Thứ Năm, ngày 16/09/2021 | 08:49
Thị trường bánh trung thu truyền thống trên địa bàn tỉnh khá trầm lắng, vắng bóng nhiều quầy bán lưu động trên các tuyến phố. Trong khi đó, các cơ sở làm bánh thủ công tăng cường kinh doanh qua mạng xã hội và giao tận nhà để đa dạng kênh tiêu thụ.
Nhu cầu tiêu dùng bánh trung thu giảm mạnh so với mọi năm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Những năm trước, bánh trung thu bày bán khá sớm từ đầu tháng 7, nhưng năm nay các quầy bánh dựng lên trễ hơn nửa tháng so với thông lệ và số lượng quầy cũng giảm mạnh. Bà Lê Thị Thu Nga, ở phường V, thành phố Vị Thanh, đi mua bánh trung thu, chia sẻ: “Do không thể vào chợ Vị Thanh để mua tại các tiệm tạp hóa lớn nên tôi tìm mua ở quầy bày bán bên ngoài nhưng số lượng quầy rất ít. Đường 30-4, Nguyễn Công Trứ, Trần Hưng Đạo thường tập trung nhiều điểm bán nhưng giờ rất thưa thớt, hỏi thăm vài chỗ bán tôi thấy chủng loại không đa dạng bằng mọi năm”.
Ngoài số lượng giảm, thị trường bánh trung thu năm nay theo khảo sát giá còn tăng vài ngàn đồng mỗi bánh. Nguyên nhân người bán nhận định là nguyên liệu làm bánh có nhiều biến động, kéo theo giá bánh thay đổi và quan trọng nhất là chi phí vận chuyển tăng, khó lấy hàng.
Bà Huỳnh Thị Ngọc, bán bánh trung thu trên đường Trần Hưng Đạo, phường I, thành phố Vị Thanh, cho hay: “Tùy thời gian nhập mà mỗi kiện bánh chở về chi phí tăng cỡ gấp đôi nên giá bán lẻ buộc phải tăng. Còn đối với những khách đặt số lượng lớn thì phần chiết khấu cũng sẽ giảm so với năm trước. Trong mùa dịch, nhu cầu bánh trung thu cũng bị ảnh hưởng rõ rệt nên sức mua mấy ngày qua tăng rất chậm, chưa thấy năm nào giảm mạnh như năm nay nên tôi nhập hàng với số lượng ít và chỉ khoảng 60% so với năm trước, do không trữ hàng để bán dịp cận từ mùng 10 trở lên”.
Tại Cơ sở Lập Thành, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, những mẻ bánh đợt cuối cho mùa trung thu năm nay cũng đã hoàn thành. So với năm ngoái, các khâu chuẩn bị năm nay tại cơ sở khá cập rập, phần lớn là do nguyên liệu. Bởi đặc thù bánh trung thu có rất nhiều loại nguyên liệu phối hợp, nhưng trong mùa dịch vận chuyển khó khăn nên năm nay cơ sở chỉ chuẩn bị 2 loại bánh mặn chủ đạo là gà quay jambon và vi cá jambon. Giá mỗi loại bánh cũng điều chỉnh tăng 2.000 đồng/bánh. Chủ yếu vẫn là cung ứng theo mối đặt hàng quen từ trước, không dám “mạo hiểm”.
Còn tại Siêu thị Co.opMart Vị Thanh, đại diện hệ thống phân phối bánh trung thu Khiết Minh cho biết trong 1 tuần qua sức tiêu thụ bánh có khởi sắc do khách hàng bắt đầu mua để biếu, tặng. Chủ yếu là mua combo hộp 4 cái có đủ loại mặn, ngọt với mức giá từ trên 300.000-500.000 đồng. Do vận chuyển và cung ứng theo hệ thống nên việc cung cấp số lượng lớn cho khách hàng không gặp nhiều khó khăn.
Tuy thị trường bánh trung thu được nhận định là trầm lắng so với các năm trước, nhiều nơi dè dặt, nhưng một số cơ sở vẫn chọn đầu tư làm bánh trong thời gian này, một phần đáp ứng theo thị hiếu của người tiêu dùng thích sản phẩm thủ công (handmade), mặt khác cũng thăm dò thị trường để chuyển hướng kinh doanh phù hợp trong tương lai.
Bà Võ Thị Thơ, nhà hàng Tiến Thơ, ở phường V, thành phố Vị Thanh thì cho biết do tình hình dịch bệnh không thể kinh doanh nhà hàng nên cơ sở của bà bắt đầu làm bánh trung thu theo đơn đặt hàng. Sau 3 tháng, đợt đầu tiên tiêu thụ khoảng 1.000 bánh nhân mặn và 500 bánh nhân ngọt. Do số lượng đơn hàng vẫn còn nên dù rất cận Tết Trung thu, nhưng cơ sở vẫn hoạt động. Giá bán lẻ bánh handmade hiện nay khoảng 80.000-90.000 đồng/cái nhân mặn và 55.000 đồng/cái nhân ngọt (đậu xanh, khoai môn, hạt sen, mè…).
Do là mặt hàng mới nên kênh giới thiệu sản phẩm chủ yếu là trên mạng xã hội và qua người thân, bạn bè, phản hồi của người tiêu dùng khá tốt và có khách tìm mua trực tiếp với số lượng nhiều, nhưng bà Thơ mới dừng ở mức đặt đến đâu làm đến đó. Bánh handmade không sử dụng chất bảo quan nên thời gian sử dụng khá ngắn, thường làm trước khi giao chỉ 1-2 ngày nên khâu chuẩn bị nguyên liệu đủ số lượng và kịp thời là quan trọng nhất. Thời điểm này không thể làm đại trà vì nguyên liệu đầu vào khó khăn, phải tìm mua nhiều nơi.
