Không kết bạn với người lạ để phòng, chống tội phạm không gian mạng

30/05/2024 | 09:00 GMT+7

(HG) - Đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tội phạm trên không gian mạng, Tiểu ban an toàn, an ninh mạng tỉnh nhấn mạnh đến trọng tâm “4 không, 2 phải” - người dân phải hết sức lưu ý.

Cụ thể “4 không” gồm: không sợ (không hoảng sợ khi nhận được điện thoại, tin nhắn, các thông tin mà người lạ gửi đến có nội dung xấu liên quan đến cá nhân và người thân, thông báo có liên quan đến vụ việc, vụ án, tai nạn), không tham (không tham tài sản, món quà không rõ nguồn gốc), không kết bạn với người lạ (không kết bạn với người lạ trên mạng xã hội, không nhận lời tham gia các hội, nhóm mà không rõ là ai, mục đích gì), không chuyển khoản (không chuyển tiền cho người không quen biết; tuyệt đối không thực hiện theo yêu cầu của người lạ như cung cấp mã OTP, tài khoản ngân hàng).

Và “2 phải”: phải thường xuyên cảnh giác (chủ động bảo mật các thông tin cá nhân, nhất là thông tin quan trọng như: thông tin thẻ căn cước công dân; thông tin tài khoản ngân hàng; thông tin tài khoản mạng xã hội...); phải tố giác ngay với công an khi có nghi ngờ.

Ngoài “4 không, 2 phải”, các cơ quan, đơn vị chức năng cần thông tin, phổ biến rộng rãi phương thức, thủ đoạn, đặc điểm nhận biết và cách phòng tránh đối với tội phạm trên không gian mạng. Tập trung tuyên truyền thủ đoạn gọi điện giả danh cơ quan, tổ chức; thủ đoạn lợi dụng lòng tham của cá nhân; thủ đoạn chiếm quyền sử dụng tài khoản (mạng xã hội facebook, zalo...), lập tài khoản mạo danh người khác, tuyển cộng tác viên làm việc online, thủ đoạn lợi dụng công nghệ Deepfake làm giả cuộc gọi video... để thực hiện hành vi phạm tội.

Người dân cần hết sức quan tâm bảo vệ các thông tin dữ liệu cá nhân; cảnh giác trong việc cung cấp thông tin cá nhân cũng như việc xác thực về con người trước khi thực hiện việc chuyển tiền bằng hình thức internet banking; tác hại của việc bán, cho thuê, cho mượn tài khoản ngân hàng, sim điện thoại để các đối tượng xấu sử dụng tài khoản ngân hàng, sim điện thoại mình phục vụ việc chuyển, nhận tiền, đăng ký tài khoản mạng xã hội hoặc liên lạc để thực hiện hành vi phạm tội.

NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>