Phòng, chống cháy nổ khi sử dụng điện

16/07/2024 | 05:36 GMT+7

Sử dụng điện an toàn, đúng cách không chỉ giúp tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình, mà còn góp phần quan trọng trong việc phòng, tránh các vụ hỏa hoạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Hậu quả lớn

Số liệu từ Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn quốc xảy ra 2.222 vụ cháy, làm chết 57 người, bị thương 45 người, thiệt hại về tài sản ước tính sơ bộ thành tiền khoảng 127,9 tỉ đồng.

Trong số này, có 1.299 vụ cháy đã được điều tra làm rõ nguyên nhân thì cháy do sự cố hệ thống, thiết bị điện chiếm tới 72,9%; do sơ suất bất cẩn sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt chiếm 18,3%. Các nguyên nhân khác mỗi nguyên nhân đều chiếm dưới 10%.

Các vụ cháy có nguyên nhân từ sự cố thiết bị điện tại các hộ gia đình, cơ sở sản xuất kinh doanh vẫn chiếm tỷ lệ cao. Tại Hậu Giang, đầu tháng 3 năm nay, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, thiêu rụi cả căn nhà trong lúc chủ đi vắng. Nguyên nhân được xác định là do chập điện sinh hoạt. Sau đó ít ngày, “bà hỏa” lại tiếp tục oanh tạc, cướp đi gần như toàn bộ căn nhà, quần áo, đồ đạc của một hộ dân. Nguyên nhân vụ cháy được xác định lại do chập điện.

Chập điện cũng là nguyên nhân khiến 2 căn nhà gần nhau tại ấp Phương Quới B, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, bị thiêu rụi để lại nhiều khó khăn cho khổ chủ.

Đó chỉ là 3 trong số những vụ cháy liên quan đến điện. Theo ngành chức năng, nguyên nhân các vụ việc đến từ lý do khách quan lẫn chủ quan. Trong đó, quan trọng nhất chính là sự chủ quan của một số hộ gia đình trong việc sử dụng điện sinh hoạt thiếu an toàn. Bà con nông thôn chưa quan tâm đến hệ thống điện trong nhà, chưa nắm rõ thao tác cần thiết khi dập tắt đám cháy hoặc những kiến thức cơ bản về phòng ngừa hỏa hoạn.

Chủ động phòng chống

Qua thống kê của ngành chức năng, thời gian gần đây, tình hình cháy, nổ trên cả nước diễn biến phức tạp mà nguyên nhân phát sinh cháy, nổ do hệ thống điện gây ra chiếm hơn 50% tổng số vụ cháy.

Toàn tỉnh đã thành lập được 197 “Tổ liên gia an toàn về PCCC”, góp phần đảm bảo an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Mục tiêu của tổ nhằm phát huy sức mạnh, tinh thần đoàn kết của Nhân dân, huy động các nguồn lực để tăng cường công tác PCCC tại địa bàn các khu dân cư, hộ gia đình, nhất là các hộ gia đình sử dụng nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, góp phần giảm nguy cơ xảy ra cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

Thượng tá Lê Hùng Cường, Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Hậu Giang khuyến cáo: Không sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn vào cùng một ổ cắm; không để hàng hóa, vật dụng dễ cháy gần các thiết bị điện sinh nhiệt; thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, thay thế thiết bị điện và mạng điện hư hỏng; khi sử dụng thiết bị sinh nhiệt như bàn ủi, bếp điện… phải có người trông coi; ngắt nguồn và các thiết bị điện khi không sử dụng hoặc khi ra khỏi nhà. Ngoài ra, cũng theo thượng tá Lê Hùng Cường, để sử dụng điện an toàn, người dân cần có aptomat bảo vệ từng thiết bị điện công suất lớn; lựa chọn dây dẫn, thiết bị điện chất lượng tốt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; không câu móc, đấu nối điện tùy tiện; không luồn dây điện qua mái lá, mái tôn. Không sạc xe điện, pin, điện thoại, máy tính… qua đêm khi không có người ở nhà.

Bên cạnh đó, để giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ, mỗi người dân cần có kiến thức cho các tình huống thoát nạn khi sự cố xảy ra; trang bị thêm các bình cứu hỏa, các dụng cụ trữ nước như xô thùng, vòi mềm dẫn nước để vừa phục vụ sinh hoạt hàng ngày vừa phục vụ chữa cháy khi cần thiết; luyện tập kỹ năng thoát nạn khi có hỏa hoạn. Các khu tập thể, chung cư mini… cần tăng cường trang bị hệ thống thiết bị phòng cháy, chữa cháy để đảm bảo an toàn cho người dân.

Có thể thấy, hiểm họa cháy nổ có nguy cơ xảy ra ở bất kể nơi đâu và ở mọi thời điểm. Hậu quả của nó là để lại những mất mát, tổn thất không hề nhỏ. Để giảm thiểu thiệt hại từ hiểm họa cháy nổ, bên cạnh ý thức chủ động, cảnh giác của từng người dân, từng hộ gia đình và mỗi cơ quan, đơn vị thì cần nâng cao chất lượng quản lý, hiệu quả, hiệu lực của công tác an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ là hết sức quan trọng và cấp bách.

Khi phát hiện sự cố về điện gây ra cháy nổ, người dân cần thông báo ngay cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy theo số 114 hoặc Tổng đài chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) 1900 9000 và 1900 1006 để kịp thời khắc phục, giảm thiểu nguy cơ thiệt hại về người và tài sản.

 

MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>