Công nghiệp, thương mại tăng trưởng tích cực

06/06/2024 | 05:55 GMT+7

Trong những tháng đầu năm nay, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành ở thành phố Vị Thanh, từ đó nhiều lĩnh vực đã đạt kết quả ấn tượng.

Đơn vị thi công thực hiện công trình nâng cấp hệ thống xử lý nước thải Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố Vị Thanh.

Công nghiệp, thương mại tăng trưởng

Theo UBND thành phố Vị Thanh, hoạt động sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp thành phố những tháng đầu năm nay phát triển tương đối khá về hạ tầng và quy mô đầu tư. Một số dự án trong cụm tiếp tục mở rộng quy mô đầu tư, sản xuất như Công ty TNHH Unipax Vị Thanh, Công ty TNHH Jia Zhi, Công ty CP thực phẩm Trần Thái. Từ đó, sản lượng sản xuất một số sản phẩm tăng nhiều so với cùng kỳ. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp (theo giá thực tế) tăng 17,99% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã phát huy nội lực, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tích cực tìm kiếm thị trường tạo đầu ra cho sản phẩm. Công tác triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở theo Nghị định số 45/2012/NĐ-TTg ngày 21/5/2012 của Chính phủ về khuyến công trong việc ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất được các cấp từ tỉnh đến địa phương quan tâm, đặc biệt là các sản phẩm công nghiệp nông thôn và các sản phẩm OCOP được cấp tỉnh công nhận.

Về tình hình hoạt động thương mại - dịch vụ trong 5 tháng đầu năm 2024 diễn ra rất sôi động do nhu cầu tiêu dùng tăng cao, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ thành phố tăng trưởng ổn định và tăng 8,91% so với cùng kỳ năm trước. Đến nay, trên địa bàn thành phố có 6.012 cơ sở, doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực thương mại - dịch vụ, trong đó có 250 doanh nghiệp góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ của địa phương.

Chung sức xây dựng thành phố Vị Thanh ngày càng phát triển, người dân trên địa bàn thành phố luôn suy nghĩ chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, mở rộng sản xuất kinh doanh, biết tận dụng lợi thế sẵn có của địa phương tạo ra những giá trị kinh tế. Bà Trần Thị Kim Hai, chủ cơ sở sản xuất Vân Lộc, ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Tiến, bộc bạch: “Thấy đặc trưng của khóm Cầu Đúc ngon so với các vùng miền khác, nhất là tận dụng từ củ hủ khóm, trái khóm để tạo ra những sản phẩm ngon từ khóm. Từ đó, sản phẩm bánh khóm, mứt khóm của cơ sở đã được công nhận sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Điều này làm cho tôi cảm thấy rất phấn khởi, vì sản phẩm làm ra đạt chuẩn và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và còn giúp tôi tăng thêm thu nhập từ khóm, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 5 chị em phụ nữ là thành viên của cơ sở”.

Bà Kim Hai còn cho biết, khi cơ sở hình thành bà thu mua củ hủ khóm của người trồng khóm, giúp người dân có thêm thu nhập, thay vì trước đây củ hủ khóm chỉ bỏ đi. Nhưng để tạo động lực cho cơ sở phát triển hơn nữa, có điều kiện tạo nguồn thu nhập thêm cho người dân trồng khóm, cơ sở rất cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành tỉnh, thành phố về kinh phí để đầu tư lò nướng để mở rộng quy mô sản xuất. Bà Kim Hai cũng cho rằng, mặc dù nơi đây còn những khó khăn riêng, các dịch vụ thương mại, du lịch chưa phát triển mạnh, tuy nhiên, vẫn có những lợi thế riêng vì vùng khóm Cầu Đúc của thành phố đã có tiếng khắp cả nước. Đồng thời, hướng phát triển du lịch của tỉnh sắp tới đây sẽ được kết nối khai thác, cho nên mới đây cơ sở đã mạnh dạn đầu tư cơ sở hạ tầng, khu chế biến khang trang sạch đẹp để làm thêm dịch vụ ăn uống tại cơ sở của mình.

Tiếp tục tạo động lực phát triển

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Ban Quản lý Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố Vị Thanh, cho hay: Hiện tại, cụm công nghiệp thành phố có 22 doanh nghiệp đang hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 6.500 lao động địa phương và các vùng lân cận. Tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp những tháng đầu năm có sự khởi sắc, nhất là các doanh nghiệp may mặc, giày da, nón... có nhiều đơn đặt hàng xuất khẩu.

Đối với các doanh nghiệp thuê đất đều thực hiện đúng quy định. Việc mở rộng Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố (giai đoạn 3) 11,5ha, đây là diện tích đất sạch. Cuối tháng 5 vừa, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh và UBND thành phố đã làm việc với Công ty Cổ phần bia Quốc tế Camel về việc giới thiệu vị trí kêu gọi đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp mở rộng. Qua tìm hiểu thực tế, công ty đã xuống làm các thủ tục. Rất phấn khởi là công ty xin thuê hết diện tích đất giai đoạn 3. Nếu dự án được triển khai và đi vào hoạt động sẽ góp phần giải quyết thêm việc làm cho trên 1.000 lao động trong và ngoài tỉnh.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động, Ban Quản lý Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tiếp tục phối hợp với đơn vị thi công và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố hoàn thành nâng cấp hệ thống xử lý nước thải từ 250m3/ngày đêm lên 400m3/ngày đêm. Theo dõi vận hành, giám sát quá trình thi công xây dựng công trình nâng cấp hệ thống xử lý nước thải. Theo đó, để đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp gắn với bảo vệ môi trường theo quy định, định kỳ Ban Quản lý cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp sẽ kiểm tra các doanh nghiệp về công tác bảo vệ môi trường và việc đấu nối nước thải vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của cụm công nghiệp. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, lấy mẫu phân tích nước thải của các doanh nghiệp để đảm bảo thực hiện đúng quy định.

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>