Thứ Hai, ngày 10/04/2023 | 06:21
Sau nhiều nỗ lực đến nay, chất lượng giáo dục vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBCSL) đã thoát khỏi “vùng trũng” nhưng thực tế vẫn ở mức thấp so với cả nước. Những điều này được xem là khúc mắc lớn trong bài toán nâng cao chất lượng giáo dục vùng.
Để giáo dục vùng ĐBCSL phát triển xứng tầm, đòi hỏi phải có nhiều giải pháp chiến lược lâu dài.
Nhân lực chưa xứng tầm
Tại Hội nghị phát triển giáo dục vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, đã đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của ĐBSCL đã tiệm cận với trung bình chung của cả nước, một số chỉ số giáo dục đạt trung bình và trên trung bình cả nước. Tuy nhiên, giáo dục và đào tạo của đồng bằng vẫn còn những điều đáng quan tâm và cần tiếp tục được cải thiện: tỷ lệ lao động qua đào tạo còn thấp 14,9%, tỷ trọng lực lượng lao động có trình độ đại học trở lên chỉ đạt 6,8% thấp nhất cả nước; quy mô giáo dục đại học chưa đáp ứng yêu cầu của người dân.
ĐBSCL hiện có 2.022 trường mầm non, 5.671 trường tiểu học, 1.341 trường THCS, 350 trường THPT, 17 trường đại học. Số trường ở các cấp học có cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo chuẩn quốc gia còn thấp so với bình quân cả nước, chỉ đáp ứng 40,8-52,3% tùy cấp học so với yêu cầu tối thiểu. Đây là trở ngại lớn khiến chất lượng nguồn nhân lực của vùng chưa được đảm bảo.
TS. Huỳnh Anh Huy, Trưởng khoa Sư phạm, Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: Theo thống kê năm 2021, dân số vùng ĐBCSL là khoảng 18 triệu người, trong đó lao động từ 15 tuổi trở lên được đào tạo chỉ chiếm 14,61% (thấp nhất cả nước, so với trung bình cả nước là 26,13%; khu vực đồng bằng sông Hồng là 36,96%). Tỷ trọng lực lượng lao động có trình độ đại học trở lên chỉ đạt 6,8%. Điều này cho thấy, cần phải có những giải pháp cấp bách nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của vùng, thông qua giáo dục và đào tạo nghề.
Là thành phố trung tâm, đầu tàu của ngành giáo dục khu vực ĐBSCL, thành phố Cần Thơ được đánh giá là địa phương có chất lượng giáo dục với nhiều khởi sắc so với các tỉnh trong vùng. Tuy nhiên, đến nay giáo dục của địa phương vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, khiến thành phố chưa thể phát triển xứng tầm. TS. Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ, chia sẻ: Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ nói riêng, các tỉnh ĐBSCL nói chung vẫn đang loay hoay tìm lời giải cho bài toán về số lượng, cơ cấu giáo viên, trang thiết bị dạy học, chương trình học.
Tình trạng giáo viên vừa thừa, vừa thiếu diễn ra phổ biến, đặc biệt là thiếu ở những môn như tin học, âm nhạc, các môn tích hợp. Bên cạnh đó, thiếu hụt về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nhất là những phòng học chuyên dụng. Chương trình học vẫn chưa được thiết kế khoa học, nhất là những môn như giáo dục địa phương vẫn còn mang tính hình thức…
Đáng quan tâm là nhân lực vùng ĐBSCL đang bị các đơn vị tuyển dụng đánh giá không có nhiều kỹ năng thực tế, hầu như chỉ mạnh về lý thuyết. Sau khi tuyển dụng, các doanh nghiệp phải tốn chi phí và thời gian đào tạo lại mới có thể làm việc được.
