Những khuyến cáo trực quan đáng đọc để phòng, chống tội phạm công nghệ cao

01/07/2024 | 10:25 GMT+7

(HG) - Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh vừa có những khuyến cáo trực quan gửi đến người dân cần hết sức cảnh giác với tội phạm công nghệ cao.

Theo đó, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh nổi lên thủ đoạn giả mạo Công an tỉnh để gọi điện thoại người dân cập nhật thông tin CCCD (định danh điện tử mức độ 2) và thông báo liên quan đến tội phạm để chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, các đối tượng gọi điện thoại cho bị hại yêu cầu cập nhật thông tin CCCD và cung cấp các giấy tờ liên quan: giấy phép lái xe, bảo hiểm, giấy phép kinh doanh,... Sau đó, yêu cầu cài đặt ứng dụng “Dichvucong.apk” (có chứa mã độc) từ trang website https//:www.dichvucong.gvgov.com vào điện thoại di động. Khi người dân cài đặt phần mềm trên thì đối tượng sẽ lấy được “tên đăng nhập” và “mật khẩu” tài khoản Internet Banking có trên điện thoại. Liền sau chúng gọi video cho bị hại xác thực khuôn mặt để đăng nhập tài khoản Internet Banking, rồi chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản nhưng không bị phát hiện.

Các đối tượng nhắm đến là những người lớn tuổi, trong đó có cả cán bộ hưu trí để gọi điện thông báo số điện thoại sắp bị khóa hoặc tài khoản ngân hàng có liên quan đến tội phạm, yêu cầu khai báo về tài sản và rút tiền chuyển cho đối tượng hoặc tự chuyển vào tài khoản của mình đã cài ứng dụng độc hại để chiếm đoạt quyền sử dụng Internet Banking và chiếm đoạt tài sản.

Phòng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo, người dân cần thực hiện “5 không” để cùng với toàn xã hội phòng, chống hiệu quả loại tội phạm này (ảnh).

NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>