Thứ Ba, ngày 05/01/2016 | 14:19
Bà Nguyễn Thị Bình: Xã hội quan tâm đến giáo dục, góp ý cho các cơ quan giáo dục là điều đáng mừng. Đấy là một nội dung quan trọng của xã hội hóa.
Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã thông qua Nghị quyết 29-NQ/TW về Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục”. Thực hiện Nghị quyết này, Bộ GD-ĐT đã và đang có những giải pháp đổi mới từ cấp mầm non cho đến đại học. Tuy nhiên, từ đưa ra giải pháp để đi đến thành công, ngành Giáo dục sẽ phải trải qua quá trình gian khó, gặp không ít “sóng gió”, không thể tự mình có thể giải quyết được nên đòi hỏi xã hội chung tay xây dựng và góp sức.
Đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nên bắt đầu từ đâu và như thế nào để có hiệu quả nhất? Nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Thị Bình chia sẻ ý kiến ung quanh về vấn này.
![]() |
Nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Thị Bình.
PV: Với tư cách từng là nguyên Bộ trưởng Giáo dục và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục nước nhà, xin bà cho biết Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục” có khác biệt nào trong việc đổi mới chất lượng giáo dục so với thời bà làm Bộ trưởng?
Bà Nguyễn Thị Bình: Mỗi cuộc cải cách giáo dục có mục đích, nội dung khác nhau vì được hoạch định trong điều kiện lịch sử khác nhau.
Theo tôi, đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục quốc dân được Nghị quyết 29-NQ/TW xác định có nhiều điểm mới so với các cuộc cải cách giáo dục lần trước. Có sự khác biệt so với trước đây là do hiện nay đất nước ta ở trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa với yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế, lại có thuận lợi là khoa học - công nghệ phát triển vượt bậc, ngay như khoa học giáo dục cũng có những bước phát triển mới… Vì vậy, về tư duy giáo dục, trước hết là xác định mục tiêu giáo dục cần đổi mới.
Nói riêng về chất lượng giáo dục, theo yêu cầu mới, không chỉ căn cứ vào trình độ kiến thức mà phải là sự phát triển toàn diện về nhân cách, phẩm chất và năng lực, đặc biệt là những giá trị cá nhân, trong đó rất cần nhấn mạnh các phẩm chất nhân ái, trung thực, tự chủ, sáng tạo; cũng như quan tâm đến kỹ năng sống và lao động, năng lực giải quyết vấn đề trong cuộc sống.
PV: Xin bà cho biết, trong Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục”, vấn đề, yếu tố nào là quan trọng nhất và vì sao?
Bà Nguyễn Thị Bình: Theo tôi, điểm quan trọng nhất là về mục tiêu giáo dục. Ngày nay, giáo dục là phát huy tiềm năng của từng con người, không những về trí tuệ mà còn phải quan tâm đến các tiềm năng khác nhằm phát triển toàn diện về nhân cách.
Để thực hiện được điều đó, chương trình giáo dục (nội dung và phương pháp), đặc biệt ở giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông phải thực sự đổi mới, không thể cứ áp đặt, “nhồi nhét” đồng loạt mà phải gợi mở, khuyến khích tư duy sáng tạo của cả thầy và trò.
PV: Được biết, thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, ngành Giáo dục đang tiến hành nhiều đổi mới từ cấp mầm non cho đến đại học. Sự đổi mới này gặp không ít khó khăn và thậm chí phản biện khác nhau từ dư luận xã hội. Xin bà cho biết, liệu rằng ngành Giáo dục có thể thực hiện được thành công những mục tiêu đề ra hay không. Xã hội cần làm gì để chung tay cùng ngành Giáo dục hướng tới sự đổi mới hiệu quả và bền vững?
Bà Nguyễn Thị Bình: Vấn đề giáo dục là vấn đề xã hội lớn, có thể coi là lớn nhất. Nhà nước cần đầu tư thích đáng về các mặt, đầu tiên là đào tạo (và đào tạo lại) giáo viên, có chính sách đãi ngộ, tôn vinh thỏa đáng, rồi cơ sở và thiết bị dạy học... Trong tình hình đất nước còn nghèo, toàn xã hội cần chung tay góp sức, trước hết là phụ huynh học sinh.
