Thứ Hai, ngày 03/03/2025 | 07:58
Gần đây, Công ty Điện lực Hậu Giang liên tục nhận được phản ánh của một số khách hàng về việc bị quấy rối bởi cuộc gọi từ số lạ tự xưng là nhân viên điện lực để lừa đảo làm ảnh hưởng đến uy tín ngành điện.
Nhân viên ngành điện tuyên truyền các hình thức lừa đảo đến khách hàng sử dụng điện.
Lừa đảo tinh vi
Chủ động gọi điện thoại tự xưng là nhân viên của ngành điện, sử dụng các thông tin trùng khớp với thông tin của khách hàng để thông báo về việc chưa thanh toán tiền điện, đe dọa cắt điện nếu không thanh toán kịp thời. Nếu khách hàng khẳng định đã thanh toán, chúng sẽ yêu cầu cung cấp hóa đơn để xác minh.
Trong trường hợp khách hàng chưa thanh toán, các đối tượng sẽ lợi dụng tâm lý lo lắng, hướng dẫn truy cập vào các đường link hoặc ứng dụng giả mạo có giao diện tương tự trang website chính thức của EVN. Khi truy cập, người dân có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân hoặc bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng.
Ngoài ra, cũng có trường hợp các cuộc gọi đến tự xưng là nhân viên điện lực và hỏi khách hàng đã thanh toán tiền điện chưa, khi trả lời đã thanh toán thì nhận được yêu cầu chụp hình hóa đơn gửi cho đối tượng qua zalo. Đối tượng gửi lời mời kết bạn sau khi kết thúc cuộc gọi. Nếu kết bạn và trao đổi thông tin qua zalo với đối tượng này sẽ tiềm ẩn các nguy cơ như kẻ xấu sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, các tài khoản cá nhân khác trên điện thoại để thực hiện các hành vi gây thiệt hại cho người dùng. Nếu khách hàng không đồng ý thực hiện theo lời các đối tượng thì liền bị dọa sẽ cắt điện và bị phạt tiền. Đây chính là thủ đoạn lừa đảo tinh vi mà các đối tượng đang thực hiện nhằm lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của khách hàng sử dụng điện.
Một số cuộc gọi khác thì yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, số căn cước công dân… nếu không thì đe dọa cắt điện. Khi không lấy được thông tin, chúng yêu cầu khách hàng đến điện lực ký lại hợp đồng mua bán điện rồi cúp máy. Một số khách hàng đã đến điện lực để liên hệ vụ việc thì mới biết bị lừa. Được nhân viên giao dịch khách hàng giải thích, khách hàng đã hiểu và gọi vào số máy của người đã gọi cho mình thì không liên lạc được hoặc báo máy bận. Còn khi nghe máy thì bên kia yêu cầu liên hệ với số điện thoại khác… để được hướng dẫn.
Theo Công ty Điện lực Hậu Giang, tình trạng giả danh nhân viên điện lực gọi điện, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để trục lợi hoặc có dấu hiệu lừa đảo xảy ra khá phổ biến. Nếu nhẹ dạ, cả tin, người dân sẽ rất dễ bị lừa đảo, sẽ dính bẫy của kẻ gian, nhất là những trường hợp ở vùng sâu, vùng xa.
Bức xúc vì liên tục bị làm phiền, ông T.V.N., ở thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Tôi đã đóng tiền điện qua app từ lâu nhưng mới đây có mấy số di động lạ gọi đến nói là nhân viên điện lực rồi yêu cầu tôi nếu đã đóng tiền thì đem hóa đơn ra điện lực Ngã Bảy để đối chiếu. Tôi thấy rất phiền phức, trước giờ tôi đóng tiền qua app chưa bao giờ gặp tình trạng này”.
Cũng theo ông N., khi ông phản ứng lại thì đối tượng cố ý nói vòng vo, đồng thời dùng những lời lẽ hù dọa, thậm chí khiếm nhã để ông làm theo hướng dẫn. Nhưng với tinh thần cảnh giác cao nên ông N. đã thoát bẫy lừa của đối tượng.
Hay trường hợp bà N.H.T., ở thành phố Vị Thanh nhận được điện thoại từ một người xưng là nhân viên điện lực thông báo chưa đóng tiền điện. Khi bà T. cho biết đã thanh toán thì đối tượng cho hay đơn vị chưa nhận được tiền điện và yêu cầu nhanh chóng làm theo hướng dẫn, nếu không sẽ bị cắt điện. Tuy nhiên, do có sự cảnh giác nên bà T. không bị sụp bẫy.
Khách hàng không làm theo các yêu cầu của các đối tượng để tránh sụp bẫy.
Nâng cao cảnh giác
Ông Ngụy Cường Thiện, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Hậu Giang cho biết, ngành điện không có chủ trương cho phép nhân viên điện lực tự liên hệ khách hàng bằng số điện thoại cá nhân để yêu cầu thanh toán tiền điện qua tài khoản cá nhân hoặc bổ sung căn cước công dân, cài đặt app. Để an toàn, thuận tiện, ngành điện khuyến nghị khách hàng thanh toán tiền điện tự động qua ngân hàng hoặc các hình thức khác không dùng tiền mặt. Khi có bất cứ yêu cầu gì về điện, khách hàng vui lòng liên hệ với điện lực bằng hình thức trực tuyến, app CSKH, tổng đài chăm sóc khách hàng 19001006 hoặc 19009000.
