Nỗ lực giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân

15/07/2020 | 19:43 GMT+7

Số hộ nghèo, cận nghèo giảm qua từng năm, trong khi đời sống người dân ngày càng chuyển biến rõ nét, là những kết quả nổi bật trong việc thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Phụng Hiệp lần thứ XI đã đề ra.

Công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc là một trong những giải pháp giảm nghèo hiệu quả ở huyện Phụng Hiệp thời gian qua.

Kết quả tích cực đó là nhờ địa phương triển khai, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác giảm nghèo gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới trong 5 năm.

Xã đặc biệt khó khăn nỗ lực vượt khó vươn lên

Năm 2016, qua rà soát hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận đa chiều, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn lần lượt chiếm đến 18,45% và 15%; thu nhập bình quân của người dân ở mức 28 triệu đồng/người/năm. Vì vậy, vào năm này, Thủ tướng Chính phủ đã xét công nhận Phụng Hiệp là xã đặc biệt khó khăn nên được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ. Trong đó, có chính sách hỗ trợ vốn sinh kế hơn 1,5 tỉ đồng để triển khai, thực hiện các đề án giảm nghèo bền vững.

Ông Lê Hoàng Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Phụng Hiệp, cho biết vào thời điểm đầu mỗi năm, ngành chức năng xã đã thành lập các đoàn công tác đi đến các ấp và từng hộ nghèo, cận nghèo để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, sau đó tiến hành đề xuất với UBND huyện và Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh huyện Phụng Hiệp xem xét phân bổ nguồn vốn để hộ nghèo, cận nghèo vay với chính sách ưu đãi, phục vụ nhu cầu sản xuất, chăn nuôi, buôn bán… của bà con.

Chính quyền xã còn chủ động phối hợp với ngành chức năng của huyện và tỉnh tổ chức mở các lớp đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, hỗ trợ nhà ở và cây, con giống... Nhất là chú trọng việc nâng cao nhận thức về công tác xóa đói, giảm nghèo. Bởi chỉ khi người nghèo ý thức được trách nhiệm của bản thân, gia đình mình thì mới tránh được tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, cố gắng vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống mới.

Do không đất canh tác nên hoàn cảnh gia đình bà Nguyễn Thị Tuyết Vân, ở ấp Sậy Niếu B, xã Phụng Hiệp, trước đây thường thiếu trước, hụt sau. Vì vậy, bà luôn tranh thủ làm nhiều nghề để kiếm tiền chăm lo cuộc sống và sớm vươn lên thoát nghèo. Ngoài nghề đan gia công ghế mây, đan đát lục bình, bà còn tận dụng thời gian nhàn rỗi cùng chồng đi các nơi thu mua trúc để bán lại cho những cơ sở đan cần xé trên địa bàn tỉnh kiếm lời.

Bà Vân chia sẻ: “Chính vì không có đất canh tác nên vợ chồng tôi phải cố gắng làm lụng vất vả mới thoát cảnh hộ nghèo vào năm 2018. Hiện tại, ngoài việc duy trì nghề đan gia công ghế mây, đan đát lục bình để có tiền chi tiêu hàng ngày, tôi còn thuê 1 công đất với chi phí 5 triệu đồng/năm để trồng ớt sừng vàng, đu đủ. Đồng thời, tận dụng diện tích mặt nước mương nuôi thêm ốc bươu đen cung ứng cho người dân địa phương, tạo nguồn thu nhập ổn định hơn”.

 “Nhờ linh hoạt vận dụng các chính sách cũng như đẩy mạnh tuyên truyền, vận động; thực hiện nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả trong công tác giảm nghèo mà đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 46 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,91%. Qua đó, không những góp phần thực hiện hoàn thành 19 chỉ tiêu xã nông thôn mới vào cuối nhiệm kỳ qua mà còn giúp địa phương thoát khỏi nhóm các xã đặc biệt khó khăn”, ông Tân khẳng định.

Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 2%/năm

Không riêng xã Phụng Hiệp mà công tác xóa đói, giảm nghèo đã trở thành phong trào sâu rộng và huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng xã hội ở các địa phương khác trong huyện. Cùng với đó là linh hoạt thực hiện lồng ghép chương trình giảm nghèo gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới. Nhờ vậy từng bước nâng cao đời sống người dân, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà.

Bà Đỗ Thị Ngọc Trúc, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, thông tin thời gian qua, đơn vị phối hợp các ngành liên quan tổ chức nhiều cuộc đối thoại với người nghèo để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của họ tại các địa phương, từ đó có giải pháp hỗ trợ hợp lý. Kết quả giảm nghèo vượt chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ đề ra; tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội và ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở.

Bởi theo bà Trúc, công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể và tạo điều kiện để người dân vươn lên thoát nghèo bền vững. Riêng công tác chăm lo sức khỏe cho người nghèo và cận nghèo cũng được đơn vị phối hợp với ngành chức năng quan tâm thực hiện thông qua hình thức cấp thẻ bảo hiểm y tế, giúp họ có điều kiện được khám, chữa bệnh tốt hơn.

Theo ông Nguyễn Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, để thực hiện tốt chỉ tiêu tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm giảm 3,05% theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XI đề ra, các cấp, các ngành và địa phương trong huyện đã chủ động triển khai, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Cụ thể là phát huy hiệu quả từ các chương trình, dự án như: đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, cho vay vốn tín dụng ưu đãi, hỗ trợ nhà ở...

“Cũng nhờ những giải pháp thiết thực mà công tác giảm nghèo nói chung trên địa bàn huyện thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Qua đó, góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Hiện toàn huyện còn 8,15% hộ nghèo; 5,79% hộ cận nghèo. Ước tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm trên địa bàn giảm 3,05%, đạt hơn 101% Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra”, ông Nguyễn Chí Hùng nói.

Phát huy kết quả đạt được trong công tác giảm nghèo, thời gian tới, bên cạnh nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, huyện sẽ tiếp tục huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo và chống tái nghèo; hỗ trợ xây dựng mô hình thoát nghèo bền vững, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo tiếp cận và thụ hưởng chính sách, dịch vụ xã hội theo quy định.

“Trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động phải phù hợp, gắn với quy hoạch, kế hoạch đào tạo nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bởi giai đoạn 2020-2025, chúng tôi phấn đấu hàng năm giảm tỷ lệ hộ nghèo trên 2%; hộ cận nghèo 1,5% và phấn đấu không còn hộ chính sách, người có công trong diện nghèo và khó khăn về nhà ở”, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp nhấn mạnh.

Qua việc rà soát hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020 của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, vào năm 2016, toàn huyện có 10.078 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 20,66%; đến đầu năm 2020 giảm còn 4.163 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 8,15%. Vào năm 2016, toàn huyện có 2.407 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 4,94%; đến đầu năm 2020 còn 2.956 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 5,79%.

 

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>