Thứ Tư, ngày 21/08/2024 | 05:54
Triển khai thí điểm từ đầu năm học 2023-2024, giáo dục STEM ở bậc tiểu học trên địa bàn tỉnh đã gặt hái những kết quả gì trong dạy học ?
Từ các nguyên vật liệu đơn giản, tái sử dụng, thông qua giáo dục STEM, giáo viên, học sinh đã làm được nhiều đồ dùng giảng dạy, các sản phẩm sáng tạo.
Có nhiều cái hay nhưng cũng còn khó...
Ông Cao Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nàng Mau 1, huyện Vị Thủy, cho biết: “Sau một năm triển khai thí điểm dạy 2 chủ đề/học kỳ/lớp, tôi nhận thấy sự thay đổi tích cực từ phương pháp dạy học của thầy cô đến cách tiếp cận bài học của học sinh. Giáo dục STEM có vai trò quan trọng trong thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông mới. STEM giúp học sinh vừa được học, vừa khám phá khi chính tay tạo ra nhiều sản phẩm thông qua tiết học”.
Giáo dục STEM có 8 bước và 5 hoạt động chính gồm xây dựng ý tưởng; xác định vấn đề và đưa ra giải pháp triển khai, giải quyết vấn đề; thiết kế các công cụ, điều kiện để tạo ra sản phẩm giải quyết vấn đề; thí nghiệm thực tiễn; hoàn thiện và trình bày. Các môn học đặc thù cho giáo dục STEM gồm tự nhiên và xã hội (lớp 1 đến lớp 3), khoa học (lớp 4 đến lớp 5), công nghệ, toán, tin học và mỹ thuật…
Là một trong những trường đã tổ chức dạy được 3 chủ đề STEM/khối/học kỳ từ lớp 1 đến lớp 4 trong năm học qua, ông Phạm Duy Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Vị Thanh, nhận thấy: “Đa số học sinh bày tỏ sự hào hứng, thích thú trong giờ học STEM. Qua hoạt động giáo dục STEM, học sinh được vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề thực tiễn. Các em có cơ hội thực hành nhiều kỹ năng như thuyết trình, làm việc nhóm, phát triển về tư duy nghệ thuật, phản biện, sáng tạo; tự làm nên sản phẩm đa dạng để ứng dụng vào thực tế”.
Dù đạt nhiều kết quả tích cực, nhưng theo các trường tiểu học, khó khăn hiện nay khi dạy học STEM là phần lớn không có thời gian để hoàn thành sản phẩm tại lớp và một số sản phẩm khá khó đối với học sinh cần có thời gian, có sự hỗ trợ từ cha mẹ học sinh ở nhà. Một số chủ đề giáo viên chỉ biết sơ qua, hiểu mơ hồ và còn lúng túng khi áp dụng phương pháp giáo dục STEM dù đã được tập huấn về phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực. Các trường đa phần chưa có phòng học STEM theo chuẩn, chủ yếu đang tận dụng phòng máy tính, góc cầu thang…
Định hướng nhân rộng ra sao ?
Giáo dục STEM là phương thức giáo dục chủ yếu dựa trên dạy học tích hợp, tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực để giải quyết hiệu quả các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống. Giáo dục STEM có 3 hình thức, là bài học STEM, hoạt động trải nghiệm STEM và làm quen với nghiên cứu khoa học, kỹ thuật.
Hoạt động giáo dục STEM ở bậc tiểu học được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thí điểm từ năm học 2022-2023 cho một số cơ sở giáo dục thuộc các tỉnh, thành phố. Đến năm học 2023-2024, Bộ chỉ đạo các tỉnh, thành phố còn lại xây dựng kế hoạch triển khai theo lộ trình từng giai đoạn (mỗi tỉnh chọn ít nhất 5 đơn vị cấp huyện, mỗi đơn vị cấp huyện chọn ít nhất 5 cơ sở giáo dục tiểu học để thí điểm thực hiện).
Ông Hồ Văn Bé Hai, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo, thông tin: “Năm học 2023-2024, trên địa bàn tỉnh đã triển khai thí điểm giáo dục STEM ở 25/145 trường tiểu học. Thực hiện được 407 lượt chủ đề/hoạt động trải nghiệm STEM với 13.873 học sinh được học. Qua đây, tạo bước đột phá về đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, giúp học sinh hứng thú học tập, nghiên cứu, say mê, bước đầu làm quen với hoạt động nghiên cứu khoa học”.
