Thứ Hai, ngày 10/09/2018 | 07:18
Thông qua công tác tuyên truyền vận động, nhất là các mô hình cụ thể, đến nay cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) trên địa bàn tỉnh đã có tác động tích cực đến người tiêu dùng, sức mua hàng Việt hiện nay đã chiếm hơn 70%, tâm lý sính ngoại trong các tầng lớp người dân đã giảm rõ rệt.
Siêu thị Co.opMart Vị Thanh có hơn 80% sản phẩm bày bán là hàng Việt.
Theo thống kê của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, hiện nay, tại các chợ, siêu thị, lượng hàng Việt được trưng bày chiếm đa số. Nhiều doanh nghiệp trong nước cũng có sự quan tâm cải tiến sản phẩm về chất lượng, mẫu mã, giá cả hàng hóa cạnh tranh so với các hàng nhập khẩu cùng loại, từ đó tăng thêm niềm tin nơi người tiêu dùng.
Thay đổi cách nhìn về hàng Việt
Là tỉnh thuần nông, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, doanh nghiệp quy mô lớn chưa nhiều, đa phần là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sản xuất mang tính chất hộ gia đình, những cơ sở kinh doanh làm dịch vụ trung chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, ở khu vực nông thôn còn rất nhiều nơi giao thương hàng hóa qua dịch vụ ghe hàng, chợ nhóm... nên chất lượng, giá cả, nguồn gốc hàng tiêu dùng khó kiểm soát. Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo CVĐ của tỉnh luôn lồng ghép nhiều hình thức tuyên truyền, xây dựng nhiều mô hình. Với những nỗ lực trong thời gian qua, cuộc vận động bước đầu đã có những chuyển biến nhất định trong nhận thức của người tiêu dùng.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, khẳng định: Công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng, do đó ngay từ khi triển khai CVĐ, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đã có ký kết liên tịch về công tác tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và quần chúng. Đến nay, nội dung CVĐ đều được phổ biến trên 76 xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Song song đó, CVĐ còn được lồng ghép tuyên truyền thông qua các hội chợ, phiên chợ hàng Việt về nông thôn.
Ông Lê Văn Sáu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Ngã Bảy, cho biết: Ngày nay, hàng nội đã được nâng tầm lên về giá cả lẫn chất lượng. Do đó, người tiêu dùng đã thay đổi thói quen trong việc sử dụng hàng Việt. Để nâng cao ý thức của người tiêu dùng, thời gian qua, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời thực hiện các mô hình liên kết các tổ bán hàng Việt ở địa phương.
Với đặc thù đa số các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là các doanh nghiệp vừa và nhỏ; trong khi việc xây dựng và phát triển hệ thống phân phối đòi hỏi phải có chiến lược cao và vốn đầu tư lớn, nên Hậu Giang gặp nhiều khó khăn khi triển khai CVĐ. Ông Nguyễn Văn Thậm, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết: Để khắc phục khó khăn này, thời gian qua, ngành đã phối hợp cùng các ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp tuyên truyền phối hợp với các tỉnh trong việc kết nối cung cầu, tạo đầu ra cho các sản phẩm ở địa phương.
Ông Ngô Minh Long, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, chia sẻ: Địa phương có nhiều đặc sản, thời gian qua, ngành đã chú trọng đầu tư để sản phẩm địa phương có thể hội nhập thị trường. Vì vậy, ngành đã hướng dẫn các hộ dân, cơ sở kinh doanh đăng ký sản phẩm, bao bì, tạo dựng thương hiệu để người tiêu dùng có thể ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam nói chung và hàng địa phương nói riêng có chất lượng.
Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị
Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, thế nhưng, công tác phối hợp, tuyên truyền, vận động ở một số địa phương đôi lúc còn theo vụ việc chưa được thường xuyên, liên tục; trách nhiệm quản lý, điều hành của UBND một vài đơn vị trong vai trò thành viên Ban chỉ đạo cuộc vận động chưa thể hiện rõ theo chức năng, nhiệm vụ. Mối quan hệ giữa Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể với doanh nghiệp đôi lúc chưa chặt chẽ nên tình trạng tuyên truyền chưa phù hợp còn diễn ra. Công tác vận động doanh nghiệp tham gia đưa hàng Việt về nông thôn còn nhiều khó khăn do đường xa, chi phí vận chuyển lớn; điều kiện sân bãi, chỗ ăn, nghỉ hạn chế. Một số tuyến đường giao thông, cầu nông thôn ở một số địa phương trong tỉnh chưa đảm bảo về tải trọng, ảnh hưởng đến các chuyến hàng về vùng sâu, vùng xa.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, cho biết thêm: Để CVĐ ngày càng hiệu quả, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, các tổ chức và doanh nghiệp liên quan tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng về CVĐ, thông tin đến người tiêu dùng về các sản phẩm, hàng hóa mang thương hiệu Việt trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả CVĐ. Bên cạnh đó, tiếp tục lồng ghép tổ chức các phiên chợ hàng Việt kết hợp hội chợ thương mại. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức các chuyến hàng Việt về nông thôn các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh nhằm phục vụ nhu cầu của người dân nông thôn.
Trao đổi về công tác quản lý, đấu tranh phòng, chống hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nhất là hàng tiêu dùng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm còn nhiều bất cập, gây tâm lý bất an trong dân. Ông Nguyễn Văn Thậm, Phó Giám đốc Sở Công thương, nhận định: Vấn đề hàng gian, hàng giả, hàng gian lận thương mại không chỉ Hậu Giang mà là thực trạng chung của nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Do đó, để nâng cao hiệu quả đấu tranh với hoạt động sản xuất, kinh doanh buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng cần có sự đồng thuận của toàn xã hội. Khi phát hiện các hành vi vi phạm phải báo ngay với lực lượng chức năng để có thể xử lý theo quy định.
