Thứ Ba, ngày 05/11/2024 | 08:16
Chuyện cũ của năm học mới.mp3
Thực trạng thiếu giáo viên là khó khăn và thách thức lớn với ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà, ảnh hưởng đến hoạt động dạy học ở các trường. Đây là chuyện không mới nhưng mỗi năm học đều loay hoay tìm giải pháp. Bài toán thiếu giáo viên vẫn chưa có lời giải thỏa đáng.
Qua thống kê năm học 2024-2025, toàn tỉnh thiếu 512 giáo viên cho các cấp học (tính trong tháng 9). Đồ họa: BẢO NAM
Bài 1: Toàn tỉnh thiếu hơn 500 giáo viên, cấp học nào cũng thiếu
Bài 1: Toàn tỉnh thiếu hơn 500 giáo viên,
cấp học nào cũng thiếu
Để thực hiện có hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và thay sách giáo khoa mới, yêu cầu phải đảm bảo tỷ lệ giáo viên/lớp. Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp, song năm học này toàn tỉnh vẫn thiếu hơn 500 giáo viên.
Ban giám hiệu phải xuống lớp hỗ trợ
Năm học 2024-2025, Trường Mẫu giáo Phú Tân (huyện Châu Thành) có 11 lớp với khoảng 320 trẻ theo học, nhưng toàn trường chỉ có 14 giáo viên phụ trách các nhóm, lớp. Không tuyển được giáo viên nên Ban Giám hiệu của trường cũng phải đích thân hỗ trợ các cô chăm sóc trẻ.
Bà Trần Thị Kim Loan, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay: “Thực trạng thiếu giáo viên diễn ra ở trường nhiều năm nay, theo biên chế giao trường có tổng số 27 biên chế, nhưng thực tế chỉ có 18. Vì thiếu giáo viên nên mỗi lớp khoảng 20-35 trẻ, nhưng chỉ bố trí được 1 giáo viên, riêng các lớp Lá do trẻ lớn cần tập trung nhiều để các bé hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, trường cố gắng bố trí 2 cô”.
Tại Trường THPT Cây Dương (huyện Phụng Hiệp), là trường có 2 cấp học gồm THCS và THPT, thiếu tổng số 20 cán bộ quản lý và giáo viên bộ môn (toán, ngữ văn, tiếng Anh, âm nhạc, lịch sử, giáo dục thể chất).
Ông Huỳnh Trung Cừ, Phó Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: “Năm nào cũng thiếu, tuyển không có giáo viên trường phải phân công giáo viên dạy tăng tiết nên kinh phí trả quy mô hàng năm rất lớn. Trường đang thiếu 2 cán bộ quản lý, 14 giáo viên cấp THCS và 4 giáo viên cấp THPT, tuyển không có khiến nhà trường gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động. Nếu phân công giáo viên dạy tăng tiết quá nhiều không chỉ nặng trả kinh phí quy mô dạy vượt giờ, còn là nỗi lo về chất lượng”.
Năm học 2024-2025, Trường THPT Cây Dương có 59 lớp, với 2.504 học sinh, ngoài điểm chính đặt trên địa bàn thị trấn Cây Dương, trường còn có 1 điểm phụ nằm ở thị trấn Búng Tàu. Với quy mô số lớp và học sinh theo học khá đông, việc thiếu 18 giáo viên đã gây ra áp lực không nhỏ cho nhà trường trong thực hiện nhiệm vụ giảng dạy.
Tình trạng thiếu giáo viên ở các địa phương trở nên trầm trọng hơn khi không có nguồn hợp đồng hay tuyển dụng.
Hiện hữu nỗi lo khi thực hiện Chương trình giáo dục mới
Nếu năm học trước, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - Giáo dục thường xuyên (GDTX) huyện Châu Thành, có 9 lớp với quy mô khoảng 270 học viên theo học hệ GDTX cấp THPT đã thiếu 4 giáo viên, thì năm học này số lớp ở trung tâm tăng lên 13 lớp và số lượng giáo viên thiếu tăng lên gấp đôi.
Ông Nguyễn Kim Cương, Phó Giám đốc Trung tâm, chia sẻ: “Khác với các cấp học khác, hệ GDTX sẽ tuyển sinh số lượng học sinh tốt nghiệp THCS được phân luồng không vào các trường THPT. Nên số lượng lớp mỗi năm có thể tăng, giảm dựa trên số lớp 10 tuyển được. Năm rồi, trung tâm có 4 lớp 10, năm nay tăng lên 6 lớp, số giáo viên thiếu năm trước vẫn chưa tuyển được, giờ lớp tăng học sinh tăng, giáo viên phải tăng. Dựa trên đầu lớp năm nay trung tâm thiếu đến 8 giáo viên ở các môn. Thiếu nhưng không có nguồn hợp đồng hay được tuyển dụng, giải pháp tạm thời chỉ có thể thỉnh giảng giáo viên ở các trường THPT trên địa bàn sang giảng dạy để không ảnh hưởng hoạt động”.
