Thứ Hai, ngày 10/09/2018 | 07:18
Thông qua công tác tuyên truyền vận động, nhất là các mô hình cụ thể, đến nay cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) trên địa bàn tỉnh đã có tác động tích cực đến người tiêu dùng, sức mua hàng Việt hiện nay đã chiếm hơn 70%, tâm lý sính ngoại trong các tầng lớp người dân đã giảm rõ rệt.
Siêu thị Co.opMart Vị Thanh có hơn 80% sản phẩm bày bán là hàng Việt.
Theo thống kê của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, hiện nay, tại các chợ, siêu thị, lượng hàng Việt được trưng bày chiếm đa số. Nhiều doanh nghiệp trong nước cũng có sự quan tâm cải tiến sản phẩm về chất lượng, mẫu mã, giá cả hàng hóa cạnh tranh so với các hàng nhập khẩu cùng loại, từ đó tăng thêm niềm tin nơi người tiêu dùng.
Thay đổi cách nhìn về hàng Việt
Là tỉnh thuần nông, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, doanh nghiệp quy mô lớn chưa nhiều, đa phần là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sản xuất mang tính chất hộ gia đình, những cơ sở kinh doanh làm dịch vụ trung chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, ở khu vực nông thôn còn rất nhiều nơi giao thương hàng hóa qua dịch vụ ghe hàng, chợ nhóm... nên chất lượng, giá cả, nguồn gốc hàng tiêu dùng khó kiểm soát. Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo CVĐ của tỉnh luôn lồng ghép nhiều hình thức tuyên truyền, xây dựng nhiều mô hình. Với những nỗ lực trong thời gian qua, cuộc vận động bước đầu đã có những chuyển biến nhất định trong nhận thức của người tiêu dùng.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, khẳng định: Công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng, do đó ngay từ khi triển khai CVĐ, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã có ký kết liên tịch về công tác tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và quần chúng. Đến nay, nội dung CVĐ đều được phổ biến trên 76 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Song song đó, CVĐ còn được lồng ghép tuyên truyền thông qua các hội chợ, phiên chợ hàng Việt về nông thôn.
Ông Lê Văn Sáu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Ngã Bảy, cho biết: Ngày nay, hàng nội đã được nâng tầm lên về giá cả lẫn chất lượng. Do đó, người tiêu dùng đã thay đổi thói quen trong việc sử dụng hàng Việt. Để nâng cao ý thức của người tiêu dùng, thời gian qua, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời thực hiện các mô hình liên kết các tổ bán hàng Việt ở địa phương.
Với đặc thù đa số các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là các doanh nghiệp vừa và nhỏ; trong khi việc xây dựng và phát triển hệ thống phân phối đòi hỏi phải có chiến lược cao và vốn đầu tư lớn, nên Hậu Giang gặp nhiều khó khăn khi triển khai CVĐ. Ông Nguyễn Văn Thậm, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: Để khắc phục khó khăn này, thời gian qua, ngành đã phối hợp cùng các ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp tuyên truyền phối hợp với các tỉnh trong việc kết nối cung cầu, tạo đầu ra cho các sản phẩm ở địa phương.
Ông Ngô Minh Long, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, chia sẻ: Địa phương có nhiều đặc sản, thời gian qua, ngành đã chú trọng đầu tư để sản phẩm địa phương có thể hội nhập thị trường. Vì vậy, ngành đã hướng dẫn các hộ dân, cơ sở kinh doanh đăng ký sản phẩm, bao bì, tạo dựng thương hiệu để người tiêu dùng có thể ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam nói chung và hàng địa phương nói riêng có chất lượng.
Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị
Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, thế nhưng, công tác phối hợp, tuyên truyền, vận động ở một số địa phương đôi lúc còn theo vụ việc chưa được thường xuyên, liên tục; trách nhiệm quản lý, điều hành của UBND một vài đơn vị trong vai trò thành viên Ban chỉ đạo cuộc vận động chưa thể hiện rõ theo chức năng, nhiệm vụ. Mối quan hệ giữa Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể với doanh nghiệp đôi lúc chưa chặt chẽ nên tình trạng tuyên truyền chưa phù hợp còn diễn ra. Công tác vận động doanh nghiệp tham gia đưa hàng Việt về nông thôn còn nhiều khó khăn do đường xa, chi phí vận chuyển lớn; điều kiện sân bãi, chỗ ăn, nghỉ hạn chế. Một số tuyến đường giao thông, cầu nông thôn ở một số địa phương trong tỉnh chưa đảm bảo về tải trọng, ảnh hưởng đến các chuyến hàng về vùng sâu, vùng xa.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, cho biết thêm: Để CVĐ ngày càng hiệu quả, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, các tổ chức và doanh nghiệp liên quan tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng về CVĐ, thông tin đến người tiêu dùng về các sản phẩm, hàng hóa mang thương hiệu Việt trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả CVĐ. Bên cạnh đó, tiếp tục lồng ghép tổ chức các phiên chợ hàng Việt kết hợp hội chợ thương mại. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức các chuyến hàng Việt về nông thôn các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh nhằm phục vụ nhu cầu của người dân nông thôn.
