Phát huy phương pháp dạy học hiệu quả

Thứ Ba, ngày 15/12/2020 | 05:50

Bốn năm mới được tổ chức một lần, Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học năm học 2020-2021 có nhiều nét đổi mới, các phương pháp dạy học hiệu quả đã được phát huy.

Các giáo viên xuất sắc được trao thưởng tại hội thi.

Cơ hội nâng cao trình độ chuyên môn

Xuất sắc khi mang về giải nhất tại hội thi, cô Trần Thị Tuyết Phượng, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A1, Trường Tiểu học thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, cho biết: “Lần đầu tiên tôi tham gia hội thi này, nhưng đây thật sự là một sân chơi bổ ích để tôi học hỏi kinh nghiệm giảng dạy từ các đồng nghiệp, là dịp để tôi chủ động học tập nâng cao trình độ chuyên môn”.

Với kinh nghiệm giảng dạy hơn 9 năm, cô Phượng mang đến hội thi giải pháp: “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 giảm nghiện game online thông qua các hoạt động trải nghiệm tại Trường Tiểu học thị trấn Cái Tắc”. Cô Phượng chia sẻ: “Sở dĩ tôi chọn giải pháp này vì thấy sự cần thiết của nó. Học sinh giờ rất thông minh, nếu tạo được sự ham học, giúp học sinh tránh xa game online thì các em sẽ phát huy tốt năng lực của bản thân. Học giỏi cấp tiểu học sẽ là nền tảng vững chắc cho các em trong các cấp học kế tiếp”.

Thực hiện giải pháp này, cô đã khảo sát và chia mức độ nghiện game của học sinh ra làm 3 nhóm: nhóm không có dấu hiệu nghiện game, nhóm có dấu hiệu nghiện game và nhóm nghiện game. Từ đó xây dựng và đưa ra kế hoạch tổ chức các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo phù hợp. Cô Phượng đã thành lập Câu lạc bộ: “Sáng tạo 3R” (3R trong tiếng Anh là Reduce-Reuse-Recycle: nghĩa là: giảm thiểu - tái sử dụng - tái chế). Tham gia câu lạc bộ, học sinh trường sẽ được thỏa sức sáng tạo các đồ vật qua các vật liệu phế thải. Từ đó, vừa hỗ rợ học sinh ý thức bảo vệ môi trường, biết tái sử dụng các nguyên vật liệu bỏ đi khi sáng tạo ra các vật dụng phù hợp trong học tập. Phối hợp với Hội đồng đội trường tổ chức cho học sinh đi tham quan các khu di tích lịch sử, làng nghề truyền thống… Nhờ đó, tình trạng nghiện game của học sinh giảm đáng kể, nhiều em phát huy được sở trường trong làm việc nhóm, khả năng thuyết trình trước đám đông, kỹ năng sắp xếp thời gian học tập khoa học, mở rộng được vốn kiến thức nhờ được tham quan ngành nghề, các di tích lịch sử… 

Sẽ là thiếu nếu không nhắc đến giải pháp “Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học mỹ thuật cho học sinh tiểu học” của cô Lê Thị Bé Em, giáo viên dạy mỹ thuật Trường Tiểu học Thuận Hưng 2, huyện Long Mỹ. Cô Em đã tạo được dấu ấn khi mang đến một giải pháp giảng dạy hiệu quả được đúc kết từ chính quá trình thực giảng trên lớp 12. Cô Em bộc bạch: “Trường ở địa bàn vùng nông thôn nên học sinh ít có điều kiện được đi tham quan, thưởng thức các tranh vẽ tại các khu triển lãm, trưng bày. Môn mỹ thuật nhiều năm qua ít được các em và phụ huynh quan tâm. Vì thế, tôi đã tận dụng chiếc máy laptop của mình để trình chiếu các tranh ảnh sinh động, đẹp mắt để thu hút sự quan tâm của học sinh. Sử dụng các giá vẽ để học sinh tự tin thể hiện ý tưởng của mình trên từng nét cọ mượt mà”. Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tích hợp trong quá trình giảng dạy như hình ảnh trực quan sinh động, kết hợp với sự động viên, hỗ trợ hết mình mà học sinh yêu thích hơn môn mỹ thuật. Bằng chứng là tham dự tiết dạy thực hành tại trường, các em học sinh hào hứng qua từng nét bút vẽ về ông bà, quê hương, dòng sông, ngôi nhà, vườn hoa…

Sáng tạo, đổi mới trong phương pháp dạy

Nét mới của hội thi lần này là chỉ tổ chức 2 phần thi: trình bày 1 giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy tại cơ sở giáo dục và thực hành 1 tiết dạy trên lớp. So với hội thi cách nay 4 năm đã giảm bớt 1 phần thi, khi không thi kiểm tra năng lực sư phạm. Việc chỉ yêu cầu giáo viên trình bày ngắn gọn giải pháp nâng cao chất lượng dạy học tại đơn vị, không thi viết sáng kiến kinh nghiệm cũng đã giảm bớt áp lực thi cử cho các thầy, cô giáo rất nhiều.

Đã 2 lần tham gia hội thi này, cô Nguyễn Thị Nhung, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A6, Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Tham gia hội thi lần này tôi thấy rất nhẹ nhàng, tự tin và thoải mái khi chỉ trình bày giải pháp thực tế đã áp dụng mang lại hiệu quả cho học sinh học tập tốt. Kế nữa là thi thực hành tiết dạy ngay tại chính lớp mình, không phải đi dạy lớp của trường bạn cũng là một cách để tôi tự học tập và rút kinh nghiệm sau tiết dạy từ ban giám khảo. Những chia sẻ, góp ý chân thành của các bạn đồng nghiệp giúp tôi đổi mới và hoàn thiện tiết dạy của mình”.

