Thứ Ba, ngày 07/01/2020 | 10:01
Sau hơn 4 năm thực hiện thí điểm, Mô hình trường học mới (VNEN) ở bậc THCS đã được khẳng định hiệu quả khi học sinh chủ động và hứng thú hơn trong học tập.
Học sinh Trường THCS Trương Tấn Lập tích cực và chủ động hơn trong học tập nhờ mô hình VNEN.
Phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh
Tại Trường THCS Trương Tấn Lập, huyện Long Mỹ, giờ học toán theo mô hình VNEN của thầy và trò rất hấp dẫn. Các em học sinh được chia thành từng nhóm, mỗi nhóm có 5-6 học sinh ngồi vòng tròn để thảo luận và tìm ra cách giải nhanh nhất cho từng đề toán. Em Nguyễn Thị Huyền Trân, học sinh lớp 9A2, hào hứng chia sẻ: “Giờ học toán của chúng em rất thú vị, rất nhẹ nhàng, thoải mái. Thầy hướng dẫn rất nhiều cách giải toán cho chúng em, mỗi bạn sẽ tùy vào khả năng của mình để đưa cách giải phù hợp, nhanh, chính xác. Tổ nào nhanh được thưởng một bông hoa mặt cười. Em thấy học toán dễ dàng, không quá khó và khô, không còn quá sợ nữa”.
Trường THCS Trương Tấn Lập được Sở Giáo dục và Đào tạo chọn thực hiện thí điểm đầu tiên vào năm học 2015-2016, với 1 lớp 6, có 28 học sinh theo học). Sau 4 năm, kết thúc năm học 2018-2019, có 100% học sinh lớp học thí điểm hoàn thành chương trình học, tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào lớp 10 là 100%. Bà Nguyễn Thị Kiều Nương, Hiệu trưởng Trường THCS Trương Tấn Lập, cho biết: “Ưu điểm của mô hình VNEN đã được khẳng định khi thái độ học tập của học sinh đã có nhiều chuyển biến. So với học sinh các lớp khác, học sinh học mô hình VNEN có khả năng trình bày, nói trước đám đông tốt hơn. Đặc biệt, các em luôn mạnh dạn tự tin trong thảo luận, trao đổi với giáo viên. Điều đó, làm cho chúng tôi mừng lắm. Trường đang tiếp tục thực hiện mô hình tại lớp 9A2, với 23 học sinh đang theo học”. Nhờ thực hiện mô hình VNEN, Trường THCS Trương Tấn Lập, thuộc địa bàn vùng sâu, điều kiện kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn nhưng chất lượng dạy và học luôn được xếp thứ hạng cao trong huyện. Thầy Lê Thanh Phong, giáo viên dạy toán của trường, bộc bạch: “Nhờ dạy lớp học VNEN mà phương pháp giảng dạy, ra đề kiểm tra... của tôi có nhiều đổi mới. Giáo viên chúng tôi chủ động hơn trong việc hỗ trợ học sinh học tập. Điểm quan trọng là người thầy chỉ là người hướng dẫn, định hướng học sinh. Nhờ đó, học sinh phát huy tốt khả năng tự học, tự nghiên cứu và trình bày vấn đề”.
Nhân rộng hiệu quả mô hình
Cùng với Trường THCS Trương Tấn Lập, hiện tại toàn tỉnh có 3 trường đang được nhân rộng mô hình VNEN cấp THCS là Trường THCS Thuận Hưng (huyện Long Mỹ), Trường THCS Trà Lồng và Trường THCS Trịnh Văn Thì (thị xã Long Mỹ). Các trường này đều nhân rộng từ năm học 2016-2017. Bà Lương Thị Hồng Đào, Hiệu trưởng Trường THCS Trà Lồng, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Thực tiễn cho thấy, mô hình dạy học truyền thống nặng về truyền thụ kiến thức, còn VNEN khắc phục nhược điểm này, đảm bảo sự hài hòa giữa dạy chữ và dạy làm người. Vì thế, chúng tôi đăng ký nhân rộng mô hình. Đây cũng là giải pháp nhà trường tập trung vào đổi mới toàn diện, có tính hệ thống, bao gồm đổi mới cách dạy, cách học, cách đánh giá, cách thức tổ chức quản lý lớp học, quản lý nhà trường và đổi mới cả cách tham gia của cha mẹ học sinh, cộng đồng trong việc tổ chức hoạt động dạy học”. Từ 1 lớp chọn thí điểm là lớp 9A1, với 27 học sinh, các giáo viên của trường tùy theo điều kiện thực tế của lớp đã tự đổi mới phương pháp giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm, gợi mở các vấn để để học sinh tự tin trong học tập.
