Thiếu giáo viên kéo theo nhiều bất cập khác

28/05/2024 | 06:05 GMT+7

Từ khi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai từ năm học 2020-2021, tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ lại càng nhiều hơn trước. Nhiều môn học bị giảm số tiết, ở một số cấp học có thêm môn học mới đã dẫn đến những khó khăn trong tuyển dụng, sắp xếp, phân công giáo viên giảng dạy ở các nhà trường.

Bài 1: Nhiều chính sách ưu đãi nhưng vẫn khó tuyển

Từ năm 2022 đến nay, Hậu Giang có nhu cầu tuyển dụng trên 1.077 giáo viên, tuy nhiên chỉ tuyển dụng được chưa tới 50% kế hoạch.

Toàn tỉnh thiếu khoảng 650 giáo viên, dù đã tập trung tuyển dụng nhưng vẫn rất khó khăn để đảm bảo đủ số lượng đang thiếu.

Số đăng ký dự tuyển ít

Đến tháng 1-2024, huyện Châu Thành A thiếu 149 giáo viên, trong đó 50 giáo viên ở cấp mầm non, 45 cấp tiểu học, 54 cấp THCS. Để bảo đảm công tác giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, năm 2022 huyện tuyển dụng 50 giáo viên, năm 2023 đã tuyển dụng 45 giáo viên ở các cấp học. Công tác tuyển dụng giáo viên được địa phương triển khai theo đúng kế hoạch, ngoài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các địa phương, nhà trường cũng đẩy mạnh thông tin trên website của đơn vị, mạng xã hội... Nhưng từ tháng 1-2022 đến tháng 1-2023 chỉ tuyển được 50 giáo viên (21 mầm non, 15 tiểu học, 14 THCS). Nguyên nhân chủ yếu do địa phương không có nguồn, một số sinh viên tốt nghiệp nhưng không về huyện công tác, một số người đủ điều kiện lại không đăng ký.

Ông Lê Hoàng Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Dù đến tháng 2-2024, ngành đã tuyển được thêm 45 giáo viên với 6 giáo viên mầm non, 21 cấp tiểu học, 18 cấp THCS, nhưng so với thực tế vẫn còn hơn 100 giáo viên. Số lượng giáo viên còn thiếu nhiều, nhưng số lượng giáo viên đã tuyển dụng hàng năm không đáp ứng chỉ tiêu cần tuyển, nên ngành giáo dục huyện gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Đầu năm 2024, thành phố Ngã Bảy thiếu 45 giáo viên, trong đó, cấp mầm non 12 giáo viên, cấp tiểu học 23 giáo viên và THCS thiếu 10 giáo viên, dù đã chủ động tham mưu tuyển dụng, nhưng địa phương vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tuyển dụng. Ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Ngã Bảy, thông tin: “Để đảm bảo đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu giảng dạy cho các trường, mỗi năm phòng đều tổ chức tuyển dụng giáo viên, nhân viên ngành giáo dục, song hiện vẫn rất thiếu. Nguyên nhân chính do không có nguồn để tuyển dụng, nhiều vị trí không có người dự tuyển. Bên cạnh đó, nhiều giáo viên đang dạy hợp đồng nhưng chưa đủ điều kiện dự tuyển như bằng cấp, chứng chỉ chưa bảo đảm theo quy định... khiến cho công tác tuyển dụng của địa phương gặp nhiều khó khăn”.

Không tuyển dụng được giáo viên, thời gian qua nhiều giáo viên tại các trường phải dạy vượt tiết do thiếu giáo viên.

Nhiều việc nhưng thu nhập chưa tương đồng có phải là lý do chính ?

Thống kê đến tháng 1-2024, toàn tỉnh thiếu 655 giáo viên trong đó, cấp mầm non 229 giáo viên, cấp tiểu học 253 giáo viên, cấp THCS 144 giáo viên, 29 giáo viên THPT và giáo dục thường xuyên. Dù tỉnh đang rất thiếu giáo viên, nhưng từ tháng 1-2022 đến 1-2024 có 143 giáo viên nghỉ việc, cụ thể 35 giáo viên mầm non, 64 giáo viên tiểu học, 31 giáo viên THCS, 13 giáo viên THPT.

Thực tế, thời gian qua không ít giáo viên bỏ nghề, chuyển sang làm các công việc khác bởi họ cho rằng mức thu nhập của giáo viên mới vào nghề còn rất thấp, không bảo đảm cuộc sống. Chị H.K. từng làm giáo viên hợp đồng tại một trường mầm non ở thị xã Long Mỹ, bộc bạch: “Sau 2 năm dạy hợp đồng tôi đành phải bỏ nghề về nhà mở cửa hàng nhỏ kinh doanh. Làm giáo viên mầm non khá cực, lúc mới vào nghề hưởng mức lương cũng không cao, lại áp lực công việc, ít thời gian chăm sóc cho gia đình, nên dù rất yêu nghề tôi vẫn chọn gác lại đam mê”.

Theo một số cán bộ, giáo viên công tác lâu năm: Thu nhập của giáo viên, nhân viên trường học vẫn chưa theo kịp nhiều ngành nghề khác, khiến ngày càng nhiều học sinh có học lực khá, giỏi nhưng không muốn thi ngành sư phạm. Nguồn thiếu nhưng khi có nguồn, thậm chí tuyển dụng được nhưng một số người chỉ làm được một thời gian, khi kiếm được việc làm có chế độ, chính sách tốt hơn thì vẫn bỏ việc.

Để gỡ khó trong công tác tuyển dụng giáo viên, mỗi năm Sở Giáo dục và Đào tạo đều chỉ đạo các đơn vị trực thuộc rà số lượng giáo viên thiếu xây dựng kế hoạch tham mưu tuyển dụng. Bà Lê Hồng Đào, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: Công tác tuyển dụng giáo viên trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn về nguồn tuyển dụng, nhất là các môn học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Mặc dù địa phương có chính sách thu hút trong tuyển dụng, nhưng vẫn chưa thu hút được các thí sinh dự tuyển và an tâm công tác lâu dài trong ngành giáo dục.

Tính đến tháng 1-2024, toàn ngành có 8.615 cán bộ quản lý, giáo viên trong đó, có 707 cán bộ quản lý và 7.908 giáo viên. Thiếu 655 giáo viên với 229 giáo viên mầm non, 253 giáo viên tiểu học, 144 giáo viên THCS, 29 giáo viên THPT và giáo dục thường xuyên.

 

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

------------------ 

Bài 2: Giáo viên “2 trong 1”: Có cái hay nhưng không phải lúc nào cũng phù hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>