Thứ Sáu, ngày 01/03/2024 | 09:07
Dù mới triển khai thí điểm từ đầu năm học 2023-2024, nhưng hoạt động giáo dục STEM ở cấp tiểu học trên địa bàn tỉnh đã từng bước cho thấy nhiều kết quả tích cực.
Học sinh Trường Tiểu học Hùng Vương, tham gia bài học STEM môn công nghệ.
Giáo viên bắt nhịp, học trò hào hứng
Giờ học môn công nghệ của lớp 4A1, Trường Tiểu học Hùng Vương, thành phố Ngã Bảy, sôi động và hấp dẫn hơn thường ngày khi cô Nguyễn Thị Hường lựa chọn giảng dạy theo bài học STEM.
Mở đầu giờ học, cả lớp được bắt nhịp bằng một bài nhạc sôi động tại chỗ, sau đó cô Hường đã đặt các câu liên quan đến bài học về các loại đồ chơi. Sau khi cung cấp kiến thức về các loại đồ chơi dân gian, cô chia lớp thành 6 nhóm để thực hành làm chong chóng.
“Bài học STEM có môn học chủ đạo là công nghệ, tích hợp cùng môn khoa học, mỹ thuật và toán, đã tạo nên không khí học tập sôi nổi và đầy hào hứng. Học sinh có cơ hội rèn luyện nhiều kỹ năng quan trọng như làm việc nhóm, vẽ, nhận dạng và sắp xếp hình ảnh, quan sát, thuyết trình, đặc biệt là kỹ năng tự học, tự nghiên cứu để khám phá nhiều kiến thức cần thiết nhằm tạo ra sản phẩm theo yêu cầu”, cô Hường chia sẻ.
Phấn khởi khi được tham gia giờ học STEM, em Nguyễn Bảo Uyên, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Hùng Vương, bộc bạch: “Em cùng với các bạn được tự do sáng tạo để hoàn thành mỗi người một cái chong chóng và giới thiệu nó trước cả lớp. Qua phần thuyết trình của các nhóm, em còn biết thêm nhiều kiến thức thú vị, như chong chóng muốn quay được là nhờ có gió; chong chóng quay nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào độ cứng và độ cong của cánh chong chóng…”.
Là một trong ba trường trên địa bàn thị xã Long Mỹ được lựa chọn thực hiện thí điểm hoạt động giáo dục STEM cho tất cả các lớp từ khối 1 đến khối 5, ông Ngô Duy Thức, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám, thông tin: “Triển khai hoạt động giáo dục STEM, nhà trường đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi để giáo viên, học sinh, phụ huynh hiểu đúng vị trí, vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM. Mặc dù tiết học STEM kéo dài hơn bình thường nhưng không khí lớp học vẫn rất sôi nổi. Giáo viên chỉ cung cấp kiến thức nền cho học sinh trong khoảng 10-20 phút đầu giờ, thời gian còn lại đều dành để học sinh sáng tạo sản phẩm dựa trên kiến thức nền vừa được giáo viên gợi mở. Qua một học kỳ triển khai, hầu hết học sinh thể hiện được sự sáng tạo, tích cực với các hoạt động học tập từ bài học STEM”.
Trường chưa thực hiện cần chủ động tìm hiểu, nghiên cứu
Năm học 2023-2024, trên địa bàn tỉnh có 25 trường tiểu học, thuộc 8 phòng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) các huyện, thị xã, thành phố được lựa chọn tham gia dạy học thí điểm giáo dục STEM.
Qua thời gian triển khai các tiết học STEM, học sinh tham gia rất hào hứng, năng lực cùng tính chủ động, sáng tạo trong vận dụng kiến thức liên môn của các em được phát huy.
Ông Hồ Văn Bé Hai, Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học và Giáo dục mầm non, Sở GD&ĐT, chia sẻ: “Toàn tỉnh hiện có 147 trường tiểu học, đã có 25 trường được lựa chọn triển khai thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học. Qua đăng ký, mỗi địa phương có 3 - 4 trường tham gia thí điểm. Thực hiện kế hoạch, các trường đã làm tốt công tác truyền thông định hướng, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 100% cán bộ quản lý, giáo viên của 25 trường thí điểm đã được tập huấn, bồi dưỡng về tổ chức hoạt động giáo dục STEM”.
