Thứ Tư, ngày 15/11/2023 | 08:41
![]() |
Nhân chuyến công tác tại Hậu Giang, ông Phạm Văn Sinh (ảnh), Phó Vụ trưởng Vụ Cơ sở vật chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã dành cho phóng viên Báo Hậu Giang cuộc trao đổi, đánh giá lại việc thực hiện tiêu chuẩn cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tại tỉnh.
Ông nhận định: Mặc dù vẫn còn rất nhiều khó khăn về ngân sách, nhưng thời gian qua, Hậu Giang đã dành nguồn lực khá lớn để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị để các cơ sở giáo dục có thêm điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Trước tiên, xin ông cho biết ấn tượng đầu tiên của mình đối với sự nỗ lực của giáo dục và đào tạo Hậu Giang là gì ?
- Toàn tỉnh Hậu Giang có 315 trường học, trong đó có hơn 83% trường đạt chuẩn quốc gia. Con số so với mặt bằng chung của khu vực và cả nước là rất tốt.
Tôi thấy nhiệm vụ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được tỉnh Hậu Giang rất quan tâm, với tỷ lệ này khá cao so với mặt bằng chung của cả nước. Để đạt được kết quả này, tôi thấy được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện, đặc biệt là các sở, ban, ngành và địa phương để giúp cho ngành giáo dục và đào tạo có những kết quả trên. Ngoài ra, từ việc ban hành những chính sách đối với nhà giáo, ban hành những văn bản quy định hỗ trợ đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh.
Tôi đánh giá rất cao Hậu Giang trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Tuy nhiên, số lượng phòng học trên địa bàn tỉnh chỉ đáp ứng 82% nhu cầu thực tế, những khó khăn, thách thức này ngành cần tháo gỡ theo hướng nào thưa ông ?
- Khó khăn về cơ sở vật chất ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, thực tế đây là những cái khó khăn chung của ngành, vì hiện nay chúng ta đang thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, có nhiều nội dung học được thêm vào, dẫn đến việc cần bổ sung thêm một số phòng học. Cụ thể, là phòng học bộ môn, các phòng học để đảm bảo chương trình giáo dục. Đặc biệt, ở cấp tiểu học phải học 2 buổi/ngày, do việc triển khai chưa được đồng bộ, dẫn đến tình trạng một số cơ sở giáo dục còn thiếu phòng học.
Tôi hy vọng rằng, với kinh phí mà tỉnh dành cho ngành giáo dục để đầu tư cho giai đoạn tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh sẽ có tham mưu, phân bổ nguồn kinh phí này phù hợp, đúng đối tượng, nhu cầu để đảm bảo đáp ứng được phòng học còn thiếu, đáp ứng kịp thời Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Hậu Giang đã nỗ lực sáp nhập các điểm trường để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, ông có lưu ý gì đối với ngành khi thực hiện sáp nhập các điểm trường ?
- Đối với việc sáp nhập các điểm trường, tôi lưu ý, thứ nhất quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến bà con Nhân dân, đội ngũ cán bộ, giáo viên về việc sáp nhập. Thứ hai chúng ta cần phải có công tác chuẩn bị bố trí công việc cho các giáo viên, cán bộ quản lý… dôi dư sao cho phù hợp. Thứ ba cần đặc biệt quan tâm là sáp nhập phải đảm bảo điều kiện thực sự tốt hơn cho học sinh khi đến trường.
Tôi đề nghị các đơn vị khi thực hiện sáp nhập cần có một kế hoạch cụ thể, trong đó mục tiêu chung nhất hướng đến là tạo điều kiện tốt hơn cho học sinh học tập, chứ không chỉ giảm đầu mối.
Qua rà soát, kiểm tra thực tế, theo ông tới đây Hậu Giang cần làm gì để đảm bảo cơ sở vật chất, đáp ứng việc nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ?
- Về đảm bảo cơ sở vật chất, trước hết theo quy định Luật Giáo dục 2019, trách nhiệm thuộc về UBND cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Dù là tỉnh thành lập muộn, nguồn kinh phí còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm, vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là lãnh đạo tỉnh, tôi tin rằng, tới đây từ các nguồn kinh phí ngoài nguồn kinh phí đã được phân bổ, tỉnh sẽ có thể có những nguồn thu chi khác, để hỗ trợ thêm cho ngành giáo dục.
