Thứ Ba, ngày 21/11/2023 | 13:00
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đồng tình với kiến nghị của Đại biểu Quốc hội rằng, sớm đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Tổ chức việc dạy thêm, học thêm như thế nào để lành mạnh và đúng quỹ đạo, để những người thầy chân chính có cơ hội cải thiện thu nhập
Đại biểu Nguyễn Văn Huy (ảnh trên, đoàn Thái Bình) dẫn nhiều kiến nghị liên quan việc quản lý dạy thêm, học thêm vì thời gian gần đây tình trạng dạy thêm trái quy định có chiều hướng gia tăng và gây bức xúc cho nhân dân, tạo áp lực lớn cho học sinh, nhất là đối với học sinh tiểu học.
Theo ông, mặc dù Thông tư 17 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định rất cụ thể về các trường hợp không được dạy thêm. Song, trên thực tế hiện nay việc dạy thêm, học thêm đã bị biến tướng, gây ra những hệ lụy đáng lo ngại, bào mòn niềm tin của cử tri và nhân dân về chất lượng bài học, hiệu quả giáo dục cũng như ảnh hưởng đến hình ảnh của các nhà giáo chân chính.
“Những lớp học thêm bên ngoài nhà trường do giáo viên lách luật mở, gợi ý địa chỉ cho phụ huynh và rộng cửa đón học sinh chính khóa của mình. Bài học trên lớp thì lửng lơ, nửa chừng, sẽ được tiếp nối ở các lớp học thêm; bài kiểm tra đúng dạng, đúng đề chỉ được hé lộ ở những lớp học thêm. Điểm số chênh lệch giữa học sinh đi học và không học thêm khiến cho phụ huynh rất bức xúc, cùng với đó là tiền bạc, thời gian, công sức đưa đón, đổ dồn gánh nặng khiến nhiều gia đình quay cuồng chạy theo lịch học thêm của con em mình” – vị đại biểu đoàn Thái Bình phản ánh.
Mặt khác, thực tế đời sống của đại bộ phận giáo viên hiện nay thì dạy thêm là giải pháp để cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống, do đó đại biểu cho rằng, điều đó là chính đáng, bởi nếu bác sĩ có thể mở phòng khám tư sau giờ hành chính và nhiều người ở ngành nghề khác có thể bôn ba làm ngoài giờ để tăng thu nhập thì giáo viên dạy thêm là quyền lợi phù hợp.
Vấn đề cử tri và nhân dân mong muốn là quy định và tổ chức việc dạy thêm, học thêm như thế nào để lành mạnh và đúng quỹ đạo, để những người thầy chân chính có cơ hội cải thiện thu nhập, học sinh có nguyện vọng chính đáng bổ trợ và nâng cao năng lực, được hỗ trợ điều kiện tiếp cận chất lượng giáo dục uy tín và những lớp học thêm tai tiếng vì găm bài, vì gợi mở để kiểm tra phải bị xử lý một cách nghiêm khắc và quyết liệt.
Đại biểu Nguyễn Văn Huy kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần khẩn trương sửa đổi các quy định liên quan đến việc quản lý hiệu quả, sâu sát, thiết thực và hài hòa lợi ích của học sinh, phụ huynh và giáo viên. Bên cạnh đó, cần quan tâm siết chặt hơn chất lượng các giờ học chính khóa cũng như thay đổi tư duy thi cử và "cởi trói" bớt áp lực học hành đang đè nặng lên tâm trí cũng như cảm xúc của phụ huynh và học sinh một cách thực chất và hiệu quả hơn.
Ông cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tham mưu trình để cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Cần đưa dạy thêm học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện
Giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội tại phiên làm việc, đúng Ngày Nhà giáo Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn (ảnh trên) nói “hằng năm ngày 20/11 cũng là ngày mà người dân nói lời tri ân đối với các nhà giáo, nhưng ngành giáo dục cũng xác định đây là ngày để ngành giáo dục bày tỏ sự biết ơn đối với Đảng, Chính phủ, Nhà nước, Quốc hội, đặc biệt là cảm ơn đối với mọi người dân, cảm ơn đối với cuộc đời đã cho chúng tôi một nghề rất đặc biệt”.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, dạy thêm, học thêm hay các nguyện vọng được học tập ngoài nhà trường là một nhu cầu thực tế và trong quá trình đáp ứng các nhu cầu rất đa dạng của người học thì hoạt động này cũng rất đa dạng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có rất nhiều những văn bản quy định, đặc biệt Thông tư 17 quy định về kiểm soát việc dạy thêm, học thêm trong khuôn khổ của nhà trường; những quy định về đạo đức của nhà giáo, quy tắc ứng xử của trường học, văn hóa học đường, thi hành công vụ của nhà giáo...
Tuy nhiên, đối với môi trường ngoài nhà trường, theo bộ trưởng, còn đang thiếu một cơ sở pháp lý để có thể quản lý, điều tiết, giám sát, xử lý.
“Trong quá trình sửa Luật Đầu tư, chúng tôi đã gửi Văn bản số 134 cho Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn bản số 2026 gửi Thủ tướng Chính phủ vào năm 2020 đề nghị bổ sung việc dạy thêm, học thêm vào danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nhưng không rõ lý do tại sao trong quá trình từ năm 2020-2021 thì việc này không được chấp thuận” – ông Nguyễn Kim Sơn nói.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn toàn đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Huy là cần phải đưa dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện để có cơ sở pháp lý để xử lý bên ngoài trường học.
