Thứ Năm, ngày 04/03/2021 | 17:40
Phụ đạo, hỗ trợ cho học sinh có năng lực học tập chưa tốt đang được các trường học chú trọng, xem đây là cách làm chủ động để học sinh nâng cao ý thức học tập.
Giáo viên Trường Tiểu học Phương Phú 2 vận dụng phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh, để các em ham học và mê học.
Đổi mới giảng dạy
Cô Nguyễn Hồng Phương Anh, giáo viên chủ nhiệm lớp 3B, Trường Tiểu học Phương Phú 2, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Việc phụ đạo cho các em học sinh chưa hoàn thành các môn học như toán, tiếng Việt được tôi linh động thực hiện khi vừa giảng dạy trên lớp, vừa theo dõi quá trình học tập của học sinh để phối hợp phụ đạo kịp thời. Nhất là chú ý rèn thêm kỹ năng đọc, viết cho học sinh, luyện viết chính tả. Quan trọng là việc đến nhà tìm hiểu nguyên nhân học sinh chậm tiến để phối hợp với phụ huynh đôn đốc con học tập”.
Năm học 2020-2021, Trường Tiểu học Phương Phú 2 có 357 học sinh, với 16 lớp học. Học kỳ I, trường có 4,48% học sinh chưa hoàn thành các môn học (với 16 học sinh cần phụ đạo), tỷ lệ học sinh hoàn thành và hoàn thành tốt các môn học hơn 95%. Hàng tuần, các giáo viên sau khi nắm tình hình học tập của học sinh, sẽ điều chỉnh kế hoạch dạy sao cho phù hợp với từng em. Cũng nhờ công tác phụ đạo, tình hình học tập của các em dần được cải thiện rất nhiều. Ông Nguyễn Hải Triều, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phương Phú 2, chia sẻ: “Cùng với phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, nhà trường đang tập trung vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy, ra đề kiểm tra, đánh giá học sinh. Chúng tôi yêu cầu giáo viên phải linh động, vận dụng phương pháp dạy học sáng tạo, phải phù hợp với từng đối tượng học sinh để các em ham học và mê học. Quá trình kiểm tra có thể ngay trên lớp, trong quá trình giảng dạy hay qua bài tập về nhà, tổ chức học nhóm…”.
Để hỗ trợ học sinh có năng lực học tập chưa tốt, các trường học trong địa bàn tỉnh đã xây dựng mô hình đôi bạn cùng tiến, nhóm bạn hỗ trợ nhau học tập, xây dựng các câu lạc bộ học tốt các môn học, cử giáo viên chủ nhiệm theo sát và dành thời gian phụ đạo cho học sinh yếu, kém. Cô Trần Thị Linh Đa, giáo viên dạy toán của Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “So với các môn học khác, học sinh yếu ở môn toán khá nhiều. Điều quan trọng là giáo viên phụ đạo phải hỗ trợ học sinh nắm lại phương pháp học tập, kỹ năng học tập để các em có nền tảng vững chắc, không bị hỏng kiến thức. Việc học theo sơ đồ nhánh, làm một cuốn sổ công thức toán học cần nhớ… sẽ giúp học sinh từng bước ôn tập lại kiến thức hiệu quả hơn”.
Dạy và học trong mọi tình huống
Để việc phụ đạo, hỗ trợ học sinh yếu kém tiếp tục phát huy hiệu quả, trong học kỳ II, các trường học trong địa bàn tỉnh đã tập trung sinh hoạt kỹ hoạt động chuyên môn, triển khai kịp thời các điều chỉnh mới cần thiết trong kế hoạch giảng dạy. Bà Nguyễn Thị Kiều Nương, Hiệu trưởng Trường THCS Trương Tấn Lập, cho biết: “Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, chúng tôi luôn yêu cầu giáo viên quan tâm và áp dụng phương pháp giảng dạy phù hợp theo từng đối tượng học sinh, phải quan tâm đặc biệt đến các em có năng lực học tập chưa tốt. Tuy tốn thời gian và cần nhiều tâm huyết nhưng có như vậy mới tạo được động lực và hỗ trợ các em tiến bộ từng ngày”. Trường THCS Trương Tấn Lập là 1 trong 5 trường THCS trên địa bàn tỉnh được triển khai thí điểm mô hình Trường học mới Việt Nam (VNEN), nhờ đó, đội ngũ giáo viên đều đã được bồi dưỡng theo các phương pháp dạy học hiện đại, học sinh được rèn luyện nhiều kỹ năng học tập chủ động nên thái độ và ý thức học tập của học sinh được nâng cao. Học sinh mạnh dạn, tự tin trong thảo luận, học tập, trao đổi với giáo viên.
Thầy Lê Thanh Phong, giáo viên dạy toán của trường, bộc bạch: “Việc ôn lại kiến thức trọng tâm, sau đó tăng cường cho các em làm thêm bài tập, để các em dễ nắm bài hơn chứ không dàn trải kiến thức quá nhiều là cách tôi hỗ trợ học sinh yếu, kém”. Nhờ thực hiện cách làm này mà trong thời gian nghỉ học phòng chống dịch Covid-19, học sinh và giáo viên trường đã chủ động tương tác cùng với nhau trên các mạng xã hội để xây dựng các group học tập, chia sẻ bài tập, ôn luyện kiến thức hiệu quả….