Được đánh giá có sự sáng tạo khi chủ động bổ sung đồ dùng dạy học cho học sinh bằng chính những vật dụng có sẵn tại địa phương, cô Phạm Thị Trúc Linh, giáo viên dạy âm nhạc Trường Tiểu học Đông Phú 2, huyện Châu Thành, cho biết: “Để có được nhạc cụ gõ, tôi đã sử dụng các thanh tre có sẵn ở địa phương để các học tập. Bên cạnh đó, sử dụng hoa, cờ… và các vật dụng khác để học sinh tự tin trình diễn âm nhạc. Tôi thấy khi học các em có nhạc cụ thì tiết học hấp dẫn và các em tập trung học rất tốt”.

Từ những giải pháp đổi mới sáng tạo trong phương pháp dạy, sau hội thi này các phòng giáo dục và đào tạo sẽ về tổ chức hội thảo, nghiên cứu, nhân rộng các giải pháp phù hợp để mỗi trường chủ động nâng cao chất lượng giảng dạy.

Chú trọng chất lượng mang lại tiết dạy thành công

 

Ông Hồ Văn Bé Hai, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó trưởng Ban Giám khảo hội thi, cho biết: “Tôi đánh giá cao chất lượng hội thi lần này. Các giáo viên đã chủ động tìm và đưa ra nhiều giải pháp dạy học hiệu quả chất lượng. Các giải pháp năm nay đều xuất phát từ thực tiễn khó khăn trong từng tiết dạy, từ đó giáo viên có những giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng học tập cho học sinh. Tôi ấn tượng nhất là phần thực hành tiết dạy, giáo viên không xem đây là một hội thi mà dạy rất tự tin như một tiết dạy thực tế tại lớp học. Chính việc sử dụng linh động các hoạt động như tổ chức học nhóm, để học sinh thuyết trình bài học, sử dụng công nghệ thông tin trong giờ dạy… đã góp phần mang lại hiệu quả tiết dạy rất nhiều”.

 

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới

Xem thêm

Hoàn thành môn thi thứ 2: Thí sinh đánh giá đề toán có mức độ phân hóa cao

18:15 26/06/2025

(HGO) – Sau bài thi đầu tiên vào buổi sáng, chiều nay (26-6), các thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn tỉnh, bước vào môn thi toán, với thời gian làm bài 90 phút. Nhiều thí sinh chia sẻ đề môn toán năm nay không dễ lấy điểm cao.

Kết thúc môn thi đầu tiên ngữ văn: Thí sinh nhẹ nhàng vì đề thi vừa sức

13:03 26/06/2025

(HGO) – Sáng nay (26-6), thí sinh trên địa bàn tỉnh chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với bài thi đầu tiên môn ngữ văn, trong thời gian 120 phút. Đây là môn thi duy nhất theo hình thức tự luận trong kỳ thi. Theo ghi nhận tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh, thí sinh thi đánh giá đề thi môn ngữ văn vừa sức sát với tình hình thực tế.

Hơn 7.400 thí sinh Hậu Giang bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

09:19 26/06/2025

(HGO) – Sáng 26-6, cùng với thí sinh cả nước, hơn 7.400 thí sinh tỉnh Hậu Giang chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Đây là kỳ thi đầu tiên tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra các điểm thi tốt nghiệp THPT

09:55 25/06/2025

(HG) - Chiều ngày 24-6, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi kiểm tra một số điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn huyện Châu Thành.

13 trường tiểu học tham gia Thiết lập và quản lý vận hành “Thư viện thân thiện”

06:00 25/06/2025

(HG) - Ngày 24-6, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Tổ chức Room to Read tổ chức Tập huấn triển khai nhân rộng thiết lập thư viện và quản lý vận hành mô hình Thư viện thân thiện cho các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Huyến kiểm tra các điểm thi tốt nghiệp THPT

20:02 24/06/2025

(HGO) – Chiều ngày 24-6, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi kiểm tra một số điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn huyện Châu Thành.

Không vì sắp xếp tổ chức, bộ máy để ảnh hưởng đến kỳ thi quan trọng

06:39 24/06/2025

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sắp diễn ra. Tỉnh huy động mọi nguồn lực, hoàn tất các công tác chuẩn bị cuối cùng với mục tiêu tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, không để vì sắp xếp tổ chức, bộ máy ảnh hưởng đến kỳ thi quan trọng.

Thí sinh phải đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung

05:58 23/06/2025

(HG) - Tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo đã lưu ý nhiều mốc thời gian quan trọng trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025.

Hơn 1.100 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác coi thi tốt nghiệp THPT năm 2025

05:56 23/06/2025

(HG) - Sở Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác coi thi tốt nghiệp THPT năm 2025, nhằm rà soát công tác chuẩn bị của các điểm thi và triển khai công tác coi thi.

Chăm sóc sức khỏe mùa thi: Cần phòng bệnh gì, bổ sung dinh dưỡng ra sao ?

05:46 23/06/2025

Sắp tới Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, thí sinh đang dồn sức ôn tập. Để việc ôn tập đạt hiệu quả cao, đảm bảo thí sinh vượt qua kỳ thi đạt kết quả tốt nhất, bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Văn Chúc (ảnh), Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, lưu ý các thí sinh và phụ huynh cần quan tâm thực hiện phòng các bệnh thường gặp mùa hè, thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý để thí sinh có sức khỏe tốt nhất “vượt vũ môn”.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

11:02 30/06/2025

(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Kính gửi Quý độc giả thân yêu !

08:11 30/06/2025

Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.

“Hạnh phúc tuổi trẻ”

08:10 30/06/2025

Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.

Mãi nhớ Hậu Giang qua từng câu hát, lời ca !

08:09 30/06/2025

Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...