Thay vì phương pháp dạy truyền thống học sinh chỉ nghe giảng, tiếp thu kiến thức một cách thụ động, giáo dục STEM hướng đến những trải nghiệm thực tế cho học sinh. Các em được thỏa sức sáng tạo, khám phá, trải nghiệm thực tế, áp dụng những kiến thức từ bài học để tự tạo ra sản phẩm. Hiện tại, các trường đang triển khai thí điểm hoạt động giáo dục STEM, sẽ dạy 2 bài học STEM/học kỳ.
Bà Trần Thị Huyền, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: “Để tổ chức thí điểm một cách hiệu quả giáo dục STEM, đề nghị phòng chuyên môn, phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố phải chủ động hướng dẫn, thường xuyên quan tâm đôn đốc, nhắc nhở các cơ sở giáo dục thí điểm xây dựng và thực hiện được giáo dục STEM trong kế hoạch giáo dục. Các trường được chọn thí điểm cần tích cực, chủ động thực hiện giáo dục STEM trong kế hoạch giáo dục, phù hợp với điều kiện của nhà trường và địa phương. Tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn xây dựng, lựa chọn các chủ đề phù hợp, đa dạng hình thức tổ chức giáo dục STEM tại đơn vị để đạt hiệu quả cao”.
Định hướng trong thời gian tới, sở khuyến khích các cơ sở giáo dục cấp tiểu học chưa thực hiện thí điểm cần chủ động tìm hiểu, nghiên cứu, học tập kinh nghiệm từ đơn vị bạn; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai giáo dục STEM trong năm học 2024-2025.
Giáo dục STEM là cách giáo dục hay, hữu ích. Sự tích hợp liên môn và nhiều nhóm kỹ năng giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập, đảm bảo kết hợp được cả hai tiêu chí là giáo dục tri thức và rèn luyện kỹ năng. Học sinh được học mà chơi, chơi mà học, học đi đôi với hành. Đây là mô hình giáo dục theo xu hướng 4.0, tạo được môi trường giáo dục thân thiện, sát với thực tế, có tính ứng dụng cao dành cho học sinh.
STEM (tên viết tắt của từ Science - khoa học, Technology - công nghệ, Engineering - kỹ thuật và Maths - toán học) là phương pháp giáo dục mới thuộc chương trình chính khóa để giảng dạy tích hợp liên môn, tạo cơ hội cho học sinh khái quát, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực như: khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học… Các môn có thể áp dụng phương pháp này là: toán, khoa học, công nghệ, mỹ thuật… Giáo dục STEM ở cấp tiểu học được Bộ GD&ĐT triển khai thí điểm từ năm học 2022-2023, cho một số cơ sở giáo dục thuộc các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Lào Cai, Nam Định, Thừa Thiên - Huế, Đắk Lắk, Cần Thơ và Đồng Tháp. Đến năm học 2023-2024, Bộ GD&ĐT yêu cầu các tỉnh, thành phố còn lại chọn ít nhất 5 địa phương cấp huyện, mỗi đơn vị cấp huyện chọn ít nhất 5 cơ sở giáo dục tiểu học để thí điểm thực hiện. |
Bài, ảnh: MỸ XUYÊN
14:31 08/06/2025
(HG) - 7.654 thí sinh là học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn tỉnh đã chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, THPT chuyên năm học 2025-2026. Kỳ thi tổ chức trong thời gian 2 ngày (ngày 6 và 7-6). Kỳ thi với 3 môn chung gồm toán, ngữ văn và tiếng Anh, riêng thí sinh thi tuyển vào Trường THPT chuyên Vị Thanh sẽ thi thêm môn thi chuyên theo nguyện vọng đăng ký.
05:12 03/06/2025
Ngày 6 và 7-6 tới, hơn 9.500 học sinh tốt nghiệp THCS sẽ bước vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho một kỳ thi an toàn, nghiêm túc và chất lượng.