Ông Võ Thiện Tâm, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã, cho hay: “Với mục tiêu lấy “hoạt động học” làm trung tâm, nên giáo viên không giảng giải, không truyền thụ kiến thức một chiều cho cả lớp nghe. Trong lớp, thầy cô hướng dẫn học sinh tự học theo nhóm và tập trung theo dõi các em để kịp thời hỗ trợ khi các em gặp khó khăn. Hình thức tổ chức lớp học cũng thay đổi căn bản. Tôi thấy đây là mô hình hay, hiệu quả phù hợp với điều kiện học tập hiện nay”.
Thực hiện mô hình VNEN, trong mỗi bài học các em học sinh cần đảm bảo 5 hoạt động cơ bản sau: hoạt động khởi động, hoạt động hình thành kiến thức, hoạt động luyện tập, hoạt động vận dụng và hoạt động tìm tòi mở rộng. Em Nguyễn Thanh Thảo, học sinh lớp 9A1 của Trường THCS Trà Lồng, thổ lộ: “Học theo mô hình VNEN lớp em được trang trí đẹp hơn, chúng em thích đến trường. Nhất là học theo phương pháp mới, em thấy dễ hiểu bài. Em không còn rụt rè như trước nữa mà mạnh dạn hơn trong những lần phát biểu bài. Có chỗ nào không hiểu chỉ cần em giơ bảng tín hiệu lên là sẽ có các bạn ở nhóm khác sẽ hỗ trợ, em thấy tình cảm bạn bè cũng gần gũi hơn”.
Mô hình VNEN được đánh giá cao, bởi tính hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế. Bởi, mô hình còn sử dụng các công cụ như góc học tập, góc cộng đồng, thư viện lớp học, các hộp thư “Điều em muốn nói”, “Hộp thư bè bạn”… để bổ trợ kiến thức cho học sinh, trang trí lớp học, thiết bị, đồ dùng học tập cho học sinh… Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Giáo dục trung học - Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Sau hơn 4 năm triển khai dạy học theo mô hình VNEN tại 4 trường THCS trong tỉnh cho thấy mô hình trường học kiểu mới có nhiều tín hiệu tích cực. Học sinh chủ động, tự tin nắm bắt kiến thức, nâng cao kỹ năng sống… Sở luôn quan tâm, chỉ đạo và tham mưu các cấp đầu tư giúp các trường có mong muốn đáp ứng yêu cầu triển khai VNEN. Thực tế cho thấy, chương trình, cách dạy của chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều điểm tương đồng với mô hình VNEN, trường nào đã triển khai VNEN sẽ có những thuận lợi nhất định”.
Bài, ảnh: CAO OANH
09:00 08/01/2025
(HG) - Trong năm 2024, các cấp hội khuyến học trên địa bàn tỉnh đã vận động tổ chức, cá nhân đóng góp hỗ trợ quỹ khuyến học, khuyến tài với tổng số kinh phí hơn 56,2 tỉ đồng để chăm lo, hỗ trợ cho giáo viên và học sinh.
10:06 06/01/2025
(HG) - Đây là số liệu được Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo tại Hội nghị Tổng kết công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.
