Thứ Tư, ngày 12/03/2025 | 08:04
Hướng nghiệp tốt sẽ tạo nguồn nhân lực chất lượng.mp3
Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 đã và đang được các trường chú trọng, nỗ lực thực hiện bằng nhiều giải pháp linh hoạt nhằm tạo nguồn nhân lực chất lượng cao từ công tác phân luồng sau tốt nghiệp THCS.
Tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 đã và đang được các trường tập trung thực hiện để góp phần thực hiện hiệu quả công tác phân luồng.
Đa dạng hình thức
Trường THCS Cái Tắc, huyện Châu Thành A, đã lồng ghép nội dung này bằng nhiều hình thức. Qua đây, giúp hơn 280 học sinh lớp 9 đang theo học ở 7 lớp có thể xác định năng lực học để lựa chọn hướng đi phù hợp sau khi tốt nghiệp THCS.
Ông Trần Văn Mười, Hiệu trưởng nhà trường, thông tin: “Để các em có sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, trình độ bản thân, điều kiện gia đình, trường tích cực tổ chức tư vấn, hướng nghiệp bằng nhiều hình thức như lồng ghép thông qua các môn học trên lớp, các tiết sinh hoạt lớp; trong hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. Chúng tôi còn phối hợp với các trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh tổ chức các buổi tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh khối 9, để các em có cái nhìn thực tế hơn về ngành nghề, nhu cầu việc làm hiện nay”.
Với mục tiêu định hướng nghề nghiệp sớm giúp học sinh có lộ trình học tập phù hợp với mục tiêu rõ ràng, ngay từ đầu năm học, Trường THCS Tân Long, huyện Phụng Hiệp, đã lồng ghép chương trình tư vấn, hướng nghiệp vào chương trình học cho học sinh lớp 9.
Ông Nguyễn Thanh Tòng, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Vài năm trở lại đây, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 có tỷ lệ cạnh tranh cao, học sinh và phụ huynh khối lớp 9 rất quan tâm. Ngoài lồng ghép tư vấn, hướng nghiệp vào các môn học có trong chương trình như công nghệ, tin học… nhà trường còn chú trọng hướng nghiệp vào các cuộc họp phụ huynh.
Học sinh lớp 9 còn khá nhỏ việc định hướng học gì sau khi tốt nghiệp THCS phần lớn do cha mẹ quyết định. Khi nhà trường phối hợp chặt chẽ để thông tin lực học của từng em, thì phụ huynh biết học lực của con em mình ở mức nào để có hướng dẫn lựa chọn phù hợp”.
Hướng nghiệp càng sớm càng tốt
Việc làm tốt công tác hướng nghiệp ở các trường sẽ tạo thuận lợi cho học sinh lớp 9, trong đó quan trọng nhất là giúp các em nhận rõ năng lực học tập của bản thân, xác định được điểm mạnh, yếu về năng lực cá nhân, điều kiện gia đình cũng như nhu cầu học tập, làm việc… để có sự lựa chọn phù hợp cho bản thân sau khi tốt nghiệp THCS.
Ông Trần Thanh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, cho biết: “Khi biết phương án tuyển sinh lớp 10 của tỉnh, nhà trường đã lồng ghép tăng cường ôn tập cho học sinh để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Bên cạnh dạy kiến thức cơ bản, nhà trường phối hợp với các trường nghề tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp để tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 9. Theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, ngay từ lớp 10 các em sẽ xác định môn tự chọn, đó là khối thi sẽ tập trung trong suốt thời gian học THPT, nên việc định hướng nghề nghiệp sớm sẽ là hành trang tốt cho các em vào lớp 10”.
Đến tháng 3, việc học tập của học sinh lớp 9 tại Trường THCS Thuận Hưng cơ bản được giáo viên theo dõi sát sao, nhà trường căn cứ vào kết quả học tập của các em để phân công giáo viên chủ nhiệm dựa trên năng lực của học sinh thực hiện công tác tư vấn phân luồng. Đối với những em có học lực tốt, nhà trường tư vấn thi vào những trường THPT, còn những em có học lực không tốt, sẽ định hướng để chọn học ở trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên hoặc có thể đi học nghề.
Theo mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chương trình giáo dục THCS phải “giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực đã được hình thành và phát triển ở cấp tiểu học, tự điều chỉnh bản thân theo các chuẩn mực chung của xã hội, biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh tri thức và kỹ năng nền tảng, có những hiểu biết ban đầu về các ngành nghề và có ý thức hướng nghiệp để tiếp tục học lên THPT, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động”.
