Thứ Năm, ngày 20/01/2022 | 15:39
Trong cuộc họp bàn về giải pháp để tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp mới đây, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: “Thời điểm này, học sinh trở lại trường học là rất cần thiết. Bộ đề nghị các địa phương mạnh dạn triển khai mở cửa trường học trong trạng thái bình thường mới”.
Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh có gần 100% học sinh tiêm đủ 2 liều vắc-xin.
Mở cửa trường học trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều nước
Ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết: “Tỷ lệ bao phủ hai mũi vắc-xin trên cả nước đã gần 100%, Bộ Y tế đang chuẩn bị kế hoạch tiêm cho trẻ 5-11 tuổi. Đây là thời điểm hết sức hợp lý để đến trường học trực tiếp, bởi các hoạt động đều ở trạng thái bình thường mới. Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, hỗ trợ địa phương, có những hướng dẫn cụ thể cho dạy học trực tiếp an toàn, phòng dịch Covid-19 sắp tới”.
Thời gian qua, khi dịch Covid-19 bùng phát, ngành giáo dục và đào tạo đã có những điều chỉnh linh hoạt, kết hợp giữa dạy học trực tiếp với trực tuyến và trên truyền hình thích ứng với dịch bệnh. Tuy nhiên, việc tạm dừng đến trường trong thời gian dài, đang kéo theo vấn đề lo ngại cho chất lượng giáo dục. Ông Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhận định: “Việc kéo dài học trực tuyến, kéo dài thời gian ở nhà của học sinh không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục, mà còn kéo theo những hệ lụy về sức khỏe, tâm lý, phát triển thể chất của học sinh”.
Chia sẻ kinh nghiệm việc mở cửa đón học sinh đến trường an toàn của các nước trên thế giới, ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, thông tin: “Việc học online là một giải pháp hoàn toàn đúng để giảm lây nhiễm trong cộng đồng. Trong bối cảnh mô hình “Sống chung với Covid-19” được nhiều nước áp dụng, mở cửa trường học đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới. Số liệu UNICEF và UNESCO mới đấy cho thấy: Trong khu vực Đông Á và Thái Bình Dương có 65% các nước mở cửa trường học hoàn toàn; 35% còn lại mở cửa một phần, trong đó có Việt Nam. Khi tỷ lệ bao phủ vắc-xin của quốc gia đạt yêu cầu, thì việc quay lại học trực tiếp là tất yếu để đảm bảo chất lượng giáo dục, kể cả sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh”.
Ông Hưng cũng chia sẻ các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19 ở Việt Nam cũng khá tương đồng với các nước trên thế giới nên phụ huynh không nên quá lo lắng. Dựa trên khuyến cáo của UNICEF và UNESCO: Với các trẻ dưới 12 tuổi chưa được tiêm chủng, quan trọng là nhà trường, phụ huynh kiểm tra triệu chứng; giao quyền tự chủ cho địa phương quyết định việc học sinh đi học trở lại, tăng cường công tác truyền thông, chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho học sinh đến trường đến từng phụ huynh các em…
Đi học trực tiếp: Chuyện phải làm!
Ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, nnhấn mạnh: “Phương án tốt nhất hiện nay là nhanh chóng để đưa học sinh trở lại trường học, thích ứng với dịch Covid-19 an toàn, để tránh những ảnh hưởng tiêu cực không tốt cho học sinh khi phải học trực tuyến trong thời gian dài”.
Tuy nhiên, tâm lý ngán học trực tiếp trở lại của học sinh là vấn đề đáng quan tâm với các tỉnh, thành. Ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, chia sẻ: “Lo nhất là thực trạng nghiện game và tâm lý ngán đến trường học trực tiếp của các em. Khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, riêng Bắc Giang đã triển khai ngay việc cho học sinh đến trường theo diện ưu tiên khối lớp, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học trực tuyến cho hơn 1.200 lớp học để đảm bảo tất cả học sinh đều học tập chất lượng, kể cả các em bị F0, F1 đang cách ly y tế; việc xét nghiệm, tầm soát dịch cho giáo viên thường xuyên phải giảng dạy nhiều lớp cũng được thực hiện nghiêm”.
