Không để dịch bệnh cản trở việc học tập

Thứ Sáu, ngày 15/04/2022 | 08:44

Để tránh gián đoạn việc học tập, thu nạp kiến thức với những học sinh bị nhiễm Covid-19 phải nghỉ ở nhà, cũng như thích ứng nhanh khi trở lại lớp, các trường đã có những cách làm phù hợp.

Giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Nàng Mau 1 (huyện Vị Thủy), dành thời gian hỗ trợ, bổ sung kiến thức cho học sinh.

Học sinh là F0, F1 không “tự bơi”

Em Nguyễn Ngọc Anh Thư, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Thời gian ở nhà cách ly y tế và điều trị bệnh, thầy cô quan tâm và hỗ trợ em giữ gìn sức khỏe và học tập phù hợp. Giáo viên quay lại clip, chia sẻ bài học để em được tiếp thu bài học như các bạn trên lớp; giáo viên cũng nhiệt tình hướng dẫn cách giải bài tập qua zalo cho em... dù rất nỗ lực học nhưng sau khi hết bệnh, trở lại trường học tập trực tiếp tuần đầu cùng các bạn, em lo vì không theo kịp bạn bè”. 

Khó khăn của học sinh khi trở lại trường học tập sau thời gian điều trị, cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19 là có tâm lý rụt rè, e ngại không theo kịp bạn bè, có em còn sợ giao tiếp, trao đổi bài học cùng thầy cô… Ông Cao Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Nàng Mau 1, huyện Vị Thủy, cho biết: “Để hỗ trợ các em học sinh sau khi hoàn thành cách ly, điều trị bệnh Covid-19 và cả học sinh có năng lực yếu, trường đã họp và thống nhất với phụ huynh học sinh kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo, hỗ trợ kiến thức cho học sinh phù hợp. Mỗi tuần, trường tổ chức 3 buổi phụ đạo trái buổi miễn phí cho các em vào thứ 2, thứ 4 và thứ 6 cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5”. Trở lại học trực tiếp, đến nay trường ghi nhận 132 học sinh và  21 giáo viên F0. Thời gian qua đã có nhiều lớp học trong trường phải chuyển sang học trực tuyến do lớp có hơn 1/3 học sinh nhiễm bệnh, lớp có giáo viên bị F0… Đến nay, trường này vẫn chỉ tổ chức dạy học 1 buổi/ngày, buổi sáng sẽ là khối lớp 1, lớp 2 và lớp 5, buổi chiều sẽ là khối lớp 3 và lớp 4 học tập. Trường vẫn còn 1 lớp khối lớp 5 đang học trực tuyến do giáo viên bị bệnh Covid-19.

Tập trung uốn nắn từng nét chữ tròn, hướng dẫn lại học sinh cách phát âm to, rõ, cô Đồng Thị Hồng Cẩm, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A2, Trường Tiểu học thị trấn Nàng Mau 1, chia sẻ: “Lớp tôi dạy buổi sáng nên tôi tranh thủ thời gian buổi chiều 2 tiếng đồng hồ để ôn tập, bổ trợ kiến thức lại cho 8/37 học sinh của lớp. Đây là các học sinh bị F0 đã khỏi bệnh trở lại trường học tập và một vài em học sinh có năng lực học yếu. Các em này lúc đầu chưa thể ráp vần, đọc chưa chuẩn, viết chữ còn to, chưa biết làm toán… Sau thời gian được bổ trợ kiến thức, rèn luyện lại từ những nét cơ bản nhất đến nay chỉ còn 3/8 em viết chữ to (2 ô ly), các em khác đều có sự tiến bộ rõ rệt đọc, viết thành thạo”.

Thích nghi trong học tập

Thành phố Vị Thanh có 33 trường từ mầm non đến THPT, với hơn 19.770 học sinh. Khi trở lại học trực tiếp từ ngày 14-2 đến nay, các trường ghi nhận hơn 2.270 học sinh và 415 giáo viên, nhân viên bị F0. Số cas nhiễm Covid-19 đa phần là ngoài cộng đồng. Theo quy định của Bộ Y tế, mỗi học sinh bị F0 phải cách ly tối thiểu 7 ngày tại nhà, F1 là 5 ngày, nếu test lại âm tính SARS-CoV-2 mới được quay trở lại trường học trực tiếp. Điều này sẽ kéo theo hệ lụy là các em thiếu bài kiểm tra ở trường với từng môn học rất nhiều.