Điều tôi muốn nhấn mạnh là xã hội không chỉ có đóng góp vật chất mà quan trọng là xã hội, gia đình phải cùng có quan niệm chung về giáo dục. Ví dụ, chúng ta phải tích cực uốn nắn quan niệm “chỉ có vào đại học mới nên người, mới có tương lai”.
Nhân đây cũng nên lưu ý, không nên coi sự phản biện trong dư luận xã hội là một khó khăn. Xã hội quan tâm đến giáo dục, góp ý cho các cơ quan giáo dục là điều đáng mừng. Đấy là một nội dung quan trọng của xã hội hóa.
Trong thời gian qua, nhiều ý kiến góp ý về môn Lịch sử, phải thấy điều quan tâm của xã hội là nhà trường phải nâng cao chất lượng dạy và học Lịch sử, mong muốn môn học này vừa bảo đảm tính khoa học vừa sống động hấp dẫn nhằm phát huy lòng yêu nước, tự tôn dân tộc phục vụ cho công cuộc phát triển đất nước. Đó là điều hết sức cần thiết trong tình hình hiện nay. Nếu hiểu như thế thì không phải là làm khó cho các nhà quản lý giáo dục.
PV: Xin cảm ơn bà!
Theo Bích Lan/VOV.VN (thực hiện)
18:15 26/06/2025
(HGO) – Sau bài thi đầu tiên vào buổi sáng, chiều nay (26-6), các thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn tỉnh, bước vào môn thi toán, với thời gian làm bài 90 phút. Nhiều thí sinh chia sẻ đề môn toán năm nay không dễ lấy điểm cao.
13:03 26/06/2025
(HGO) – Sáng nay (26-6), thí sinh trên địa bàn tỉnh chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với bài thi đầu tiên môn ngữ văn, trong thời gian 120 phút. Đây là môn thi duy nhất theo hình thức tự luận trong kỳ thi. Theo ghi nhận tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh, thí sinh thi đánh giá đề thi môn ngữ văn vừa sức sát với tình hình thực tế.
09:19 26/06/2025
(HGO) – Sáng 26-6, cùng với thí sinh cả nước, hơn 7.400 thí sinh tỉnh Hậu Giang chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Đây là kỳ thi đầu tiên tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
09:55 25/06/2025
(HG) - Chiều ngày 24-6, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi kiểm tra một số điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn huyện Châu Thành.
06:00 25/06/2025
(HG) - Ngày 24-6, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Tổ chức Room to Read tổ chức Tập huấn triển khai nhân rộng thiết lập thư viện và quản lý vận hành mô hình Thư viện thân thiện cho các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.
20:02 24/06/2025
(HGO) – Chiều ngày 24-6, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi kiểm tra một số điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn huyện Châu Thành.
06:39 24/06/2025
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sắp diễn ra. Tỉnh huy động mọi nguồn lực, hoàn tất các công tác chuẩn bị cuối cùng với mục tiêu tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, không để vì sắp xếp tổ chức, bộ máy ảnh hưởng đến kỳ thi quan trọng.
05:58 23/06/2025
(HG) - Tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo đã lưu ý nhiều mốc thời gian quan trọng trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025.
05:56 23/06/2025
(HG) - Sở Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác coi thi tốt nghiệp THPT năm 2025, nhằm rà soát công tác chuẩn bị của các điểm thi và triển khai công tác coi thi.
05:46 23/06/2025
Sắp tới Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, thí sinh đang dồn sức ôn tập. Để việc ôn tập đạt hiệu quả cao, đảm bảo thí sinh vượt qua kỳ thi đạt kết quả tốt nhất, bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Văn Chúc (ảnh), Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, lưu ý các thí sinh và phụ huynh cần quan tâm thực hiện phòng các bệnh thường gặp mùa hè, thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý để thí sinh có sức khỏe tốt nhất “vượt vũ môn”.
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...