Xóa nỗi lo tiền điện tăng cao

15/05/2024 | 08:13 GMT+7

Mặc dù đã có những cơn mưa giải nhiệt, thế nhưng nhiệt độ trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì ở mức cao khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tăng cao, kéo theo chi phí hóa đơn tiền điện cũng tăng tương ứng.

Ngành điện Hậu Giang nỗ lực đảm bảo cấp điện sinh hoạt và sản xuất an toàn, liên tục mùa nắng nóng.

Tiền điện tăng gấp đôi

Cẩn thận kiểm tra lại các thiết bị sử dụng điện trong nhà, tắt các đồ dùng điện không cần thiết, rút các phích cắm ngay sau khi không sử dụng,… là thói quen hàng ngày của chị Trần Thị T.S., ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh. Chị yên tâm rằng, với cách làm này, gia đình sẽ tiết kiệm kha khá tiền điện mùa nắng nóng. Thế nhưng, mấy tháng gần đây, khi tới kỳ thanh toán, chị đều “bật ngửa” khi hóa đơn tiền điện hơn 1 triệu đồng/tháng, tăng gần gấp đôi so với trước. Chị T.S. cho biết: “Nhà tôi có 1 máy tính, tủ lạnh, máy giặt, đèn sử dụng y như cũ, vậy mà không hiểu sao tiền điện tăng dữ vậy. Tôi hỏi những hộ xung quanh, mọi người nói tiền điện có nhích lên nhưng không nhiều như nhà tôi”.

Tìm không ra nguyên nhân, chị T.S. đã liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Nam kể về vấn đề gia đình gặp phải và nhờ nhân viên đến hỗ trợ, kiểm tra thiết bị điện trong nhà. Sau khi nhận được thông tin, tổng đài viên đã chuyển yêu cầu về Điện lực thành phố Vị Thanh và đơn vị đã cử nhân viên đến hỗ trợ gia đình chị T.S.

Sau khi kiểm tra đường dây, công tơ điện và các thiết bị trong nhà, nhân viên kỹ thuật xác nhận tất cả đều ở trạng thái hoạt động bình thường. Công tơ điện cũng vừa được thay mới cuối năm ngoái nên nguyên nhân không xuất phát từ đây. Cuối cùng, nhân viên kỹ thuật chú ý đến chiếc máy lạnh trong phòng ngủ nên đề nghị mở thử để kiểm tra.

“Tôi tá hỏa khi mở máy lạnh lên. Phòng này tôi và con gái ngủ. Con gái thường xuyên sử dụng remote để điều chỉnh nhiệt độ vì thời tiết nóng, bé hay đổ mồ hôi. Điều hòa nhiệt độ hiển thị 14 độ, nhưng khi sử dụng, tôi không thấy quá lạnh hay bất thường gì. Lúc trước tôi toàn mở 28 độ”, chị T.S. kể.

Theo lời chị T.S., nhân viên kỹ thuật cho hay, chính việc điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh quá thấp đã khiến lượng điện tiêu thụ cao. Với trường hợp của chị, máy sẽ tiêu tốn lượng điện năng tương đương 2 chiếc máy lạnh cùng loại. Đây chính là lý do khiến lượng điện gia đình chị sử dụng tăng đột biến suốt mấy tháng nay. Chị T.S. chia sẻ: “Biết nguyên nhân rồi tôi sẽ hướng dẫn con gái điều chỉnh mức nhiệt độ vừa phải. Tôi cũng sẽ thuê dịch vụ kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng máy lạnh thường xuyên để tránh máy quá dơ và hao điện”.

Thực tế, thời gian bật máy lạnh như nhau nhưng tiền điện hàng tháng chênh nhau không hiếm gặp. Nguyên nhân là do nhiệt độ ngoài trời khác nhau nên lượng điện tiêu thụ cũng khác nhau, dù cùng bật máy lạnh với thời gian và nhiệt độ như nhau. Đó là chưa kể diện tích phòng lớn hay nhỏ và có đóng kín cửa khi mở máy lạnh hay không.

Tiết kiệm là quan trọng

Tiền điện tăng cao luôn là nỗi lo của khách hàng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhưng đa phần khi thấy biến động, một số gia đình sẽ đổ lỗi cho đồng hồ điện, hay đường dây rò rỉ mà thiếu bước kiểm tra thói quen của các thành viên và thiết bị như điều hòa, tủ lạnh…

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nắng nóng gay gắt ở cả 3 miền những ngày cuối tháng 4 đã làm mức tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Công suất cực đại và sản lượng điện tiêu thụ điện ngày toàn quốc đã tăng cao, phá vỡ kỷ lục từ trước đến nay. Ngày 27-4, công suất cực đại toàn quốc đã lên tới 47.670 MW (mốc kỷ lục cũ 45.528 MW, lập ngày 21-6-2023). Sản lượng tiêu thụ toàn quốc ngày 26-4 đã lên tới 993 triệu kWh.

Công ty Điện lực Hậu Giang cho biết, đơn vị thường xuyên nhận được phản ánh của người dân về chi phí hóa đơn tiền điện tăng cao những tháng nắng nóng. Số liệu của công ty ghi nhận lượng điện nhận tăng mạnh so với mức bình quân ngày trong tháng.

Trước diễn biến nắng nóng phức tạp, nhu cầu sử dụng điện cho các hoạt động sản xuất, sinh hoạt sẽ còn tăng, Công ty Điện lực Hậu Giang cho biết, thời tiết nắng nóng kéo dài làm ảnh hưởng đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện, nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ vào những ngày nắng nóng cao điểm cũng sẽ tăng cao. Chính vì vậy, người dân cần chú ý và cẩn trọng trong việc sử dụng điện sinh hoạt và sản xuất.

Khách hàng nên sử dụng điện tiết kiệm, nhất là vào thời gian từ 19 giờ đến 23 giờ hàng ngày. Sử dụng điều hòa nhiệt độ ở mức 26-270C trở lên và có thể kết hợp với quạt. Không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn trong giờ cao điểm. Khách hàng nên cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng của điện lực trên điện thoại để có thể theo dõi lượng điện sử dụng hàng ngày, chủ động điều chỉnh thói quen tiết kiệm điện.

Ngoài ra, khi gặp sự cố điện, người dân có thể liên hệ tổng đài 19001006 và 19009000 để được hỗ trợ. Trong trường hợp không khẩn cấp, khách hàng sử dụng điện có thể gửi yêu cầu qua website Chăm sóc khách hàng: https://www.cskh.evnspc.vn, App CSKH/ Zalo hoặc email Chăm sóc khách hàng: cskh@evnspc.vn. Thông tin sẽ được ghi nhận qua hệ thống và chuyển đơn vị phụ trách địa bàn xử lý ngay.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>