Để phòng tránh những nguy cơ thiệt hại có thể xảy ra, Công ty Điện lực Hậu Giang đề nghị đến khách hàng không cung cấp các thông tin cá nhân qua điện thoại, zalo, SMS và mã OTP cho các đối tượng không quen biết. Không truy cập qua đường dẫn, ứng dụng không chính thống. Làm việc với nhân viên Điện lực có đồng phục, đeo bảng tên. Chỉ thanh toán hóa đơn tiền điện thông qua ứng dụng CSKH EVNSPC, các phương thức được Công ty Điện lực Hậu Giang xác nhận.
Khi nhận được cuộc gọi và yêu cầu cung cấp thông tin từ các số điện thoại lạ, tuyệt đối không làm theo bất cứ yêu cầu nào của họ. Mọi thắc mắc về dịch vụ điện, khách hàng hãy gọi ngay đến số điện thoại đường dây nóng của Tổng đài Trung tâm chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Nam 19001006 - 19009000, liên hệ qua website https://www.cskh.evnspc.vn/ hoặc gọi điện qua ứng dụng app chăm sóc khách hàng để được hướng dẫn, hỗ trợ.
MỘNG TOÀN
07:21 18/04/2025
(HG) - Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và chất lượng sản phẩm sữa lưu thông trên thị trường, sáng ngày 17-4,
08:24 17/04/2025
Dù đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế địa phương, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại Hậu Giang vẫn gặp khó khi xây dựng thương hiệu và đầu tư máy móc. Trước thực tế đó, tỉnh đã từng bước triển khai các chính sách hỗ trợ thiết thực, tạo lực đẩy cho doanh nghiệp phát triển bền vững.
06:10 14/04/2025
Những tháng đầu năm, thành phố Vị Thanh đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ và phát triển đô thị.
06:06 10/04/2025
Nắng nóng những ngày qua khiến nhu cầu về các loại nước uống, thực phẩm giải nhiệt, đặc biệt là các loại trái cây tăng cao.
05:49 04/04/2025
Bên cạnh việc chủ động bảo dưỡng thì công tác lên phương án, tập huấn, phát hiện, xử lý sự cố tại các địa phương luôn được ngành điện thực hiện hiệu quả nhằm đảm bảo cung cấp điện cho người dân trong mùa khô, hạn hán, xâm nhập mặn và mùa mưa bão.
08:08 02/04/2025
(HG) - UBND tỉnh cho biết, đến tháng 3-2025, về phát triển doanh nghiệp trong tháng, có 115 hồ sơ đăng ký mới với tổng số vốn 471,5 tỉ đồng; so với cùng kỳ tăng 121% số lượng doanh nghiệp đăng ký và tăng 75% số vốn. Lũy kế 3 tháng có 274 hồ sơ đăng ký thành lập mới với tổng số vốn 1.129 tỉ đồng, so với cùng kỳ tăng 44% số doanh nghiệp, tăng 50% số vốn. Đến nay có 4.632 doanh nghiệp còn hoạt động, tổng vốn 73.561 tỉ đồng.
07:26 01/04/2025
Những năm gần đây, tình trạng hàng giả, hàng nhái, quảng cáo sai sự thật và các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng ngày càng tinh vi, gây không ít khó khăn cho người dân.
07:18 21/03/2025
(HG) - Tỉnh ủy Hậu Giang vừa có quyết định thành lập các Tổ công tác đôn đốc, chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 trên địa bàn tỉnh.
07:16 21/03/2025
(HG) - Sở Công thương tỉnh Hậu Giang cho biết, nhằm triển khai thực hiện hiệu quả nội dung hỗ trợ tham gia cụm liên kết, chuỗi giá trị cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2025, Sở Công thương đã thông báo đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh có nhu cầu đăng ký, đề xuất hỗ trợ gửi về Sở Công thương trước ngày 28-3-2025.
08:29 20/03/2025
Những tháng đầu năm, giá cả hàng hóa đang bình ổn trở lại, lượng cung hàng hóa dồi dào, tuy nhiên sức mua vẫn chưa trở lại mức bình thường.
07:35 19/04/2025
(HGO) - Ngày 18-4, tại Đền thờ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn Vĩnh Viễn long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 120 năm thành lập làng Vĩnh Viễn (1905-2025); 50 năm giải phóng quê hương (1975-2025); 10 năm Vĩnh Viễn trở thành huyện lỵ Long Mỹ (2015-2025).
21:46 18/04/2025
(HGO) - Tối 18-4, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Sở Nội vụ phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.
19:46 18/04/2025
(HGO) - Chiều ngày 18-4, Trường chính trị tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Kết nối - Động lực để sáng tạo”. Tham dự lễ, có ông Lê Công Lý, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy; PGS.TS Trần Quang Diệu, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
19:38 18/04/2025
(HGO) - Chiều ngày 18-4, ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu Quốc hội tỉnh có buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.