Tăng cường tiếp công dân phục vụ đại hội đảng các cấp và bầu cử Quốc hội, HĐND

28/08/2024 | 09:31 GMT+7

(HG) -  Đây là yêu cầu của UBND tỉnh trong kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ đại hội đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Ban Tiếp công dân tỉnh thực hiện tốt quy chế tiếp công dân tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh; phối hợp chặt chẽ với bộ phận tiếp công dân cơ quan đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức, đoàn thể tỉnh làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên nắm tình hình khiếu nại, tố cáo; kịp thời tham mưu cho cấp có thẩm quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, phải chủ động phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương kết nối trực tuyến theo mô hình tiếp dân trực tuyến trong thời gian trước, trong và sau khi diễn ra các kỳ đại hội, bầu cử.

UBND tỉnh cũng đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, rà soát, nắm tình hình diễn biến khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp ở địa phương, thông báo kịp thời để Ban Tiếp công dân tỉnh chủ động sắp xếp tiếp dân, hạn chế thấp nhất công dân kéo đến UBND tỉnh và các cơ quan Trung ương; có phương án xử lý tình huống công dân tập trung khiếu nại, tố cáo đông người, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây mất trật tự tại các cơ quan của tỉnh và Trung ương.

Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thu thập, củng cố chứng cứ, hồ sơ để có biện pháp xử lý kịp thời các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, gây rối trật tự công cộng, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, của tập thể và của công dân, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan Nhà nước.

Đối với lãnh đạo các sở, ban, ngành và chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố cần duy trì thực hiện nghiêm việc tổ chức tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo đúng quy định; bố trí cán bộ có năng lực, chuyên môn và phẩm chất đạo đức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân. Thường xuyên nắm tình hình khiếu nại, tố cáo tại đơn vị, địa phương, đồng thời, tiến hành rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo để chủ động giải quyết khi mới phát sinh tại cơ sở, hạn chế thấp nhất công dân khiếu nại, tố cáo tập trung đông người lên tỉnh và Trung ương; kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh thông qua Thanh tra tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người mới phát sinh và các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, hạn chế thấp nhất công dân tập trung đông người lên tỉnh và Trung ương để có phương án xử lý kịp thời.

B.B

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>