06:05 30/05/2025
(HG) - Ngày 29-5, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 THPT, THPT chuyên, phổ thông dân tộc nội trú năm học 2025-2026.
07:11 28/05/2025
(HG) - Chiều ngày 27-5, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi, cuộc thi, hội thi cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2024-2025.
07:48 27/05/2025
Đẩy mạnh phong trào tìm hiểu, học tập và ứng dụng công nghệ thông tin, Hội thi “Tin học trẻ” luôn được học sinh hưởng ứng sôi nổi.
05:34 26/05/2025
(HG) - Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 chuyên năm học 2025-2026, Trường THPT Chuyên Vị Thanh tuyển sinh 9 lớp 10 chuyên, mỗi lớp chuyên 35 học sinh ở các môn: toán, vật lý, ngữ văn, hóa học, sinh học, địa lý, lịch sử, tin học và tiếng Anh. Năm nay dựa trên thực tế tuyển sinh, trường sẽ trình Sở Giáo dục và Đào tạo mở các lớp ghép (toán - tin, sử - địa…) đối với các môn không đủ 35 học sinh theo điều kiện mở lớp. Ngoài ra, trường xin tuyển thêm 1 lớp chuyên cho các môn chuyên có số lượng thí sinh đủ điều kiện xét tuyển 2 lớp chuyên/môn.
14:11 25/05/2025
(HG) - UBND huyện Phụng Hiệp phối hợp cùng Tổ chức Saigon Children’s Charity CIO (SCC) vừa tổ chức khánh thành Dự án xây dựng Trường Tiểu học Tân Long 2, điểm Phụng Sơn A, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp. Công trình gồm 3 phòng học xây trên diện tích khoảng 257m2 và khoảng 200m2 sân chơi, thiết bị dạy học, tổng kinh phí thực hiện gần 2,3 tỉ đồng. Trong đó, Công ty Premier Oil thông qua điều phối của Tổ chức Saigon Children’s Charity CIO tài trợ hơn 1,4 tỉ đồng (gồm tiền mặt và trang thiết bị dạy học), còn lại do ngân sách tỉnh đối ứng.
06:00 23/05/2025
Kết nối đơn vị đào tạo, mời gọi sinh viên ngành công nghệ thông tin về địa phương, tổ chức các chương trình huấn luyện…
07:02 22/05/2025
(HG) - Đây là lưu ý của ông Trần Chí Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tại Lễ khai mạc Hội thi “Tin học trẻ” tỉnh Hậu Giang lần thứ XXII - 2025, do Tỉnh đoàn phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức tại Trường THPT Vị Thanh (thành phố Vị Thanh) vào ngày 21-5.
06:59 22/05/2025
(HG) - Công trình được khánh thành là của Trường Tiểu học và THCS Phương Ninh (xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp) nằm trong Dự án xây dựng mới và cải tạo cơ sở trường học tại các vùng có điều kiện kinh tế còn khó khăn do Tổ chức Saigon
14:34 08/06/2025
Các bệnh viện, trung tâm y tế có khám, chữa bệnh của tỉnh triển khai thực hiện bệnh án điện tử đến tháng 9 tới, mục tiêu này được ngành y tế tỉnh tập trung nguồn lực, quyết tâm thực hiện được nhiệm vụ này.
14:29 08/06/2025
Tại thành phố Vị Thanh, có những học sinh không chỉ học giỏi mà còn nỗ lực học tập và làm theo lời Bác dạy.
14:29 08/06/2025
(HG) - Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh vừa có công văn chỉ đạo về việc thực hiện một số nội dung về sắp xếp tổ chức bộ máy công đoàn.
14:28 08/06/2025
Những năm qua, công tác trợ giúp pháp lý (TGPL) đối với các nhóm đối tượng yếu thế luôn được ngành tư pháp đẩy mạnh triển khai với nhiều kết quả. Tại Hậu Giang, từ công tác trợ giúp trong hoạt động tố tụng đến những buổi truyền thông TGPL đã góp phần nâng cao nhận thức, đưa pháp luật đến gần hơn với người dân.