Thứ Năm, ngày 04/08/2016 | 06:52
Đổi mới phương pháp dạy và học được xem là khâu đột phá mà giáo dục bậc tiểu học tập trung thực hiện để nâng cao chất lượng giáo dục. Đây là nền tảng để ngành giáo dục tỉnh nhà tiếp tục gặt hái kết quả trong năm học mới.
![]() |
Giờ học tiếng Việt lớp 1 của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản.
Ông Bùi Đức Quang, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Năm học qua, ngành đã đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đó là việc đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm. Bên cạnh đó, hiệu quả từ việc thừa hưởng các chương trình hỗ trợ như: Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (gọi tắt là SEQAP), mô hình Trường học mới Việt Nam (gọi tắt là VNEN), dạy học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”, thực hiện thí điểm chuyên đề “Dạy học tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục”... đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong giáo viên và học sinh”.
Là một trong những trường đầu tiên được tỉnh chọn thực hiện thí điểm chương trình SEQAP, Trường Tiểu học Hòa An 4, huyện Phụng Hiệp, đã có những thay đổi rõ rệt về chất lượng học tập cũng như giảm tối đa tỷ lệ học sinh bỏ học do hoàn cảnh khó khăn. Ông Võ Minh Luân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa An 4, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Nhờ học 2 buổi/ngày và được ăn trưa ngay tại trường nên học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn của trường có thêm thời gian dành cho việc học, các em có điều kiện nắm vững kiến thức hơn. Học sinh được nghỉ ngơi tại trường đã đảm bảo giờ giấc học tập của các em, khắc phục được tình trạng đi học trễ giờ và các em đến trường đều đặn hơn”. Được biết, Trường Tiểu học Hòa An 4 được triển khai thí điểm chương trình SEQAP vào năm học 2010-2011. Trường được đầu tư hỗ trợ trang thiết bị, cơ sở vật chất khang trang hơn. Được đầu tư một nhà bếp, hỗ trợ tiền cơm trưa cho các em học sinh nghèo học bán trú tại trường. Nhờ đó mà chất lượng giáo dục nâng lên rõ rệt, tỷ lệ học sinh hoàn thành các môn học và hoạt động giáo dục của trường đạt trên 99% (năm học 2010-2011, tỷ lệ học sinh khá, giỏi của trường chỉ gần 50%, có đến 0,6% học sinh yếu, kém), tỷ lệ học sinh lưu ban giảm xuống đáng kể, không còn tình trạng học sinh bỏ học do hoàn cảnh khó khăn.
Cụ thể: kết thúc năm học 2015-2016, cấp tiểu học chỉ còn 149 học sinh bỏ học, chiếm tỷ lệ 0,21%, giảm nhiều lần so với năm học 2010-2011. Từ những hiệu quả mang lại trong việc nâng dần chất lượng, giảm mạnh tỷ lệ học sinh bỏ học do hoàn cảnh khó khăn, mà từ 8 trường được triển khai thí điểm vào năm học 2010-2011, đến nay toàn tỉnh đã có 40 trường được nhân rộng chương trình SEQAP. Cụ thể: thành phố Vị Thanh có 5 trường, huyện Vị Thủy có 6 trường, huyện Long Mỹ có 5 trường, thị xã Long Mỹ có 1 trường, huyện Châu Thành A có 5 trường, huyện Phụng Hiệp có 9 trường, thị xã Ngã Bảy có 4 trường và huyện Châu Thành có 5 trường đang triển khai thực hiện.
Đặc biệt, dù mới triển khai thực hiện thí điểm chuyên đề “Dạy học tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục” chỉ mới đầu năm học qua, nhưng hiệu quả mang lại trong việc đổi mới phương pháp dạy và học ở các trường tiểu học rất đáng nhân rộng. Cô Nguyễn Thị Thu Hương, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, thành phố Vị Thanh, phấn khởi chia sẻ: “Từ khi triển khai thực hiện dạy thí điểm chuyên đề “Dạy học tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục” không khí lớp học rôm rả, các em học sinh hào hứng với những tiếng đọc “ê”, “a” là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi bắt tay thực hiện. Thấy các em ham học, thích đọc, thích viết càng góp thêm động lực để giáo viên chúng tôi tích cực đổi mới phương pháp dạy. Bởi, thấy trẻ viết đẹp, viết đúng, đọc chuẩn là niềm hạnh phúc của người giáo viên”. Được biết, việc dạy học theo phương pháp cô làm mẫu 1 lần, trò làm theo đã thực sự tạo cho các em sự hấp dẫn với những con chữ đầu đời. Theo đó, mỗi khi giáo viên đưa tay trái ra là các em đọc âm và tay phải là vần. Khi xòe hai bàn tay ra là phân tích, gập hai bàn tay lại là tổng hợp. Cứ như thế, các em đọc và viết chữ rất nhanh và chính xác. Em Hoàng Ái Vy, học sinh lớp 1A, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, thành phố Vị Thanh, phấn khởi bộc bạch: “Học xong lớp 1, con đã biết đọc, biết viết rồi cô ơi. Về nhà con còn đọc truyện cho cha mẹ nghe, đem tập khoe chữ đẹp con viết. Con thấy cha mẹ vui lắm”. Anh Hoàng Thông, phụ huynh học sinh Ái Vy thổ lộ: “Mới đầu thấy cách đọc, cách ráp vần của con có khác so với lúc trước tôi học, nên gia đình có hơi lo lắng. Nhưng dần dần tôi thấy rất hiệu quả. Thấy con mới lớp 1 mà đọc được, viết được, gia đình tôi rất mừng”.
