Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển

12/09/2024 | 07:23 GMT+7

Với thông điệp “Thành công của doanh nghiệp là thành quả của tỉnh nhà”, Hậu Giang đã có nhiều giải pháp đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển…

Vượt qua khó khăn, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực sản xuất, đóng góp tích cực vào sự phát triển của Hậu Giang.

Nỗ lực vượt khó

Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh Hậu Giang gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của tình hình chung trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thích nghi với điều kiện hiện tại để ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội. Ông Chung Wai Fu, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam (huyện Châu Thành), chia sẻ: Đứng trước sự biến động của nền kinh tế trong và ngoài nước, công ty đã có những định hướng nhằm vượt qua giai đoạn khó khăn này. Qua 6 tháng đầu năm, doanh thu của công ty đạt hơn 2.928 tỉ đồng. Hiện công ty đang tạo việc làm cho 971 lao động, trong đó có 931 lao động người Việt Nam. Trong quá trình sản xuất kinh doanh, công ty luôn cố gắng chấp hành tốt các quy định về thuế và bảo hiểm xã hội cho người lao động, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Còn tại Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1, qua 7 tháng đầu năm, nộp ngân sách nhà nước ước đạt trên 325,9 tỉ đồng, đạt 72% kế hoạch năm. Dự kiến đến cuối năm 2024, tỷ lệ nộp ngân sách vượt 18% kế hoạch. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1, cho biết: Với sự nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động tại nhà máy; sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại, quy trình quản lý chặt chẽ, chuyên nghiệp và công tác bảo dưỡng, sửa chữa hiệu quả, sản lượng của nhà máy tính đến thời điểm này đạt trên 5.579 triệu kWh.

“Có được kết quả này, ngoài sự nỗ lực từ phía tập thể nhân viên nhà máy còn là sự trợ lực tích cực từ các sở, ban, ngành của tỉnh. Từ đây đến cuối năm 2024, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành của Hậu Giang để có thể tiếp tục nỗ lực, phát huy những kết quả đạt được vì sự phát triển của tỉnh”, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm.

Quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển

Với mục tiêu đến năm 2030, Hậu Giang trở thành tỉnh công nghiệp đạt mức khá của vùng ĐBSCL theo Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Hậu Giang đang tiếp tục nỗ lực thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, thu hút và tạo điều kiện thuận lợi cho những dự án có quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường hoạt động. Đồng thời, xây dựng nhiều cơ chế, chính sách, tạo điều kiện về quỹ đất, giải phóng mặt bằng, cơ sở hạ tầng, để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, mở rộng ngành nghề sản xuất, kinh doanh tại địa phương.

Theo thống kê, 7 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện được 42.071 tỉ đồng, tăng 14,9% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với 267 doanh nghiệp và trên 4.212 cơ sở cá thể sản xuất công nghiệp đang hoạt động sản xuất trong ngành này, tạo ra giá trị sản xuất được 31.826 tỉ đồng, chiếm tỷ trọng 75,65% trong toàn ngành và tăng 13,45% so với cùng kỳ.

Từ kết quả này cho thấy, bên cạnh sự nỗ lực từ phía cộng đồng doanh nghiệp luôn có sự trợ lực tích cực từ phía lãnh đạo tỉnh Hậu Giang. Để thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện hạ tầng… Đồng thời, ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm huy động các nguồn lực, cải thiện môi trường kinh doanh qua đó đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp tăng về lượng, mạnh về chất…

Chính quyền cởi mở, năng động đã tiếp thêm động lực cho cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp trong quá trình hoạt động. Ông Nguyễn Văn Tư, Giám đốc ngành sản xuất Công ty TNHH Number One Hậu Giang, chia sẻ: Điều khiến chúng tôi tâm đắc nhất là sự thân thiện, đồng hành của chính quyền địa phương đối với doanh nghiệp. Tỉnh tạo nhiều cơ hội và chính sách hỗ trợ đầu tư; từng bước tạo lập những điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng, xây dựng môi trường kinh doanh ổn định, minh bạch. Đó là những động lực thúc đẩy doanh nghiệp duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng lớn mạnh.

Nhờ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ tỉnh mà qua 6 tháng đầu năm, doanh thu của Nhà máy Number One Hậu Giang đạt 1.947 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước ước đạt 170,9 tỉ đồng. Qua thời gian hoạt động, Công ty TNHH Number One Hậu Giang luôn đảm bảo tuân thủ các quy định về việc sử dụng đất và các nguồn tài nguyên khác; các yêu cầu về môi trường, phòng chống cháy nổ; đáp ứng điều kiện đầu tư kinh doanh đối với các dự án thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, khẳng định: Tỉnh đặc biệt coi trọng vai trò của doanh nhân, doanh nghiệp và xem đây là đội ngũ xung kích trong công cuộc phát triển kinh tế. Thời gian qua, lãnh đạo UBND tỉnh luôn quan tâm đến sự hình thành và phát triển của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong bối cảnh nhiều thử thách của tình hình kinh tế, các doanh nghiệp luôn kiên trì, bền bỉ vượt khó, cố gắng duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, giữ được việc làm cho người lao động, đóng góp tích cực vào ngân sách nhà nước và sự phát triển của tỉnh. Thời gian tới, Hậu Giang mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng với tỉnh trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà…

Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>