Thứ Năm, ngày 02/03/2023 | 06:39
Bàn nhiều giải pháp để tìm những quyết sách hay cho giáo dục và đào tạo vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), vươn cao cùng với các vùng khác trong cả nước, nhà khoa học, lãnh đạo địa phương, ngành giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành trong khu vực đã có những chia sẻ, hiến kế tâm huyết.
Chất lượng dạy học ở ĐBSCL ngày càng nâng cao nhưng vẫn cần làm nhiều việc để theo kịp cả nước.
Từng bước tháo gỡ những “nút thắt”
Ở nhiều tỉnh, thành trong vùng, thực trạng thiếu giáo viên nhiều năm nay, nhất là thiếu giáo viên mầm non, tiểu học cho học 2 buổi/ngày nhưng lại thừa giáo viên THCS, THPT. Về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Luân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, chia sẻ: “Giáo dục đào tạo của vùng có ba nút thắt: Một là thiếu trường, lớp, phương tiện; hai là thiếu nguồn nhân lực (giáo viên), ba là kinh phí. Tỉnh Cà Mau hiện có 1.500 vị trí việc làm trong ngành giáo dục nhưng chưa tuyển được. Năm 2022 thi tuyển ở cấp huyện, thành phố nhưng chưa tới 200 người. Việc khó tuyển giáo viên ở các môn học chuyên như tin học, tiếng Anh, âm nhạc, mỹ thuật… là bài toán khó. Vì thế, vùng cần có cơ chế chính sách đặc thù riêng để thu hút giáo viên trong tuyển dụng, nhất là những môn học mang tính đặc thù, không có nguồn; điều chuyển phù hợp giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu; tăng cường chuyển đổi số trong toàn ngành theo hướng thực chất, mạnh mẽ để tạo động lực, tạo bứt phá chất lượng”.
Khan hiếm, không có nguồn tuyển giáo viên dẫn đến thực trạng thiếu, nhiều nhất hiện nay ở cấp học mầm non, tiểu học. Năm học 2022-2023, Hậu Giang thiếu 846 giáo viên ở các môn học, trong đó thiếu nhiều nhất là giáo viên giảng dạy mầm non, các môn tiếng Anh, tin học, âm nhạc và mỹ thuật. Nhiều chính sách phát triển giáo dục mầm non đã được tỉnh ban hành, HĐND tỉnh cũng ban hành Nghị quyết 15 quy định định mức hỗ trợ kinh phí hợp đồng giáo viên, khoán định mức nhân viên các trường mầm non, mẫu giáo và phổ thông công lập năm học 2022-2023, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết Quy định chính sách thu hút giáo viên giảng dạy các môn tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mỹ thuật tại các cơ sở giáo dục phổ thông công lập. Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hậu Giang, cho biết: “Ngành chủ động tham mưu kịp thời, tỉnh đã có sự quan tâm, kịp thời ban hành các nghị quyết, chính sách đặc thù riêng cho ngành giáo dục và đào tạo để thu hút nguồn nhân lực. Đây chính là những thuận lợi để ngành tích cực nỗ lực để vượt khó trong thời gian tới, nhất là từng bước giải bài toàn thiếu giáo viên hiện nay”.
Để đảm bảo đội ngũ nhà giáo, bà Nguyễn Thị Bạch Vân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trà Vinh, đề xuất: “Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét tham mưu Chính phủ sớm sửa đổi, bổ sung Nghị định số 116, quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm, bổ sung quy định rõ sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp phải về địa phương đã chi trả chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt để được tuyển dụng đặc cách và phân công công tác; nếu không về địa phương đã chi trả chính sách thì phải bồi hoàn kinh phí đã chi trả”.
Đến nay, dù còn nhiều cố gắng, ĐBSCL vẫn còn 1.279 phòng học nhờ, mượn (tập trung chủ yếu tại cấp học mầm non và tiểu học); thiết bị dạy học tối thiểu đáp ứng nhu cầu dạy học chỉ đáp ứng khoảng 46,4% là điểm vướng lớn cần có lời giải sớm.
Cần cơ chế, chính sách gì ?
Lo ngại số người mù chữ trong độ tuổi 15-60 của khu vực cao, còn khoảng hơn 441.000 người, chiếm 38,26% số người mù chữ của toàn quốc, tỷ lệ học sinh bỏ học nhiều, chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ cũng như chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn còn thấp so với mặt bằng chung của cả nước… Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, hiến kế: “Vùng cần có cơ chế chính sách riêng, đặc thù đối với người học như hỗ trợ chi phí học tập, tiền ăn trưa cho trẻ em diện hộ cận nghèo, khó khăn, hộ ven sông... để huy động trẻ đến trường, ngăn dòng bỏ học. Bên cạnh đó, cần có chính sách ưu đãi riêng cho giáo viên mầm non, giáo viên phụ trách làm công tác phổ cập giáo dục ở các trường học vì học làm việc rất cực nhưng ít chế độ phụ cấp riêng; quan tâm chính sách đào tạo phát triển hệ thống trường nghề. Bộ Giáo dục và Đào tạo tham mưu với Chính phủ có 1 đề án riêng xây dựng trường chuẩn quốc gia cho vùng. Nếu có đề án này, chắc chắn chất lượng giáo dục của vùng sẽ nâng lên, đáp ứng được yêu cầu đặt ra cả về con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị, huy động học sinh, đầu tư xã hội hóa”.