Đánh giá sau 1 năm triển khai thí điểm giáo dục STEM và định hướng nhân rộng trong năm học tới, bà Trần Thị Huyền, Phó Giám đốc, Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao nhận thức về giáo dục STEM; huy động nguồn lực xã hội tham gia phát triển giáo dục STEM. Yêu cầu các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch triển khai giáo dục STEM; bồi dưỡng cho giáo viên về giáo dục STEM; chỉ đạo các tổ chuyên môn tăng số lượng chủ đề STEM đưa vào kế hoạch giáo dục các môn học. Nhân rộng và lan tỏa hệ thống bài giảng chủ đề STEM/hoạt động trải nghiệm STEM đã qua thực nghiệm đến các nhà trường chưa thực hiện thí điểm, năm học 2024-2025 sẽ triển khai 100% trường tiểu học thực giáo dục STEM hiệu quả”.
Năm học 2023-2024, có 25 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh thực hiện thí điểm giáo dục STEM, mỗi trường tổ chức ít nhất 2 chủ đề/khối lớp. Các trường đã thực hiện giảng dạy 407 chủ đề STEM, với 13.783 học sinh tham gia và tạo ra được 3.815 sản phẩm STEM. Ngoài bài học STEM, các đơn vị còn tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM thông qua các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học kỹ thuật, không gian trải nghiệm STEM, góc STEM trong từng lớp học… |
AN NHIÊN
18:15 26/06/2025
(HGO) – Sau bài thi đầu tiên vào buổi sáng, chiều nay (26-6), các thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn tỉnh, bước vào môn thi toán, với thời gian làm bài 90 phút. Nhiều thí sinh chia sẻ đề môn toán năm nay không dễ lấy điểm cao.
13:03 26/06/2025
(HGO) – Sáng nay (26-6), thí sinh trên địa bàn tỉnh chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với bài thi đầu tiên môn ngữ văn, trong thời gian 120 phút. Đây là môn thi duy nhất theo hình thức tự luận trong kỳ thi. Theo ghi nhận tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh, thí sinh thi đánh giá đề thi môn ngữ văn vừa sức sát với tình hình thực tế.
09:19 26/06/2025
(HGO) – Sáng 26-6, cùng với thí sinh cả nước, hơn 7.400 thí sinh tỉnh Hậu Giang chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Đây là kỳ thi đầu tiên tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
09:55 25/06/2025
(HG) - Chiều ngày 24-6, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi kiểm tra một số điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn huyện Châu Thành.
06:00 25/06/2025
(HG) - Ngày 24-6, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Tổ chức Room to Read tổ chức Tập huấn triển khai nhân rộng thiết lập thư viện và quản lý vận hành mô hình Thư viện thân thiện cho các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.
20:02 24/06/2025
(HGO) – Chiều ngày 24-6, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi kiểm tra một số điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn huyện Châu Thành.
06:39 24/06/2025
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sắp diễn ra. Tỉnh huy động mọi nguồn lực, hoàn tất các công tác chuẩn bị cuối cùng với mục tiêu tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, không để vì sắp xếp tổ chức, bộ máy ảnh hưởng đến kỳ thi quan trọng.
05:58 23/06/2025
(HG) - Tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo đã lưu ý nhiều mốc thời gian quan trọng trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025.
05:56 23/06/2025
(HG) - Sở Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác coi thi tốt nghiệp THPT năm 2025, nhằm rà soát công tác chuẩn bị của các điểm thi và triển khai công tác coi thi.
05:46 23/06/2025
Sắp tới Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, thí sinh đang dồn sức ôn tập. Để việc ôn tập đạt hiệu quả cao, đảm bảo thí sinh vượt qua kỳ thi đạt kết quả tốt nhất, bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Văn Chúc (ảnh), Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, lưu ý các thí sinh và phụ huynh cần quan tâm thực hiện phòng các bệnh thường gặp mùa hè, thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý để thí sinh có sức khỏe tốt nhất “vượt vũ môn”.
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...