Xử lý điểm nghẽn trong phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Thứ Năm, ngày 09/05/2019 | 14:23

Các tuyến đường liên vùng, hướng tâm, vành đai, các tuyến nối cảng biển, cảng hàng không và cửa khẩu quốc tế của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chưa hoàn chỉnh.

Bốc xếp hàng hóa tại cảng Long Bình Tân, Đồng Nai. Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Bên cạnh đó, mạng lưới đường sắt đầu mối chưa phát triển, chưa có đường sắt tốc độ cao; tình trạng quá tải diễn ra cả giao thông đô thị và trên một số tuyến đường bộ, cảng hàng không, cảng biển và đường thủy nội địa.

Đây chính là điểm nghẽn cho phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Các chuyên gia chỉ ra rằng, nếu không có giải pháp đầu tư đúng mức cho giao thông kết nối liên vùng thì tốc độ tăng trưởng của vùng kinh tế động lực sẽ còn bị ảnh hưởng.

Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm 8 tỉnh là: Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh, Long An và Tiền Giang. Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2018, tổng GRDP của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đạt khoảng 2,517 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 45,42% GDP của cả nước.

Riêng quy mô GRDP của 4 tỉnh là: Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu chiếm 87,64% GRDP của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Thu ngân sách của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đạt khoảng 608.000 tỷ đồng, chiếm 42,6% tồng nguồn thu của cả nước. Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân hàng năm của vùng đạt khoảng 6,72%/năm (thời kỳ 2016 – 2018).

Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam được đánh giá là vùng động lực phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Mặc dù với vai trò là đầu tàu, đóng góp lớn cho nền kinh tế, nhưng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam lại chưa được đầu tư tương xứng, đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối.

Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

Tại hội nghị phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vừa diễn ra mới đây diến ra tại Đồng Nai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, dẫn chứng, tại Tp. Hồ Chí Minh, đến nay trung bình 11km2 diện tích mới chỉ có 2,1km đường, trong khi theo chuẩn thì 1 km2 diện tích phải có 10km đường.

“Như vậy để đạt chuẩn 10km đường/km2, nếu với tốc độ xây đường của thành phố như vừa qua thì phải cần 50 năm nữa mới làm đủ đường. Đây là một khó khăn. Cả nước có 800km đường cao tốc thì khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam chỉ có 91km, chiếm 11%. Một vùng tạo ra hơn 42% ngân sách cho cả nước, trong khi chỉ có 11% đường cao tốc, để thấy rằng vùng chưa được đầu tư tương xứng”, Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh cho biết.

Theo Tiến sĩ Trần Du Lịch, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh, một trong những vấn đề của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam từ trước đến nay vẫn chưa làm được đó là thiếu giao thông kết nối. Giao thông kết nối chính là tiền đề giải quyết hai vấn đề quan trọng là: liên kết phát triển kinh tế và phát triển chuỗi vùng đô thị. Nếu như phát triển đô thị mà không có giao thông kết nối thì sẽ thất bại.

“Tôi tâm tư rằng, với vùng kinh tế này, phải làm sao có được cao tốc. Chúng ta quy hoạch đường vành đai 2 với 64 km. Hiện nay tuyến vành đai 2 Tp. Hồ Chí Minh mới chỉ là đường “vành khuyên”, chưa được bàn giao, chưa kết nối, ngoài ra, cao tốc thì chưa thấy”, Tiến Sĩ Trần Du Lịch cho biết.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể thừa nhận, hiện tại giao thông đang là “điểm nghẽn” của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. “Nếu trong tương lai, chúng ta không đầu tư đúng mức cho hệ thống giao thông thì chắc chắn tốc độ tăng trưởng kinh tế của khu vực này sẽ giảm dần và đi đến giai đoạn khó khăn”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, thời gian tới, Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An chắc chắn sẽ ùn tắc nghiêm trọng. Bộ trưởng cho rằng, vì đô thị hóa, không thể mở rộng được các tuyến đường, trong khi ô tô thì ngày càng đông. Do đó, cần phải có các giải pháp, đặc biệt là hình thành các tuyến cao tốc trong nội ô, có thể là đi trên cao để kết nối và tạo điều kiện phát triển giao thông đô thị. Nếu giao thông đô thị tắc nghẽn thì sẽ tạo thành điểm nghẽn lớn cho phát triển của khu vực.

Theo Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, để vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển mạnh hơn, vấn đề đầu tiên là kết nối hạ tầng khu vực, đặc biệt là hạ tầng giao thông.

“Để làm được điều này cần thay đổi quan điểm, giao thông vùng là phục vụ cho vùng và cho cả nước nên Trung ương và các địa phương cũng phải có trách nhiệm. Ví dụ tuyến vành đai 3, lâu nay vẫn chờ kinh phí Trung ương nên đã báo cáo Quốc hội rồi; các địa phương trong vùng sẽ cùng nhau góp kinh phí để đền bù giải phóng mặt bằng và huy động vốn thêm. Hoặc là tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh đi Mộc Bài – Tây Ninh, nếu giữa Tây Ninh và Tp. Hồ Chí Minh phối hợp thì có thể cho đền bù giải phóng mặt bằng, huy động vốn để triển khai”, Bí thư Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh cho biết.