Tới đây, dự kiến Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng đề án để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm tăng cường cơ sở vật chất cho các địa phương có điều kiện kinh tế khó khăn. Chúng tôi hy vọng, Hậu Giang sẽ là một trong những địa phương được thụ hưởng từ chương trình này. Nếu được thụ hưởng từ đề án này, từ nguồn phân bổ của Trung ương, kết hợp cùng nguồn ngân sách của tỉnh, chắc chắn điều kiện về cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh sẽ tốt hơn.
Xin cảm ơn ông !
MỸ XUYÊN thực hiện
07:48 16/04/2025
(HG) - Ngày 15-4, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Công ty TNHH Đầu tư Phát triển BiTech tổ chức Tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống phần mềm quản lý tuyển sinh.
18:57 14/04/2025
Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, tạo động lực mạnh mẽ để ngành giáo dục và đào tạo nâng cao chất lượng giáo dục, gắn với thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục.
18:56 14/04/2025
(HG) - Năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 142 trường tiểu học với 1.562 lớp, gồm 45.523/59.880 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 được học tiếng Anh. Trong đó, học sinh lớp 3, 4, 5 được học tiếng Anh là 1.267 lớp/36.429 học sinh, tỷ lệ 100%. Đối với những nơi có điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên và sự đồng thuận của cha mẹ học sinh,
18:55 14/04/2025
(HG) - Đây là hội thi vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, tham gia hội thi các trường sẽ trải qua 3 phần thi gồm thi video clip quá trình xây dựng thực hiện chuyên đề; thiết kế môi trường giáo dục; tổ chức hoạt động giáo dục áp dụng khai thác môi trường thực tế của các đơn vị.
05:38 14/04/2025
(HG) - Sở Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức Hội nghị - Tập huấn quy chế thi và nghiệp vụ tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
05:47 11/04/2025
(HG) - Thi thử lần 1 Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 diễn ra trong 2 ngày 11 và 12-4. Số lượng môn thi, cấu trúc đề thi, hình thức thi… được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức như một kỳ thi chính thức.
07:11 09/04/2025
(HG) - Kỳ thi Olympic truyền thống 30-4 lần thứ XXIX năm 2025 vừa diễn ra tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Thành phố Hồ Chí Minh.
06:59 08/04/2025
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026, sẽ diễn ra vào đầu tháng 6, thời điểm này giáo viên, học sinh lớp 9 ở các trường đang chủ động dạy, học và ôn tập bám sát quy định, những thay đổi trong kỳ thi này để giúp học sinh tăng tốc trong cuộc đua giành suất vào trường THPT.
18:34 03/04/2025
Được xác định là lực lượng trẻ có trình độ, dễ dàng thích ứng và bắt nhịp nhanh xu hướng chuyển đổi số, các địa phương, trường học đã thực hiện nhiều giải pháp để học sinh tiếp cận môi trường số an toàn, tận dụng hiệu quả các ứng dụng số thông dụng.
18:33 03/04/2025
(HG) - Ngày 3-4, tại Trường THPT Chuyên Vị Thanh diễn ra vòng thi cấp quốc gia Cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet (IOE) năm học 2024-2025. Từ hơn 7.000 thí sinh tham gia các vòng thi tự luyện, vòng thi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh có 116 học sinh xuất sắc được lựa chọn tham gia dự thi vòng thi cấp quốc gia năm nay. Trong đó, khối 4 là 23 thí sinh; khối 5 có 32 thí sinh; khối 8 có 13 thí sinh; khối 9 có 29 thí sinh và khối 11 có 19 thí sinh.
06:01 21/04/2025
(HG) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố gồm: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng chỉ đạo chủ đầu tư các dự án thành phần phối hợp chặt chẽ với tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và nhà thầu thi công thúc đẩy tiến độ thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
05:56 21/04/2025
Thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh đã phối hợp thực hiện nhiều mô hình hiệu quả, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng, mang lại những ngôi nhà vững chãi, an toàn cho các gia đình người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo.
05:55 21/04/2025
(HG) - Hội LHPN tỉnh vừa tổ chức Lễ phát động thực hiện các công trình chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và ra mắt điểm mô hình “Cộng tác viên liên kết” thực hiện phong trào “Bình dân học vụ số” trong các cấp hội LHPN, tại xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ.
05:51 21/04/2025
Đầu tư công đang tạo lực đẩy mạnh mẽ giúp ĐBSCL tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, mở ra dư địa lớn để bứt phá. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này, các địa phương phải vượt qua nhiều thách thức về giải phóng mặt bằng, năng lực tổ chức thực hiện và phối hợp vùng.