Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên: “Con chung ai khóc...”

Thứ Ba, ngày 16/01/2024 | 08:48

Thực hiện song song hai “sứ mệnh” giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - giáo dục thường xuyên (GDTX), các đơn vị luôn nói nhiều đến chuyện vượt khó nhưng thực tế số lượng các trung tâm hoạt động hiệu quả không nhiều.

Bài 3. Giải pháp nói nhiều nhưng thực tế không phải trung tâm nào áp dụng cũng hiệu quả

Các trung tâm GDNN-GDTX được xác định sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng theo nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh trong thời gian tới, nhưng cần làm gì để nâng cao chất lượng đào tạo ?

Một lớp dạy nghề được mở tại nhà dân ở các địa phương.

Học “3 năm lấy 2 bằng”: Lợi thế lớn nhưng có dễ phát huy?

Tại hội nghị mới đây do UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức, nhiều hiến kế từ các đơn vị ngoài tỉnh được xem là kinh nghiệm quý cho Hậu Giang trong nâng chất GDNN-GDTX.

Chia sẻ về lợi thế, các trung tâm GDNN-GDTX đều thông tin: Học sinh tốt nghiệp THCS đăng ký học nghề trung cấp tại trung tâm theo hình thức liên kết, được học song song chương trình văn hóa GDTX cấp THPT trong 3 năm (theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo) và học trung cấp nghề trong 2 năm (theo Luật GDNN). Sau khi tốt nghiệp THPT, sẽ có bằng trung cấp, làm hành trang để tiếp tục học lên cao đẳng, đại học hoặc có thể đi làm tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh sớm tham gia thị trường lao động.

Là một trong những đơn vị hoạt động khá hiệu quả ngay sau khi sáp nhập, ông Phan Văn Lước, Phó Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang, chia sẻ kinh nghiệm: “Để nâng cao hiệu quả hoạt động liên kết đào tạo nghề tại địa phương, chúng ta cần đẩy mạnh phân luồng, hướng nghiệp học sinh THCS và THPT. Tăng cường nắm bắt khuynh hướng nghề nghiệp, cung cấp các thông tin nghề nghiệp rộng rãi, thường xuyên tuyên truyền để người học hiểu đúng về GDNN. Cũng rất cần các chính sách hỗ trợ để thu hút học sinh như miễn học phí theo Nghị định 81; hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận vốn vay ưu đãi; tổ chức các phiên giao dịch việc làm, học nghề, cung cấp dự báo nhu cầu đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh…”.

Ông Bùi Bá Phúc, Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, cho rằng: “Tận dụng những ưu thế sẵn có trong chức năng, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng đáp ứng cho nhu cầu doanh nghiệp, nhà đầu tư đối với trung tâm cũng khá dễ dàng. Từ kinh nghiệm của đơn vị mình, theo tôi cần tập trung vào công tác tư vấn tuyển sinh, đây là khâu khá quan trọng, cần làm tốt công tác tuyên truyền, bởi có nghe, có thấy thì phụ huynh, học sinh mới biết và hiểu ở trung tâm được học cái gì, lợi thế ra sao. Các vấn đề như cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, sự chủ động liên kết để có nhiều ngành, nghề mới đáp ứng theo nhu cầu người học… là những nhân tố quyết định chất lượng hoạt động”.

Việc song hành dạy văn hóa kết hợp dạy nghề ở các trung tâm GDNN-GDTX được xem là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả phân luồng học sinh sau THCS, giúp các em có được hai bằng sau khi tốt nghiệp.

Cần hành động ngay và quyết liệt hơn thay vì chỉ nói về giải pháp

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hậu Giang, thông tin: Để nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm GDNN-GDTX thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng kế hoạch bổ sung đội ngũ cho các trung tâm, thực hiện các giải pháp nâng chất lượng giáo dục, tạo sức hút đối với người học. Tranh thủ kinh phí đầu tư bổ sung thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo đúng và đủ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học viên.

Còn ở góc độ địa phương, ông Huỳnh Ngọc Trương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Long Mỹ, cho rằng: Muốn các trung tâm hoạt động hiệu quả, trước mắt mỗi trung tâm cần có một đội ngũ ổn định. Khó khăn về thiếu giáo viên dạy nghề, dạy chương trình THPT hệ GDTX, theo tôi các trung tâm hàng năm chủ động dựa trên chỉ tiêu phân luồng học sinh sau THCS từ Sở Giáo dục và Đào tạo; chỉ tiêu đào tạo nghề của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội giao về địa phương, qua đây xác định nhu cầu đội ngũ giáo viên để tham mưu về đơn vị quản lý xem xét phân bổ.

Thực tế các giải pháp trên đã được nói rất nhiều từ trước đến nay nhưng gần như chưa đi vào thực tiễn.

Trong cuộc làm việc mới đây để gỡ khó cho các trung tâm GDNN-GDTX, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, đã đưa ra một số giải pháp khả thi: Về cơ sở vật chất, trước mắt UBND cấp huyện, thị xã, thành phố dựa trên nguồn lực theo khả năng, có thể đầu tư để các đơn vị đảm bảo hoạt động tạm thời. Tỉnh sẽ quan tâm để có cân đối bố trí kinh phí theo từng năm để các trung tâm có điều kiện nâng cấp, sửa chữa kịp thời. Về thiết bị đào tạo nghề, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tập trung nghiên cứu, tham mưu tỉnh đầu tư thiết bị dạy nghề sao cho hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương…

Tuy nhiên, thực tế cho thấy để các trung tâm GDNN – GDTX thực sự nâng cao được hiệu quả hoạt động rất cần những giải pháp căn cơ, những hành động quyết liệt, quan tâm đầu tư mạnh hơn hiện tại... để giải pháp không chỉ nằm trên giấy.