Hiến kế để giáo dục ĐBSCL vươn tầm
Mặc dù đạt được những thành tựu quan trọng, nhưng đến nay, chất lượng giáo dục và đào tạo ở khu vực này vẫn còn thấp so với mặt bằng chung cả nước. Để vươn lên, trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội cho toàn vùng, công tác giáo dục và đào tạo rất cần những giải pháp mang tính chiến lược.
Theo TS. Bùi Trần Quỳnh Ngọc, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh: Hội nhập quốc tế trong giáo dục là xu hướng và tính tất yếu khi bàn tới giải pháp nâng cao chất lượng. Một số hình thức hội nhập quốc tế trong giáo dục có thể kể đến như liên kết đào tạo với nước ngoài (nhiều mô hình liên kết đa dạng như công nhận học phần, chuyển đổi tín chỉ, trao đổi sinh viên…); nghiên cứu khoa học (cho phép các trường đại học chia sẻ tài nguyên và kinh nghiệm của mình với các trường đại học khác trên toàn thế giới); kiểm định quốc tế và xếp hạng quốc tế (một số tổ chức đánh giá kiểm định được quốc tế công nhận như: ABET, AQAS, AACSB...); tài trợ quốc tế, liên kết trong đầu tư giáo dục…
Các hình thức hội nhập quốc tế trong giáo dục tuy khác nhau về cách thức song đều mang lại nhiều giá trị to lớn, ý nghĩa đối với cơ sở đào tạo cũng như đối với người học.
Tuy nhiên, để hội nhập quốc tế mang lại hiệu quả thiết thực, các đơn vị đào tạo của Việt Nam, trong đó có ĐBSCL cần xây dựng chương trình đào tạo đi đôi với kiểm định để đảm bảo chất lượng chương trình. Chú trọng lựa chọn các cơ sở giáo dục, đối tác nước ngoài uy tín và chất lượng, phát triển các ngành mũi nhọn đặc thù, đúng chuyên môn. Chính quyền địa phương cần quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị hội nhập quốc tế trong giáo dục bằng cách ban hành chính sách hỗ trợ, phối hợp với các trường đại học để xây dựng các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển nhân lực vùng và địa phương.
Đối với vấn đề đào tạo nhân sự sau khi tuyển dụng của các doanh nghiệp, theo ông Timothy Ong, Trưởng văn phòng Thành phố Hồ Chí Minh, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) Việt Nam: Cần tạo được sự liên kết các trường đại học với các nơi sử dụng lao động ngay khi sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường. Có như vậy, các sinh viên mới có cơ hội thực tập và hoàn thiện kỹ năng nghề trước khi tốt nghiệp. Năm 2022, USAID đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, hỗ trợ các trường đại học phát triển các chương trình học nhấn mạnh vào tính ứng dụng. Qua đây, tạo cơ hội cho người học được tương tác với những lý thuyết được học; xây dựng khả năng học tập và nghiên cứu suốt đời cho người học.
Ông Lâm Văn Tân, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre, đề nghị: Các đơn vị đào tạo cần có sự gắn kết chặt chẽ hơn với các sở, ngành để xây dựng các chương trình đào tạo nguồn nhân lực gắn với nhu cầu thực tiễn của địa phương. Cần có nhiều hơn nữa các chương trình nghiên cứu sáng tạo cấp vùng, nhằm thúc đẩy phong trào ứng dụng lý thuyết thành những sáng kiến thiết thực, giải quyết những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống, nâng cao năng suất công việc.
Bài, ảnh: AN NHIÊN
06:05 10/06/2025
(HG) - Ngày 9-6, ông Trần Chí Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, Tổ bảo vệ và Tổ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 kiểm tra thực tế tại khu vực in sao đề thi tốt nghiệp THPT.
14:31 08/06/2025
(HG) - 7.654 thí sinh là học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn tỉnh đã chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, THPT chuyên năm học 2025-2026. Kỳ thi tổ chức trong thời gian 2 ngày (ngày 6 và 7-6). Kỳ thi với 3 môn chung gồm toán, ngữ văn và tiếng Anh, riêng thí sinh thi tuyển vào Trường THPT chuyên Vị Thanh sẽ thi thêm môn thi chuyên theo nguyện vọng đăng ký.