Toàn quốc hiện có 43 tỉnh, thành cho trẻ mầm non, mẫu giáo trở lại trường học trực tiếp; cấp tiểu học là 46 tỉnh, thành; cấp THCS, THPT (trừ khối lớp 6) là 53/63 tỉnh, thành đã bố trí học sinh trở lại trường học; tỷ lệ học sinh, giáo viên tiêm vắc-xin phòng dịch Covid-19 đạt tỷ lệ cao.
Tại Hậu Giang việc thí điểm học trực tiếp tại 3 địa phương bước đầu cho thấy tình hình khá ổn, bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, chia sẻ: “Tỉnh đã triển khai thí điểm cho học sinh khối lớp 12 tại huyện Vị Thủy, Long Mỹ và thị xã Long Mỹ trở lại trường học trực tiếp. Sau gần 2 tuần, đa số các học sinh, giáo viên đều rất phấn khởi khi được đi học trực tiếp, tâm lý học tập tích cực. Công tác phòng dịch hiệu quả, việc theo dõi sát các triệu chứng, sức khỏe học sinh đảm bảo, không có trường hợp lây nhiễm Covid-19 trong nhà trường. Các trường tăng cường giải pháp học tập hấp dẫn, thu hút học sinh, tạo sự hào hứng, ham thích đến trường học tập của các em; tăng cường công tác tuyên truyền để phụ huynh yên tâm cho con đến trường học tập an toàn, chất lượng, phối hợp y tế địa phương trong việc phòng dịch cho học sinh”.
Hoạt động thí điểm này, được xem như một đợt tổng diễn tập để các trường thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong nhà trường. Ngành giáo dục và đào tạo sẽ có đánh giá rút kinh nghiệm, dựa trên tình hình thực tế diễn biến dịch bệnh, đánh giá mức độ an toàn theo các tiêu chí đã ban hành, kế hoạch tổ trực dạy học trực tiếp của các trường… tham mưu UBND tỉnh có những chỉ đạo cụ thể, trước khi tổ chức dạy học trực tiếp đại trà. Ông Phạm Thanh Hải, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vị Thủy, cho biết: “Về cơ bản tất cả các trường học trong địa bàn huyện đều đã chuẩn bị đầy đủ, chu đáo các phương án, thiết bị y tế an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học hiệu quả; tăng cường giải pháp an toàn trước trong và sau khi học sinh trở lại trường học tập”.
Những học sinh được thí điểm đến trường học trực tiếp luôn thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K”.
Tránh tình trạng cực đoan, chần chừ, e dè thái quá…
Ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Học sinh đã không đến trường trong thời gian dài, nhiều em bị giảm kỹ năng xã hội nên trong vài ngày đầu tiên, nhà trường cần tạo điều kiện để các em làm quen lại với môi trường lớp học, từ đó phục hồi khía cạnh cảm xúc xã hội, bố trí thời khóa biểu học phù hợp, kế hoạch kiểm tra đánh giá linh động, không gây áp lực cho học sinh, giáo viên. Chúng tôi đã đề nghị Bộ Y tế sớm có văn bản chỉ đạo điều chỉnh về cách xác định cấp độ dịch, Bộ Giáo dục và Đào tạo theo đó sẽ ban hành văn bản phù hợp với hướng dẫn của Bộ Y tế trong tình hình mới.
Đưa học sinh THCS trở lên đến trường học là một yêu cầu. Còn với học sinh mầm non, tiểu học, cần chuẩn bị các điều kiện, làm tốt tư tưởng để có sự đồng thuận của phụ huynh. Tránh tình trạng cực đoan, chần chừ, e dè thái quá, hoặc chủ quan, chuẩn bị không chu đáo, phó mặc cho các trường, cho thầy cô...”.
