Thứ Ba, ngày 13/09/2022 | 07:57
Học sinh các cấp học từ mầm non đến THPT đã chính thức vào chương trình năm học mới được hơn một tuần. Vậy tình hình dạy học tại các điểm trường ra sao ?
Thầy và trò Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh, nỗ lực học tập trong năm học mới.
Ấn tượng đẹp với những tiết học đầu tiên
Vui thích với giờ học tiếng Anh có tăng cường hoạt động giao tiếp, Nguyễn Thị Anh Thư, học sinh lớp 10 chuyên ngữ văn, Trường THPT chuyên Vị Thanh, chia sẻ: “Lúc đầu mới vô học, em có hơi lo lắng vì không dám nói tiếng Anh với các bạn, nhưng giáo viên đã tận tình hướng dẫn em nói lại từng câu. Nếu tiết học trước run bao nhiêu thì tiết học tiếng Anh thứ hai này lại thấy hấp dẫn bấy nhiêu. Em tự tin hơn vì đã có sự chuẩn bị trước, ghi chép lại các câu cô dạy và học thuộc, bổ sung thêm một vài câu giao tiếp mới”.
Năm học mới này, học sinh rất phấn khởi, chủ động bắt nhịp vào chương trình học hiệu quả. Trần Công Đoàn, học sinh lớp 10A1, Trừơng THPT Lê Hồng Phong, huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Lớp 10 năm nay em học chương trình mới, với sách mới nên việc tự học là rất cần thiết để em hiểu bài và làm bài tập tốt. Trong các tiết học giáo viên tương tác với chúng em, dành thời gian, giao thêm phần việc để giúp em củng cố lại bài, mở rộng thêm kiến thức trong từng bài học”.
Với học sinh, việc giáo viên tạo ấn tượng tốt trong từng tiết học đầu năm, không chỉ tạo cho các em sự hào hứng, vui thích, giảm áp lực lo lắng khi học tập, còn giúp mỗi em tự tìm cho mình một phương pháp học phù hợp.
Đây là năm học đầu tiên thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10. Trong tuần học đầu tiên, các trường THPT đều quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện cho học sinh lớp 10 bắt nhịp vào chương trình học hiệu quả. Ông Huỳnh Ngọc Tới, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Đối với học sinh lớp 10, trường chọn các môn học giảng dạy trong 3 bộ sách khác nhau nên học sinh sẽ cần thêm thời gian để tiếp cận chương trình mới, phương pháp, cách học. Năm nay, chúng tôi dành nhiều sự quan tâm cho học sinh khối 10. Ưu điểm của học sinh năm nay là sự ham học, có thể vì năm học phòng dịch vừa qua quá đặc biệt, nên hiện nay các em quý những ngày đến trường học trực tiếp cùng thầy cô”. Đến nay, trường đã huy động đạt tỷ lệ 100% học sinh đến trường. Trong tuần qua không có học sinh nào nghỉ học không có lý do, các em đã vào nề nếp, học tốt.
Nhờ có một tuần làm quen trước mới bắt đầu vào chương trình học chính thức, nên học sinh rất thoải mái, tự tin trong học tập.
Đổi mới phương pháp dạy và học
Là một trong những trường có sự đổi mới trong việc tổ chức lớp học, bà Bạch Thị Duy Liên, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Năm nay, trường không dạy học 2 buổi/ngày, chúng tôi chuyển sang áp dụng dạy học chỉ 1 buổi/ngày nhưng kết hợp tăng tiết ở một số môn học, tùy từng khối lớp, dựa trên sự đồng thuận của phụ huynh. Thực trạng khó khăn của trường nhiều năm nay là thiếu phòng học, nếu duy trì học 2 buổi/ngày thì các hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo hỗ trợ học sinh yếu, kém... rất khó phát huy hết hiệu quả, do phải tận dụng các phòng chức năng, phòng họp, điều kiện học tập như thế không đảm bảo”.
