Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đụng đâu cũng khó, gỡ sao đây ?

Thứ Tư, ngày 06/03/2024 | 07:59

Thực hiện song song hai “sứ mệnh” giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - giáo dục thường xuyên (GDTX), các đơn vị luôn nói nhiều đến chuyện vượt khó nhưng thực tế số lượng các trung tâm hoạt động hiệu quả không nhiều.

Bài 2: Lợi thế có, phải cần phát huy nội lực và cần nhiều trợ lực

Các trung tâm GDNN-GDTX được xác định sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng theo nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh trong thời gian tới, nhưng cần làm gì để nâng cao chất lượng đào tạo ?

Phát huy lợi thế học “3 năm lấy 2 bằng”

Tại hội nghị mới đây do UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức, nhiều hiến kế từ các đơn vị ngoài tỉnh được xem là kinh nghiệm quý cho Hậu Giang trong nâng chất GDNN-GDTX.

Chia sẻ về lợi thế, các trung tâm GDNN-GDTX đều thông tin: Học sinh tốt nghiệp THCS đăng ký học nghề trung cấp tại trung tâm theo hình thức liên kết, được học song song chương trình văn hóa GDTX cấp THPT trong 3 năm (theo quy định của Bộ GD&ĐT) và học trung cấp nghề trong 2 năm (theo Luật GDNN). Sau khi tốt nghiệp THPT, sẽ có bằng trung cấp, làm hành trang để tiếp tục học lên cao đẳng, đại học hoặc có thể đi làm tại các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh sớm tham gia thị trường lao động.

Là một trong những đơn vị hoạt động khá hiệu quả ngay sau khi sáp nhập, ông Phan Văn Lước, Phó Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang, chia sẻ kinh nghiệm: “Để nâng cao hiệu quả hoạt động liên kết đào tạo nghề tại địa phương, chúng ta cần đẩy mạnh phân luồng, hướng nghiệp học sinh THCS và THPT. Tăng cường nắm bắt khuynh hướng nghề nghiệp, cung cấp các thông tin nghề nghiệp rộng rãi, thường xuyên tuyên truyền để người học hiểu đúng về GDNN. Cũng rất cần các chính sách hỗ trợ để thu hút học sinh như miễn học phí theo Nghị định 81; hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận vốn vay ưu đãi; tổ chức các phiên giao dịch việc làm, học nghề, cung cấp dự báo nhu cầu đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh…”.

Ông Bùi Bá Phúc, Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, cho rằng: “Tận dụng những ưu thế sẵn có trong chức năng, việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng đáp ứng cho nhu cầu doanh nghiệp, nhà đầu tư đối với trung tâm cũng khá dễ dàng. Từ kinh nghiệm của đơn vị mình, theo tôi cần tập trung vào công tác tư vấn tuyển sinh, đây là khâu khá quan trọng, cần làm tốt công tác tuyên truyền, bởi có nghe, có thấy thì phụ huynh, học sinh mới biết và hiểu ở trung tâm được học cái gì, lợi thế ra sao. Các vấn đề như cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, sự chủ động liên kết để có nhiều ngành, nghề mới đáp ứng theo nhu cầu người học… là những nhân tố quyết định chất lượng hoạt động”.

Việc song hành dạy văn hóa kết hợp dạy nghề ở các trung tâm GDNN-GDTX được xem là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả phân luồng học sinh sau THCS, giúp các em có được hai bằng sau khi tốt nghiệp.

Thực hiện cùng lúc hai chức năng GDNN-GDTX được xem là “sứ mệnh” lớn trong đào tạo nguồn nhân lực và các trung tâm rất cần những trợ lực mạnh hơn hiện tại.

Giải pháp từ Hậu Giang

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hậu Giang, thông tin: Để nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm GDNN-GDTX thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng kế hoạch bổ sung đội ngũ cho các trung tâm, thực hiện các giải pháp nâng chất lượng giáo dục, tạo sức hút đối với người học. Tranh thủ kinh phí đầu tư bổ sung thiết bị, cơ sở vật chất đảm bảo đúng và đủ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học viên.

