Thứ Sáu, ngày 02/12/2016 | 08:18
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 22, bổ sung sửa đổi một số điều về đánh giá học sinh tiểu học. Với thông tư mới này, liệu có khắc phục được hạn chế của Thông tư 30 !?
Giảm áp lực về sổ sách, giáo viên có nhiều thời gian hỗ trợ học sinh hơn.
Hết ghi hàng ngàn lời nhận xét
Thở phào nhẹ nhõm khi bắt tay vào thực hiện thông tư mới này, thầy Nguyễn Hoàng Sơn, giáo viên Trường Tiểu học Lương Tâm 1, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Thay vì ghi nhận xét vào sổ theo dõi hàng tháng ở các môn học như 2 năm trước (Thông tư 30), thì nay với Thông tư 22, chúng tôi chỉ ghi nhận xét vào vở học sinh khi cần thiết. Giảm bớt áp lực sổ sách, tránh những lời nhận xét chung chung, trùng lắp đối với nhiều học sinh. Giáo viên có nhiều thời gian quan tâm, hỗ trợ các em học sinh còn yếu”.
Thực tế, trong 2 năm thực hiện Thông tư 30, nhiều giáo viên bị áp lực vì sổ sách quá nhiều, vừa vất vả, vừa ảnh hưởng thời gian giảng dạy. Nhất là đối với giáo viên dạy những môn đặc thù như nhạc, mỹ thuật, thể dục… giáo viên phải ghi hàng ngàn lời nhận xét. Cô Trần Thị Xuân Hương, giáo viên dạy âm nhạc Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 1, huyện Châu Thành, cho biết: “Thông tư 30 yêu cầu mỗi tháng giáo viên phải nhận xét học sinh một lần. Với 23 lớp phụ trách, tháng nào tôi cũng phải nhận xét hơn 800 học sinh. Mà mỗi em học sinh phải nhận xét theo 3 tiêu chí của thông tư, thời gian trên lớp chỉ có 45 phút cho 1 tiết học, chúng tôi không có nhiều thời gian nhận xét hết các em. Không chỉ nhận xét trong sổ theo dõi chất lượng học sinh, giáo viên còn phải ghi nhận xét vào học bạ, sổ giáo viên chủ nhiệm, vào phần mềm… công việc quá nhiều nên đành phải ôm một đống sổ sách về nhà làm tiếp. Còn hiện tại, áp dụng thông tư mới, chúng tôi rất mừng vì không còn áp lực sổ sách như trước nữa. Với tôi, việc chọn và ghi vào một cuốn sổ tay những điểm cần lưu ý với các em học sinh sẽ giúp tôi nhớ và nắm tình hình học sinh được tốt hơn”.
Ưu điểm của Thông tư 22 là quy định thay sổ theo dõi chất lượng giáo dục bằng bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục, không quy định cứng nhắc bất kỳ loại sổ nào sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh. Giáo viên được trao quyền tự chủ theo dõi sự tiến bộ của học sinh, ghi chép những lưu ý với học sinh có nội dung chưa hoàn thành hoặc có khả năng vượt trội nhằm tự mình nắm bắt thông tin, sử dụng khi cần. Nếu như trước đây giáo viên cần phải ghi chép 5 quyển hồ sơ, sổ sách thì nay chỉ còn 2 quyển gồm học bạ và bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục.
Giảm áp lực và đánh giá học sinh “chuẩn” hơn
Thay đổi cách đánh giá nặng về định tính ở 2 mức “Hoàn thành” và “Chưa hoàn thành” như Thông tư 30, Thông tư 22 đã đưa ra 3 mức đánh giá học sinh là “Hoàn thành tốt”, “Hoàn thành” và “Chưa hoàn thành”. Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Tây 1, huyện Vị Thủy, cho biết: “Xét về tâm lý tiếp nhận, 3 mức đánh giá này giúp giáo viên nhìn nhận rõ hơn kết quả phấn đấu của học sinh, giải quyết những lo ngại của phụ huynh. Với 3 mức đánh giá trên sẽ nắm bắt rõ hơn mức độ đạt được của con mình. Cách đánh giá này cũng giúp học sinh nhận ra mình thiếu hụt những gì so với chuẩn kiến thức, kỹ năng hay yêu cầu bài học để cả giáo viên, phụ huynh và học sinh cùng điều chỉnh hoạt động, phương pháp tiếp cận kiến thức”.
