Những sự hỗ trợ ân tình

Thứ Năm, ngày 24/10/2024 | 07:51

Hàng chục chương trình, dự án hỗ trợ lĩnh vực giáo dục được các tổ chức phi chính phủ nước ngoài triển khai trên địa bàn tỉnh, đã góp phần giúp các điểm trường vùng còn khó khăn hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy học.

Nhiều chương trình, dự án hỗ trợ dành cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, đã góp phần tạo bức tranh sáng cho giáo dục tỉnh nhà.

Niềm vui ở những ngôi trường mới

Nhìn dãy 4 phòng học mới do Tổ chức Saigon Children’s Charity CIO (Saigonchildren) vận động hỗ trợ đang dần thành hình, ông Nguyễn Minh Đoàn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Phương Ninh, huyện Phụng Hiệp, phấn khởi: “Thầy và trò nhà trường rất vui mừng. Tới đây nhà trường sẽ có cơ sở vật chất khang trang, với phòng lớp đầy đủ tiện nghi, khuôn viên sạch đẹp, không còn lo mùa nắng nóng bức và mùa mưa ngập nước như trước đây nữa”.

Trường Tiểu học và THCS Phương Ninh có hai cấp học gồm tiểu học và THCS duy nhất trên địa bàn huyện Phụng Hiệp. Với số lượng học sinh theo học mỗi năm khoảng 650 em, do cơ sở vật chất được đầu tư hơn 30 năm, trường gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chia sẻ khó khăn về thiếu phòng học, phòng chức năng của trường cuối tháng 9, Saigonchildren và các đối tác cùng địa phương đã chính thức khởi động dự án xây mới 4 phòng học, khu vệ sinh và cải tạo 1.000m2 sân chơi cho trường. Tổng kinh phí đầu tư hoàn thiện gần 3,7 tỉ đồng, trong đó Saigonchildren vận động các đối tác tài trợ 2,3 tỉ đồng.

“Không chỉ 4 phòng học mới lần này, tháng 11-2023 thông qua sự kết nối của Saigonchildren, trường cũng đã tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng 3 phòng học mới và sân chơi 200m2, với tổng kinh phí xây dựng hơn 2,3 tỉ đồng”, ông Đoàn chia sẻ thêm.

Với cô trò Trường Mẫu giáo Xà Phiên 2, huyện Long Mỹ, nhờ sự hỗ trợ của Quỹ Dariu Foundation (Thụy Sỹ), nhà trường đã có được cơ sở vật chất hoàn thiện, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ. Bà Phan Thị Mai, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhờ Quỹ Dariu hỗ trợ xây dựng 3 phòng học mới vào cuối năm 2020, giúp trường hoàn thiện hơn về cơ sở vật chất, thuận lợi hơn trong việc gom điểm lẻ về điểm chính. Có phòng lớp mới, đầy đủ, công tác huy động học sinh ra lớp thuận lợi hơn rất nhiều”.

Không chỉ Trường Tiểu học và THCS Phương Ninh, Trường Mẫu giáo Xà Phiên 2, nhiều trường học tại các vùng sâu, vùng xa khác như Trường Mẫu giáo Trà Lồng, Trường Mẫu giáo Lương Tâm, Trường Tiểu học Tân Phú 1, Trường Tiểu học Tân Phước Hưng... đã có cơ sở vật chất tốt hơn nhờ nguồn hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Góp phần tạo bức tranh sáng cho lĩnh vực giáo dục

Ông Nguyễn Văn Nhân, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị, cho biết: “Sự hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội của tỉnh, nhất là trong lĩnh vực giáo dục. Các tổ chức đã góp phần quan trọng trong việc nâng cấp, xây dựng mới nhiều trường học, phòng học xuống cấp ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, còn cung cấp trang thiết bị, cải tạo phòng thư viện, nâng cấp bổ sung phòng máy vi tính; chương trình trại hè; hỗ trợ học bổng, sách, xe đạp... Những hoạt động hỗ trợ thiết thực này góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đến trường, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học”.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 26 tổ chức phi chính phủ nước ngoài, trong đó có 7 tổ chức hoạt động trong lĩnh vực giáo dục như Saigonchildren, Quỹ Dariu, Tổ chức Room to Read, Quỹ VNSF, Quỹ Châu Á, Peacework (PDF), WEAV...

Ngoài ra, còn một số tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động đa lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực giáo dục như NMA với dự án giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật; CNCF trao tặng xe đạp, thư viện cho học sinh; VESAF, NFP hỗ trợ sửa chữa, xây dựng phòng học... Tổng kinh phí hỗ trợ trong lĩnh vực giáo dục đoạn 2014-2024 đạt trên 6,5 triệu USD, tương đương trên 150 tỉ đồng.

“Ngoài tiếp tục duy trì kết nối nhu cầu đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động thường xuyên trên lĩnh vực giáo dục tại tỉnh, chúng tôi sẽ không ngừng tìm kiếm, kết nối với các tổ chức, các đối tác khác hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, có đăng ký hoạt động tại Việt Nam và những tổ chức đang muốn hoạt động tại Việt Nam, thông qua các hội nghị thường niên; hội nghị xúc tiến đầu tư... Tranh thủ thêm nguồn hỗ trợ từ phía các tổng lãnh sự quán, công ty nước ngoài, doanh nghiệp trong và ngoài nước... những đối tác tiềm năng của đơn vị trong việc huy động nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh”, ông Nhân chia sẻ thêm.