Được biết, hiện tại phương pháp dạy học môn tiếng Việt lớp 1 theo công nghệ giáo dục đang được triển khai thí điểm tại 42 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh, với 138 lớp học. Ông Nguyễn Minh Trực, Phó trưởng Phòng Giáo dục thành phố Vị Thanh, cho biết: “Đối với giáo viên, việc tiếp cận chuyên đề này không hề đơn giản, các thầy cô phải nghiên cứu kỹ tài liệu, học hỏi từ sách báo rất nhiều. Bên cạnh đó, trước mỗi giờ lên lớp các thầy cô đều chuẩn bị dụng cụ phụ trợ cho công tác dạy học, đồng thời định hướng mục tiêu là phát huy tính chủ động, tự học, phát triển năng lực học sinh. Giảng dạy môn tiếng Việt lớp 1 theo công nghệ giáo dục không khó, nhưng rất cần sự đổi mới và sáng tạo trong phương pháp dạy”.
Bà Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, khẳng định: “Để giữ vững những kết quả đạt được, giải pháp mà ngành giáo dục đặt ra là nâng cao kỹ năng và định hướng phát triển năng lực cho học sinh, giáo viên phải tích cực sáng tạo, đổi mới trong phương pháp dạy. Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình đang thực hiện theo hướng tích cực hiệu quả nhất có thể. Ngành sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình VNEN, chương trình SEQAP, dạy học tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo, mở rộng áp dụng tại các trường có điều kiện…”.
Kết thúc năm học 2015-2016, chất lượng giáo dục của cấp tiểu học tiếp tục được duy trì ổn định và nâng cao hơn so với năm học 2014-2015. Cụ thể: tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình đạt 99,2% (năm học 2014-2015 là 99,18%) tăng 0,02%. Học sinh bỏ học 149/69.365, tỷ lệ 0,21% (năm qua 165, tỷ lệ 0,24%), giảm 0,03%, có trên 72% học sinh được học 2 buổi/ngày, tăng 3% so với năm qua… |
Bài, ảnh: CAO OANH
18:15 26/06/2025
(HGO) – Sau bài thi đầu tiên vào buổi sáng, chiều nay (26-6), các thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn tỉnh, bước vào môn thi toán, với thời gian làm bài 90 phút. Nhiều thí sinh chia sẻ đề môn toán năm nay không dễ lấy điểm cao.
13:03 26/06/2025
(HGO) – Sáng nay (26-6), thí sinh trên địa bàn tỉnh chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với bài thi đầu tiên môn ngữ văn, trong thời gian 120 phút. Đây là môn thi duy nhất theo hình thức tự luận trong kỳ thi. Theo ghi nhận tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh, thí sinh thi đánh giá đề thi môn ngữ văn vừa sức sát với tình hình thực tế.
09:19 26/06/2025
(HGO) – Sáng 26-6, cùng với thí sinh cả nước, hơn 7.400 thí sinh tỉnh Hậu Giang chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Đây là kỳ thi đầu tiên tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
09:55 25/06/2025
(HG) - Chiều ngày 24-6, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi kiểm tra một số điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn huyện Châu Thành.
06:00 25/06/2025
(HG) - Ngày 24-6, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Tổ chức Room to Read tổ chức Tập huấn triển khai nhân rộng thiết lập thư viện và quản lý vận hành mô hình Thư viện thân thiện cho các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.
20:02 24/06/2025
(HGO) – Chiều ngày 24-6, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi kiểm tra một số điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn huyện Châu Thành.
06:39 24/06/2025
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sắp diễn ra. Tỉnh huy động mọi nguồn lực, hoàn tất các công tác chuẩn bị cuối cùng với mục tiêu tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, không để vì sắp xếp tổ chức, bộ máy ảnh hưởng đến kỳ thi quan trọng.
05:58 23/06/2025
(HG) - Tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo đã lưu ý nhiều mốc thời gian quan trọng trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025.
05:56 23/06/2025
(HG) - Sở Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác coi thi tốt nghiệp THPT năm 2025, nhằm rà soát công tác chuẩn bị của các điểm thi và triển khai công tác coi thi.
05:46 23/06/2025
Sắp tới Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, thí sinh đang dồn sức ôn tập. Để việc ôn tập đạt hiệu quả cao, đảm bảo thí sinh vượt qua kỳ thi đạt kết quả tốt nhất, bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Văn Chúc (ảnh), Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, lưu ý các thí sinh và phụ huynh cần quan tâm thực hiện phòng các bệnh thường gặp mùa hè, thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý để thí sinh có sức khỏe tốt nhất “vượt vũ môn”.
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...