Tuy nhiên, ông bày tỏ, với 53.000 trường học và những gì diễn ra trong môi trường ngoài nhà trường thì Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng mong chính quyền địa phương trên địa bàn của mình phối hợp để có thể kiểm soát.
Nhấn mạnh sẽ rất quan tâm đến việc kiểm tra, giám sát trong môi trường theo ngành dọc của ngành, bên trong trường học, song bộ trưởng cũng mong muốn phụ huynh phải phối hợp đối với nhà trường, với ngành giáo dục. Vì đưa con học thêm rất nhiều cũng là một phần phát xuất từ nhu cầu của phụ huynh.
“Trong đó cũng có những người đem con đến gửi cho cô, nài nỉ cô vừa dạy vừa trông giúp; cũng có trường hợp cha mẹ thấy rằng, con đi học một ca chưa yên tâm, nghe thấy đâu có thầy tốt là phải đưa đến ngay, học một tối 3, 4, 5 ca, cũng tác động đến sự căng thẳng của việc học đối với trẻ em. Phụ huynh nhiều khi thấy con mình không phải xuất sắc cũng chưa yên tâm. Mong rằng phụ huynh phối hợp với chúng tôi” – ông Nguyễn Kim Sơn chia sẻ.
Về phản ánh của đại biểu Nguyễn Văn Huy, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo mong rằng đại biểu hỏi giúp cụ thể trường hợp giáo viên bớt kiến thức để đi dạy thêm, xem đấy là ai, ở đâu, để bộ phối hợp cùng UBND tỉnh Thái Bình xử lý đến nơi đến chốn.
Theo Nam Sơn/VOV.VN (tít do Báo Hậu Giang đặt)
07:48 16/04/2025
(HG) - Ngày 15-4, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Công ty TNHH Đầu tư Phát triển BiTech tổ chức Tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống phần mềm quản lý tuyển sinh.
18:57 14/04/2025
Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, tạo động lực mạnh mẽ để ngành giáo dục và đào tạo nâng cao chất lượng giáo dục, gắn với thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục.
18:56 14/04/2025
(HG) - Năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 142 trường tiểu học với 1.562 lớp, gồm 45.523/59.880 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 được học tiếng Anh. Trong đó, học sinh lớp 3, 4, 5 được học tiếng Anh là 1.267 lớp/36.429 học sinh, tỷ lệ 100%. Đối với những nơi có điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên và sự đồng thuận của cha mẹ học sinh,
18:55 14/04/2025
(HG) - Đây là hội thi vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, tham gia hội thi các trường sẽ trải qua 3 phần thi gồm thi video clip quá trình xây dựng thực hiện chuyên đề; thiết kế môi trường giáo dục; tổ chức hoạt động giáo dục áp dụng khai thác môi trường thực tế của các đơn vị.
05:38 14/04/2025
(HG) - Sở Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức Hội nghị - Tập huấn quy chế thi và nghiệp vụ tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
05:47 11/04/2025
(HG) - Thi thử lần 1 Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 diễn ra trong 2 ngày 11 và 12-4. Số lượng môn thi, cấu trúc đề thi, hình thức thi… được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức như một kỳ thi chính thức.
07:11 09/04/2025
(HG) - Kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 lần thứ XXIX năm 2025 vừa diễn ra tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Thành phố Hồ Chí Minh.
06:59 08/04/2025
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026, sẽ diễn ra vào đầu tháng 6, thời điểm này giáo viên, học sinh lớp 9 ở các trường đang chủ động dạy, học và ôn tập bám sát quy định, những thay đổi trong kỳ thi này để giúp học sinh tăng tốc trong cuộc đua giành suất vào trường THPT.
18:34 03/04/2025
Được xác định là lực lượng trẻ có trình độ, dễ dàng thích ứng và bắt nhịp nhanh xu hướng chuyển đổi số, các địa phương, trường học đã thực hiện nhiều giải pháp để học sinh tiếp cận môi trường số an toàn, tận dụng hiệu quả các ứng dụng số thông dụng.
18:33 03/04/2025
(HG) - Ngày 3-4, tại Trường THPT Chuyên Vị Thanh diễn ra vòng thi cấp quốc gia Cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet (IOE) năm học 2024-2025. Từ hơn 7.000 thí sinh tham gia các vòng thi tự luyện, vòng thi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh có 116 học sinh xuất sắc được lựa chọn tham gia dự thi vòng thi cấp quốc gia năm nay. Trong đó, khối 4 là 23 thí sinh; khối 5 có 32 thí sinh; khối 8 có 13 thí sinh; khối 9 có 29 thí sinh và khối 11 có 19 thí sinh.
06:07 21/04/2025
Để phục vụ tốt nhu cầu sử dụng điện của người dân và các hoạt động chính trị - xã hội trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Công ty Điện lực Hậu Giang đã triển khai nhiều phương án đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh.
06:04 21/04/2025
Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu, tạo nên những biến đổi sâu sắc trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt, cuộc Cách mạng chuyển đổi số với sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big Data) và các công nghệ số đang làm thay đổi căn bản phương thức sản xuất, quản lý và tổ chức đời sống xã hội. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang đứng trước thời cơ, vận hội mới để vươn mình, để “sánh vai với cường quốc năm châu”.
06:03 21/04/2025
Hơn 3 tháng đầu năm nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn thành phố Ngã Bảy được kiểm soát tốt nhờ sự chủ động “phòng bệnh hơn chữa bệnh” với nhiều giải pháp hiệu quả.
06:01 21/04/2025
(HG) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố gồm: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng chỉ đạo chủ đầu tư các dự án thành phần phối hợp chặt chẽ với tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và nhà thầu thi công thúc đẩy tiến độ thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.