Cấp học mầm non, tiểu học đang thiếu nhiều giáo viên nhất.
Dựa trên quy mô số lớp năm học 2024-2025, trên địa bàn huyện Long Mỹ thiếu 39 giáo viên, trong đó cấp học mầm non thiếu 11 giáo viên, cấp tiểu học thiếu 11 giáo viên và cấp THCS thiếu 17 giáo viên.
Ông Đặng Thanh Ty, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Mỹ, thông tin: “Trong các cấp học thuộc phòng giáo dục quản lý, chúng tôi lo nhất tình trạng thiếu giáo viên ở cấp tiểu học và THCS, dù số lượng thiếu không nhiều, nhưng giáo viên các bộ môn như tiếng Anh, tin học, ngữ văn đang thiếu lại không có nguồn tuyển. Rà soát mấy năm nay, trên địa bàn không có sinh viên học ngành sư phạm các môn này. Không chỉ vậy, thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, ở cấp THCS lại xuất hiện tình trạng thừa - thiếu cục bộ”.
Từ năm học 2020-2021, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã bắt đầu triển khai môn nghệ thuật (âm nhạc, mỹ thuật) được triển khai dạy và học ở cả ba cấp học tiểu học, THCS và THPT. Tuy nhiên, đến nay 100% trường THPT trên địa bàn tỉnh đang thiếu giáo viên âm nhạc, mỹ thuật.
Ông Nguyễn Thanh Khiết, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thủy, cho hay: “Từ năm học 2022-2023 đến nay, đối với môn âm nhạc, mỹ thuật do trường không có giáo viên, tìm nguồn hợp đồng lại không có nên giải pháp tạm thời của trường thời gian qua là hợp đồng giáo viên cấp THCS giảng dạy. Cách làm này hiện cũng đang được nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh xin chủ trương thực hiện, bởi chương trình cũ thì 2 môn âm nhạc, mỹ thuật không có trong chương trình, nên thực tế không có trường nào có giáo viên”.
Toàn tỉnh hiện có 317 trường từ mầm non đến THPT, trong đó mầm non, mẫu giáo 88 trường (5 trường tư thục); tiểu học 144 trường; THCS 62 trường (có trường Phổ thông Dân tộc nội trú Him Lam) và 23 trường THPT (có Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh).
Ngoài ra, còn có 1 trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh; Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh; 7 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện, thị xã, thành phố.
MỸ XUYÊN
MỸ XUYÊN
Bài 2: Khan hiếm nguồn tuyển - Nỗi lo kéo dài nhiều năm
10:24 02/12/2024
(HG) - Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang vừa tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp cho học sinh, sinh viên trình độ cao đẳng, trung cấp hệ chính quy năm 2024.
07:28 02/12/2024
(HG) - Trong 88 phụ trách Đội tiêu biểu vừa được Hội đồng Đội Trung ương tuyên dương lần này, tỉnh Hậu Giang có cô Trần Thị Huỳnh Giao, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Lái Hiếu, thành phố Ngã Bảy vinh dự được tuyên dương.
07:14 29/11/2024
(HG) - Lớp tập huấn được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cho hơn 70 đại biểu là đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cốt cán mầm non dựa trên tiếp cận mới về chức năng, nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non.
07:13 29/11/2024
(HG) - Lớp tập huấn vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức dành cho lãnh đạo, chuyên viên phụ trách kiểm định chất lượng giáo dục ở các phòng giáo dục và đào tạo; cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh.
09:45 26/11/2024
(HG) - Vượt qua 20 ý tưởng xuất sắc ở bảng học sinh tại vòng chung kết Cuộc thi “Ý tưởng học sinh, sinh viên (HSSV) khởi nghiệp khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần III, năm 2024”,
08:28 21/11/2024
Hết lòng cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, thầy, cô giáo tại Trường THCS Thuận An (thị xã Long Mỹ) đem về nhiều thành tích cho nhà trường và địa phương.
09:05 20/11/2024
Ngày 20-11 là dịp đặc biệt để gửi lời tri ân đến những người lặng lẽ đã cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.
08:56 20/11/2024
(HG) - Cô Nguyễn Thị Thu Giang, giáo viên Tổng phụ trách đội Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh.
07:15 20/11/2024
Dám đổi mới, miệt mài sáng tạo vì học sinh thân yêu, vì chất lượng giáo dục ngày một nâng tầm, là câu chuyện nối dài của ngành giáo dục và đào tạo, của các nhà giáo.
07:00 20/11/2024
Thư chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam
15:45 02/12/2024
Cơ quan thi hành án hình sự về tham nhũng, kinh tế đã thi hành xong 9.211 việc, tương ứng trên 22.177 tỷ đồng tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.
15:43 02/12/2024
Giả shipper giao hàng, mạo danh nhân viên điện lực, giao mật ong rừng... gọi điện lừa đảo lại hoành hành cuối năm.
15:41 02/12/2024
Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị là vấn đề rất cấp bách, phải làm ngay, càng làm sớm càng có lợi cho dân, cho nước.