Bài, ảnh: CAO OANH
08:17 12/06/2025
Giáo dục giới tính cho trẻ em là vô cùng cần thiết để các em nâng cao hiểu biết, có nhận thức, hành vi đúng đắn về giới tính và biết cách bảo vệ an toàn cho chính bản thân.
08:23 11/06/2025
(HG) - Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, tuyển sinh mầm non và lớp 1 năm học 2025-2026 bắt đầu từ ngày 4-7 và hoàn thành trước 25-7. Thông báo kết quả tuyển sinh thực hiện trước ngày 31-7.
05:42 11/06/2025
Năm học 2024-2025 khép lại với nhiều dấu ấn đối với ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Long Mỹ. Những kết quả tích cực chính là nền tảng vững chắc để địa phương tiếp tục vươn lên trong những năm học tiếp theo.
06:05 10/06/2025
(HG) - Ngày 9-6, ông Trần Chí Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, Tổ bảo vệ và Tổ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 kiểm tra thực tế tại khu vực in sao đề thi tốt nghiệp THPT.
14:31 08/06/2025
(HG) - 7.654 thí sinh là học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn tỉnh đã chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, THPT chuyên năm học 2025-2026. Kỳ thi tổ chức trong thời gian 2 ngày (ngày 6 và 7-6). Kỳ thi với 3 môn chung gồm toán, ngữ văn và tiếng Anh, riêng thí sinh thi tuyển vào Trường THPT chuyên Vị Thanh sẽ thi thêm môn thi chuyên theo nguyện vọng đăng ký.
05:12 03/06/2025
Ngày 6 và 7-6 tới, hơn 9.500 học sinh tốt nghiệp THCS sẽ bước vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho một kỳ thi an toàn, nghiêm túc và chất lượng.
06:05 30/05/2025
(HG) - Ngày 29-5, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 THPT, THPT chuyên, phổ thông dân tộc nội trú năm học 2025-2026.
07:11 28/05/2025
(HG) - Chiều ngày 27-5, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi, cuộc thi, hội thi cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2024-2025.
07:48 27/05/2025
Đẩy mạnh phong trào tìm hiểu, học tập và ứng dụng công nghệ thông tin, Hội thi “Tin học trẻ” luôn được học sinh hưởng ứng sôi nổi.
05:34 26/05/2025
(HG) - Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 chuyên năm học 2025-2026, Trường THPT Chuyên Vị Thanh tuyển sinh 9 lớp 10 chuyên, mỗi lớp chuyên 35 học sinh ở các môn: toán, vật lý, ngữ văn, hóa học, sinh học, địa lý, lịch sử, tin học và tiếng Anh. Năm nay dựa trên thực tế tuyển sinh, trường sẽ trình Sở Giáo dục và Đào tạo mở các lớp ghép (toán - tin, sử - địa…) đối với các môn không đủ 35 học sinh theo điều kiện mở lớp. Ngoài ra, trường xin tuyển thêm 1 lớp chuyên cho các môn chuyên có số lượng thí sinh đủ điều kiện xét tuyển 2 lớp chuyên/môn.
18:46 16/06/2025
(HGO) – Chiều ngày 16-6, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Họp mặt kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025) và Tổng kết, trao giải Giải báo chí tỉnh Hậu Giang lần thứ XXI năm 2025.
11:10 16/06/2025
(HGO) - Ngày 16-6, Công an tỉnh tổ chức Lễ ra quân thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp, kéo giảm tội phạm, lập thành tích chào mừng 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2025) và kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025).
06:51 16/06/2025
Sầu riêng đang mang về nguồn thu nhập lớn cho nông dân ĐBSCL. Thế nhưng, loại trái cây đặc sản này có nguy cơ trở thành “sầu chung” khi phát triển diện tích một cách ồ ạt, thiếu liên kết và kiểm soát chất lượng.
06:51 16/06/2025
Đồng hành cùng phong trào khởi nghiệp của phụ nữ, báo, đài tỉnh nhà không chỉ tuyên truyền mà còn tạo động lực để chị em vững tin vào sản phẩm của mình.