Giáo dục STEM: Hành trình khởi đầu cho những sáng tạo

Thứ Sáu, ngày 12/01/2024 | 10:29

Sở Giáo dục và Đào tạo đã khuyến khích đưa chương trình giáo dục STEM vào các cơ sở giáo dục. Hoạt động này khơi dậy sáng tạo cho học sinh và là cơ sở quan trọng để thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Giáo dục STEM đang được các trường chủ động triển khai, nhằm góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi dậy sự sáng tạo, tìm tòi, khám phá cho học sinh.

Tiền đề đổi mới giáo dục

Dù mới đưa vào giảng dạy khoảng vài năm trở lại đây, nhưng hoạt động STEM đã nhận được sự yêu thích của học sinh. Từ những giờ học STEM, nhiều sản phẩm hữu ích phục vụ từ học tập đến đời sống, do chính tay học sinh thực hiện đã ra đời.

Ví dụ như sản phẩm “Tranh đồng hồ từ vật liệu đã qua sử dụng”, một sản phẩm từ hoạt động STEM của các học sinh Trường THCS Nguyễn Viết Xuân, thành phố Vị Thanh.

Tận dụng các bìa giấy cứng, chai nhựa, lon nước ngọt đã qua sử dụng… các em làm nên những bức tranh về hoa sen, hoa hồng và nhiều loại hoa độc đáo khác. Tuy màu sắc của từng bức tranh chưa được độc đáo, nhưng những bức tranh đồng hồ làm từ các vật liệu tái chế của nhóm học sinh Trần Lê Diệu Anh, Phạm Ái Ly, Lê Ngọc Khanh, Phan Thị Hồng Quân, học sinh lớp 7A2, Trường THCS Nguyễn Viết Xuân, được nhiều người đón nhận vì ý nghĩa thiết thực trong bảo vệ môi trường.

Là một trong những tác giả thực hiện sản phẩm, em Diệu Anh chia sẻ: “Chúng em rất vui khi từ kiến thức được học trên lớp đối với chương trình giáo dục STEM ở các môn toán, vật lý, hóa học… tụi em đã nghiên cứu thực hiện được sản phẩm tranh đồng hồ bằng vật liệu tái chế. Qua tìm hiểu thực tế, chúng em thấy các sản phẩm tranh đồng hồ bán trên thị trường giá khá cao từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Nhóm của em đã đưa ra ý tưởng làm những bức tranh đồng hồ từ các vật liệu đã qua sử dụng như giấy, lon nước ngọt, chai nhựa, ống hút… Sản phẩm vừa trang trí và sử dụng như công dụng của một chiếc đồng hồ”.

Cũng vận dụng kiến thức giáo dục STEM từ toán học, nhóm học sinh Nguyễn Thị Cẩm Nhung, Tạ Thị Anh Thơ, Lê Kim Oanh, Trần Thị Ngọc Hân, lớp 11A1, Trường THPT Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, cho ra mắt sản phẩm “Ứng dụng phép biến hình trong thiết kế tranh giấy, tranh 3D trang trí”. Ngọc Hân bộc bạch: “Qua một lần được nhìn thấy những bức tranh giấy, tranh 3D được làm thủ công rất độc đáo và mới lạ trên mạng xã hội, chúng em đã thử tìm hiểu và bắt đầu nghiên cứu để làm tranh. Nhìn thì dễ nhưng khi bắt đầu làm thấy khó, vì phải nắm vững được định nghĩa về phép biến hình trong mặt phẳng, phép tịnh tiến, phép đối xứng, phép quay, phép đối xứng tâm và phép dời hình… mới cho ra bức tranh đẹp”.

Khơi dậy sáng tạo cho học sinh

Theo hiệu trưởng các trường THCS, THPT, giáo dục STEM được đánh gíá là một trong những phương pháp mang tính tích cực cao với nhiều ưu thế nổi bật, như trang bị cho học sinh kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ, khả năng sáng tạo, tư duy logic, năng lực và hiệu quả học tập. Các bài học của giáo dục STEM hướng học sinh đến các hoạt động trải nghiệm, thực hành, khơi gợi được tính hứng thú, tò mò, mang đến tiết học hiệu quả cao. Với học sinh phổ thông, việc theo học các môn học theo phương pháp STEM còn giúp học sinh định hướng lựa chọn nghề nghiệp tương lai.

Qua thực tế triển khai trong những năm qua, một trong những khó khăn đầu tiên phải kể đến là trình độ giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu khi giáo dục STEM, một số giáo viên lớn tuổi hạn chế, ít quan tâm đến các lĩnh vực như công nghệ, kỹ thuật. Điều kiện cơ sở vật chất hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra khi triển khai giáo dục STEM: Thiếu phòng học, phòng thí nghiệm, phòng chức năng...

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Giáo dục STEM được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai chính thức từ năm học 2020-2021, với mục tiêu trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng của chúng trong thực tiễn. Tăng cường hoạt động STEM để thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật trong học sinh trung học. Nhằm góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đó là phát triển phẩm chất, năng lực cho người học”.

Tại Hậu Giang, qua 3 năm triển khai và thực hiện giáo dục STEM đã nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên về vị trí vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong trường, với gần 1.000 sản phẩm STEM đã thực hiện, tham gia giải quyết các vấn đề gắn kết thực tiễn. Để thúc đẩy giáo dục STEM, trong 2 năm qua, tỉnh đã tổ chức Ngày hội STEM dành cho học sinh trung học.

Giáo dục STEM đã góp phần hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.