Năm học 2022-2023, Trường THCS Lê Quí Đôn có 1.830 học sinh với 44 lớp học, tăng 1 lớp học so với năm học trước. Khó khăn của trường là có 44 lớp học mà chỉ 28 phòng học, phòng chức năng. Tăng tiết học trong năm học này, trường bố trí học sinh khối lớp 6, lớp 7 học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 sẽ tăng 6 tiết/1 tuần với 3 môn toán, ngữ văn và tiếng Anh (mỗi môn tăng 2 tiết); khối lớp 8 tăng 4 tiết với 2 môn toán và ngữ văn, khối lớp 9 không tăng tiết. Việc đổi mới cách làm này là giải pháp để trường tập trung nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, tăng cường đầu tư, tạo điều kiện cơ sở vật chất, phòng lớp cho học sinh có năng khiếu, học giỏi ở các môn học phát huy năng lực học tập, trong điều kiện tốt nhất. Trường cũng sẽ bắt tay vào nhân rộng tiếp mô hình “Đổi tập cũ, rác thải nhựa, nhận quà yêu thương, giờ trải nghiệm của Đội em”. Mô hình thực hiện từ năm học 2021-2022, không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn rèn luyện kỹ năng sống, tạo sự san sẻ, hỗ trợ nhau trong các em học sinh, giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có tập, sách trong năm học mới.
Chủ đề năm học 2022-2023 là: “Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo”, toàn ngành giáo dục và đào tạo đã và đang tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với quyết tâm làm tốt công tác giảng dạy và các hoạt động chăm lo, hỗ trợ học sinh. Cô Nguyễn Thị Kim Loan, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A7, Trường THCS Lê Quí Đôn, cho biết: “Giáo viên chúng tôi luôn xác định “Dạy chữ phải đi đôi với dạy các em làm người”. Cùng với việc cung cấp, bổ trợ kiến thức cho học sinh, giáo viên chủ nhiệm luôn phối hợp với các thầy cô bộ môn tăng cường giáo dục đạo đức, các kỹ năng cần thiết, để mỗi học sinh có sự ý thức trong việc học tập, học tốt, làm người tốt, quan tâm hỗ trợ học sinh lớp đầu cấp để các em ham học”.
Năm học 2022-2023, học sinh lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6, lớp 7 và lớp 10 học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; học sinh lớp 4, lớp 5, lớp 8, lớp 9, lớp 11 và lớp 12 vẫn học theo chương trình hiện hành. Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo huyện, thị, thành phố yêu cầu các trường xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục đối với các khối lớp theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, tạo mọi điều kiện để học sinh được chủ động tiếp cận với chương trình giáo dục mới để các em quen dần, không bị động cho các lớp học kế tiếp.
Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Chương trình học chính thức đã bắt đầu, các trường học phải nhanh chóng ổn định nề nếp, hình thành thói quen học tập cho học sinh; quan tâm bổ trợ kiến thức cho học sinh khối lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6 và lớp 7... không được chủ quan, lơ là trách nhiệm; tiếp tục phát huy tinh thần chủ động trong mọi tình huống, vừa chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa nâng cao chất lượng giảng dạy. Các trường thực hiện kế hoạch năm học đúng quy định, tổ chức học 2 buổi/ngày, tổ chức ăn bán trú cần được thực hiện chu đáo, đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm...”.
Năm học 2022-2023, toàn tỉnh có 318 trường học từ mầm non đến THPT, 7 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thị, thành phố và Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, với tổng số học sinh huy động tính đến nay là hơn 149.000 học sinh, chiếm tỷ lệ trên 95,63%, toàn ngành có tổng số 9.827 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên… |
Bài, ảnh: CAO OANH
08:22 30/12/2024
(HG) - Cuối tuần qua, tại Trường Tiểu học Chu Văn An (thành phố Vị Thanh), Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh tổ chức khai mạc Hội thi viết chữ đẹp cấp tiểu học, với 360 học sinh đại diện cho 14 trường tham gia.
