Học bạ số góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo

Thứ Hai, ngày 21/10/2024 | 10:03

Đã được triển khai thí điểm từ năm học 2023-2024, 145 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã chính thức chuyển từ học bạ giấy truyền thống bằng học bạ số, bước đầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá Hậu Giang là 1 trong 10 tỉnh, thành cả nước có cơ sở dữ liệu chất lượng trong thí điểm triển khai học bạ số.

Xu hướng tất yếu

Trường Tiểu học Hùng Vương, thành phố Ngã Bảy, đã hoàn thành 703 học bạ số cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 4 năm học 2023-2024. Thay vì phải in ra giấy và ký tay toàn bộ như trước, nay chỉ cần vài cú nhấp chuột, giáo viên chủ nhiệm và hiệu trưởng nhà trường đã hoàn thành việc ký, đóng dấu học bạ trên hệ thống mà không cần mất quá nhiều thời gian.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: “Trước khi bắt tay vào thực hiện, 100% cán bộ quản lý, giáo viên của trường đều được tập huấn về triển khai học bạ số cấp tiểu học. Thầy cô sử dụng thành thạo các phần mềm giáo dục và chữ ký số cho hồ sơ điện tử nên việc triển khai học bạ số không gặp nhiều vướng mắc. Đến cuối năm học rồi, tất cả học sinh các lớp từ khối 1 đến khối 4 học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới đều có học bạ số”.

Chia sẻ về những điểm tích cực của học bạ số, ông Trần Văn Tuấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vị Đông 1, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Với những trường có đông học sinh, học bạ số giúp giáo viên giảm áp lực ghi chép. Việc ghi lời phê theo mẫu trên hệ thống cũng thực hiện nhanh chóng, chính xác, giáo viên có thể chủ động làm việc ở mọi nơi, giải phóng được thời gian và công sức để tập trung vào chuyên môn… Hạn chế cần khắc phục là phần nhận xét yêu cầu tổng hợp chung, không cụ thể cho từng môn học nên bị giới hạn về số ký tự. Nếu phần mềm cải tiến sát với thực tế sẽ thuận lợi hơn cho nhà trường và gia đình”.

Năm học 2023-2024, Trường Tiểu học Vị Đông 1 thực hiện thí điểm học bạ số đối với các khối lớp từ 1 đến 4, với tổng số 327 học sinh/12 lớp. Đến cuối năm học, hơn 99,6% học sinh được hoàn thành nhập liệu ký duyệt các cấp và đã gửi học bạ số báo cáo lên Sở Giáo dục và Đào tạo, còn 1 học sinh chưa thực hiện được do có yếu tố nước ngoài.

Là đơn vị tiên phong trên địa bàn huyện Long Mỹ thực hiện thí điểm học bạ số cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 4, bà Nguyễn Ngọc Biết, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Viễn 1, cho biết: “Việc quản lý học bạ trước đây khá cồng kềnh, tốn thời gian, dễ thất lạc. Vì vậy, chúng tôi đều thống nhất cao với việc áp dụng học bạ số bởi nhiều điểm thuận lợi như lưu trữ đầy đủ, chính xác thông tin, kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, giảm áp lực sổ sách. Phụ huynh có thể tra cứu kết quả học tập của con em mình một cách dễ dàng nên việc phối hợp với giáo viên và nhà trường trong việc nhắc nhở, đôn đốc học sinh học tập hiệu quả”.

Bước chuẩn bị để triển khai đại trà

Đầu tháng 3-2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Kế hoạch số 213 về việc triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học nhằm thực hiện thử nghiệm về giải pháp kỹ thuật làm căn cứ để triển khai chính thức cho bậc học phổ thông. Trên cơ sở đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch về việc thí điểm học bạ số cấp tiểu học nhằm xây dựng, hoàn thiện mô hình, quy trình quản lý, sử dụng học bạ số làm cơ sở triển khai thống nhất trên toàn tỉnh.