09:44 06/01/2025
(HG) - Cuối tuần qua, tại Khu Công nghệ số tỉnh, Trung tâm Ươm tạo Công nghệ & Hỗ trợ Đổi mới Sáng tạo (ISC) phối hợp với Alta Software và Trường Cao đẳng FPT Polytechnic Cần Thơ khai giảng khóa huấn luyện lập trình Front-end và Back-end.
08:37 03/01/2025
(HG) - Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Châu Thành vừa phối hợp với Trường Trung cấp Hồng Hà, Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật và Trường Trung cấp Bách nghệ thành phố Cần Thơ tổ chức khai giảng các lớp trung cấp liên kết đào tạo, niên khóa 2025-2027.
08:36 03/01/2025
(HG) - Đầu năm 2023, 2 sở đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển lĩnh vực GD&ĐT ở 6 nội dung tập trung ở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học và giáo dục trung học. Qua 1
09:09 02/01/2025
Học sinh tại 10 trường THPT trên địa bàn tỉnh đang được tiếp cận, tìm hiểu về công tác dân số và phát triển, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, hậu quả mang thai,
08:22 30/12/2024
(HG) - Cuối tuần qua, tại Trường Tiểu học Chu Văn An (thành phố Vị Thanh), Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh tổ chức khai mạc Hội thi viết chữ đẹp cấp tiểu học, với 360 học sinh đại diện cho 14 trường tham gia.
08:21 27/12/2024
(HG) - Tại Hội nghị giao ban giữa Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức mới đây, thông tin: 7/8 phòng GD&ĐT vẫn chưa tuyển dụng viên chức năm 2024, do phải rà soát theo vị trí việc làm; thực hiện theo Nghị quyết số 18, các phòng GD&ĐT sẽ thêm chức năng ở mảng GDNN, nhưng một số đơn vị dự kiến sẽ không được bổ sung thêm biên chế. Riêng đối với cấp THPT, Trung tâm GDNN-GDTX một số đơn vị cơ sở vật chất hiện nay xuống cấp, thiếu giáo viên gây khó khăn trong dạy học…
09:46 25/12/2024
(HGO) - Chiều ngày 24-12, tại Trường THPT Vị Thanh diễn ra Lễ Khai mạc Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025. Đây là kỳ thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức trên phạm vi toàn quốc, diễn ra trong 2 ngày (25 và 26-12).
06:37 23/12/2024
(HG) - Vào cuối tuần qua, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Cuộc thi Khoa học kỹ thuật và Hội thi STEM cấp tỉnh học sinh trung học, năm học 2024-2025. Hội thi năm nay có 162 dự án khoa học kỹ thuật từ 291 học sinh thuộc 32/32 đơn vị đăng ký tham gia (tăng 17 dự án so với năm học trước) và 117 sản phẩm STEM (tăng 19 sản phẩm so với lần tổ chức trước). Qua thẩm định, có 143 dự án khoa học kỹ thuật và 108 sản phẩm STEM đáp ứng yêu cầu và được chọn vào vòng 2.
19:58 13/01/2025
(HG) - Chiều tối ngày 13-1, Chi nhánh Phát điện Dầu khí, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam và Ban quản lý Dự án chuyên ngành điện - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức Chương trình Xuân nghĩa tình dầu khí - Tết ấm áp sẻ chia.
15:37 13/01/2025
(HG) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước vừa chủ trì phiên họp trực tuyến toàn quốc lần thứ hai của Ban Chỉ đạo triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trực tuyến đến 8.600 điểm cầu toàn quốc.
14:58 13/01/2025
(HGO) - Chiều ngày 11-1, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Công ty Giải trí Sen Vàng, tổ chức Giọt Nắng (Sunbeams) và Hoa hậu Hoà bình quốc tế năm 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên tổ chức khánh thành và bàn giao khu vui chơi dành cho thiếu nhi, với thông điệp ý nghĩa “Vui lên nha”, tại Bệnh viện Sản nhi tỉnh.
14:57 13/01/2025
(HGO) - Hội Nông dân huyện Phụng Hiệp vừa tổ chức trao quà “Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình” cho hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Xuân Ất Tỵ 2025.