Trao đổi về công tác quản lý, đấu tranh phòng, chống hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nhất là hàng tiêu dùng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm còn nhiều bất cập, gây tâm lý bất an trong dân. Ông Nguyễn Văn Thậm, Phó Giám đốc Sở Công thương, nhận định: Vấn đề hàng gian, hàng giả, hàng gian lận thương mại không chỉ Hậu Giang mà là thực trạng chung của nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Do đó, để nâng cao hiệu quả đấu tranh với hoạt động sản xuất, kinh doanh buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng cần có sự đồng thuận của toàn xã hội. Khi phát hiện các hành vi vi phạm phải báo ngay với lực lượng chức năng để có thể xử lý theo quy định.
Ông Nguyễn Đình Khương, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ủy viên Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ, cho rằng: “Để hàng Việt có “chỗ đứng” trong lòng người tiêu dùng thì đòi hỏi các doanh nghiệp không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã, hạ giá thành sản phẩm mà còn phải biết cách quảng bá, tiếp thị hình ảnh đến người dân. Có như thế mới đảm bảo mục tiêu từ nay đến năm 2020, thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh chiếm trên 80% tại các kênh phân phối; 100% người dân ở các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đều biết về CVĐ và thay đổi dần thói quen sử dụng hàng Việt trong cuộc sống hàng ngày”.
Bài, ảnh: THANH THÚY
07:56 30/06/2025
Với vị trí đắc địa nằm trên trục đường chính, giao thông thuận lợi và được nhiều người dân địa phương biết đến, điểm bán sản phẩm OCOP tại HTX Kỳ Như (huyện Phụng Hiệp) hứa hẹn sẽ trở thành nơi quảng bá, giới thiệu và phân phối hiệu quả các đặc sản địa phương đến tay người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
07:42 28/06/2025
(HGO) - Sáng ngày 28-6, Sở Công thương tỉnh tổ chức Lễ bàn giao Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Cửa hàng nông sản OCOP Thuận Phát, đường Lê Quí Đôn, phường III, thành phố Vị Thanh.
11:19 27/06/2025
(HGO) - Công ty Điện lực Hậu Giang cho biết, tỉnh được cấp điện chính từ hệ thống điện quốc gia qua các trạm biến áp 220kV Cần Thơ 2, trạm biến áp 220kV Châu Thành 2, trạm biến áp 220kV Rạch Giá 2, trạm biến áp 220kV Cà Mau 2. Lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh có 6 trạm biến áp với tổng công suất 440MVA. Mức mang tải của lưới điện 110kV trung bình là 61%.
06:24 24/06/2025
(HG) - Công ty Điện lực Hậu Giang cho hay, công tác đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới lưới điện luôn được công ty quan tâm thực hiện nhằm đảm bảo nhu cầu sử dụng điện của người dân, doanh nghiệp. Về công trình lưới điện phân phối, kế hoạch
05:40 23/06/2025
(HG) - Theo Sở Công thương tỉnh Hậu Giang, qua quá trình theo dõi và giám sát, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế, sử dụng, tồn trữ hóa chất hạn chế, đặc biệt
07:10 22/06/2025
(HG) - UBND thành phố Vị Thanh cho biết, thành phố hiện có 701 cơ sở, doanh nghiệp sản xuất; trong đó có 1 doanh nghiệp Nhà nước, 24 doanh nghiệp tư nhân, 29 doanh nghiệp hỗn hợp, 4 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 643 hộ kinh doanh; giải quyết việc làm cho gần 9.880 lao động thành phố và các vùng lân cận, góp phần nâng giá trị sản xuất khu vực II (giá so sánh 2010) 6 tháng đầu năm được 1.676 tỉ đồng, đạt 47,6% kế hoạch năm và tăng 22,25% so cùng kỳ.
07:45 18/06/2025
Tỉnh Hậu Giang đang đẩy mạnh kiểm tra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn, bước đầu đã có nhiều kết quả.
08:00 06/06/2025
Thời gian qua, các ngành, địa phương và lực lượng chức năng trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và đạt được những kết quả quan trọng.
06:21 03/06/2025
(HG) - Theo quy hoạch tỉnh Hậu Giang tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1588/QĐ-TTg ngày 08 tháng 12 năm 2023, tổng số các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 là 10 cụm, với tổng diện tích 569,05ha.
05:10 03/06/2025
(HG) - Sở Tài chính tỉnh vừa cho biết, hiện sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất của Hậu Giang đã từng bước thâm nhập vào các hệ thống siêu thị
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...