05:12 03/06/2025
Ngày 6 và 7-6 tới, hơn 9.500 học sinh tốt nghiệp THCS sẽ bước vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho một kỳ thi an toàn, nghiêm túc và chất lượng.
06:05 30/05/2025
(HG) - Ngày 29-5, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 THPT, THPT chuyên, phổ thông dân tộc nội trú năm học 2025-2026.
07:11 28/05/2025
(HG) - Chiều ngày 27-5, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi, cuộc thi, hội thi cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2024-2025.
07:48 27/05/2025
Đẩy mạnh phong trào tìm hiểu, học tập và ứng dụng công nghệ thông tin, Hội thi “Tin học trẻ” luôn được học sinh hưởng ứng sôi nổi.
05:34 26/05/2025
(HG) - Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 chuyên năm học 2025-2026, Trường THPT Chuyên Vị Thanh tuyển sinh 9 lớp 10 chuyên, mỗi lớp chuyên 35 học sinh ở các môn: toán, vật lý, ngữ văn, hóa học, sinh học, địa lý, lịch sử, tin học và tiếng Anh. Năm nay dựa trên thực tế tuyển sinh, trường sẽ trình Sở Giáo dục và Đào tạo mở các lớp ghép (toán - tin, sử - địa…) đối với các môn không đủ 35 học sinh theo điều kiện mở lớp. Ngoài ra, trường xin tuyển thêm 1 lớp chuyên cho các môn chuyên có số lượng thí sinh đủ điều kiện xét tuyển 2 lớp chuyên/môn.
14:11 25/05/2025
(HG) - UBND huyện Phụng Hiệp phối hợp cùng Tổ chức Saigon Children’s Charity CIO (SCC) vừa tổ chức khánh thành Dự án xây dựng Trường Tiểu học Tân Long 2, điểm Phụng Sơn A, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp. Công trình gồm 3 phòng học xây trên diện tích khoảng 257m2 và khoảng 200m2 sân chơi, thiết bị dạy học, tổng kinh phí thực hiện gần 2,3 tỉ đồng. Trong đó, Công ty Premier Oil thông qua điều phối của Tổ chức Saigon Children’s Charity CIO tài trợ hơn 1,4 tỉ đồng (gồm tiền mặt và trang thiết bị dạy học), còn lại do ngân sách tỉnh đối ứng.
06:00 23/05/2025
Kết nối đơn vị đào tạo, mời gọi sinh viên ngành công nghệ thông tin về địa phương, tổ chức các chương trình huấn luyện…
07:02 22/05/2025
(HG) - Đây là lưu ý của ông Trần Chí Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tại Lễ khai mạc Hội thi “Tin học trẻ” tỉnh Hậu Giang lần thứ XXII - 2025, do Tỉnh đoàn phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức tại Trường THPT Vị Thanh (thành phố Vị Thanh) vào ngày 21-5.
11:31 10/06/2025
Qua 6 lần tổ chức, Hội thao các cơ quan Báo chí Nam Sông Hậu đã thực sự trở thành sân chơi hấp dẫn, nhiều ý nghĩa với những người làm báo trong khu vực.
06:44 10/06/2025
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị sản phẩm đặc trưng vùng miền.
06:39 10/06/2025
Từ một địa phương còn nhiều khó khăn, Hậu Giang đã từng bước khẳng định vị thế bằng quyết tâm chính trị mạnh mẽ và nỗ lực đồng bộ của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân.
06:36 10/06/2025
Báo Hậu Giang đi vào hoạt động và ra số báo đầu tiên vào ngày 5-3-2004. Từ đó đến nay, báo in Báo Hậu Giang không ngừng phát triển, khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng bộ tỉnh,