Nỗ lực phát triển lưới điện nông thôn

13/08/2024 | 07:42 GMT+7

Bằng nhiều giải pháp, ngành điện Hậu Giang đã nỗ lực đưa lưới điện quốc gia về nông thôn, từng bước nâng cao chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng điện cho sinh hoạt, sản xuất của người dân.

5 năm qua, ngành điện đã đầu tư hơn 506 tỉ đồng cho công tác phát triển lưới điện.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thế nhưng thời gian qua, bằng nhiều giải pháp và nỗ lực, Công ty Điện lực Hậu Giang vẫn đảm bảo cung cấp điện cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương và phục vụ sản xuất, sinh hoạt của khách hàng. Đặc biệt, trong thời tiết nắng nóng vừa qua, ngành điện vẫn duy trì cung cấp điện an toàn, thường xuyên và liên tục.

Thống kê của Công ty Điện lực Hậu Giang, trong tháng 6-2024 toàn công ty phát triển thêm 562 khách hàng, lũy kế 6 tháng đầu năm phát triển thêm 3.373 khách hàng. Trong đó, sinh hoạt là 3.030 khách hàng; ngoài sinh hoạt là 343 khách hàng. Tính đến hết tháng 6-2024, tổng số khách hàng đang quản lý bán điện toàn đơn vị là 256.698 khách hàng. Trong đó sinh hoạt là 245.237 khách hàng (chiếm 95,54%), ngoài sinh hoạt là 11.461 khách hàng (chiếm 4,46%).

Tỷ lệ hộ dân sử dụng điện, tính đến hết quý II năm nay, toàn tỉnh đã có 75/75 xã, phường, thị trấn có điện đạt tỷ lệ 100%; số hộ dân có điện là 207.059/207.442 hộ, đạt tỷ lệ 99,82%. Trong đó số hộ dân nông thôn có điện là 148.170/148.514 hộ, đạt tỷ lệ 99,77%.

Để đảm bảo cấp điện cho người dân, đặc biệt là xóa bỏ tình trạng câu đuôi, ông Lê Hoàng Thắng, Giám đốc Công ty Điện lực Hậu Giang, thông tin: Trong 5 năm qua, công ty đã phát triển được 160km trung thế và trên 300km đường dây hạ thế. Tỷ lệ hộ dân có điện của tỉnh chiếm tỷ lệ cao trong vùng ĐBSCL. Ngành điện rất mong muốn đảm bảo cung cấp điện đến người dân trên địa bàn tỉnh có điện lưới quốc gia. Tuy nhiên, do điều kiện kỹ thuật cũng như đầu tư lớn, trong một sớm một chiều khó thực hiện được mà phải có sự đồng hành chung của toàn xã hội và sẽ thực hiện từng bước.

“Năm 2024, Công ty Điện lực Hậu Giang cũng đã lập dự án để thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh để giải quyết một phần vấn đề sử dụng điện câu đuôi. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 54 tỉ đồng và sẽ thực hiện vào cuối năm nay. Dự kiến, hoàn thành trong giữa tháng 6-2025 để giải quyết vấn đề cung cấp điện. Có thể cơ bản thêm khoảng trên 2.000 hộ dân sử dụng lưới điện an toàn”, ông Lê Hoàng Thắng chia sẻ.

Cũng theo ông Lê Hoàng Thắng, khó khăn hiện nay là đầu tư phải có hiệu quả, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Do đó, đơn vị phải cân đối trên các nguồn vốn khả năng và cũng phải đi vay những ngân hàng thương mại để thực hiện đầu tư và từng bước phải có lộ trình.

“Với tinh thần trước đây, điện về nông thôn thì Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Người dân hỗ trợ vấn đề trồng trụ điện và hành lang để ngành điện hoàn thành nhiệm vụ này. Mong bà con tiếp tục chia sẻ và cùng đồng hành với ngành điện để hoàn thành cung cấp điện đến hộ dân”, ông Lê Hoàng Thắng cho biết thêm.

Ông Nguyễn Văn Quân, Giám đốc Sở Công thương tỉnh cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tổng nguồn vốn đầu tư của ngành điện khoảng 506 tỉ đồng. Trong đó, có khoảng 270 tỉ đồng để giải quyết các tuyến điện đứt khúc, đứt quãng, điện mất an toàn. Tổng năng suất điện thương phẩm hàng năm hiện nay nâng lên khoảng trên 530 triệu kWh điện, giải quyết được nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương, đặc biệt là cung cấp điện chất lượng cho các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn, cơ bản đáp ứng được điện sinh hoạt cho bà con.

Về nâng cấp, sửa chữa, phát triển tuyến điện mới, ngành công thương sẽ tiếp tục phối hợp với ngành điện tranh thủ ưu tiên các nguồn vốn để đầu tư mới cũng như nâng cấp, sửa chữa, đặc biệt là các tuyến điện mất an toàn, các tuyến điện đứt khúc, đứt quãng. Ưu tiên bố trí để xử lý dứt điểm 383 hộ dân hiện nay chưa thụ hưởng trực tiếp từ lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, việc đầu tư lưới điện cho các hộ dân sống rải rác này phải có thời gian, lộ trình để bố trí nguồn vốn phù hợp.

“Hướng tới, ngành công thương cũng chỉ đạo ngành điện lực cũng như phòng kinh tế, phòng kinh tế hạ tầng tiếp tục lên kế hoạch thường xuyên phối hợp với điện lực các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh có kế hoạch kiểm tra, tuyên truyền, nhắc nhở, cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp câu kéo điện mất an toàn. Tôi tin tưởng rằng nếu thực hiện đồng bộ các giải pháp như trên thì thời gian tới trên địa bàn tỉnh sẽ hạn chế và dứt điểm tình trạng câu kéo điện mất an toàn, sử dụng điện mất an toàn trong sản xuất của hộ gia đình cũng như điện sinh hoạt”, ông Nguyễn Văn Quân thông tin.

MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>