Như vậy, để thực hiện mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới, việc hướng nghiệp cho học sinh THCS là việc phải làm và cần làm tốt. Việc được định hướng nghề nghiệp sớm sẽ giúp học sinh giảm tỷ lệ chọn sai môn học lựa chọn ở cấp THPT, giảm tỷ lệ chọn sai ngành, sai trường ở bậc đại học.
Theo thống kê từ Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2023-2024 toàn tỉnh có 10.753/10.833 học sinh tốt nghiệp THCS, đạt tỷ lệ 99,26%. Sau tốt nghiệp THCS có 9.274 học sinh thi đỗ vào học lớp 10 ở các trường THPT, đạt tỷ lệ 86,25%; số học sinh vào học lớp 10 tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên là 685 học sinh, chiếm tỷ lệ 6,37%. |
AN NHIÊN
07:55 09/05/2025
(HG) - Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có buổi làm việc với các phòng chuyên môn rà soát công tác thi tuyển sinh lớp 10, công tác thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025.
08:26 07/05/2025
Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, xây dựng môi trường học tập để trẻ vui chơi, phát triển trí tuệ, năng khiếu.
07:11 06/05/2025
Sau khi Thông tư số 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, ngành GD&ĐT đã siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm gắn với triển khai các giải pháp đảm bảo thực hiện đồng bộ và hiệu quả các quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn.
11:53 05/05/2025
Trường Tiểu học, THCS & THPT FPT Hậu Giang triển khai chương trình học bổng "FSchools - Hành trình tỏa sáng" năm học 2025-2026, trao tặng các suất học bổng giá trị lên tới 100% học phí toàn cấp học, tạo sân chơi để học sinh Hậu Giang tỏa sáng theo cách riêng.
08:45 29/04/2025
(HGO) – Lễ phát động trực tuyến Cuộc thi “Samsung Solve for Tomorrow 2025 - Kiến tạo cho tương lai 2025” được Samsung Việt Nam phối hợp cùng Tổ chức Tuổi trẻ thành đạt Việt Nam (JA Vietnam), Sở Giáo dục và Đạo tạo tổ chức phát động đến các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.
17:25 28/04/2025
(HGO) - Lớp tập huấn vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Công ty Cổ phần Sách & Thiết bị Giáo dục Cửu Long, tổ chức cho hơn 250 cán bộ quản lý, giáo viên các trường tiểu học.
18:34 24/04/2025
(HGO) - Các trung tâm giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - giáo dục thường xuyên (GDTX) chia sẻ khó khăn về thiếu kinh phí trả quy mô dạy vượt giờ cho giáo viên khi kết thúc hoạt động cấp huyện. Chức năng GDNN đã bàn giao về Sở Giáo dục và Đào tạo
07:51 24/04/2025
(HG) - Đây là nhấn mạnh của ông Trần Chí Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Kỳ thi tuyển sinh trung học phổ thông (THPT) năm học 2025-2026 vào ngày 23-4.
08:21 22/04/2025
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ diễn ra vào tháng 6. Đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã có những bước chuẩn bị gì cho kỳ thi nhiều đổi mới ?
07:24 21/04/2025
(HG) - Trung tâm Ươm tạo công nghệ và Hỗ trợ đổi mới sáng tạo (ISC) Hậu Giang phối hợp với Trường Cao đẳng FPT Polytechnic Cần Thơ, Alta Software cùng VNFocus, SaigonTimes Foundation tổ chức bế giảng khóa 1 và khai giảng khóa huấn luyện lập trình khóa 2.
18:12 09/05/2025
Để đảm bảo cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân, EVN đã và đang thực hiện theo Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2025, trong đó tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm năm 2025 dự kiến khoảng 12,2%, tổng sản lượng điện toàn hệ thống năm 2025 tăng thêm khoảng 33,6 tỷ kWh so với năm 2024.
17:30 09/05/2025
Chiều ngày 9-5, tại Nhà Quốc hội, trong phiên thảo luận góp ý dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số, bà Lê Thị Thanh Lam, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, bày tỏ thống nhất với những nội dung quy định của dự thảo Luật,
16:49 09/05/2025
Công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của Nhân dân và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.
16:41 09/05/2025
(HGO) - Ngày 9-5, Công đoàn các cơ quan Đảng tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2025. Qua đó, phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích của đoàn viên, người lao động.