Thứ Tư, ngày 07/05/2025 | 08:26
Hướng đến mục tiêu giáo dục trẻ toàn diện.mp3
Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, xây dựng môi trường học tập để trẻ vui chơi, phát triển trí tuệ, năng khiếu.
Các trường mầm non đã xây dựng môi trường giáo dục từng bước hiện giúp trẻ phát triển toàn diện.
Tạo không gian học tập mở: “Học bằng chơi, chơi mà học”
Giờ cho trẻ làm quen với chữ và số của trẻ tại lớp Lá 1, Trường Mầm non Sen Hồng, thành phố Vị Thanh sôi động và hấp dẫn, từng chữ cái được gắn với những con vật thu hút trẻ tập trung, chú ý hơn. Ở phần sáng tạo, học sinh được cắt, dán chữ cái theo cô giáo hướng dẫn, rồi tự chọn màu sắc để tô chữ cái hoặc số, tự cắt dán theo sở thích và sự sáng tạo của mình.
Bà Trương Thị Kim Duyên, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Trường có 430 trẻ theo học ở 15 lớp. Thực hiện chuyên đề, nhà trường tận dụng không gian trồng cây xanh, tạo bóng mát, vườn cây, vườn rau của bé, vườn cổ tích để trẻ luyện tập phát triển vận động, bảo đảm an toàn khi vui chơi. Thiết kế các khu trò chơi dân gian với các nguyên vật liệu gần gũi thiên nhiên... Trong giảng dạy, giáo viên chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi và lựa chọn những phương pháp giáo dục phù hợp, bảo đảm trẻ “Học bằng chơi, chơi mà học””.
Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, tập trung vào 5 tiêu chí quan trọng gồm môi trường giáo dục, kế hoạch chăm sóc trẻ, tổ chức hoạt động giảng dạy, đánh giá sự phát triển của trẻ và sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, cộng đồng. Từng tiêu chí đang được các trường lồng ghép vào kế hoạch giảng dạy phù hợp với điều kiện thực tế.
Bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, Hiệu trưởng Trường Mầm non Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, thông tin: “Không chỉ chú trọng tổ chức các hoạt động ngoài trời, hoạt động trải nghiệm để tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và thích ứng với môi trường tự nhiên, nhà trường còn xây dựng môi trường ngoài lớp học an toàn, sạch đẹp, hấp dẫn tạo cơ hội cho trẻ hoạt động, đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ”.
Từ khi triển khai chuyên đề, giáo viên Trường Mầm non Vĩnh Thuận Tây còn linh hoạt tổ chức các phương pháp giáo dục hiện đại như ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy, sử dụng học liệu điện tử, triển khai các hoạt động giáo dục ngoài trời cũng được đẩy mạnh, mang lại hiệu quả cao trong quá trình giảng dạy.
Chất lượng giáo dục mầm non nâng lên
Trên địa bàn huyện Phụng Hiệp có 17 trường mầm non, mẫu giáo công lập và 1 trường tư thục đều thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Từ năm 2017 đến nay, Phòng GD&ĐT huyện thường xuyên tổ chức các cuộc sinh hoạt chuyên môn; các tiết thao giảng về xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Tổ chức tham quan, học tập chia sẻ kinh nghiệm việc quản lý, xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học. Đầu tư xây dựng, cải tạo trường, lớp, sân vườn, bổ sung đồ dùng, đồ chơi cho các trường, đáp ứng các tiêu chí trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.
Ông Lâm Thanh Vũ, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phụng Hiệp, thông tin: “Hàng năm, phòng thành lập các đoàn khảo sát, kiểm tra đánh giá ưu điểm và hạn chế tại 100% các trường học trên địa bàn trong thực hiện các tiêu chí chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.
Năm học này, phòng tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả chuyên đề; chú trọng cải tạo, nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất tại các điểm trường khó khăn; đẩy mạnh bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Từ đó, nâng cao hiệu quả chăm sóc, giáo dục, giúp trẻ phát triển toàn diện”.
Toàn tỉnh hiện có 83 trường mầm non, mẫu giáo phát huy kết quả đạt được của chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 1 (2016-2020), thực hiện Kế hoạch chuyên đề giai đoạn 2 (2021-2025), Sở GD&ĐT đã rà soát điều kiện của các trường mầm non đáp ứng yêu cầu của tiêu chí trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Lựa chọn và đầu tư xây dựng các trường mầm non thực hiện mô hình điểm về cơ sở vật chất, trang thiết bị, môi trường giáo dục, về tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, về phối hợp với cha mẹ trẻ và các tổ chức xã hội trong việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm để rút kinh nghiệm và nhân rộng. Chỉ đạo các huyện chọn 2-3 trường xây dựng mô hình điểm để đánh giá rút kinh nghiệm.
Bà Cao Mộng Nghi, Phó trưởng Phòng Giáo dục mầm non - Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT, cho biết: “Hiệu quả của chuyên đề đã mang lại ở các trường mầm non là cơ sở vật chất ngày càng khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn cho trẻ. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên biết cách bố trí, sắp xếp môi trường trong và ngoài nhóm, lớp linh hoạt và sáng tạo hơn. Kế hoạch giáo dục, phương pháp, hình thức tổ chức, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở các trường được xây dựng theo hướng đổi mới. Trẻ ngày càng hứng thú, tích cực tham gia các hoạt động, kỹ năng học tập cần thiết được rèn luyện thường xuyên tạo nền tảng tốt khi trẻ bước vào lớp 1”.
