Đảng viên đi trước…

20/03/2020 | 08:12 GMT+7

Trong tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” của Chủ tịch Hồ Chí Minh (năm 1969), Bác mở đầu bằng 2 câu: “Nhân dân ta thường nói: “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Đó là một lời khen chân thành đối với đảng viên và cán bộ chúng ta”.

Hậu Giang đã và đang tập trung tổ chức đại hội đảng bộ cơ sở với quyết tâm chính trị cao.

“Đi trước” của đảng viên cần được thấu hiểu là sự tiên phong, gương mẫu trong lời nói, việc làm đúng đắn để qua đó dân học hỏi, làm theo, việc làm theo trở thành phong trào thi đua trong quần chúng nhân dân. Hành động “đi trước” của đảng viên hẳn xuất phát ý thức trong sáng phục vụ cách mạng của đảng viên, gương mẫu trong công việc, đạo đức, lối sống, tác phong hàng ngày, suy nghĩ tích cực và hành động thiết thực.

Đảng viên đi trước, nêu gương, sẵn sàng đấu tranh, hy sinh vì lợi ích dân tộc, lợi ích đất nước trong từng giai đoạn lịch sử của Đảng thật không kể sao cho đầy đủ. Để rồi sau đó kéo theo “làng nước” yêu chuộng độc lập, hòa bình, kiến thiết, đổi mới. Đất nước ngày một phát triển vươn tầm.

Gần 10 năm đẩy mạnh xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), ta ghi nhận nhiều kết quả, chuyển biến tích cực trong Đảng. Hành động “tự soi, tự sửa” trong cán bộ, đảng viên đã làm sâu sắc hơn phương thức lãnh đạo của Đảng: nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Cụ thể hóa phương thức này, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Quy định số 08-QĐi/TW ngày 25-10-2018 quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, để nêu gương trở thành việc làm tự giác, thường xuyên, hiệu quả của cán bộ, đảng viên.

Hệ thống lại, trong 3 khóa X, XI, XII của Đảng, Trung ương đã ban hành nhiều văn bản để xây dựng Đảng gắn với xây dựng con người, nhất là cán bộ, đảng viên phải hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Đó là các chỉ thị về học tập và làm theo gương Bác, nghị quyết về chỉnh đốn Đảng. Quy định nêu gương tiếp tục là sự cụ thể hóa, một bước phát triển thực hiện hiệu quả hơn học tập, làm theo Người; nhấn mạnh xây dựng Đảng về đạo đức ngang với xây dựng Đảng về chính trị và tổ chức…

Hiện nay, các cấp, các ngành và địa phương đã và đang triển khai thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Yêu cầu về nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 được Trung ương lưu ý là phải đặc biệt coi trọng chất lượng; tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới; là những đảng viên không tham vọng quyền lực, không háo danh; có tinh thần đoàn kết, xây dựng, gương mẫu, thương yêu đồng chí, đồng nghiệp; nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 cũng phải có tư duy đổi mới, có tầm nhìn, phương pháp làm việc khoa học; có năng lực tổng hợp, phân tích và dự báo; có khả năng phát hiện những mâu thuẫn, thách thức, thời cơ, thuận lợi, vấn đề mới, khó và những hạn chế, bất cập trong thực tiễn…

Đòi hỏi của Đảng đối với đảng viên trong 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam là những đòi hỏi tất yếu khi họ là những cá nhân ưu tú trong quần chúng. Tiêu chuẩn đạt được của cấp ủy nhiệm kỳ mới đặt ra trong giai đoạn đất nước đang có những bứt phá chuyển mình là rất khách quan. Những cá nhân ưu tú “đi trước” có “làng nước theo sau” thì ưu tú của ưu tú phải làm được nhiều điều hơn cho đơn vị, quê hương, đất nước. Với họ, trong mọi hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn phải giữ vững phẩm chất chính trị, đạo đức, ở nơi đầu sóng, ngọn gió, chia sẻ ngọt bùi với tập thể, nhân dân. Để qua đó “làng nước theo sau” ào ào thúc đẩy phong trào hành động cách mạng - hành động đổi mới thêm mạnh mẽ. 

TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>