08:21 27/12/2024
(HG) - Tại Hội nghị giao ban giữa Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức mới đây, thông tin: 7/8 phòng GD&ĐT vẫn chưa tuyển dụng viên chức năm 2024, do phải rà soát theo vị trí việc làm; thực hiện theo Nghị quyết số 18, các phòng GD&ĐT sẽ thêm chức năng ở mảng GDNN, nhưng một số đơn vị dự kiến sẽ không được bổ sung thêm biên chế. Riêng đối với cấp THPT, Trung tâm GDNN-GDTX một số đơn vị cơ sở vật chất hiện nay xuống cấp, thiếu giáo viên gây khó khăn trong dạy học…
09:46 25/12/2024
(HGO) - Chiều ngày 24-12, tại Trường THPT Vị Thanh diễn ra Lễ Khai mạc Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025. Đây là kỳ thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức trên phạm vi toàn quốc, diễn ra trong 2 ngày (25 và 26-12).
06:37 23/12/2024
(HG) - Vào cuối tuần qua, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Cuộc thi Khoa học kỹ thuật và Hội thi STEM cấp tỉnh học sinh trung học, năm học 2024-2025. Hội thi năm nay có 162 dự án khoa học kỹ thuật từ 291 học sinh thuộc 32/32 đơn vị đăng ký tham gia (tăng 17 dự án so với năm học trước) và 117 sản phẩm STEM (tăng 19 sản phẩm so với lần tổ chức trước). Qua thẩm định, có 143 dự án khoa học kỹ thuật và 108 sản phẩm STEM đáp ứng yêu cầu và được chọn vào vòng 2.
09:10 20/12/2024
(HG) - Thực hiện chủ đề năm học 2024-2025 “Thiếu nhi Hậu Giang vâng lời Bác dạy, tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh”, từ đầu học kỳ I đến nay,
18:10 19/12/2024
(HG) - Sở Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi THCS, THPT, giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp tỉnh năm học 2024-2025.
09:38 16/12/2024
(HG) - Tại Trường THPT Chiêm Thành Tấn (thành phố Vị Thanh), Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển tỉnh vừa tổ chức Hội thi Rung chuông vàng về tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, hậu quả mang thai,
09:21 16/12/2024
(HG) - Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Giáo dục và Đào tạo, Thư Viện tỉnh và các đơn vị tài trợ vừa tổ chức Lễ trao tặng sách, thiết bị đọc sách cho 4 thư viện trường học trên địa bàn tỉnh.
08:31 11/12/2024
(HG) - Dự án “Mặt nạ dưỡng da chiết xuất từ rau má và rau diếp cá” của nhóm học sinh Trần Bích Nhật và Lê Ngọc Ngân lớp 12A10, Trường THPT Vị Thanh xuất sắc giành giải nhất ở bảng thi khối THPT.
08:08 10/12/2024
(HG) - Ngày 9-12, tại Trường THCS Thuận An, thị xã Long Mỹ, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn, Bưu điện tỉnh, tổ chức Lễ phát động cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 54 năm 2025.
05:55 01/01/2025
Các thành phố lớn trên khắp thế giới đang trong bầu không khí rộn ràng chào đón năm mới 2025, với những hy vọng về 365 ngày mới tươi sáng hơn sau năm cũ đầy biến động.
21:30 31/12/2024
(HG) - Tối 31-12, tại Công viên Xà No, đã diễn ra Chương trình nghệ thuật "Hậu Giang chào năm mới 2025". Đây là chương trình thường niên, vào ngày cuối cùng của năm dương lịch, do Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng tỉnh Hậu Giang chỉ đạo thực hiện.
19:24 31/12/2024
(HG) - Chiều ngày 31-12, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Huyến; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Mã Thị Tươi; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa; Bí thư Đảng ủy khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tống Hoàng Khôi đã đến thăm Sở Tài chính, Cục Thuế, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hậu Giang,
19:14 31/12/2024
(HG) - Bộ Tài chính đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương trên cả nước để đánh giá công tác điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.