Nhìn nhận bức tranh GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, yêu cầu các sở, ngành, đơn vị tham mưu thực hiện tốt Thông tư 01 về quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh. Thực hiện hiệu quả công tác phân luồng học sinh THCS, THPT vào cơ sở GDNN. Cần nghiên cứu, đề xuất, ban hành cơ chế, bố trí kinh phí cho trung tâm thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thường xuyên khảo sát, nắm bắt nhu cầu sử dụng, đào tạo lao động tại doanh nghiệp. Nghiên cứu, xây dựng kế hoạch đào tạo nghề có sự tham gia của doanh nghiệp, kinh phí hỗ trợ đào tạo tay nghề, đào tạo lại cho người lao động tại doanh nghiệp. Nghiên cứu, vận dụng có hiệu quả những giải pháp nâng cao chất lượng GDNN-GDTX, chất lượng nguồn lao động, nguồn nhân lực tại địa phương. Triển khai thực hiện các giải pháp, mô hình, cách làm hay để nâng cao chất lượng GDNN-GDTX, chất lượng nguồn lao động tại địa phương. Tăng cường các hoạt động liên kết với các trường, đơn vị chất lượng để đào tạo ngành nghề mới, đáp ứng thị trường…

Với những định hướng cụ thể của tỉnh, cùng những chia sẻ kinh nghiệm hay của các đơn vị là cơ sở quan trọng để GDNN-GDTX nâng tầm. Tuy nhiên, để trở thành mắt xích quan trọng trong đào tạo nghề phục vụ phát triển của tỉnh thì cần những hành động quyết liệt, quan tâm đầu tư mạnh hơn hiện tại...

Trên địa bàn tỉnh có 7 trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện gồm: huyện Vị Thủy, thị xã Long Mỹ, huyện Long Mỹ, huyện Phụng Hiệp, huyện Châu Thành, huyện Châu Thành A và thành phố Ngã Bảy.

Từ năm 2015, các trung tâm GDNN - GDTX cấp huyện được sáp nhập hoặc bổ sung chức năng theo quy định Thông tư liên tịch số 39 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ. Đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động đang công tác tại các trung tâm là 164 người.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Hơn 7.600 thí sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10

14:31 08/06/2025

(HG) - 7.654 thí sinh là học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn tỉnh đã chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, THPT chuyên năm học 2025-2026. Kỳ thi tổ chức trong thời gian 2 ngày (ngày 6 và 7-6). Kỳ thi với 3 môn chung gồm toán, ngữ văn và tiếng Anh, riêng thí sinh thi tuyển vào Trường THPT chuyên Vị Thanh sẽ thi thêm môn thi chuyên theo nguyện vọng đăng ký.

Chuẩn bị chu đáo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

05:12 03/06/2025

Ngày 6 và 7-6 tới, hơn 9.500 học sinh tốt nghiệp THCS sẽ bước vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho một kỳ thi an toàn, nghiêm túc và chất lượng.

Tổ chức kết hợp một kỳ thi chung cho tuyển sinh lớp 10

06:05 30/05/2025

(HG) - Ngày 29-5, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 THPT, THPT chuyên, phổ thông dân tộc nội trú năm học 2025-2026.

Tuyên dương 563 giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc

07:11 28/05/2025

(HG) - Chiều ngày 27-5, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi, cuộc thi, hội thi cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2024-2025.

Sân chơi sáng tạo mang tính ứng dụng cho học sinh

07:48 27/05/2025

Đẩy mạnh phong trào tìm hiểu, học tập và ứng dụng công nghệ thông tin, Hội thi “Tin học trẻ” luôn được học sinh hưởng ứng sôi nổi.