AN NHIÊN -  BẢO NAM

Viết bình luận mới

Xem thêm

Tập huấn sử dụng hệ thống phần mềm quản lý tuyển sinh cấp tiểu học

07:48 16/04/2025

(HG) - Ngày 15-4, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Công ty TNHH Đầu tư Phát triển BiTech tổ chức Tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống phần mềm quản lý tuyển sinh.

Động lực mới cho ngành giáo dục và đào tạo

18:57 14/04/2025

Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, tạo động lực mạnh mẽ để ngành giáo dục và đào tạo nâng cao chất lượng giáo dục, gắn với thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục.

Hơn 76% học sinh cấp tiểu học được học tiếng Anh

18:56 14/04/2025

(HG) - Năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 142 trường tiểu học với 1.562 lớp, gồm 45.523/59.880 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 được học tiếng Anh. Trong đó, học sinh lớp 3, 4, 5 được học tiếng Anh là 1.267 lớp/36.429 học sinh, tỷ lệ 100%. Đối với những nơi có điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên và sự đồng thuận của cha mẹ học sinh,

“Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”

18:55 14/04/2025

(HG) - Đây là hội thi vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, tham gia hội thi các trường sẽ trải qua 3 phần thi gồm thi video clip quá trình xây dựng thực hiện chuyên đề; thiết kế môi trường giáo dục; tổ chức hoạt động giáo dục áp dụng khai thác môi trường thực tế của các đơn vị.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ giảm 1 buổi thi và 2 môn thi

05:38 14/04/2025

(HG) - Sở Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức Hội nghị - Tập huấn quy chế thi và nghiệp vụ tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Hơn 7.200 học sinh lớp 12 thi thử tốt nghiệp THPT

05:47 11/04/2025

(HG) - Thi thử lần 1 Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 diễn ra trong 2 ngày 11 và 12-4. Số lượng môn thi, cấu trúc đề thi, hình thức thi… được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức như một kỳ thi chính thức.

Trường THPT chuyên Vị Thanh đoạt 19 huy chương tại Olympic truyền thống 30-4

07:11 09/04/2025

(HG) - Kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 lần thứ XXIX năm 2025 vừa diễn ra tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ động cho kỳ thi lớp 10 chất lượng

06:59 08/04/2025

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026, sẽ diễn ra vào đầu tháng 6, thời điểm này giáo viên, học sinh lớp 9 ở các trường đang chủ động dạy, học và ôn tập bám sát quy định, những thay đổi trong kỳ thi này để giúp học sinh tăng tốc trong cuộc đua giành suất vào trường THPT.

Từng bước nâng cao năng lực về công nghệ số cho học sinh

18:34 03/04/2025

Được xác định là lực lượng trẻ có trình độ, dễ dàng thích ứng và bắt nhịp nhanh xu hướng chuyển đổi số, các địa phương, trường học đã thực hiện nhiều giải pháp để học sinh tiếp cận môi trường số an toàn, tận dụng hiệu quả các ứng dụng số thông dụng.

116 học sinh thi IOE quốc gia

18:33 03/04/2025

(HG) - Ngày 3-4, tại Trường THPT Chuyên Vị Thanh diễn ra vòng thi cấp quốc gia Cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet (IOE) năm học 2024-2025. Từ hơn 7.000 thí sinh tham gia các vòng thi tự luyện, vòng thi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh có 116 học sinh xuất sắc được lựa chọn tham gia dự thi vòng thi cấp quốc gia năm nay. Trong đó, khối 4 là 23 thí sinh; khối 5 có 32 thí sinh; khối 8 có 13 thí sinh; khối 9 có 29 thí sinh và khối 11 có 19 thí sinh.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Huyện Long Mỹ: Kỷ niệm 120 năm thành lập làng Vĩnh Viễn

07:35 19/04/2025

(HGO) - Ngày 18-4, tại Đền thờ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn Vĩnh Viễn long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 120 năm thành lập làng Vĩnh Viễn (1905-2025); 50 năm giải phóng quê hương (1975-2025); 10 năm Vĩnh Viễn trở thành huyện lỵ Long Mỹ (2015-2025).

Tưng bừng Liên hoan nghệ thuật các dân tộc hưởng ứng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

21:46 18/04/2025

(HGO) - Tối 18-4, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Sở Nội vụ phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Trường Chính trị ra mắt mô hình “Kết nối - Động lực để sáng tạo”

19:46 18/04/2025

(HGO) - Chiều ngày 18-4, Trường chính trị tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Kết nối - Động lực để sáng tạo”. Tham dự lễ, có ông Lê Công Lý, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy; PGS.TS Trần Quang Diệu, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Mọi hoạt động phải đảm bảo liên tục, thông suốt trong quá trình sắp xếp

19:38 18/04/2025

(HGO) - Chiều ngày 18-4, ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu Quốc hội tỉnh có buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.