Ông Nguyễn Đình Khương, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ủy viên Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ, cho rằng: “Để hàng Việt có “chỗ đứng” trong lòng người tiêu dùng thì đòi hỏi các doanh nghiệp không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã, hạ giá thành sản phẩm mà còn phải biết cách quảng bá, tiếp thị hình ảnh đến người dân. Có như thế mới đảm bảo mục tiêu từ nay đến năm 2020, thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh chiếm trên 80% tại các kênh phân phối; 100% người dân ở các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đều biết về CVĐ và thay đổi dần thói quen sử dụng hàng Việt trong cuộc sống hàng ngày”.
Bài, ảnh: THANH THÚY
09:01 25/11/2024
(HG) - Sở Công thương tỉnh vừa có văn bản hưởng ứng “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024”. Theo đó, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia diễn ra từ ngày 25-11 đến ngày 1-12. Trong đó, 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 diễn ra từ 0 giờ ngày 29-11 đến 12 giờ ngày 1-12. Đối tượng tham gia là tất cả các tổ chức, thương nhân theo quy định của pháp luật. Hạn mức tối đa về giá trị và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.
08:14 20/11/2024
Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), Liên minh HTX tỉnh đã và đang tăng cường, đẩy mạnh xúc tiến thương mại đưa sản phẩm đến với đông đảo người tiêu dùng.
17:36 19/11/2024
(HG) - Cận kề Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, thị trường hoa và quà tặng tại Hậu Giang đa dạng về mẫu mã và giá cả.
06:31 18/11/2024
Chương trình OCOP trên địa bàn thành phố Vị Thanh ngày càng phát triển về số lượng, đa dạng về sản phẩm, đáp ứng các quy chuẩn, an toàn thực phẩm và có thương hiệu trên thị trường.
15:07 14/11/2024
(HGO) - Với mục tiêu đến ngày 15-12-2024 sẽ hoàn thành 100% công tơ điện tử bán điện khách hàng trong tỉnh, Điện lực Phụng Hiệp đã ra quân lắp đặt công tơ điện tử cho người dân, với tổng số khoảng 25.000 công tơ điện tử. Sau khi hoàn tất lắp đặt tại huyện Phụng Hiệp, sẽ tiến hành lắp đặt tiếp tục tại thành phố Ngã Bảy, với tổng số hơn 10.300 công tơ điện tử và
09:53 13/11/2024
(HG) - Chiều ngày 12-11, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đã đến thăm, làm việc với lãnh đạo Nhà máy Điện rác Hòa An, huyện Phụng Hiệp. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và UBND huyện Phụng Hiệp.
07:18 12/11/2024
Nhạy bén nắm bắt thị hiếu cùng tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, nhiều doanh nghiệp đã và đang kinh doanh những sản phẩm xanh, thân thiện, từng bước chinh phục thị trường khó tính.
08:02 07/11/2024
(HG) - Năm 2024, Tổng Công ty Điện lực miền Nam tiếp tục triển khai thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh 5 công trình lưới điện 110kV với tổng mức đầu tư 572,89 tỉ đồng. Trong đó, bao gồm 4 công trình chuyển tiếp từ năm 2023 và 1 công trình mới (nâng công suất trạm 110kV Phụng Hiệp từ 2x25MVA lên 2x40MVA). Với khối lượng đầu tư bao gồm: Đường dây 110kV xây dựng mới 68,45km; đường dây 110kV cải tạo 65,8km; trạm biến áp 120MVA (gồm trạm Tân Phú Thạnh và trạm Phụng Hiệp).
08:52 06/11/2024
(HG) - Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hoạt động có hiệu quả đạt được lợi nhuận cao, hạn chế tối đa những tác động bất lợi cũng như nắm bắt cơ hội mà Hội nhập kinh tế quốc tế đem lại; đồng thời góp phần tăng trưởng GDP của tỉnh,
07:53 05/11/2024
(HG) - Dự tính 10 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng 10,8% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với 267 doanh nghiệp và trên 4.212 cơ sở cá thể sản xuất công nghiệp đang hoạt động sản xuất trong ngành này,
09:24 25/11/2024
Đây là chương trình nghệ thuật năm 2024, do Trung tâm Văn hóa tỉnh xây dựng. Hơn 10 tác phẩm thể hiện được sự đa dạng, từ truyền thống đến hiện đại, thể hiện khát vọng Hậu Giang hòa chung dòng chảy sự phát triển của đất nước...
09:24 25/11/2024
Sau đợt đến khảo sát tại Trường Chính trị Hậu Giang mới đây, PGS.TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang đã đạt 55/55 chỉ tiêu trong 6 nhóm tiêu chí theo Quy định 11 của Ban Bí thư về Trường Chính trị chuẩn mức 1. Trong đó, có 10 chỉ tiêu vượt so với quy định. Thành công của trường là đã xây dựng và thực hiện đạt 3 đột phá quan trọng.
09:23 25/11/2024
Vì thiếu thông tin và mong muốn xuất khẩu lao động với thủ tục đơn giản, chi phí thấp, nên một số người dân đã tìm đến các cá nhân, công ty môi giới mà không tìm hiểu kỹ vấn đề liên quan, từ đó rơi vào bẫy của đối tượng lừa đảo.
09:22 25/11/2024
Cát sông không phải là vô tận, do vậy việc nghiên cứu khảo sát trữ lượng cũng như sớm tìm giải pháp thay thế cũng là cách đảm bảo cho tiến độ của cao tốc tại ĐBSCL.