THPT Chuyên Vị Thanh có thể mở các lớp ghép theo thực tế tuyển sinh

05:34 26/05/2025

(HG) - Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 chuyên năm học 2025-2026, Trường THPT Chuyên Vị Thanh tuyển sinh 9 lớp 10 chuyên, mỗi lớp chuyên 35 học sinh ở các môn: toán, vật lý, ngữ văn, hóa học, sinh học, địa lý, lịch sử, tin học và tiếng Anh. Năm nay dựa trên thực tế tuyển sinh, trường sẽ trình Sở Giáo dục và Đào tạo mở các lớp ghép (toán - tin, sử - địa…) đối với các môn không đủ 35 học sinh theo điều kiện mở lớp. Ngoài ra, trường xin tuyển thêm 1 lớp chuyên cho các môn chuyên có số lượng thí sinh đủ điều kiện xét tuyển 2 lớp chuyên/môn.

Khánh thành phòng học, bàn giao góc học tập cho trường khó khăn

14:11 25/05/2025

(HG) - UBND huyện Phụng Hiệp phối hợp cùng Tổ chức Saigon Children’s Charity CIO (SCC) vừa tổ chức khánh thành Dự án xây dựng Trường Tiểu học Tân Long 2, điểm Phụng Sơn A, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp. Công trình gồm 3 phòng học xây trên diện tích khoảng 257m2 và khoảng 200m2 sân chơi, thiết bị dạy học, tổng kinh phí thực hiện gần 2,3 tỉ đồng. Trong đó, Công ty Premier Oil thông qua điều phối của Tổ chức Saigon Children’s Charity CIO tài trợ hơn 1,4 tỉ đồng (gồm tiền mặt và trang thiết bị dạy học), còn lại do ngân sách tỉnh đối ứng.

Giải bài toán “khát nhân lực” công nghệ

06:00 23/05/2025

Kết nối đơn vị đào tạo, mời gọi sinh viên ngành công nghệ thông tin về địa phương, tổ chức các chương trình huấn luyện…

Đưa phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” tiếp tục phát triển

07:02 22/05/2025

(HG) - Đây là lưu ý của ông Trần Chí Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tại Lễ khai mạc Hội thi “Tin học trẻ” tỉnh Hậu Giang lần thứ XXII - 2025, do Tỉnh đoàn phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức tại Trường THPT Vị Thanh (thành phố Vị Thanh) vào ngày 21-5.

Khánh thành công trình hơn 3 tỉ đồng cho trường vùng sâu huyện Phụng Hiệp

06:59 22/05/2025

(HG) - Công trình được khánh thành là của Trường Tiểu học và THCS Phương Ninh (xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp) nằm trong Dự án xây dựng mới và cải tạo cơ sở trường học tại các vùng có điều kiện kinh tế còn khó khăn do Tổ chức Saigon

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tập trung nguồn lực triển khai bệnh án điện tử

14:34 08/06/2025

Các bệnh viện, trung tâm y tế có khám, chữa bệnh của tỉnh triển khai thực hiện bệnh án điện tử đến tháng 9 tới, mục tiêu này được ngành y tế tỉnh tập trung nguồn lực, quyết tâm thực hiện được nhiệm vụ này.

Tuổi học trò làm theo lời Bác

14:29 08/06/2025

Tại thành phố Vị Thanh, có những học sinh không chỉ học giỏi mà còn nỗ lực học tập và làm theo lời Bác dạy.

Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở dừng tổ chức các hoạt động kể từ ngày 15-6-2025

14:29 08/06/2025

(HG) - Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh vừa có công văn chỉ đạo về việc thực hiện một số nội dung về sắp xếp tổ chức bộ máy công đoàn.

Hoàn thiện mô hình trợ giúp pháp lý

14:28 08/06/2025

Những năm qua, công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) đối với các nhóm đối tượng yếu thế luôn được ngành tư pháp đẩy mạnh triển khai với nhiều kết quả. Tại Hậu Giang, từ công tác trợ giúp trong hoạt động tố tụng đến những buổi truyền thông TGPL đã góp phần nâng cao nhận thức, đưa pháp luật đến gần hơn với người dân.