Diễn đàn: Chiều sâu của đại hội điểm...

08/04/2020 | 08:49 GMT+7

Đại hội điểm là đại hội ở những đơn vị có nội bộ đoàn kết, thành tích qua 5 năm triển khai thực hiện nghị quyết nổi bật. Chọn những đơn vị ấy làm điểm để khởi động lập công đầu, lấy đà cho công tác tổ chức xây dựng Đảng thêm nhiều thành tựu.

Thống nhất cao trong đảng viên góp phần bảo vệ và phát triển sự đoàn kết trong Đảng.

Hiện nay, đại hội điểm chi, đảng bộ cơ sở ở tỉnh đã hoàn thành. Điều được nhắc đến trước, trong và sau đại hội là phải tổ chức cho thật nghiêm túc, đúng quy định, hướng dẫn; khách được mời dự học hỏi, rút kinh nghiệm khi về đơn vị mình phải chỉ đạo các khâu chuẩn bị, tổ chức đại hội sao cho chỉn chu. Đây là thực tế phải thừa nhận.

Có hai vấn đề lớn quan tâm ở đại hội là hình thức và nội dung. Cần nói thêm rằng, các văn bản hướng dẫn đại hội từ Trung ương đến địa phương đã được cụ thể hóa, trên tinh thần đó, nếu quan tâm cập nhật, thận trọng thì đại hội được tổ chức đúng, đủ, sát thực tế...

Vậy học hỏi ở đơn vị điểm là học những gì? Từ những lần tiếp xúc, được biết người đi học tại đại hội điểm là học hết từ khâu tổ chức phòng ốc, trang trí, bố trí đến việc tự trả lời tại sao họ làm được văn kiện như thế (để tổ chức ở đơn vị mình), khâu điều hành, tổ chức bầu cử, xử lý các tình huống tại đại hội và hậu cần…

Về hình thức, trên cơ sở các hướng dẫn và đúc rút ở đơn vị bạn sẽ thực hiện được (giống nhau); nhưng về nội dung, nếu phải sâu sát thực tế, có lẽ chỉ học và làm theo ở phần cơ bản, còn lại chi tiết thì khó có thể giống được. Đó là công tác tổ chức triển khai quán triệt nghị quyết, kết quả thực hiện nghị quyết, xây dựng và chỉnh đốn Đảng; kiểm điểm tập thể cấp ủy càng không thể giống vì là các tổ chức với những con người có ý thức, quyết tâm, năng lực, điều hành, kinh nghiệm khác nhau…

Ngoài hình thức, nội dung nêu trên thì còn cần học tập và làm theo ở đại hội điểm những gì? Đó là việc thực hành dân chủ (có sự lãnh đạo), tinh thần đoàn kết tại đại hội.

Xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt; giáo dục, rèn luyện đảng viên trở thành những cá nhân trung kiên với Đảng là then chốt của then chốt. Từ yêu cầu của lịch sử và đổi mới đất nước, dân tộc ta luôn đòi hỏi đảng viên phải hội đủ tài, đức, tâm, tầm, đặc biệt là chấp hành vô điều kiện Điều lệ, Nghị quyết của Đảng; có nghĩa vụ bảo vệ và phát triển sự đoàn kết trong Đảng.

Ta thấy, ở đại hội điểm, thông qua sự lãnh đạo toàn diện, chuẩn bị chu đáo, với tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo cho một giai đoạn tiếp theo, tuyệt đại đa số đại biểu/đảng viên giơ cao thẻ đảng đồng ý. Bằng danh dự, uy tín và trách nhiệm cao, sẵn sàng tiên phong góp thêm những viên gạch hồng xây dựng nội bộ tiếp tục đoàn kết, phát triển, Đảng thêm vững mạnh nhiệm kỳ mới. Then chốt của then chốt nêu gương “khai hỏa” xuất sắc lập công đầu thì ngọn lửa hồng đoàn kết, nhất trí cao ở các đại hội tiếp theo sẽ thêm bừng sáng.

Từ đại hội điểm đến toàn thể đại hội, yếu tố dân chủ, nhân tố đảng viên đoàn kết, chung sức chung lòng vì sự tiến bộ chung tạo nên làn sóng yêu nước rộng rãi, góp sức bảo vệ và phát triển sự đoàn kết trong Đảng. Chiều sâu của đại hội điểm là đây!

Bài, ảnh: TRÍ THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>