 “Bên cạnh khuyến khích đưa chương trình STEM vào giảng dạy, Ngày hội STEM dành cho học sinh trung học được tổ chức trong những năm qua, là sự kiện với mục tiêu tạo cơ hội để học sinh giao lưu, trải nghiệm các sản phẩm STEM do chính mình làm ra trong quá trình học tập, vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống. Hậu Giang là tỉnh tiên phong tập huấn bồi dưỡng giáo dục STEM cho tất cả giáo viên trung học thuộc các môn của STEM…”, ông Hiền chia sẻ thêm.

STEM là một chương trình giảng dạy được thiết kế để trang bị cho người học các kiến thức và kỹ năng liên quan đến lĩnh vực khoa học (Science), công nghệ (Technology), kỹ thuật (Engineer), toán học (Math).

Thuật ngữ STEM ra đời do ghép bốn chữ cái đầu tiên theo tên tiếng Anh của bốn chuyên ngành tự nhiên quan trọng mà nó hướng đến.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Tập huấn sử dụng hệ thống phần mềm quản lý tuyển sinh cấp tiểu học

07:48 16/04/2025

(HG) - Ngày 15-4, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Công ty TNHH Đầu tư Phát triển BiTech tổ chức Tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống phần mềm quản lý tuyển sinh.

Động lực mới cho ngành giáo dục và đào tạo

18:57 14/04/2025

Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, tạo động lực mạnh mẽ để ngành giáo dục và đào tạo nâng cao chất lượng giáo dục, gắn với thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục.

Hơn 76% học sinh cấp tiểu học được học tiếng Anh

18:56 14/04/2025

(HG) - Năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 142 trường tiểu học với 1.562 lớp, gồm 45.523/59.880 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 được học tiếng Anh. Trong đó, học sinh lớp 3, 4, 5 được học tiếng Anh là 1.267 lớp/36.429 học sinh, tỷ lệ 100%. Đối với những nơi có điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên và sự đồng thuận của cha mẹ học sinh,

“Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”

18:55 14/04/2025

(HG) - Đây là hội thi vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, tham gia hội thi các trường sẽ trải qua 3 phần thi gồm thi video clip quá trình xây dựng thực hiện chuyên đề; thiết kế môi trường giáo dục; tổ chức hoạt động giáo dục áp dụng khai thác môi trường thực tế của các đơn vị.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ giảm 1 buổi thi và 2 môn thi

05:38 14/04/2025

(HG) - Sở Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức Hội nghị - Tập huấn quy chế thi và nghiệp vụ tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Hơn 7.200 học sinh lớp 12 thi thử tốt nghiệp THPT

05:47 11/04/2025

(HG) - Thi thử lần 1 Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 diễn ra trong 2 ngày 11 và 12-4. Số lượng môn thi, cấu trúc đề thi, hình thức thi… được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức như một kỳ thi chính thức.

Trường THPT chuyên Vị Thanh đoạt 19 huy chương tại Olympic truyền thống 30-4

07:11 09/04/2025

(HG) - Kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 lần thứ XXIX năm 2025 vừa diễn ra tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ động cho kỳ thi lớp 10 chất lượng

06:59 08/04/2025

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026, sẽ diễn ra vào đầu tháng 6, thời điểm này giáo viên, học sinh lớp 9 ở các trường đang chủ động dạy, học và ôn tập bám sát quy định, những thay đổi trong kỳ thi này để giúp học sinh tăng tốc trong cuộc đua giành suất vào trường THPT.

Từng bước nâng cao năng lực về công nghệ số cho học sinh

18:34 03/04/2025

Được xác định là lực lượng trẻ có trình độ, dễ dàng thích ứng và bắt nhịp nhanh xu hướng chuyển đổi số, các địa phương, trường học đã thực hiện nhiều giải pháp để học sinh tiếp cận môi trường số an toàn, tận dụng hiệu quả các ứng dụng số thông dụng.

116 học sinh thi IOE quốc gia

18:33 03/04/2025

(HG) - Ngày 3-4, tại Trường THPT Chuyên Vị Thanh diễn ra vòng thi cấp quốc gia Cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet (IOE) năm học 2024-2025. Từ hơn 7.000 thí sinh tham gia các vòng thi tự luyện, vòng thi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh có 116 học sinh xuất sắc được lựa chọn tham gia dự thi vòng thi cấp quốc gia năm nay. Trong đó, khối 4 là 23 thí sinh; khối 5 có 32 thí sinh; khối 8 có 13 thí sinh; khối 9 có 29 thí sinh và khối 11 có 19 thí sinh.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Huyện Long Mỹ: Kỷ niệm 120 năm thành lập làng Vĩnh Viễn

07:35 19/04/2025

(HGO) - Ngày 18-4, tại Đền thờ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn Vĩnh Viễn long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 120 năm thành lập làng Vĩnh Viễn (1905-2025); 50 năm giải phóng quê hương (1975-2025); 10 năm Vĩnh Viễn trở thành huyện lỵ Long Mỹ (2015-2025).

Tưng bừng Liên hoan nghệ thuật các dân tộc hưởng ứng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

21:46 18/04/2025

(HGO) - Tối 18-4, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, Sở Nội vụ phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Trường Chính trị ra mắt mô hình “Kết nối - Động lực để sáng tạo”

19:46 18/04/2025

(HGO) - Chiều ngày 18-4, Trường chính trị tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Kết nối - Động lực để sáng tạo”. Tham dự lễ, có ông Lê Công Lý, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy; PGS.TS Trần Quang Diệu, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Mọi hoạt động phải đảm bảo liên tục, thông suốt trong quá trình sắp xếp

19:38 18/04/2025

(HGO) - Chiều ngày 18-4, ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu Quốc hội tỉnh có buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.