Đến cuối năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 145/145 cơ sở giáo dục tiểu học thuộc 8 huyện, thị xã, thành phố tham gia thí điểm học bạ số. Trong đó, có 86 trường tiểu học thí điểm từ lớp 1 đến lớp 4 (các trường tiểu học của huyện Long Mỹ, huyện Châu Thành A, thị xã Long Mỹ và thành phố Vị Thanh), các trường tiểu học ở các địa phương còn lại chỉ thí điểm đối với lớp 1. Đến ngày 25-7, đã có 35.655 học bạ số của học sinh tiểu học trên địa bàn tỉnh được duyệt và gửi về kho dữ liệu học bạ số của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các trường đã cập nhật dữ liệu, thông tin đầy đủ, chính xác và thường xuyên theo quy định, bảo đảm cơ sở dữ liệu “đúng, đủ, sạch”. Phân công nhiệm vụ cụ thể và có cán bộ phụ trách chung công nghệ thông tin thực hiện quản lý, hướng dẫn, hỗ trợ và đôn đốc giáo viên thực hiện tốt các thao tác trên hệ thống. Giáo viên cũng được cấp tài khoản ký số, tài khoản trên hệ thống cơ sở dữ liệu và thành thạo thực hiện ký số trên các hồ sơ và các thao tác kỹ thuật trên hệ thống. Do vậy, việc thí điểm học bạ số đối với khối 1, 2, 3, 4 cấp tiểu học khá thuận lợi.

Sau một thời gian triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học, bên cạnh những kết quả đạt được, các cơ sở giáo dục cấp tiểu học cũng gặp không ít khó khăn khi thực hiện. Sở Giáo dục và Đào tạo xác định việc thực hiện thí điểm là việc mới, khó, tác động đến số lượng lớn học sinh, với điều kiện kinh tế - xã hội, năng lực trình độ, cơ sở vật chất khác nhau nên cần tiến hành thận trọng, với lộ trình cụ thể.

Tại hội nghị sơ kết công tác thí điểm học bạ số vừa qua, ông Nguyễn Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, yêu cầu các đơn vị lưu ý tuyên truyền về chủ trương thực hiện chuyển đổi số, tiến tới chính quyền số, Chính phủ số là một chủ trương đúng đắn và cần thiết cho sự phát triển xã hội. Các đơn vị cần đánh giá lại thực trạng đội ngũ, cơ sở vật chất… để tham mưu đề xuất thực hiện tốt chuyển đổi số của đơn vị, địa phương, nhất là thực hiện học bạ số theo lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Khi triển khai thực hiện học bạ số cần rà soát, ban hành quy chế, hướng dẫn để làm căn cứ thực hiện, tổ chức thực hiện theo đúng quy chế, hướng dẫn…

Với những kết quả tích cực bước đầu trong việc thí điểm học bạ số cấp tiểu học, Hậu Giang được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá là 10 tỉnh, thành phố trên cả nước có cơ sở dữ liệu chất lượng trong thí điểm triển khai học bạ số. 

Đến cuối năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 145/145 cơ sở giáo dục tiểu học thuộc 8 huyện, thị xã, thành phố tham gia thí điểm học bạ số. Trong đó, có 86 trường tiểu học thí điểm từ lớp 1 đến lớp 4 (100% cơ sở giáo dục tiểu học của huyện Long Mỹ, huyện Châu Thành A, thị xã Long Mỹ và thành phố Vị Thanh), các trường tiểu học trên các địa bàn còn lại chỉ thí điểm đối với lớp 1.

Đến khoảng cuối tháng 7, Hậu Giang đã có 35.655 học bạ số được duyệt và gửi về kho dữ liệu học bạ số của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, khối lớp 1 có 11.705 học bạ; khối lớp 2 là 8.283 học bạ; khối lớp 3 với 7.521 học bạ và khối lớp 4 là 8.146 học bạ. 

 

AN NHIÊN

Viết bình luận mới

Xem thêm

🎧 Nhiều địa phương chưa sử dụng hết biên chế giáo dục được giao

10:49 21/10/2024

(HGO) – Đây là thông tin của Đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh trong đợt kiểm tra thực tế tại các địa phương về tình hình thực hiện biên chế ngành giáo dục và chính sách thu hút nhân lực trên địa bàn tỉnh vào ngày 18-10.

