Đã chuẩn bị gì để thay sách giáo khoa mới ở 3 khối lớp cuối cùng ?

09/07/2024 | 07:41 GMT+7

Năm học 2024-2025 tới đây, 5, 9, 12 là các khối lớp cuối cùng thực hiện thay sách theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Sau khi chọn sách, các trường đang chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để giảng dạy.

Sở GD&ĐT đang tổ chức tập huấn cho 100% giáo viên được phân công dạy lớp 5, 9, 12.

Các trường đều sẵn sàng...

Trường Tiểu học Rạch Gòi A (huyện Châu Thành A) sẵn sàng cho việc áp dụng sách giáo khoa mới. Trường bảo đảm 1 lớp/phòng học, đầy đủ phòng chức năng và tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Mỗi phòng học bố trí tivi thông minh có kết nối internet giúp giáo viên thuận lợi áp dụng các bài giảng theo sách giáo khoa mới; các phòng chức năng đầy đủ trang thiết bị phục vụ học tập giúp học sinh tăng cường thực hành gắn với thực tế, phát triển năng lực cá nhân.

Ông Trần Thanh Thảo, Phó Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: “Năm học tới học sinh lớp 5 sẽ học theo bộ sách Chân trời sáng tạo. Ngoài chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhà trường còn chú trọng chuẩn bị đội ngũ giáo viên. Chúng tôi lựa chọn những giáo viên có kinh nghiệm tham gia các lớp tập huấn về sách giáo khoa mới do ngành tổ chức”.

Chuẩn bị sẵn sàng giảng dạy sách giáo khoa mới cho học sinh lớp 9, ngay giữa năm học trước, Trường THCS Tân Bình (huyện Phụng Hiệp) đã chuẩn bị sẵn đội ngũ giáo viên lớp 9. Trường ưu tiên chọn những giáo viên trẻ, năng động phụ trách lớp 9 năm học mới này.

Các trường tạo điều kiện cho giáo viên khối lớp 5, 9, 12 nghiên cứu xây dựng giáo án bài giảng phù hợp theo chương trình sách mới.

Ông Phạm Ngọc Thể, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Trường cử 4 giáo viên chủ nhiệm lớp 9 và một số giáo viên bộ môn tham gia nghe giới thiệu sách, tập huấn trực tiếp và trực tuyến về chương trình sách giáo khoa mới. Ngoài việc tập huấn, Ban giám hiệu, đội ngũ giáo viên còn không ngừng tự học tập, trau dồi những kỹ năng, kiến thức mới đáp ứng nhu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Năm học 2024-2025, đa số sách giáo khoa dành cho học sinh lớp 9 của Trường THCS Tân Bình thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo, nhà trường đã thông tin đến phụ huynh về sách giáo khoa trường chọn thông qua nhiều hình thức. Trong đó, trường dán thông báo trước cổng, tuyên truyền trên các nhóm zalo của học sinh lớp 8 lên 9 và giới thiệu trực tiếp khi phụ huynh đăng ký nhập học cho con.

Nhiều kinh nghiệm từ các lần thay sách trước đó

Đối với các trường THPT, năm học 2024-2025 lớp 12 là khối lớp cuối cùng thay sách giáo khoa và bắt đầu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bà Trịnh Thị Trúc Linh, Hiệu trưởng Trường THPT Long Mỹ (thị xã Long Mỹ), cho biết: “Năm học tới, nhà trường có 16 lớp 12, với khoảng 675 học sinh. Các thầy cô dạy sách giáo khoa mới ở lớp 12 đang tập huấn trực tuyến. Trường đã cho giáo viên nghe giới thiệu, nghiên cứu sách giáo khoa trên các bản mẫu, đường link của các nhà xuất bản, giáo viên viết nhận xét từng sách dựa trên tiêu chí ban hành. Trên cơ sở đó, đến trung tuần tháng 4, nhà trường đã tổ chức họp thống nhất lấy ý kiến của giáo viên lựa chọn sách cho năm học mới”.

Thay sách giáo khoa bắt đầu từ năm học 2020-2021 ở khối lớp 1, Bộ GD&ĐT đã giao các trường chủ động lựa chọn sách để dạy học. Từ năm học 2021-2022 đến năm học 2023-2024, quyền lựa chọn sách được giao cho UBND các tỉnh, thành phố; năm học 2024-2025, quyền lựa chọn sách giáo khoa lại giao cho các trường theo Thông tư số 27.

Đối với sách giáo khoa của 3 khối lớp cuối bắt đầu theo học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là lớp 5, 9 và 12, các trường triển khai các bước lựa chọn bảo đảm nguyên tắc được Bộ GD&ĐT phê duyệt, phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội của địa phương và điều kiện tổ chức dạy, học tại các trường. Để lựa chọn sách giáo khoa phù hợp, giáo viên nghiên cứu sách từ các lớp trước đó ở cấp học đã học theo chương trình mới, từ đó đối chiếu, so sánh giữa cái mới và cũ để chọn bộ sách mới đảm bảo tính kết nối, liên thông với các khối lớp trước và phù hợp với học sinh, giúp các em phát huy năng lực tốt nhất.

Chia sẻ về kết quả lựa chọn sách giáo khoa lớp 5, 9 và 12 cho năm học 2024-2025, bà Trần Thị Huyền, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, thông tin: “Sau khi các nhà xuất bản, chủ biên các bộ sách giới thiệu về bộ sách giáo khoa cho tất cả Hội đồng của các trường lựa chọn, từng tổ đã lựa chọn sách và tổng hợp lại. Đến khoảng tháng 5, ngành GD&ĐT đã trình UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 5, 9, 12 áp dụng giảng dạy trên địa bàn tỉnh Hậu Giang cho năm học 2024-2025. Đa số giáo viên, cán bộ quản lý trên địa bàn tỉnh nắm bắt khá rõ chương trình mới trong các bộ sách của 3 khối lớp thay sách mới, nên đã có sự lựa chọn phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị của mình”.

Sở GD&ĐT đang tổ chức tập huấn cho 100% giáo viên được phân công dạy lớp 5, 9, 12 và cán bộ quản lý giáo dục, nội dung nhấn mạnh đến phương pháp giảng dạy của bộ sách được các đơn vị lựa chọn, giúp cán bộ quản lý, giáo viên nắm bắt rõ kế hoạch bài dạy của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Với sự chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, bám sát mục tiêu, cùng kinh nghiệm từ các lần triển khai trước, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 5, 9, 12 trên địa bàn tỉnh sẽ đạt được hiệu quả tích cực trong năm học mới tới đây.

MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>