Thứ Hai, ngày 20/02/2017 | 14:10
Hội thảo “Tính liên thông giữa chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới với chương trình giáo dục mầm non và giáo dục đại học (ĐH)” đã được Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức mới đây tại Hà Nội, với sự tham gia của nhiều chuyên gia giáo dục.
Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, một trong bất cập lớn của chương trình GDPT hiện hành chính là yếu về tính liên thông giữa các bậc học. Do đó, khi nghiên cứu chương trình GDPT mới, cần coi trọng khâu kết nối giữa các bậc học từ mầm non lên tiểu học, THCS, THPT, giáo dục ĐH và giáo dục nghề nghiệp.
Học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh, quận 1 TPHCM trong giờ học ngoại ngữ. Ảnh: MAI HẢI
Nhận xét về tính liên thông của chương trình GDPT mới, Giáo sư Trần Công Phong, Viện trưởng Viện Giáo dục Việt Nam, cho rằng đổi mới chương trình GDPT phải theo hướng nghề nghiệp, thiết kế theo hướng tự chọn và theo chuyên đề để các em học sinh có bước chuẩn bị cho việc chọn ngành, chọn nghề. “Khi nghiên cứu, điều quan trọng là chúng ta khớp nối như thế nào giữa chương trình GDPT mới với chương trình giáo dục mầm mon và chương trình giáo dục ĐH. Chẳng hạn như yêu cầu đầu ra giữa các bậc học như thế nào để các em tiếp tục học tiếp lên cao. Đơn cử, hết bậc mầm non, các em cần hình thành được những thói quen, năng lực gì để có thể tiếp tục phát triển ở lớp 1 và bậc tiểu học. Hay như “khớp nối” giữa chương trình phổ thông với chương trình giáo dục ĐH, học hết lớp 12 các em phải định hướng được mình thi vào trường gì và học ngành gì”, ông Phong nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Đức Hữu, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT), dự thảo chương trình GDPT tổng thể đã đảm bảo tính liên thông giữa bậc mầm non với tiểu học. Điều đó được thể hiện không chỉ ở mục tiêu của chương trình mà còn ở nội dung, phương pháp dạy học và tính kế thừa tiếp nối. “Tuy nhiên, chúng ta có nên để tên môn học “Kỹ thuật và Tin học” ngay ở từ lớp 1 hay không, nên chăng thay bằng một tên gọi khác để phụ huynh và học sinh không cảm thấy nặng nề?”, ông Hữu nêu dẫn chứng.
Tại hội thảo, GS-TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình GDPT mới, cho biết: Bước đầu, dự thảo chương trình đã đảm bảo tính liên thông giữa mầm non với tiểu học. Điều này được thể hiện qua phương pháp dạy học hoặc các hoạt động trải nghiệm, các trò chơi. Như vậy, cả nội dung và phương pháp đều có sự khớp nối, có kế thừa và phát huy. Còn đối với bậc ĐH, dự thảo đã thể hiện có sự liên thông rõ nét như ở lớp dự hướng (lớp 11, 12) các em đã được các thầy cô giáo định hướng nghề nghiệp để lựa chọn ngành học, trường học phù hợp với năng lực của mình. Ví dụ, học sinh muốn học về các ngành kỹ thuật thì các em sẽ phải chuyên tâm hơn vào môn Toán, Vật lý để có nền tảng kiến thức vững chắc khi bước vào học ĐH mang tính chuyên sâu hơn.
Tuy nhiên, GS Nguyễn Minh Thuyết thừa nhận, rất khó để chúng ta thực hiện phân luồng ngay từ bậc THCS. Việc phân luồng cần được tính toán theo hướng linh hoạt và không nên quy định cứng vào chương trình. Mục đích là để các em dễ dàng thích nghi hơn với sự thay đổi, phát triển của ngành học và các trường ĐH, cũng như nhu cầu của xã hội.