Ông Phan Văn Nhớ, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Khi phát hiện F0 trong lớp học, tinh thần chung là các trường khoanh vùng theo phạm vi hẹp nhất, chứ không nhất thiết cho cả lớp, cả trường nghỉ học. Chúng tôi giao quyền chủ động cho các nhà trường. Riêng với những học sinh F0 không tham gia được các tiết học, yêu cầu thầy cô bộ môn, giáo viên chủ nhiệm đồng hành cùng các em, gửi nội dung bài giảng và sẵn sàng bổ sung kiến thức nếu các em không theo kịp. Không gây áp lực cho học sinh, có kế hoạch kiểm tra lại cho các em phù hợp, không nóng vội”.

Từng trường học xây dựng ít nhất 3 kịch bản tổ chức dạy học ứng phó với diễn biến dịch Covid-19. Ông Trịnh Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Văn Trị, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Trường xây dựng các phòng dạy trực tuyến, với đầy đủ trang thiết bị hỗ trợ để giáo viên các bộ môn đến trường vừa có thể dạy học trực tiếp bình thường, vừa có thể chuyển sang dạy trực tuyến cho học sinh các lớp phải học tại nhà do có số học sinh nhiễm Covid-19 chiếm hơn 1/3 học sinh trong lớp. Hoặc trường hợp giáo viên bị bệnh dạy tại nhà, học sinh sẽ đến trường, học trực tuyến tại phòng trực tuyến để nghe giáo viên giảng bài…”. Giáo viên giảng dạy, kết hợp vui chơi, tạo không khí học tập thoải mái. Một số trò chơi kích thích trí não như giải ô chữ, giải câu đố… để học sinh hứng thú, không áp lực khi khỏi bệnh trở lại học tập. Từ ngày 14-2 đến nay, trường ghi nhận 150 học sinh và 22 giáo viên, nhân viên bị F0. Đến nay, tỷ lệ học sinh học trực tiếp hàng ngày của trường đạt từ 97-98%.   

Giao quyền chủ động cho nhà trường trong việc quyết định lớp nào học trực tiếp, lớp nào trong diện nguy cơ cao sẽ chuyển sang học trực tuyến… Đây là một giải pháp hiệu quả, linh hoạt, tích cực để các nhà trường không còn bị phân vân, lo lắng trong việc quyết hình thức học của học sinh tại trường. Thầy Hứa Thanh Long, giáo viên dạy môn hóa học Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Tuy giáo viên có vất vả khi vừa dạy trực tiếp trên lớp này xong rồi phải vội vã chuyển sang lớp dạy trực tuyến, việc chuẩn bị thiết bị dạy học, kết nối phần mềm với học sinh cũng tốn nhiều thời gian nhưng được cái chúng tôi có sự chủ động, linh hoạt trong sắp xếp thời khóa biểu, lịch dạy được giáo viên chia sẻ với nhau. Ưu tiên nhất vẫn là sức khỏe học sinh để các em học tập chất lượng”.

Hơn 8.800 học sinh là F0

 

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo: Học sinh F0 là 8.861 em,  giáo viên là 2.214 trường hợp. Số liệu ghi nhận tính từ ngày 14-2 đến nay. Trong đó, cấp học mầm non, mẫu giáo có 756 giáo viên, học sinh F0; cấp tiểu học là 2.999 giáo viên, học sinh F0; cấp THCS 4.500 giáo viên, học sinh; cấp THPT và giáo dục thường xuyên là 2.820 giáo viên, học sinh F0.

 

Năm học 2021-2022, toàn tỉnh có khoảng 160.000 học sinh từ mầm non đến THPT.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới

Xem thêm

Ôn tập miễn phí giúp sĩ tử tự tin “vượt vũ môn”

08:08 13/05/2025

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày càng tới gần, để học sinh cuối cấp vững vàng kiến thức và tâm thế bước vào kỳ thi quan trọng, các trường, trung tâm tích cực tổ chức các tiết ôn tập miễn phí cho các em.