Còn ông Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Cần Thơ, kiến nghị cần chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ giảng viên cho các trường đại học. Đây là một nhu cầu cấp bách và quan trọng đối với phát triển giáo dục đại học của vùng, để nhanh bắt kịp với giáo dục đại học các vùng miền khác nhất là vùng Đông Nam bộ và đồng bằng sông Hồng.
Dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng nhìn lại kết quả 10 năm nỗ lực chăm lo cho giáo dục và đào tạo, khu vực ĐBSCL đã có đủ niềm tin, tự hào với những bước tiến đột phá, khẳng định thực lực của giáo dục và đào tạo vùng.
Tại hội nghị với các địa phương khu vực vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: “Từ nay trở đi không gọi đồng bằng sông Cửu Long là “vùng trũng” nữa. Đặc biệt, giáo dục và đào tạo của khu vực hiện vẫn duy trì “chất riêng” không màu mè, ít hình thức, học sinh ham học, có nền nếp. Vùng đã thể hiện “chất” rõ bằng chỉ số kết quả giáo dục vươn tầm, trong khi điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, thiếu phòng lớp, thiết bị dạy học chỉ cơ bản đáp ứng hơn 46%. Đây là điều rất đáng tự hào”.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị: “Thời gian tới các tỉnh, thành ĐBSCL cần rà soát quy hoạch lại quy mô mạng lưới trường lớp phù hợp theo tình hình thực tế từng địa phương. Đặt mục tiêu nâng cao mặt bằng dân trí là yêu cầu cấp thiết cho khu vực, ưu tiên phát triển giáo dục bậc đại học, đẩy mạnh tỷ lệ sinh viên/10.000 dân. Tăng cường giáo dục đạo đức, nhân cách con người là quan trọng nhất, xây dựng môi trường học tập chất lượng. Khó khăn rất nhiều nhưng chúng ta cần có cái nhìn lạc quan để tìm được niềm tự hào trong giáo dục để có động lực, khát vọng đào tạo những con người có nhân cách, đạo đức, học giỏi”.
Mục tiêu phát triển giáo dục ĐBSCL đến năm 2030: 70% học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT, 10% học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT hệ giáo dục thường xuyên; 20% học sinh tốt nghiệp THCS vào học trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề; nâng tỷ lệ cán bộ và giảng viên của các trường đại học trong khu vực có trình độ sau đại học bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cả nước… |
Bài, ảnh: CAO OANH
18:15 26/06/2025
(HGO) – Sau bài thi đầu tiên vào buổi sáng, chiều nay (26-6), các thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn tỉnh, bước vào môn thi toán, với thời gian làm bài 90 phút. Nhiều thí sinh chia sẻ đề môn toán năm nay không dễ lấy điểm cao.
13:03 26/06/2025
(HGO) – Sáng nay (26-6), thí sinh trên địa bàn tỉnh chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với bài thi đầu tiên môn ngữ văn, trong thời gian 120 phút. Đây là môn thi duy nhất theo hình thức tự luận trong kỳ thi. Theo ghi nhận tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh, thí sinh thi đánh giá đề thi môn ngữ văn vừa sức sát với tình hình thực tế.
09:19 26/06/2025
(HGO) – Sáng 26-6, cùng với thí sinh cả nước, hơn 7.400 thí sinh tỉnh Hậu Giang chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Đây là kỳ thi đầu tiên tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
09:55 25/06/2025
(HG) - Chiều ngày 24-6, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi kiểm tra một số điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn huyện Châu Thành.
06:00 25/06/2025
(HG) - Ngày 24-6, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Tổ chức Room to Read tổ chức Tập huấn triển khai nhân rộng thiết lập thư viện và quản lý vận hành mô hình Thư viện thân thiện cho các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.
20:02 24/06/2025
(HGO) – Chiều ngày 24-6, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi kiểm tra một số điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn huyện Châu Thành.
06:39 24/06/2025
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sắp diễn ra. Tỉnh huy động mọi nguồn lực, hoàn tất các công tác chuẩn bị cuối cùng với mục tiêu tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, không để vì sắp xếp tổ chức, bộ máy ảnh hưởng đến kỳ thi quan trọng.
05:58 23/06/2025
(HG) - Tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo đã lưu ý nhiều mốc thời gian quan trọng trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025.
05:56 23/06/2025
(HG) - Sở Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác coi thi tốt nghiệp THPT năm 2025, nhằm rà soát công tác chuẩn bị của các điểm thi và triển khai công tác coi thi.
05:46 23/06/2025
Sắp tới Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, thí sinh đang dồn sức ôn tập. Để việc ôn tập đạt hiệu quả cao, đảm bảo thí sinh vượt qua kỳ thi đạt kết quả tốt nhất, bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Văn Chúc (ảnh), Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, lưu ý các thí sinh và phụ huynh cần quan tâm thực hiện phòng các bệnh thường gặp mùa hè, thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý để thí sinh có sức khỏe tốt nhất “vượt vũ môn”.
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...