Thông qua chuyên đề, các trường còn huy động sự tham gia của cha mẹ trẻ và cộng đồng trong việc xây dựng môi trường, tổ chức các hoạt động cho trẻ. Tạo được niềm tin, sự quan tâm, hỗ trợ, gắn kết giữa gia đình và nhà trường, hợp tác cùng với giáo viên trong việc xây dựng môi trường cho trẻ, đóng góp công sức, kinh phí đầu tư mua sắm thêm thiết bị, dụng cụ, đồ chơi cho trẻ vui chơi, trải nghiệm…
Qua thời gian triển khai, chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” đã mang lại những thay đổi tích cực cho giáo dục mầm non, không chỉ nâng cao chất lượng giảng dạy, chuyên đề còn giúp trẻ em được tiếp cận với môi trường học tập tiên tiến, hiện đại.
Toàn tỉnh hiện có 83 trường mầm non, mẫu giáo phát huy kết quả đạt được của chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 1 (2016-2020), thực hiện Kế hoạch chuyên đề giai đoạn 2 (2021-2025), Sở GD&ĐT đã rà soát điều kiện của các trường mầm non đáp ứng yêu cầu của tiêu chí trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. |
MỸ XUYÊN
06:00 23/05/2025
Kết nối đơn vị đào tạo, mời gọi sinh viên ngành công nghệ thông tin về địa phương, tổ chức các chương trình huấn luyện…
07:02 22/05/2025
(HG) - Đây là lưu ý của ông Trần Chí Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tại Lễ khai mạc Hội thi “Tin học trẻ” tỉnh Hậu Giang lần thứ XXII - 2025, do Tỉnh đoàn phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức tại Trường THPT Vị Thanh (thành phố Vị Thanh) vào ngày 21-5.
06:59 22/05/2025
(HG) - Công trình được khánh thành là của Trường Tiểu học và THCS Phương Ninh (xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp) nằm trong Dự án xây dựng mới và cải tạo cơ sở trường học tại các vùng có điều kiện kinh tế còn khó khăn do Tổ chức Saigon
05:45 21/05/2025
(HG) - Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ coi thi kỳ thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025, cho hơn 100 đại biểu đến từ các trường, trung tâm.
06:01 20/05/2025
Từ năm học 2022-2023, tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc từ lớp 3 theo lộ trình Chương trình giáo dục phổ thông mới. Giảng dạy tiếng Anh trong các trường tiểu học mang đến cơ hội được tiếp xúc sớm hơn với ngôn ngữ mới cho học sinh nhưng thách thức là không ít.
09:21 19/05/2025
(HGO) - Thông tin tại buổi họp Hội đồng thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tỉnh, Hội đồng thi 64 - Sở Giáo dục và Đào tạo Hậu Giang, cho biết: Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 7.452 thí sinh,
09:12 15/05/2025
Trường Tiểu học, THCS & THPT FPT Hậu Giang đưa ra chương trình học bổng "FSchools - Hành trình tỏa sáng" năm học 2025-2026, trao tặng các suất học bổng giá trị lên tới 100% học phí toàn cấp học, tạo sân chơi để học sinh Hậu Giang tỏa sáng theo cách riêng.
08:08 13/05/2025
Kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày càng tới gần, để học sinh cuối cấp vững vàng kiến thức và tâm thế bước vào kỳ thi quan trọng, các trường, trung tâm tích cực tổ chức các tiết ôn tập miễn phí cho các em.
07:55 09/05/2025
(HG) - Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có buổi làm việc với các phòng chuyên môn rà soát công tác thi tuyển sinh lớp 10, công tác thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025.
07:11 06/05/2025
Sau khi Thông tư số 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, ngành GD&ĐT đã siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm gắn với triển khai các giải pháp đảm bảo thực hiện đồng bộ và hiệu quả các quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn.
22:41 23/05/2025
(HGO) – Bộ Y tế vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đánh giá công tác triển khai, thực hiện Công điện 65/CĐ-TTg về mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ...
16:53 23/05/2025
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Ngăn chặn lô hàng giả hơn 8 tỷ đồng; Tàu khách liên vận quốc tế Việt - Trung hoạt động trở lại từ 25/5; 15.000 tấn vải thiều sớm sẵn sàng phục vụ thị trường.
14:27 23/05/2025
Lịch sử báo chí cách mạng Cà Mau là hành trình đấu tranh bằng ngòi bút, bản lĩnh của những Nhà báo. Đó là hành trình không ngừng đổi mới để thích ứng, phát triển, hoàn thành sứ mệnh chính trị và trách nhiệm xã hội.
06:03 23/05/2025
Nhìn lại chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Hậu Giang được triển khai giai đoạn qua cho thấy, điều này đã góp phần thu hút nhà đầu tư để xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch tại tỉnh nhà.