Ngày thi tốt nghiệp THPT đầu tiên: Suôn sẻ, thí sinh phấn khởi !

27/06/2024 | 19:12 GMT+7

Ngày thi đầu tiên của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã diễn ra an toàn, đúng quy chế, hơn 7.200 thí sinh toàn tỉnh hoàn thành 2 bài thi là ngữ văn và toán suôn sẻ, nhiều thuận lợi.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tỉnh, kiểm tra công tác coi thi tại điểm thi Trường THPT Phú Hữu, huyện Châu Thành.

Đề thi sát chương trình học nhưng có tính phân hóa cao

Lâm Thị Cẩm Duyên, học sinh Trường THPT Vị Thủy, phấn khởi nói: “Đề văn năm nay khá sát với chương trình học của chúng em, với kiến thức được ôn tập kỹ, em làm bài thi khá tốt. Phần nghị luận văn học ra đề về bài “Đất Nước” thầy cô đã ôn khá kỹ, riêng câu trình bày cảm nghĩ về “Tôn trọng cá tính” em thấy hay, bởi đây là một vấn đang được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, theo em đề năm nay hơi dài”.

Còn em Lê Phúc Sơn, học sinh Trường THPT Tây Đô (huyện Long Mỹ), bộc bạch: “Em cảm thấy đề thi năm nay khá ổn, các câu hỏi của đề bài vừa sức với học sinh. Đề bám sát vào các kiến thức mà em đã được ôn tập ở nhà trường, em hy vọng bài làm sẽ được khoảng 8 điểm”.

Đề thi ngữ văn năm nay được các thầy cô đánh giá vừa sức học sinh. Thầy Lê Minh Tương, giáo viên dạy văn Trường THPT Cây Dương (huyện Phụng Hiệp), cho rằng: “Đề thi năm nay giữ nguyên cấu trúc của đề thi minh họa do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố trước đó, với hai phần đọc hiểu và làm văn. Đề sát chương trình của học sinh năm cuối, ngữ liệu thơ phân tích nằm trong trọng tâm đã được ôn, nếu kiến thức và kỹ năng làm bài tốt các em lấy được từ 6 điểm trở lên”.

Với việc làm tốt bài thi môn ngữ văn, rất nhiều thí sinh ra về với tâm trạng thoải mái, sẵn sàng cho buổi thi môn toán vào buổi chiều cùng ngày. Tại điểm thi Trường THPT Vị Thanh (thành phố Vị Thanh) trong 90 phút làm bài, nhiều thí sinh cũng rất phấn khởi sau buổi thi môn toán. Nguyễn Thị Mộng Quỳnh, học sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, cho biết: “Với kiến thức được hướng dẫn ôn tập trên lớp, em tự tin làm được chắc chắn khoảng 50-60% bài thi. Đề thi toán năm nay không khó, nếu thuộc công thức và biết cách vận dụng kiếm điểm 5 trở lên dễ dàng”.

Cảm thấy đỡ áp lực hơn sau khi hoàn thành bài thi thứ hai trong ngày thi đầu tiên, Tăng Thị Hồng Nhung, học sinh Trường THPT Vị Thanh, bày tỏ: “Đề thi có mức độ khó của các câu tăng dần, những bạn nắm vững kiến thức dễ dàng lấy được điểm 5. Riêng bản thân em nhờ trước đó ôn tập nhiều, nên em chắc mình đạt được điểm 7 đối với môn toán. Sau hai bài thi ngày đầu tiên, hiện tại em đã đỡ áp lực hơn về kỳ thi năm nay”.

Kết thúc ngày thi đầu tiên với 2 môn ngữ văn và toán, thí sinh khá phấn khởi.

Vì sao viết hoa hai chữ "Đất Nước" trong bài thơ cùng tên ?

Trao đổi với báo chí sau khi bài thơ “Đất Nước” vào đề thi tốt nghiệp môn ngữ văn năm nay, khi được hỏi “Vì sao trong bài thơ lại viết hoa hai chữ "Đất Nước", nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm nói rằng đó là do ông cố tình nhấn mạnh.

"Đó là cụm từ thiêng liêng, một danh từ mà trong tim mỗi người khi nhắc đến đều gợi lên sự tự hào. Do vậy cần phải viết hoa cả hai từ Đất Nước như một sự nhấn mạnh", nhà thơ chia sẻ.

Chủ động trong từng khâu cho kỳ thi quan trọng

Tại các điểm thi, các lực lượng đã hỗ trợ thí sinh tận tình, giúp các em tự tin bước vào kỳ thi quan trọng.

Trong ngày đầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT, tại các điểm thi trong tỉnh đều triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng quy định công tác tổ chức thi. Ông Trần Văn Hòa, Trưởng điểm thi Trường THPT Phú Hữu (huyện Châu Thành), cho biết: “Điểm thi có 14 phòng thi chính thức, 2 phòng thi dự phòng với 299 thí sinh dự thi. Cơ sở vật chất, điều kiện chuẩn bị cho kỳ thi được chuẩn bị chu đáo, phòng thi, phòng bảo quản đề thi, bài thi… đều đảm bảo theo đúng yêu cầu của Ban chỉ đạo. Đối với thí sinh dự thi tại điểm thi, từ ngày làm thủ tục đăng ký dự thi đã được phổ biến quy chế thi nên trong ngày thi đầu tiên đều chấp hành nghiêm quy chế”.

