Rèn phương pháp học tập hiệu quả

Thứ Ba, ngày 07/01/2020 | 10:01

Sau hơn 4 năm thực hiện thí điểm, Mô hình trường học mới (VNEN) ở bậc THCS đã được khẳng định hiệu quả khi học sinh chủ động và hứng thú hơn trong học tập.

Học sinh Trường THCS Trương Tấn Lập tích cực và chủ động hơn trong học tập nhờ mô hình VNEN.

Phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh

Tại Trường THCS Trương Tấn Lập, huyện Long Mỹ, giờ học toán theo mô hình VNEN của thầy và trò rất hấp dẫn. Các em học sinh được chia thành từng nhóm, mỗi nhóm có 5-6 học sinh ngồi vòng tròn để thảo luận và tìm ra cách giải nhanh nhất cho từng đề toán. Em Nguyễn Thị Huyền Trân, học sinh lớp 9A2, hào hứng chia sẻ: “Giờ học toán của chúng em rất thú vị, rất nhẹ nhàng, thoải mái. Thầy hướng dẫn rất nhiều cách giải toán cho chúng em, mỗi bạn sẽ tùy vào khả năng của mình để đưa cách giải phù hợp, nhanh, chính xác. Tổ nào nhanh được thưởng một bông hoa mặt cười. Em thấy học toán dễ dàng, không quá khó và khô, không còn quá sợ nữa”.

Trường THCS Trương Tấn Lập được Sở Giáo dục và Đào tạo chọn thực hiện thí điểm đầu tiên vào năm học 2015-2016, với 1 lớp 6, có 28 học sinh theo học). Sau 4 năm, kết thúc năm học 2018-2019, có 100% học sinh lớp học thí điểm hoàn thành chương trình học, tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào lớp 10 là 100%. Bà Nguyễn Thị Kiều Nương, Hiệu trưởng Trường THCS Trương Tấn Lập, cho biết: “Ưu điểm của mô hình VNEN đã được khẳng định khi thái độ học tập của học sinh đã có nhiều chuyển biến. So với học sinh các lớp khác, học sinh học mô hình VNEN có khả năng trình bày, nói trước đám đông tốt hơn. Đặc biệt, các em luôn mạnh dạn tự tin trong thảo luận, trao đổi với giáo viên. Điều đó, làm cho chúng tôi mừng lắm. Trường đang tiếp tục thực hiện mô hình tại lớp 9A2, với 23 học sinh đang theo học”. Nhờ thực hiện mô hình VNEN, Trường THCS Trương Tấn Lập, thuộc địa bàn vùng sâu, điều kiện kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn nhưng chất lượng dạy và học luôn được xếp thứ hạng cao trong huyện. Thầy Lê Thanh Phong, giáo viên dạy toán của trường, bộc bạch: “Nhờ dạy lớp học VNEN mà phương pháp giảng dạy, ra đề kiểm tra... của tôi có nhiều đổi mới. Giáo viên chúng tôi chủ động hơn trong việc hỗ trợ học sinh học tập. Điểm quan trọng là người thầy chỉ là người hướng dẫn, định hướng học sinh. Nhờ đó, học sinh phát huy tốt khả năng tự học, tự nghiên cứu và trình bày vấn đề”.

Nhân rộng hiệu quả mô hình

Cùng với Trường THCS Trương Tấn Lập, hiện tại toàn tỉnh có 3 trường đang được nhân rộng mô hình VNEN cấp THCS là Trường THCS Thuận Hưng (huyện Long Mỹ), Trường THCS Trà Lồng và Trường THCS Trịnh Văn Thì (thị xã Long Mỹ). Các trường này đều nhân rộng từ năm học 2016-2017. Bà Lương Thị Hồng Đào, Hiệu trưởng Trường THCS Trà Lồng, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Thực tiễn cho thấy, mô hình dạy học truyền thống nặng về truyền thụ kiến thức, còn VNEN khắc phục nhược điểm này, đảm bảo sự hài hòa giữa dạy chữ và dạy làm người. Vì thế, chúng tôi đăng ký nhân rộng mô hình. Đây cũng là giải pháp nhà trường tập trung vào đổi mới toàn diện, có tính hệ thống, bao gồm đổi mới cách dạy, cách học, cách đánh giá, cách thức tổ chức quản lý lớp học, quản lý nhà trường và đổi mới cả cách tham gia của cha mẹ học sinh, cộng đồng trong việc tổ chức hoạt động dạy học”. Từ 1 lớp chọn thí điểm là lớp 9A1, với 27 học sinh, các giáo viên của trường tùy theo điều kiện thực tế của lớp đã tự đổi mới phương pháp giảng dạy, lấy học sinh làm trung tâm, gợi mở các vấn để để học sinh tự tin trong học tập.

Ông Võ Thiện Tâm, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã, cho hay: “Với mục tiêu lấy “hoạt động học” làm trung tâm, nên giáo viên không giảng giải, không truyền thụ kiến thức một chiều cho cả lớp nghe. Trong lớp, thầy cô hướng dẫn học sinh tự học theo nhóm và tập trung theo dõi các em để kịp thời hỗ trợ khi các em gặp khó khăn. Hình thức tổ chức lớp học cũng thay đổi căn bản. Tôi thấy đây là mô hình hay, hiệu quả phù hợp với điều kiện học tập hiện nay”.

