Người Việt đã tin dùng hàng Việt

Thứ Hai, ngày 10/09/2018 | 07:18

Thông qua công tác tuyên truyền vận động, nhất là các mô hình cụ thể, đến nay cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) trên địa bàn tỉnh đã có tác động tích cực đến người tiêu dùng, sức mua hàng Việt hiện nay đã chiếm hơn 70%, tâm lý sính ngoại trong các tầng lớp người dân đã giảm rõ rệt.

Siêu thị Co.opMart Vị Thanh có hơn 80% sản phẩm bày bán là hàng Việt.

Theo thống kê của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, hiện nay, tại các chợ, siêu thị, lượng hàng Việt được trưng bày chiếm đa số. Nhiều doanh nghiệp trong nước cũng có sự quan tâm cải tiến sản phẩm về chất lượng, mẫu mã, giá cả hàng hóa cạnh tranh so với các hàng nhập khẩu cùng loại, từ đó tăng thêm niềm tin nơi người tiêu dùng.

Thay đổi cách nhìn về hàng Việt

Là tỉnh thuần nông, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, doanh nghiệp quy mô lớn chưa nhiều, đa phần là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sản xuất mang tính chất hộ gia đình, những cơ sở kinh doanh làm dịch vụ trung chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, ở khu vực nông thôn còn rất nhiều nơi giao thương hàng hóa qua dịch vụ ghe hàng, chợ nhóm... nên chất lượng, giá cả, nguồn gốc hàng tiêu dùng khó kiểm soát. Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo CVĐ của tỉnh luôn lồng ghép nhiều hình thức tuyên truyền, xây dựng nhiều mô hình. Với những nỗ lực trong thời gian qua, cuộc vận động bước đầu đã có những chuyển biến nhất định trong nhận thức của người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, khẳng định: Công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng, do đó ngay từ khi triển khai CVĐ, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã có ký kết liên tịch về công tác tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và quần chúng. Đến nay, nội dung CVĐ đều được phổ biến trên 76 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Song song đó, CVĐ còn được lồng ghép tuyên truyền thông qua các hội chợ, phiên chợ hàng Việt về nông thôn.

Ông Lê Văn Sáu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Ngã Bảy, cho biết: Ngày nay, hàng nội đã được nâng tầm lên về giá cả lẫn chất lượng. Do đó, người tiêu dùng đã thay đổi thói quen trong việc sử dụng hàng Việt. Để nâng cao ý thức của người tiêu dùng, thời gian qua, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời thực hiện các mô hình liên kết các tổ bán hàng Việt ở địa phương.

Với đặc thù đa số các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là các doanh nghiệp vừa và nhỏ; trong khi việc xây dựng và phát triển hệ thống phân phối đòi hỏi phải có chiến lược cao và vốn đầu tư lớn, nên Hậu Giang gặp nhiều khó khăn khi triển khai CVĐ. Ông Nguyễn Văn Thậm, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: Để khắc phục khó khăn này, thời gian qua, ngành đã phối hợp cùng các ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp tuyên truyền phối hợp với các tỉnh trong việc kết nối cung cầu, tạo đầu ra cho các sản phẩm ở địa phương.

Ông Ngô Minh Long, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, chia sẻ: Địa phương có nhiều đặc sản, thời gian qua, ngành đã chú trọng đầu tư để sản phẩm địa phương có thể hội nhập thị trường. Vì vậy, ngành đã hướng dẫn các hộ dân, cơ sở kinh doanh đăng ký sản phẩm, bao bì, tạo dựng thương hiệu để người tiêu dùng có thể ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam nói chung và hàng địa phương nói riêng có chất lượng.

Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, thế nhưng, công tác phối hợp, tuyên truyền, vận động ở một số địa phương đôi lúc còn theo vụ việc chưa được thường xuyên, liên tục; trách nhiệm quản lý, điều hành của UBND một vài đơn vị trong vai trò thành viên Ban chỉ đạo cuộc vận động chưa thể hiện rõ theo chức năng, nhiệm vụ. Mối quan hệ giữa Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể với doanh nghiệp đôi lúc chưa chặt chẽ nên tình trạng tuyên truyền chưa phù hợp còn diễn ra. Công tác vận động doanh nghiệp tham gia đưa hàng Việt về nông thôn còn nhiều khó khăn do đường xa, chi phí vận chuyển lớn; điều kiện sân bãi, chỗ ăn, nghỉ hạn chế. Một số tuyến đường giao thông, cầu nông thôn ở một số địa phương trong tỉnh chưa đảm bảo về tải trọng, ảnh hưởng đến các chuyến hàng về vùng sâu, vùng xa.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, cho biết thêm: Để CVĐ ngày càng hiệu quả, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, các tổ chức và doanh nghiệp liên quan tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng về CVĐ, thông tin đến người tiêu dùng về các sản phẩm, hàng hóa mang thương hiệu Việt trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả CVĐ. Bên cạnh đó, tiếp tục lồng ghép tổ chức các phiên chợ hàng Việt kết hợp hội chợ thương mại. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức các chuyến hàng Việt về nông thôn các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh nhằm phục vụ nhu cầu của người dân nông thôn.