Tiến sĩ Trần Du Lịch kiến nghị, cần tập trung giải quyết hệ thống kết nối giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam theo phương thức chia tách. Phần nào giao thông quốc gia thì Bộ Giao thông Vận tải phải đưa ra lộ trình. Phần nào giao thông vùng thì các địa phương ngồi lại tính toán phương án, phải cụ thể từng dự án một, không thể quy hoạch một cách chung chung.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu 3 tuyến cao tốc kết nối Tp. Hồ Chí Minh với các địa phương trong vùng gồm: Tp.Hồ Chí Minh – Tây Ninh; Tp.Hồ Chí Minh đi Chơn Thành và Tp.Hồ Chí Minh – Biên Hòa – Vũng Tàu. “Đây là 3 tuyến giao thông huyết mạch cùng với các tuyến vành đai, nếu không được khơi thông sẽ trở thành điểm nghẽn trong kết nối của cả vùng”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết.

Theo Sỹ Tuyên (TTXVN)

Viết bình luận mới

Xem thêm

Thêm cầu nối cho sản phẩm địa phương đến với người tiêu dùng

07:56 30/06/2025

Với vị trí đắc địa nằm trên trục đường chính, giao thông thuận lợi và được nhiều người dân địa phương biết đến, điểm bán sản phẩm OCOP tại HTX Kỳ Như (huyện Phụng Hiệp) hứa hẹn sẽ trở thành nơi quảng bá, giới thiệu và phân phối hiệu quả các đặc sản địa phương đến tay người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Ra mắt điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP

07:42 28/06/2025

(HGO) - Sáng ngày 28-6, Sở Công thương tỉnh tổ chức Lễ bàn giao Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại Cửa hàng nông sản OCOP Thuận Phát, đường Lê Quí Đôn, phường III, thành phố Vị Thanh.

Tiết kiệm điện đạt hơn 43% kế hoạch cả năm

11:19 27/06/2025

(HGO) - Công ty Điện lực Hậu Giang cho biết, tỉnh được cấp điện chính từ hệ thống điện quốc gia qua các trạm biến áp 220kV Cần Thơ 2, trạm biến áp 220kV Châu Thành 2, trạm biến áp 220kV Rạch Giá 2, trạm biến áp 220kV Cà Mau 2. Lưới điện 110kV trên địa bàn tỉnh có 6 trạm biến áp với tổng công suất 440MVA. Mức mang tải của lưới điện 110kV trung bình là 61%.

Đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới lưới điện

06:24 24/06/2025

(HG) - Công ty Điện lực Hậu Giang cho hay, công tác đầu tư cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới lưới điện luôn được công ty quan tâm thực hiện nhằm đảm bảo nhu cầu sử dụng điện của người dân, doanh nghiệp. Về công trình lưới điện phân phối, kế hoạch

Doanh nghiệp Hậu Giang thực hiện tốt các quy định về sản xuất, kinh doanh hóa chất

05:40 23/06/2025

(HG) - Theo Sở Công thương tỉnh Hậu Giang, qua quá trình theo dõi và giám sát, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế, sử dụng, tồn trữ hóa chất hạn chế, đặc biệt

Thành phố Vị Thanh có hơn 700 cơ sở, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp

07:10 22/06/2025

(HG) - UBND thành phố Vị Thanh cho biết, thành phố hiện có 701 cơ sở, doanh nghiệp sản xuất; trong đó có 1 doanh nghiệp Nhà nước, 24 doanh nghiệp tư nhân, 29 doanh nghiệp hỗn hợp, 4 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 643 hộ kinh doanh; giải quyết việc làm cho gần 9.880 lao động thành phố và các vùng lân cận, góp phần nâng giá trị sản xuất khu vực II (giá so sánh 2010) 6 tháng đầu năm được 1.676 tỉ đồng, đạt 47,6% kế hoạch năm và tăng 22,25% so cùng kỳ.

Hậu Giang nỗ lực chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

07:45 18/06/2025

Tỉnh Hậu Giang đang đẩy mạnh kiểm tra tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn, bước đầu đã có nhiều kết quả.

Nỗ lực chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

08:00 06/06/2025

Thời gian qua, các ngành, địa phương và lực lượng chức năng trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và đạt được những kết quả quan trọng.

Hậu Giang đẩy mạnh đầu tư phát triển công nghiệp

06:21 03/06/2025

(HG) - Theo quy hoạch tỉnh Hậu Giang tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1588/QĐ-TTg ngày 08 tháng 12 năm 2023, tổng số các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 là 10 cụm, với tổng diện tích 569,05ha.

Nhiều sản phẩm của doanh nghiệp, hợp tác xã đã thâm nhập vào hệ thống siêu thị lớn

05:10 03/06/2025

(HG) - Sở Tài chính tỉnh vừa cho biết, hiện sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất của Hậu Giang đã từng bước thâm nhập vào các hệ thống siêu thị

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

11:02 30/06/2025

(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Kính gửi Quý độc giả thân yêu !

08:11 30/06/2025

Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.

“Hạnh phúc tuổi trẻ”

08:10 30/06/2025

Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.

Mãi nhớ Hậu Giang qua từng câu hát, lời ca !

08:09 30/06/2025

Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...