Điểm thi Trường THPT Phú Hữu cũng dự phòng các tình huống mưa giông, thời tiết bất thường để có phương án phòng cháy, chữa cháy; chuẩn bị máy phát điện. 50 cán bộ, giáo viên, nhân viên, bảo vệ, y tế, công an làm nhiệm vụ coi thi đều nêu cao tinh thần, trách nhiệm để góp phần vào thành công của kỳ thi.

Ở các điểm thi khác trong tỉnh, công tác đảm bảo an ninh, an toàn khu vực trường thi được chú trọng và đặt lên hàng đầu. Lực lượng công an địa phương đã đẩy mạnh tuần tra đảm bảo an ninh, an toàn khu vực xung quanh điểm thi; đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức ký cam kết các hộ gia đình xung quanh điểm thi không phát wifi, sử dụng các thiết bị thu, phát sóng, không mở loa đài trong thời gian tổ chức kỳ thi…

Để đảm bảo an toàn cho thí sinh dự thi, lực lượng công an xã, huyện đã bố trí lực lượng tại các chốt, vòng ngoài, trực tại các vị trí, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, tránh tai nạn giao thông, tránh ùn tắc tại điểm thi; tăng cường phân luồng giao thông ở khu vực đầu vào điểm thi, đảm bảo an toàn, thông suốt cho thí sinh tham gia kỳ thi.

Có mặt tại điểm thi Trường THPT Vị Thủy để đưa đón con trong suốt kỳ thi, anh Nguyễn Thanh Phong, chia sẻ: “Mình cũng áp lực hơn con nữa nhưng khi thấy các điều kiện tổ chức kỳ thi chu đáo, tạo mọi thuận lợi cho thí sinh dự thi, bản thân tôi cũng như nhiều phụ huynh cảm thấy yên tâm…”.

Lực lượng tình nguyện viên tham gia hỗ trợ tiếp sức mùa thi tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh cũng “bật hết công suất” hoạt động hỗ trợ từng chai nước suối, ổ bánh mì, cây viết... đến thí sinh. Anh Dương Hải Đăng, Bí thư Thành đoàn Ngã Bảy, thông tin: “Ngoài túc trực bên ngoài hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh, sau mỗi buổi thi lực lượng tình nguyện viên còn hỗ trợ các điểm thi sắp xếp lại bàn ghế, vệ sinh từng phòng thi. Các đội hình Tiếp sức mùa thi hoạt động với phương châm hỗ trợ tối đa để thí sinh yên làm tốt bài thi”.

Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Ngày đầu diễn ra kỳ thi đảm bảo đúng lịch trình, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Đề thi được in ấn đầy đủ, rõ ràng. Không có sự cố bất thường gì xảy ra. Ban chỉ đạo kỳ thi tỉnh đã tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đến tất cả các điểm thi để kiểm tra công tác tổ chức coi thi.

Vắng 38 lượt thí sinh, không có cán bộ coi thi, thí sinh vi phạm quy chế, không xảy ra sự cố về đề thi

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Hậu Giang có 20 điểm thi, với 320 phòng thi và khoảng 7.286 thí sinh đăng ký dự thi. Tại 20 điểm thi trên địa bàn tỉnh vắng 38 lượt thí sinh.

Môn ngữ văn có 7.196/7.214 thí sinh đăng ký dự thi, tỷ lệ thí sinh tham gia đạt hơn 99,7%; vắng 18 lượt thí sinh. Môn toán có 7.061/7.081 thí sinh đăng ký dự thi, tỷ lệ thí sinh tham gia thi đạt 99,7%; vắng 20 lượt thí sinh.

Sáng 28-6, thí sinh làm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, bài thi tổ hợp khoa học xã hội, mỗi môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp có thời gian làm bài 50 phút; buổi chiều thi môn ngoại ngữ, thời gian làm bài 60 phút. Toàn tỉnh có 2.024 thí sinh đăng ký bài thi khoa học tự nhiên và 5.251 thí sinh đăng ký bài thi khoa học xã hội.

 

“Tạo tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng để thí sinh làm bài thi hiệu quả”

 

 Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tỉnh, đã kiểm tra công tác coi thi tại một số điểm thi tại tỉnh ngày 27-6.

Tại các điểm kiểm tra, ông Trương Cảnh Tuyên động viên, lưu ý các điểm thi sinh hoạt cho các cán bộ làm công tác coi thi nghiêm túc, tuân thủ đúng các quy định, quy chế thi. Đặc biệt quan tâm đến công tác bảo mật đề thi, đảm bảo an ninh, an toàn trong suốt kỳ thi.

Cán bộ coi thi cần tạo tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng để thí sinh làm bài thi hiệu quả. Tăng cường nhắc nhở thí sinh đảm bảo giờ giấc khi dự thi, khi có trường hợp nào đến trễ phải hỗ trợ các em tối đa để đến phòng thi đúng thời gian quy định. Thời tiết mưa gió thất thường các điểm thi phối hợp chặt chẽ với lực lượng đoàn thanh niên để hỗ trợ thí sinh trong quá trình di chuyển, đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm thi…

 

MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>