Tăng cường sử dụng các bài giảng Elearning hiệu quả, tạo tâm lý sẵn sàng dạy và học online, để dù tình huống dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp hơn cũng đã có kịch bản phòng, chống, dạy học, thi, kiểm tra đánh giá phù hợp. Em Mai Khánh Tân, học sinh lớp 12CB5, Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, thổ lộ: “Em đã quen với việc học nhóm cùng các bạn trên mạng, giải bài tập thầy cô gửi qua mail, zalo. Em thấy chỉ cần mình xây dựng thời khóa biểu học tập khoa học thì mình sẽ học tốt. Em sẽ sớm bước vào giảng đường đại học trở thành kỹ sư máy tính”.
Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay vẫn đang trong tầm kiểm soát, song diễn biến tiếp theo chưa thể nói trước. Ngành giáo dục đã chỉ đạo các phòng chuyên môn tùy theo chức năng, nhiệm vụ đưa ra các giải pháp trước những tình huống khác nhau, trong đó lưu tâm tới kịch bản điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học; kịch bản thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng… Các trường học cần chủ động xây dựng phương án, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giảng dạy… Điều quan trọng là các trường nâng cao sinh hoạt chuyên môn, việc tạo tâm lý sẵn sàng dạy và học để dù tình huống nào xảy ra cũng có kịch bản phòng, chống, dạy học, thi, kiểm tra đánh giá phù hợp”.
Tỷ lệ học sinh yếu, kém ở các cấp học giảm
Kết thúc học kỳ I năm học 2020-2021, cấp tiểu học tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt và hoàn thành các môn học đạt gần 96%, học sinh chưa hoàn thành là 4,02%; ở cấp THCS tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt 52,24%, tỷ lệ học sinh yếu, kém là 12,84%; cấp THPT tỷ lệ học sinh khá, giỏi là 53,2% và tỷ lệ học sinh yếu, kém là khoảng 12%. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong một học kỳ vừa học tập vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. |
Bài, ảnh: CAO OANH
11:24 18/06/2025
Hậu Giang đã hoàn thành mục tiêu có 85% trường đạt chuẩn quốc gia theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2020-2025).
08:44 17/06/2025
(HGO) - Sở Giáo dục và Đào tạo đã công bố điểm thi tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026. Điểm thi được niêm yết công khai tại các hội đồng thi tuyển sinh vào ngày 16-6. Với 3 môn thi chung, có 21 bài thi điểm đạt điểm 10, 24 bài thi điểm 0, riêng môn ngữ văn không có bài thi đạt điểm tuyệt đối, chỉ có 1 bài thi đạt cao nhất với 9,6 điểm.
08:17 12/06/2025
Giáo dục giới tính cho trẻ em là vô cùng cần thiết để các em nâng cao hiểu biết, có nhận thức, hành vi đúng đắn về giới tính và biết cách bảo vệ an toàn cho chính bản thân.
08:23 11/06/2025
(HG) - Theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo, tuyển sinh mầm non và lớp 1 năm học 2025-2026 bắt đầu từ ngày 4-7 và hoàn thành trước 25-7. Thông báo kết quả tuyển sinh thực hiện trước ngày 31-7.
05:42 11/06/2025
Năm học 2024-2025 khép lại với nhiều dấu ấn đối với ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Long Mỹ. Những kết quả tích cực chính là nền tảng vững chắc để địa phương tiếp tục vươn lên trong những năm học tiếp theo.
06:05 10/06/2025
(HG) - Ngày 9-6, ông Trần Chí Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, Tổ bảo vệ và Tổ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 kiểm tra thực tế tại khu vực in sao đề thi tốt nghiệp THPT.
14:31 08/06/2025
(HG) - 7.654 thí sinh là học sinh tốt nghiệp THCS trên địa bàn tỉnh đã chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, THPT chuyên năm học 2025-2026. Kỳ thi tổ chức trong thời gian 2 ngày (ngày 6 và 7-6). Kỳ thi với 3 môn chung gồm toán, ngữ văn và tiếng Anh, riêng thí sinh thi tuyển vào Trường THPT chuyên Vị Thanh sẽ thi thêm môn thi chuyên theo nguyện vọng đăng ký.
05:12 03/06/2025
Ngày 6 và 7-6 tới, hơn 9.500 học sinh tốt nghiệp THCS sẽ bước vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho một kỳ thi an toàn, nghiêm túc và chất lượng.
06:05 30/05/2025
(HG) - Ngày 29-5, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 THPT, THPT chuyên, phổ thông dân tộc nội trú năm học 2025-2026.
07:11 28/05/2025
(HG) - Chiều ngày 27-5, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi, cuộc thi, hội thi cấp tỉnh, cấp quốc gia năm học 2024-2025.
18:48 18/06/2025
(HGO) - Sáng ngày 18-6, tại Trung tâm hội nghị tỉnh đã diễn ra vòng chung kết Cuộc thi khởi nghiệp tỉnh Hậu Giang lần thứ IV năm 2025, với sự tham gia của 20 dự án, ý tưởng dự thi đạt xuất sắc ở vòng bán kết.
18:41 18/06/2025
Đó là một trong những vấn đề “nóng” mà đại biểu và cử tri đều quan tâm được bà Lê Thị Thanh Lam, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hậu Giang, nêu ý kiến thảo luận ở Hội trường Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội vào sáng ngày 18-6.
18:00 18/06/2025
Băn khoăn trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại; tình hình đời sống của người lao động trước áp lực tăng giá và thu nhập suy giảm, đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp giải quyết cụ thể đối với 2 vấn đề “nóng” này.
17:57 18/06/2025
(HGO) – Chiều ngày 18-6, tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX (thành phố Cần Thơ), Ban Giám đốc BHXH khu vực XXX đã tổ chức họp mặt, gặp gỡ, chúc mừng các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, tỉnh Sóc Trăng nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025).