Một số nội dung cần quan tâm khi tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở

15/12/2019 | 23:55 GMT+7

Bắt đầu từ quý I/2020, đại hội đảng bộ cơ sở (đại hội điểm) ở tỉnh sẽ được tiến hành, sau đó, các chi, đảng bộ cơ sở tổ chức đại hội (không quá 2 ngày), cụ thể bắt đầu từ tháng 4-2020, hoàn thành trước ngày 30-6-2020.

Hậu Giang tổ chức thành công đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, tiền đề quan trọng cho đại hội đảng bộ các cấp.

Chuẩn bị cho sự kiện chính trị quan trọng này, các chi, đảng bộ cơ sở đã có sự chủ động thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhất là các đảng bộ cơ sở tổ chức đại hội điểm.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chọn Đảng bộ thị trấn Nàng Mau (Đảng bộ huyện Vị Thủy), Đảng bộ Sở Xây dựng (Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh) và Đảng bộ Bưu điện Hậu Giang (Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh) làm điểm tổ chức đại hội cấp cơ sở…

Nhân sự phải chặt chẽ, có đủ đức và tài

Tổ chức đại hội, Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy cần đề cao tinh thần trách nhiệm, tích cực chuẩn bị và tiến hành đại hội đạt kết quả tốt. Gắn việc chuẩn bị đại hội với lãnh đạo thực hiện công việc thường xuyên; sắp xếp cán bộ để chuẩn bị đại hội, tránh xáo trộn; rà soát lịch sử chính trị nhân sự dự kiến ứng cử cấp ủy các cấp; xử lý dứt điểm các vấn đề tồn đọng có liên quan đến cán bộ, đảng viên.

Đặc biệt, những công việc cấp bách mà nội bộ và Nhân dân quan tâm phải được giải quyết trước khi tiến hành đại hội. Nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ và công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội.

Các cấp ủy phải khắc phục triệt để tình trạng “tư duy nhiệm kỳ”, “cục bộ”, “thân quen”, “lợi ích nhóm”, mất dân chủ, thiếu gương mẫu, “nể nang, dễ dãi”, “chạy chọt, vận động, tranh thủ lẫn nhau” trong quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, thăng cấp bậc hàm, thực hiện chính sách đối với cán bộ, trông chờ, buông lơi nhiệm vụ của cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu và tình trạng ngại va chạm, không dám tiến công của cán bộ sắp được đề cử.

Nhân sự nhiệm kỳ 2020-2025 phải đảm bảo nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ.

Cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 phải đặc biệt coi trọng chất lượng, có đủ đức và tài (đức là gốc), có số lượng và cơ cấu hợp lý; tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong tình hình mới, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Văn kiện chu đáo; tự phê bình và phê bình nghiêm túc

Dự thảo văn kiện của cấp ủy trình đại hội gồm 2 báo cáo chủ yếu, đó là báo cáo chính trị của đảng bộ và báo cáo kiểm điểm của cấp ủy.

Trong đó, báo cáo chính trị của đảng bộ phải đánh giá khách quan, trung thực, sát tình hình thực tế; làm rõ những ưu điểm, khuyết điểm trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đối ngoại... Chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc, toàn diện, sát thực tế. Đồng thời, quán triệt quan điểm, chủ trương, phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, khả thi, hiệu quả để thực hiện trong nhiệm kỳ 2020-2025 và với tầm nhìn xa hơn.

Riêng báo cáo kiểm điểm của cấp ủy phải có tính chiến đấu, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình với thái độ nghiêm túc, thẳng thắn, xây dựng; đánh giá đúng, khách quan, trung thực công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện trong nhiệm kỳ vừa qua; kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

Chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan của những hạn chế, khuyết điểm, yếu kém và xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân. Đồng thời, phải cầu thị, khiêm tốn, lắng nghe nhiều chiều để đề ra kế hoạch, lộ trình, biện pháp phù hợp, hiệu quả nhằm khắc phục, sửa chữa trong thời gian tới.

Công tác chuẩn bị văn kiện đại hội cấp cơ sở được Ban Thường vụ Tỉnh ủy ấn định phải dự thảo xong trong tháng 2-2020 (đảng bộ được chọn làm điểm chỉ đạo hoàn thành trong tháng 12-2019).

Quá trình xây dựng dự thảo văn kiện đại hội, các cấp ủy cần nghiêm túc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc, của cán bộ cao niên tuổi Đảng, cán bộ hưu trí, các nhà khoa học, nhân sĩ, trí thức, chuyên gia và các tầng lớp nhân dân bằng các hình thức thiết thực, hiệu quả…

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang yêu cầu: Trong quá trình chuẩn bị và tiến hành đại hội, phải coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị gắn với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước; tập trung giải quyết, xử lý kịp thời, có hiệu quả những hạn chế, bất cập, yếu kém, những vấn đề tồn đọng kéo dài gây bức xúc mà cán bộ, đảng viên, Nhân dân quan tâm.

Đồng thời phải tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; phải tỉnh táo, cảnh giác, chủ động phòng ngừa và kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn mọi âm mưu, thủ đoạn, hành động chống phá của các thế lực thù địch, những phần tử cơ hội chính trị, bất mãn.

 

T.THỨC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>