Trường Cao đẳng Luật miền Nam khai giảng năm học mới

16:56 19/10/2024

(HGO) - Lễ khai giảng vừa được tổ chức vào ngày 19-10, năm  nay Trường Cao đẳng Luật miền Nam tuyển sinh 310 chỉ tiêu với 3 ngành, nghề đào tạo gồm trung cấp pháp luật và 2 ngành cao đẳng là dịch vụ pháp lý, pháp luật về quản lý hành chính công.

Bế giảng 11 lớp trung cấp lý luận chính trị

17:50 18/10/2024

(HGO) – Chiều ngày 18-10, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Trường Chính trị tổ chức bế giảng các lớp trung cấp lý luận chính trị từ khóa 134 đến 144, niên khóa 2023-2024.

Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang khai giảng năm học mới

13:16 18/10/2024

(HGO) – Lễ khai giảng vừa được tổ chức vào sáng 18-10, tại đây các đại biểu tham dự và học viên, sinh viên của trường nghe đọc Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi ngành giáo dục nhân khai giảng năm học 2024-2025.

Học viên Học viện Chính trị khu vực II nghiên cứu thực tế tại tỉnh

10:55 17/10/2024

(HGO) – Đoàn nghiên cứu thực tế Lớp cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K74.B04, Học viện Chính trị khu vực II vừa có chuyến nghiên cứu thực tế, học tập và trao đổi kinh nghiệm tại tỉnh.

Ngọn lửa yêu thương ở một ngôi trường

08:55 17/10/2024

Giữa miền quê yên bình, Trường Tiểu học Phụng Hiệp, ở xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp tựa như ngọn lửa ấm áp luôn cháy sáng, âm thầm nhưng mãnh liệt, lan tỏa yêu thương và tri thức đến từng tâm hồn nhỏ bé.

73 giáo viên được đào tạo liên thông nhận bằng tốt nghiệp

09:08 15/10/2024

(HG) -  Sở Giáo dục và Đào tạo vừa phối hợp với Trường Đại học Đồng Tháp tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp các lớp nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS

Sẽ phân công giáo viên thiếu tiết ở một số trường THPT đi dạy liên trường

17:59 14/10/2024

​​​​​​​(HGO) - Tại Hội nghị giao ban giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với phòng giáo dục và đào tạo, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các đơn vị trực thuộc quý IV/2024,

Trao gần 1.300 suất học bổng đến học sinh hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương

07:47 14/10/2024

(HG) - Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển cộng đồng Ánh Dương vừa phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Long Mỹ, các huyện Phụng Hiệp, Vị Thủy tổ chức trao tặng học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Tập huấn ứng dụng AI trong dạy học

22:36 09/10/2024

(HGO) - Sở Giáo dục và Đào tạo vừa phối hợp cùng Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tập huấn ứng dụng các công cụ AI (trí tuệ nhân tạo) trong hoạt động dạy học cho khoảng 300 giáo viên cốt cán ở các trường trung học, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ Công an tỉnh

14:33 22/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 22-10, Công an tỉnh tổ chức Lễ công bố các Quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về công tác cán bộ.

Nâng cao trách nhiệm bồi dưỡng đoàn viên ưu tú là sinh viên cho Đảng

14:02 22/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 22 - 10, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Đảng ủy Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang tổ chức tọa đàm “Tăng cường công tác phát triển đảng trong sinh viên trên địa bàn tỉnh Hậu Giang”.

Củng cố hồ sơ để điều tra Ngô Minh Khang

13:54 22/10/2024

(HGO) - Ngày 22-10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh thông tin, đơn vị đang củng cố hồ sơ để điều tra Ngô Minh Khang, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Đăng kiểm Hậu Giang 95-01D liên quan đến vụ án hình sự “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”.

Đảm bảo 100% các yêu cầu tra cứu phải có thông tin “đúng, đủ, sạch”

08:50 22/10/2024

(HGO) – Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ vừa tổ chức Họp trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả thực hiện tháng 10, triển khai nhiệm vụ tháng 11. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, chủ trì cuộc họp. Điểm cầu Hậu Giang có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tham dự.