Trên địa bàn tỉnh có 26 tổ chức phi chính phủ nước ngoài, trong đó có 7 tổ chức hoạt động trong lĩnh vực giáo dục như Saigonchildren, Quỹ Dariu, Tổ chức Room to Read, Quỹ VNSF, Quỹ Châu Á, Peacework (PDF), WEAV... Ngoài ra, còn một số tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động đa lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực giáo dục như NMA với dự án giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật; CNCF trao tặng xe đạp, thư viện cho học sinh; VESAF, NFP hỗ trợ sửa chữa, xây dựng phòng học...

Tổng kinh phí hỗ trợ trong lĩnh vực giáo dục giai đoạn 2014-2024 đạt trên 6,5 triệu USD, tương đương trên 150 tỉ đồng.

 

AN NHIÊN

Viết bình luận mới

Xem thêm

🎧 Nhiều địa phương chưa sử dụng hết biên chế giáo dục được giao

10:49 21/10/2024

(HGO) – Đây là thông tin của Đoàn công tác Ban Pháp chế HĐND tỉnh trong đợt kiểm tra thực tế tại các địa phương về tình hình thực hiện biên chế ngành giáo dục và chính sách thu hút nhân lực trên địa bàn tỉnh vào ngày 18-10.

Học bạ số góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo

10:03 21/10/2024

​​​​​​​Đã được triển khai thí điểm từ năm học 2023-2024, 145 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã chính thức chuyển từ học bạ giấy truyền thống bằng học bạ số, bước đầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực.

Trường Cao đẳng Luật miền Nam khai giảng năm học mới

16:56 19/10/2024

(HGO) - Lễ khai giảng vừa được tổ chức vào ngày 19-10, năm  nay Trường Cao đẳng Luật miền Nam tuyển sinh 310 chỉ tiêu với 3 ngành, nghề đào tạo gồm trung cấp pháp luật và 2 ngành cao đẳng là dịch vụ pháp lý, pháp luật về quản lý hành chính công.

Bế giảng 11 lớp trung cấp lý luận chính trị

17:50 18/10/2024

(HGO) – Chiều ngày 18-10, tại Trung tâm hội nghị tỉnh, Trường Chính trị tổ chức bế giảng các lớp trung cấp lý luận chính trị từ khóa 134 đến 144, niên khóa 2023-2024.

Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang khai giảng năm học mới

13:16 18/10/2024

(HGO) – Lễ khai giảng vừa được tổ chức vào sáng 18-10, tại đây các đại biểu tham dự và học viên, sinh viên của trường nghe đọc Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi ngành giáo dục nhân khai giảng năm học 2024-2025.

Học viên Học viện Chính trị khu vực II nghiên cứu thực tế tại tỉnh

10:55 17/10/2024

(HGO) – Đoàn nghiên cứu thực tế Lớp cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K74.B04, Học viện Chính trị khu vực II vừa có chuyến nghiên cứu thực tế, học tập và trao đổi kinh nghiệm tại tỉnh.

Ngọn lửa yêu thương ở một ngôi trường

08:55 17/10/2024

Giữa miền quê yên bình, Trường Tiểu học Phụng Hiệp, ở xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp tựa như ngọn lửa ấm áp luôn cháy sáng, âm thầm nhưng mãnh liệt, lan tỏa yêu thương và tri thức đến từng tâm hồn nhỏ bé.

73 giáo viên được đào tạo liên thông nhận bằng tốt nghiệp

09:08 15/10/2024

(HG) -  Sở Giáo dục và Đào tạo vừa phối hợp với Trường Đại học Đồng Tháp tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp các lớp nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS

Sẽ phân công giáo viên thiếu tiết ở một số trường THPT đi dạy liên trường

17:59 14/10/2024

​​​​​​​(HGO) - Tại Hội nghị giao ban giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với phòng giáo dục và đào tạo, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các đơn vị trực thuộc quý IV/2024,

Trao gần 1.300 suất học bổng đến học sinh hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương

07:47 14/10/2024

(HG) - Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển cộng đồng Ánh Dương vừa phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Long Mỹ, các huyện Phụng Hiệp, Vị Thủy tổ chức trao tặng học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Kinh tế tư nhân là động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội

09:01 24/10/2024

Phát triển kinh tế tư nhân được xác định là động lực quan trọng để tỉnh phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, sớm hiện thực hóa mục tiêu “Phát triển Hậu Giang trở thành tỉnh công nghiệp đạt mức khá của vùng ĐBSCL, người dân có cuộc sống ấm no, văn minh, hạnh phúc”.

Quan tâm giải ngân vốn đầu tư công và vốn sự nghiệp trong xây dựng nông thôn mới

09:00 24/10/2024

(HGO) - Chiều tối ngày 23-10, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương trên cả nước để đôn đốc hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2024.

Tích cực triển khai các bước chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp

08:58 24/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 23-10, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì buổi làm việc định kỳ với các cơ quan khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh về kết quả công tác 9 tháng, triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý IV.

Thanh tra Bộ Ngoại giao công bố quyết định thanh tra tại Hậu Giang

08:57 24/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 23-10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đã tiếp và làm việc với Đoàn Thanh tra Bộ Ngoại giao do ông Lê Hải Triều, Phó Chánh Thanh tra làm Trưởng đoàn.