Trao đổi về công tác quản lý, đấu tranh phòng, chống hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nhất là hàng tiêu dùng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm còn nhiều bất cập, gây tâm lý bất an trong dân. Ông Nguyễn Văn Thậm, Phó Giám đốc Sở Công thương, nhận định: Vấn đề hàng gian, hàng giả, hàng gian lận thương mại không chỉ Hậu Giang mà là thực trạng chung của nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Do đó, để nâng cao hiệu quả đấu tranh với hoạt động sản xuất, kinh doanh buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng cần có sự đồng thuận của toàn xã hội. Khi phát hiện các hành vi vi phạm phải báo ngay với lực lượng chức năng để có thể xử lý theo quy định.

Ông Nguyễn Đình Khương, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ủy viên Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ, cho rằng: “Để hàng Việt có “chỗ đứng” trong lòng người tiêu dùng thì đòi hỏi các doanh nghiệp không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã, hạ giá thành sản phẩm mà còn phải biết cách quảng bá, tiếp thị hình ảnh đến người dân. Có như thế mới đảm bảo mục tiêu từ nay đến năm 2020, thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh chiếm trên 80% tại các kênh phân phối; 100% người dân ở các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đều biết về CVĐ và thay đổi dần thói quen sử dụng hàng Việt trong cuộc sống hàng ngày”.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới

Xem thêm

Đảm bảo cung cấp điện dịp lễ 30-4 và 1-5

06:07 21/04/2025

Để phục vụ tốt nhu cầu sử dụng điện của người dân và các hoạt động chính trị - xã hội trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Công ty Điện lực Hậu Giang đã triển khai nhiều phương án đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh.

Kiểm tra hoạt động kinh doanh sữa

07:21 18/04/2025

(HG) - Nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và chất lượng sản phẩm sữa lưu thông trên thị trường, sáng ngày 17-4,

Trợ lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

08:24 17/04/2025

Dù đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế địa phương, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại Hậu Giang vẫn gặp khó khi xây dựng thương hiệu và đầu tư máy móc. Trước thực tế đó, tỉnh đã từng bước triển khai các chính sách hỗ trợ thiết thực, tạo lực đẩy cho doanh nghiệp phát triển bền vững.

Thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ và đô thị

06:10 14/04/2025

Những tháng đầu năm, thành phố Vị Thanh đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ và phát triển đô thị.

Trái cây giải nhiệt hút hàng

06:06 10/04/2025

Nắng nóng những ngày qua khiến nhu cầu về các loại nước uống, thực phẩm giải nhiệt, đặc biệt là các loại trái cây tăng cao.

Đảm bảo cung cấp điện, ứng phó thiên tai và biến đổi khí hậu

05:49 04/04/2025

Bên cạnh việc chủ động bảo dưỡng thì công tác lên phương án, tập huấn, phát hiện, xử lý sự cố tại các địa phương luôn được ngành điện thực hiện hiệu quả nhằm đảm bảo cung cấp điện cho người dân trong mùa khô, hạn hán, xâm nhập mặn và mùa mưa bão.

Phát triển doanh nghiệp tăng mạnh về số lượng và vốn

08:08 02/04/2025

(HG) - UBND tỉnh cho biết, đến tháng 3-2025, về phát triển doanh nghiệp trong tháng, có 115 hồ sơ đăng ký mới với tổng số vốn 471,5 tỉ đồng; so với cùng kỳ tăng 121% số lượng doanh nghiệp đăng ký và tăng 75% số vốn. Lũy kế 3 tháng có 274 hồ sơ đăng ký thành lập mới với tổng số vốn 1.129 tỉ đồng, so với cùng kỳ tăng 44% số doanh nghiệp, tăng 50% số vốn. Đến nay có 4.632 doanh nghiệp còn hoạt động, tổng vốn 73.561 tỉ đồng.

Để môi trường mua sắm được minh bạch, an toàn

07:26 01/04/2025

Những năm gần đây, tình trạng hàng giả, hàng nhái, quảng cáo sai sự thật và các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng ngày càng tinh vi, gây không ít khó khăn cho người dân.

Thành lập 10 Tổ công tác đôn đốc, chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công

07:18 21/03/2025

(HG) - Tỉnh ủy Hậu Giang vừa có quyết định thành lập các Tổ công tác đôn đốc, chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết, chuỗi giá trị

07:16 21/03/2025

(HG) - Sở Công thương tỉnh Hậu Giang cho biết, nhằm triển khai thực hiện hiệu quả nội dung hỗ trợ tham gia cụm liên kết, chuỗi giá trị cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm 2025, Sở Công thương đã thông báo đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh có nhu cầu đăng ký, đề xuất hỗ trợ gửi về Sở Công thương trước ngày 28-3-2025.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Dịch bệnh sởi bùng phát ở Mỹ

08:36 22/04/2025

Tính đến cuối tuần qua, Mỹ ghi nhận 800 ca mắc sởi trên toàn quốc và thêm 2 bang đã xác định các đợt bùng phát sởi.

Trao Quyết định của Chủ tịch nước cho sĩ quan đi gìn giữ hòa bình tại Trung Phi

08:35 22/04/2025

Sáng ngày 21-4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ trao quyết định của Chủ tịch nước cho sĩ quan đi thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ Cộng hòa Trung Phi (MINUSCA).

Xâm nhập mặn có xu thế giảm dần từ tháng 5

08:33 22/04/2025

(HG) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo những ngày cuối tháng 4, khu vực Nam bộ đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng.

Huyện Phụng Hiệp: Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt trên 931 tỉ đồng

08:32 22/04/2025

(HG) - Ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phụng Hiệp vừa tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động của quý I, triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2025.