Thực hiện mô hình VNEN, trong mỗi bài học các em học sinh cần đảm bảo 5 hoạt động cơ bản sau: hoạt động khởi động, hoạt động hình thành kiến thức, hoạt động luyện tập, hoạt động vận dụng và hoạt động tìm tòi mở rộng. Em Nguyễn Thanh Thảo, học sinh lớp 9A1 của Trường THCS Trà Lồng, thổ lộ: “Học theo mô hình VNEN lớp em được trang trí đẹp hơn, chúng em thích đến trường. Nhất là học theo phương pháp mới, em thấy dễ hiểu bài. Em không còn rụt rè như trước nữa mà mạnh dạn hơn trong những lần phát biểu bài. Có chỗ nào không hiểu chỉ cần em giơ bảng tín hiệu lên là sẽ có các bạn ở nhóm khác sẽ hỗ trợ, em thấy tình cảm bạn bè cũng gần gũi hơn”.

Mô hình VNEN được đánh giá cao, bởi tính hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế. Bởi, mô hình còn sử dụng các công cụ như góc học tập, góc cộng đồng, thư viện lớp học, các hộp thư “Điều em muốn nói”, “Hộp thư bè bạn”… để bổ trợ kiến thức cho học sinh, trang trí lớp học, thiết bị, đồ dùng học tập cho học sinh… Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Giáo dục trung học - Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Sau hơn 4 năm triển khai dạy học theo mô hình VNEN tại 4 trường THCS trong tỉnh cho thấy mô hình trường học kiểu mới có nhiều tín hiệu tích cực. Học sinh chủ động, tự tin nắm bắt kiến thức, nâng cao kỹ năng sống… Sở luôn quan tâm, chỉ đạo và tham mưu các cấp đầu tư giúp các trường có mong muốn đáp ứng yêu cầu triển khai VNEN. Thực tế cho thấy, chương trình, cách dạy của chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều điểm tương đồng với mô hình VNEN, trường nào đã triển khai VNEN sẽ có những thuận lợi nhất định”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới

Xem thêm

Hoàn thành môn thi thứ 2: Thí sinh đánh giá đề toán có mức độ phân hóa cao

18:15 26/06/2025

(HGO) – Sau bài thi đầu tiên vào buổi sáng, chiều nay (26-6), các thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn tỉnh, bước vào môn thi toán, với thời gian làm bài 90 phút. Nhiều thí sinh chia sẻ đề môn toán năm nay không dễ lấy điểm cao.

Kết thúc môn thi đầu tiên ngữ văn: Thí sinh nhẹ nhàng vì đề thi vừa sức

13:03 26/06/2025

(HGO) – Sáng nay (26-6), thí sinh trên địa bàn tỉnh chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với bài thi đầu tiên môn ngữ văn, trong thời gian 120 phút. Đây là môn thi duy nhất theo hình thức tự luận trong kỳ thi. Theo ghi nhận tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh, thí sinh thi đánh giá đề thi môn ngữ văn vừa sức sát với tình hình thực tế.

Hơn 7.400 thí sinh Hậu Giang bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

09:19 26/06/2025

(HGO) – Sáng 26-6, cùng với thí sinh cả nước, hơn 7.400 thí sinh tỉnh Hậu Giang chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Đây là kỳ thi đầu tiên tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra các điểm thi tốt nghiệp THPT

09:55 25/06/2025

(HG) - Chiều ngày 24-6, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi kiểm tra một số điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn huyện Châu Thành.

13 trường tiểu học tham gia Thiết lập và quản lý vận hành “Thư viện thân thiện”

06:00 25/06/2025

(HG) - Ngày 24-6, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Tổ chức Room to Read tổ chức Tập huấn triển khai nhân rộng thiết lập thư viện và quản lý vận hành mô hình Thư viện thân thiện cho các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Huyến kiểm tra các điểm thi tốt nghiệp THPT

20:02 24/06/2025

(HGO) – Chiều ngày 24-6, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi kiểm tra một số điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn huyện Châu Thành.

Không vì sắp xếp tổ chức, bộ máy để ảnh hưởng đến kỳ thi quan trọng

06:39 24/06/2025

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sắp diễn ra. Tỉnh huy động mọi nguồn lực, hoàn tất các công tác chuẩn bị cuối cùng với mục tiêu tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, không để vì sắp xếp tổ chức, bộ máy ảnh hưởng đến kỳ thi quan trọng.

Thí sinh phải đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung

05:58 23/06/2025

(HG) - Tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo đã lưu ý nhiều mốc thời gian quan trọng trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025.

Hơn 1.100 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác coi thi tốt nghiệp THPT năm 2025

05:56 23/06/2025

(HG) - Sở Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác coi thi tốt nghiệp THPT năm 2025, nhằm rà soát công tác chuẩn bị của các điểm thi và triển khai công tác coi thi.

Chăm sóc sức khỏe mùa thi: Cần phòng bệnh gì, bổ sung dinh dưỡng ra sao ?

05:46 23/06/2025

Sắp tới Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, thí sinh đang dồn sức ôn tập. Để việc ôn tập đạt hiệu quả cao, đảm bảo thí sinh vượt qua kỳ thi đạt kết quả tốt nhất, bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Văn Chúc (ảnh), Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, lưu ý các thí sinh và phụ huynh cần quan tâm thực hiện phòng các bệnh thường gặp mùa hè, thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý để thí sinh có sức khỏe tốt nhất “vượt vũ môn”.

Thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

11:02 30/06/2025

(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Kính gửi Quý độc giả thân yêu !

08:11 30/06/2025

Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.

“Hạnh phúc tuổi trẻ”

08:10 30/06/2025

Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.

Mãi nhớ Hậu Giang qua từng câu hát, lời ca !

08:09 30/06/2025

Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...