Đẩy mạnh phòng, chống trộm ở khu dân cư

28/05/2024 | 06:16 GMT+7

Thời gian gần đây, một số khu dân cư ở phường V, thành phố Vị Thanh xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản. Có vụ kẻ gian ngang nhiên đột nhập vào ban ngày, khiến nhiều người bất an.

Trộm đột nhập vào tiệm và lấy tài sản của chị Trần Cẩm Đông. (Ảnh trích xuất từ camera)

Bị trộm đột nhập vào nhà để lấy cắp tài sản xảy ra cách đây hơn 10 ngày, nhưng đến nay, chị Trần Cẩm Đông, thường trú khu vực 3, phường V vẫn còn bức xúc: “Không ngờ nhà khóa nhiều lớp cửa nhưng vẫn bị trộm mở được”.

Chị Đông cho biết, chị mở tiệm trang điểm cô dâu và chụp ảnh cưới đến nay được vài tháng. Cách đây hơn 10 ngày, chị đi công tác xa nhà, nên giao tiệm cho nhân viên trông coi. Như mọi ngày, khoảng 21 giờ mới đóng cửa tiệm. Trước khi về, nhân viên khóa cẩn thận 2 lớp cửa.

Thế nhưng, khoảng 7 giờ sáng hôm sau, nhân viên đến tiệm thì phát hiện cửa đã mở toang, nhiều vật dụng trong tiệm bị xáo trộn, lục tung. “Qua trích xuất camera, trộm là nam giới, hắn vô nhà rất tự nhiên, còn bật đèn khắp nhà. Sau khi kiểm tra, tôi mất trộm một số dụng cụ trang điểm cô dâu và phụ kiện điện tử, với tổng giá trị khoảng 5 triệu đồng”, chị Đông thông tin.

Cách đó không xa, nhà chị Nguyễn Thị Quỳnh Trân cũng bị trộm đột nhập vào nhà để lấy tài sản, nhưng táo tợn hơn, chúng đột nhập vào ban ngày. Cụ thể, khoảng 10 giờ của một ngày cách đây vài tháng, gia đình chị vắng nhà. Trước khi đi, chị nhờ người thân trông coi. Đến khoảng 7 giờ sáng hôm sau, khi người thân đến mở cửa vào nhà, thì phát hiện nhiều vật dụng trong nhà bị kẻ gian lục, két sắt bị cạy nhưng bất thành.

Qua kiểm tra thì phát hiện bị mất 5 cái iPad và khoảng 25 triệu đồng tiền mặt. Sau khi trích xuất camera của nhiều nhà dân xung quanh, chị phát hiện trộm đột nhập vào nhà khoảng 12 giờ trưa cùng với ngày chị vắng nhà, bằng cách dùng cây tràm tựa vào vách tường để leo vào nhà. “Từ đó đến nay, vợ chồng tôi không dám vắng nhà lâu ngày nữa, vì sợ trộm tiếp tục đột nhập lấy tài sản”, chị Trân chia sẻ.

Ngoài 2 trường hợp trên, trộm còn đột nhập khá nhiều nhà dân ở phường V để lấy tài sản trong thời gian gần đây. Nguyên nhân không chỉ do một số người chủ quan, lơ là trong việc bảo vệ tài sản, mà còn do bọn trộm ngày càng táo tợn, tinh vi tìm mọi cách để đột nhập vào nhà dân.

Theo trung tá Phan Trung Nhứt, Trưởng Công an phường V, thời gian qua, Công an phường phối hợp với ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức tuyên truyền đến người dân bằng nhiều hình thức về tình hình, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản, trong đó nêu rõ các phương thức, thủ đoạn, cũng như thời điểm và cách nhận diện tội phạm.

Đặc biệt, với hành vi đột nhập vào nhà, người dân cần cảnh giác khi các đối tượng thường trong vai người phát tờ rơi để thăm dò tìm hiểu quy luật đi lại, sinh hoạt của gia chủ, sau đó mới ra tay. Ngoài ra, trong quá trình trộm cắp, bọn xấu thường đi 2, 3 người để hỗ trợ nhau; lợi dụng mưa to, gió lớn mới thực hiện hay có trường hợp trộm bộc phát nhất thời.

Để phòng tránh trộm cắp, trung tá Phan Trung Nhứt khuyến cáo, các gia đình cần gia cố cửa nhà, không cất giữ nhiều tài sản giá trị cao tại nhà, sử dụng các loại khóa có chức năng chống trộm, khóa trong để chống cắt phá khóa. Trước khi đi ngủ, cần kiểm tra các cửa ra vào, cửa sổ, cửa tầng trên và cửa ra ban công, sân thượng (nếu có).

Khi vắng nhà, phải nhờ người trông coi hoặc đem gửi các tài sản có giá trị cho người thân cất giữ. Mặt khác, nên làm tường rào ngăn chặn việc đối tượng trèo từ cây xanh, trụ điện để đột nhập vào nhà và trang bị camera hoặc chuông báo động chống trộm. Khi bị mất trộm, nên giữ hiện trường, báo ngay cho lực lượng công an để thu thập và có biện pháp xử lý.

Cũng theo trung tá Phan Trung Nhứt, tới đây, lực lượng công an phường sẽ tiếp tục chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm danh, kiểm diện, gọi hỏi răn đe các đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Bên cạnh đó, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền về phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp.

“Chúng tôi sẽ chủ động xây dựng kế hoạch, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tập trung vào tội phạm có tổ chức, tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, trộm cắp. Đồng thời, phát huy hiệu quả các tổ nhân dân tự quản, lực lượng an ninh cơ sở trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, kịp thời phát hiện đối tượng có hành vi vi phạm...”, trung tá Phan Trung Nhứt cho biết thêm.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>