Theo quy định trong Thông tư 22, học sinh lớp 4, lớp 5 sẽ có thêm bài kiểm tra giữa học kỳ môn toán và tiếng Việt. Bài kiểm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét, cho điểm theo thang 10 điểm, không cho điểm 0, không cho điểm thập phân và được trả lại cho học sinh. Điểm của bài kiểm tra định kỳ không dùng để so sánh đánh giá học sinh này với học sinh khác. Bà Nguyễn Thị Loan, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 1, huyện Châu Thành, tỏ ra phấn khởi vì cách thay đổi mới này: “Hai năm học qua, phụ huynh chúng tôi rất lo lắng vì việc xếp loại chỉ ở 2 mức “Hoàn thành” và “Chưa hoàn thành” của con mình. Không biết điểm của con mình được mấy để hỗ trợ tiếp con. Nay, nghe nói sẽ có thêm bài thi giữa mỗi học kỳ, như vậy ít ra cũng biết được điểm số của con 4 bài thi tôi an tâm hơn”.
Nói về vấn đề này, cô Nguyễn Thị Mộng Thu, Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 2, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Việc có thêm bài kiểm tra sẽ không làm tăng thêm áp lực học hành cho học sinh. Trái lại đó còn là động lực, động viên học sinh học tập tốt hơn, giáo viên có thể định lượng rõ hơn về năng lực học sinh. Đồng thời giúp học sinh cuối cấp dần quen với cách đánh giá theo điểm ở cấp 2”.
“Thông tư 22 ra đời trên cơ sở hoàn thiện Thông tư 30, được kỳ vọng sẽ tạo ra khí thế mới cho giáo viên và học sinh tiểu học, khi mà các hình thức đánh giá học sinh được điều chỉnh phù hợp hơn theo hướng tăng động lực phấn đấu cho học sinh, gánh nặng sổ sách vốn gây nhiều áp lực cho giáo viên cũng được giảm đi đáng kể. Hoạt động sẽ góp phần tăng niềm tin của xã hội vào những chủ trương đổi mới của ngành giáo dục”, ông Bùi Đức Quang, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết. |
Bài, ảnh: CAO OANH
18:15 26/06/2025
(HGO) – Sau bài thi đầu tiên vào buổi sáng, chiều nay (26-6), các thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn tỉnh, bước vào môn thi toán, với thời gian làm bài 90 phút. Nhiều thí sinh chia sẻ đề môn toán năm nay không dễ lấy điểm cao.
13:03 26/06/2025
(HGO) – Sáng nay (26-6), thí sinh trên địa bàn tỉnh chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với bài thi đầu tiên môn ngữ văn, trong thời gian 120 phút. Đây là môn thi duy nhất theo hình thức tự luận trong kỳ thi. Theo ghi nhận tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh, thí sinh thi đánh giá đề thi môn ngữ văn vừa sức sát với tình hình thực tế.
09:19 26/06/2025
(HGO) – Sáng 26-6, cùng với thí sinh cả nước, hơn 7.400 thí sinh tỉnh Hậu Giang chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Đây là kỳ thi đầu tiên tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
09:55 25/06/2025
(HG) - Chiều ngày 24-6, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi kiểm tra một số điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn huyện Châu Thành.
06:00 25/06/2025
(HG) - Ngày 24-6, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Tổ chức Room to Read tổ chức Tập huấn triển khai nhân rộng thiết lập thư viện và quản lý vận hành mô hình Thư viện thân thiện cho các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.
20:02 24/06/2025
(HGO) – Chiều ngày 24-6, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi kiểm tra một số điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn huyện Châu Thành.
06:39 24/06/2025
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sắp diễn ra. Tỉnh huy động mọi nguồn lực, hoàn tất các công tác chuẩn bị cuối cùng với mục tiêu tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, không để vì sắp xếp tổ chức, bộ máy ảnh hưởng đến kỳ thi quan trọng.
05:58 23/06/2025
(HG) - Tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo đã lưu ý nhiều mốc thời gian quan trọng trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025.
05:56 23/06/2025
(HG) - Sở Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác coi thi tốt nghiệp THPT năm 2025, nhằm rà soát công tác chuẩn bị của các điểm thi và triển khai công tác coi thi.
05:46 23/06/2025
Sắp tới Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, thí sinh đang dồn sức ôn tập. Để việc ôn tập đạt hiệu quả cao, đảm bảo thí sinh vượt qua kỳ thi đạt kết quả tốt nhất, bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Văn Chúc (ảnh), Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, lưu ý các thí sinh và phụ huynh cần quan tâm thực hiện phòng các bệnh thường gặp mùa hè, thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý để thí sinh có sức khỏe tốt nhất “vượt vũ môn”.
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...