Ghi nhận các ý kiến đóng góp, thay mặt Bộ GD-ĐT, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho rằng chương trình GDPT mới đã đảm bảo tính liên thông giữa mầm non với tiểu học, với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục ĐH. Trên cơ sở dự thảo chương trình GDPT, thứ trưởng đề nghị giáo dục nghề nghiệp và giáo dục ĐH cũng phải nghiên cứu để thiết kế chương trình, nội dung sao cho phù hợp.
Riêng đối với giáo dục mầm non, từ trước đến giờ là chương trình có tính mở và trên cơ sở chương trình khung của quốc gia, ở các địa phương, các nhà trường có thể phát triển chương trình phù hợp với thực tiễn.
Trước ý kiến đưa một số nội dung của tiểu học xuống mầm non, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cho rằng không nên, vì chương trình mầm non đã xây dựng rồi. Tuy nhiên, phải có sự kết nối liên thông giữa mầm non với tiểu học, đặc biệt giữa mẫu giáo 5 tuổi với lớp 1. Cùng với đó, ban soạn thảo cần nghiên cứu kỹ để đảm bảo tính kết nối liên thông và đảm bảo sự phát triển đồng tâm tùy theo mức độ của trẻ. Ngoài ra, cần quan tâm thêm các quy định về thời lượng hoạt động Đoàn, Đội, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong chương trình GDPT mới.
Theo LÂM NGUYÊN/SGGP
18:15 26/06/2025
(HGO) – Sau bài thi đầu tiên vào buổi sáng, chiều nay (26-6), các thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn tỉnh, bước vào môn thi toán, với thời gian làm bài 90 phút. Nhiều thí sinh chia sẻ đề môn toán năm nay không dễ lấy điểm cao.
13:03 26/06/2025
(HGO) – Sáng nay (26-6), thí sinh trên địa bàn tỉnh chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với bài thi đầu tiên môn ngữ văn, trong thời gian 120 phút. Đây là môn thi duy nhất theo hình thức tự luận trong kỳ thi. Theo ghi nhận tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh, thí sinh thi đánh giá đề thi môn ngữ văn vừa sức sát với tình hình thực tế.
09:19 26/06/2025
(HGO) – Sáng 26-6, cùng với thí sinh cả nước, hơn 7.400 thí sinh tỉnh Hậu Giang chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Đây là kỳ thi đầu tiên tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
09:55 25/06/2025
(HG) - Chiều ngày 24-6, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi kiểm tra một số điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn huyện Châu Thành.
06:00 25/06/2025
(HG) - Ngày 24-6, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Tổ chức Room to Read tổ chức Tập huấn triển khai nhân rộng thiết lập thư viện và quản lý vận hành mô hình Thư viện thân thiện cho các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.
20:02 24/06/2025
(HGO) – Chiều ngày 24-6, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi kiểm tra một số điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn huyện Châu Thành.
06:39 24/06/2025
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sắp diễn ra. Tỉnh huy động mọi nguồn lực, hoàn tất các công tác chuẩn bị cuối cùng với mục tiêu tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, không để vì sắp xếp tổ chức, bộ máy ảnh hưởng đến kỳ thi quan trọng.
05:58 23/06/2025
(HG) - Tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo đã lưu ý nhiều mốc thời gian quan trọng trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025.
05:56 23/06/2025
(HG) - Sở Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác coi thi tốt nghiệp THPT năm 2025, nhằm rà soát công tác chuẩn bị của các điểm thi và triển khai công tác coi thi.
05:46 23/06/2025
Sắp tới Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, thí sinh đang dồn sức ôn tập. Để việc ôn tập đạt hiệu quả cao, đảm bảo thí sinh vượt qua kỳ thi đạt kết quả tốt nhất, bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Văn Chúc (ảnh), Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, lưu ý các thí sinh và phụ huynh cần quan tâm thực hiện phòng các bệnh thường gặp mùa hè, thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý để thí sinh có sức khỏe tốt nhất “vượt vũ môn”.
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...