Rà soát chuẩn bị thi tuyển sinh lớp 10 và thi thử tốt nghiệp THPT

07:55 09/05/2025

(HG) - Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có buổi làm việc với các phòng chuyên môn rà soát công tác thi tuyển sinh lớp 10, công tác thi thử tốt nghiệp THPT năm 2025.

Hướng đến mục tiêu giáo dục trẻ toàn diện

08:26 07/05/2025

Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, xây dựng môi trường học tập để trẻ vui chơi, phát triển trí tuệ, năng khiếu.

Siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm

07:11 06/05/2025

Sau khi Thông tư số 29 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, ngành GD&ĐT đã siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm gắn với triển khai các giải pháp đảm bảo thực hiện đồng bộ và hiệu quả các quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn.

Cơ hội chinh phục học bổng toàn cấp lên đến 100% dành cho các em ở Hậu Giang

11:53 05/05/2025

Trường Tiểu học, THCS & THPT FPT Hậu Giang triển khai chương trình học bổng "FSchools - Hành trình tỏa sáng" năm học 2025-2026, trao tặng các suất học bổng giá trị lên tới 100% học phí toàn cấp học, tạo sân chơi để học sinh Hậu Giang tỏa sáng theo cách riêng.

Đoạt giải nhất cuộc thi này sẽ được Samsung tài trợ Phòng STEM Lab trị giá 60.000 USD (khoảng 1,6 tỉ đồng)

08:45 29/04/2025

(HGO) – Lễ phát động trực tuyến Cuộc thi “Samsung Solve for Tomorrow 2025 - Kiến tạo cho tương lai 2025” được Samsung Việt Nam phối hợp cùng Tổ chức Tuổi trẻ thành đạt Việt Nam (JA Vietnam), Sở Giáo dục và Đạo tạo tổ chức phát động đến các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.

Giáo dục kỹ năng công dân số sẽ được triển khai ở cấp tiểu học

17:25 28/04/2025

(HGO) - Lớp tập huấn vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Công ty Cổ phần Sách & Thiết bị Giáo dục Cửu Long, tổ chức cho hơn 250 cán bộ quản lý, giáo viên các trường tiểu học.

Các trung tâm lo thiếu kinh phí trả quy mô dạy vượt giờ cho giáo viên

18:34 24/04/2025

(HGO) - Các trung tâm giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - giáo dục thường xuyên (GDTX) chia sẻ khó khăn về thiếu kinh phí trả quy mô dạy vượt giờ cho giáo viên khi kết thúc hoạt động cấp huyện. Chức năng GDNN đã bàn giao về Sở Giáo dục và Đào tạo

Tổ chức Kỳ thi tuyển sinh THPT nghiêm túc, công bằng

07:51 24/04/2025

(HG) - Đây là nhấn mạnh của ông Trần Chí Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Kỳ thi tuyển sinh trung học phổ thông (THPT) năm học 2025-2026 vào ngày 23-4.

Nhiều đổi mới, học sinh có lo lắng ?

08:21 22/04/2025

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ diễn ra vào tháng 6. Đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã có những bước chuẩn bị gì cho kỳ thi nhiều đổi mới ?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Chính quyền địa phương 2 cấp: Cuộc cải cách lịch sử, toàn diện, kiến tạo sâu sắc

16:07 14/05/2025

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, lần đầu tiên sau gần 80 năm, trên cơ sở chủ trương lớn của Đảng, Quốc hội sẽ quyết định chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương từ 3 cấp sang 2 cấp - một cuộc cải cách mang tính lịch sử.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Phân cấp quản lý để vận hành bộ máy

16:06 14/05/2025

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước, giao nhiệm vụ cụ thể đến từng cấp, từng vị trí, đảm bảo bộ máy vận hành thông suốt và hiệu quả.

Thủ tướng chỉ đạo lập tổ công tác đặc biệt, tấn công truy quét hàng giả

16:03 14/05/2025

Thủ tướng yêu cầu trước hết mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh, truy quét, ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất.

Năng lượng mặt trời - Giải pháp đầu tư thông minh, chủ động tương lai xanh

07:51 14/05/2025

Trong bối cảnh giá điện biến động và nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng cao, việc đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời (NLMT) không còn là xu hướng, mà đã trở thành giải pháp tất yếu giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm chi phí - chủ động nguồn điện - bảo vệ môi trường.