So với thị trường truyền thống, thị trường bánh trung thu trên mạng lại có phần nhộn nhịp hơn. Người dân hạn chế đi lại nên nhu cầu đặt hàng và giao tận nhà càng tăng. Hầu hết các trang thương mại điện tử lớn đều giới thiệu nhiều loại bánh từ các thương hiệu bánh khác nhau. Trên mạng xã hội, nhiều tài khoản cũng “rộ mùa”, đăng bán sản phẩm bánh trung thu, bánh pía đa dạng chủng loại và giá cả. Bên cạnh nhiều tiện lợi, việc bán các sản phẩm này qua mạng hiện nay còn mang tính tự phát, khó kiểm soát theo quy chuẩn thực phẩm. Do đó, người tiêu dùng nên cẩn trọng, chọn nơi bán uy tín, tránh mua hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc, xuất xứ, có nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.
Bài, ảnh: T.TRANG
08:14 20/11/2024
Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), Liên minh HTX tỉnh đã và đang tăng cường, đẩy mạnh xúc tiến thương mại đưa sản phẩm đến với đông đảo người tiêu dùng.
17:36 19/11/2024
(HG) - Cận kề Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, thị trường hoa và quà tặng tại Hậu Giang đa dạng về mẫu mã và giá cả.
06:31 18/11/2024
Chương trình OCOP trên địa bàn thành phố Vị Thanh ngày càng phát triển về số lượng, đa dạng về sản phẩm, đáp ứng các quy chuẩn, an toàn thực phẩm và có thương hiệu trên thị trường.
15:07 14/11/2024
(HGO) - Với mục tiêu đến ngày 15-12-2024 sẽ hoàn thành 100% công tơ điện tử bán điện khách hàng trong tỉnh, Điện lực Phụng Hiệp đã ra quân lắp đặt công tơ điện tử cho người dân, với tổng số khoảng 25.000 công tơ điện tử. Sau khi hoàn tất lắp đặt tại huyện Phụng Hiệp, sẽ tiến hành lắp đặt tiếp tục tại thành phố Ngã Bảy, với tổng số hơn 10.300 công tơ điện tử và
09:53 13/11/2024
(HG) - Chiều ngày 12-11, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đã đến thăm, làm việc với lãnh đạo Nhà máy Điện rác Hòa An, huyện Phụng Hiệp. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và UBND huyện Phụng Hiệp.
07:18 12/11/2024
Nhạy bén nắm bắt thị hiếu cùng tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm, nhiều doanh nghiệp đã và đang kinh doanh những sản phẩm xanh, thân thiện, từng bước chinh phục thị trường khó tính.
08:02 07/11/2024
(HG) - Năm 2024, Tổng Công ty Điện lực miền Nam tiếp tục triển khai thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh 5 công trình lưới điện 110kV với tổng mức đầu tư 572,89 tỉ đồng. Trong đó, bao gồm 4 công trình chuyển tiếp từ năm 2023 và 1 công trình mới (nâng công suất trạm 110kV Phụng Hiệp từ 2x25MVA lên 2x40MVA). Với khối lượng đầu tư bao gồm: Đường dây 110kV xây dựng mới 68,45km; đường dây 110kV cải tạo 65,8km; trạm biến áp 120MVA (gồm trạm Tân Phú Thạnh và trạm Phụng Hiệp).
08:52 06/11/2024
(HG) - Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hoạt động có hiệu quả đạt được lợi nhuận cao, hạn chế tối đa những tác động bất lợi cũng như nắm bắt cơ hội mà Hội nhập kinh tế quốc tế đem lại; đồng thời góp phần tăng trưởng GDP của tỉnh,
07:53 05/11/2024
(HG) - Dự tính 10 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp tăng 10,8% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với 267 doanh nghiệp và trên 4.212 cơ sở cá thể sản xuất công nghiệp đang hoạt động sản xuất trong ngành này,
07:06 01/11/2024
Gần đây, Công ty Điện lực Hậu Giang liên tục nhận được phản ánh của một số khách hàng về việc bị quấy rối bởi cuộc gọi từ số lạ tự xưng là nhân viên điện lực để lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín ngành điện.
06:00 24/11/2024
Cùng những tin tức khác, mời Quý độc giả theo dõi: 2 tượng sư tử đá thành Đồ Bàn (Bình Định) được công nhận bảo vật quốc gia; Puerto Rico đăng quang Mr World 2024; Thanh Hằng... rơi cánh trên sàn catwalk; Google bị chính quyền Mỹ ép bán trình duyệt web Chrome.
20:00 23/11/2024
(HG) – Chiều muộn ngày 23-11, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tiếp và làm việc với ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đến hỗ trợ cho công tác an sinh xã hội của tỉnh.
16:10 23/11/2024
(HGO) - Quỹ Nam Phương cùng Liên Hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, UBND thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A) vừa phối hợp tổ chức Lễ khánh thành cầu Khang Đức nối liền 2 ấp Tân Phú A và Tân Long A của thị trấn Cái Tắc.
13:29 23/11/2024
(HG) - Sáng ngày 23-11, tại thành phố Cần Thơ, Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Giải pháp nhân rộng các mô hình thí điểm thành công của Đề án phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2030”.