Thị trường bánh trung thu vào mùa cao điểm

10/09/2024 | 06:58 GMT+7

Bước vào tháng 8 âm lịch, thị trường bánh trung thu càng trở nên sôi động hơn khi Tết Trung thu ngày một đến gần. Bánh trung thu năm nay ngoài được đầu tư về chất lượng, còn được chú ý về mặt mẫu mã để thu hút người tiêu dùng.

Đa dạng các dòng bánh trung thu được bày bán trên thị trường.

So với mọi năm, thị trường bánh trung thu năm 2024 khởi động sớm hơn. Từ những ngày đầu tháng 7 âm lịch, các quầy hàng bán bánh trung thu được dựng lên ở nhiều tuyến đường tại thành phố Vị Thanh, nhưng đầu mùa nên lượng khách chưa nhiều. Theo ghi nhận, dọc các tuyến đường lớn như Nguyễn Công Trứ, 30 Tháng 4… các gian hàng bánh trung thu được bày biện và trang trí để thu hút người mua. Phần lớn các gian hàng bày bán bánh đến từ các thương hiệu lớn như: Kinh Đô, Tân Huê Viên…

Theo nhiều cửa hàng kinh doanh bánh kẹo trên địa bàn tỉnh, năm nay nhu cầu tiêu dùng và bà con đi mua bánh trung thu khá sớm, thị trường sôi động, không ảm đạm như một vài năm trước. Một chủ gian hàng bánh trung thu trên đường Nguyễn Công Trứ, phường I, thành phố Vị Thanh, cho biết: Cửa hàng bắt đầu mở điểm bán để phục vụ khách mua ăn và làm quà biếu từ đầu tháng 7 âm lịch. Dù biết đó chưa phải là thời điểm bán được nhiều hàng, nhưng việc bày bán sớm sẽ giúp cửa hàng quảng bá sản phẩm và tiếp cận với người tiêu dùng. Do nhu cầu tiêu thụ chưa cao, cửa hàng chỉ lấy một số lượng hàng nhất định, chủ yếu là bánh đã chia theo hộp, chưa bán nhiều bánh lẻ. Lượng hàng gần bán hết mới nhập về thêm nhằm tránh tình trạng bị tồn hàng, giảm chất lượng sản phẩm. Tuy vậy, đến thời điểm hiện tại, sức mua của người tiêu dùng gia tăng đáng kể, càng cận Tết Trung thu thì lượng khách mua hàng sẽ còn tăng lên.

Khảo sát thị trường trong tỉnh, năm nay bánh trung thu đa dạng cả về chủng loại, mẫu mã, giá bán. Ngoài những loại bánh trung thu hình tròn, hình vuông truyền thống, còn có những chiếc bánh đơn, bánh đôi, loại kích cỡ nhỏ đến cỡ đại, siêu to được trang trí hoa văn, họa tiết rất bắt mắt. Năm nay, các nhãn hàng đều tung ra thị trường những sản phẩm hấp dẫn, đa dạng hương vị, nhân bánh và giá cả. Bên cạnh vị bánh truyền thống thì có thêm nhiều vị mới được các thương hiệu tập trung sản xuất như: lava trứng chảy, bánh trung thu tuyết, bánh trung thu chay, nhân cua bát bửu, vi cá, bánh dẻo nhân đông trùng hạ thảo... Các đơn vị sản xuất còn chú trọng đến hình thức, kiểu dáng của vỏ hộp, nổi trội là vỏ hộp được làm bằng gỗ in hoa văn nổi, hoặc hộp giấy cao cấp được thiết kế hình rồng, hoa, phong cảnh hiện đại, sang trọng.

Theo nhiều chủ gian hàng, năm nay các loại bánh được bày bán có nhiều thay đổi về mẫu mã, thiết kế và đa dạng về chủng loại, nhân bánh. Bên cạnh hai dòng bánh chủ đạo là bánh nướng và bánh dẻo với vị truyền thống, còn có các dòng bánh ít ngọt, nhân được làm từ các loại hạt dành cho người ăn chay, ăn kiêng… Giá bánh trung thu năm nay cơ bản giữ ở mức ổn định so với năm ngoái. Mỗi chiếc bánh hiện có giá dao động từ 45.000-162.000 đồng, đối với dòng sản phẩm cao cấp có giá từ 245.000 đồng đến trên 5 triệu đồng/hộp. Thị trường bánh trung thu đang vào cao điểm, trong khi một số dòng bánh đã bắt đầu hết hàng thì các dòng bánh ít được ưa chuộng hơn đã được rao bán “mua 1 tặng 1”, “mua 4 tặng 1” để thu hút người mua…

Chị Bùi Thị Mỹ, ở phường V, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tôi thường mua bánh trung thu vào khoảng cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8 âm lịch để tặng gia đình, bạn bè. Mỗi năm, tôi đều thấy có thêm các dòng sản phẩm mới nhưng gia đình tôi vẫn ưa thích bánh truyền thống nhất”.

Ngoài các cửa hàng bán trực tiếp, trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo có nhiều người rao bán bánh trung thu tự làm tại nhà theo hướng sáng tạo như bánh trung thu rau câu, bánh trung thu ngàn lớp, bánh trung thu mochi,... thu hút được lượng khách muốn thử hương vị và vẻ đẹp mới lạ của bánh trung thu hiện đại. Các dòng bánh tự làm tại nhà này có giá cả tùy theo thời điểm, dao động từ 40.000-300.000 đồng/cái.

Sự đa dạng của các loại bánh trung thu góp phần tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Tuy vậy, để đảm bảo sức khỏe cho gia đình tận hưởng trọn vẹn Tết Trung thu an toàn, có ý nghĩa, người tiêu dùng cần xem kỹ hạn sử dụng, nên mua bánh ở những địa điểm uy tín, có thương hiệu, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…

Y.LINH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>