Tiếp sức “sĩ tử vượt vũ môn”

26/06/2024 | 05:45 GMT+7

Động viên tinh thần, tiếp sức cho thí sinh “vượt vũ môn”, các huyện, thị, thành đoàn triển khai chương trình tiếp sức mùa thi với nhiều nội dung, hình thức mới nhằm hỗ trợ tối đa cho thí sinh dự thi.

Các tình nguyện viên tham gia Tiếp sức mùa thi năm 2024 đã có mặt tại các điểm thi hỗ trợ thực hiện các khâu chuẩn bị cuối cùng cho kỳ thi quan trọng.

Quan tâm hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn

Những ngày này, tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh, nhiều áo xanh tình nguyện của lực lượng tình nguyện tham gia tiếp sức mùa thi đang cùng các trường hoàn tất các khâu cuối cùng để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Chị Hồ Nguyễn Phượng Anh Hương Thoa, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành A, chia sẻ: “Trên địa bàn sẽ có khoảng 100 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ thí sinh, các trường trong suốt thời gian thi. Trước đó, đơn vị đã phối hợp VNPT Hậu Giang tạo mã QR cung cấp thông tin kỳ thi cho thí sinh trên địa bàn. Trong kỳ thi năm nay, chúng tôi bố trí đội xe thanh niên túc trực ở các điểm thi sẵn sàng đưa rước thí sinh; hỗ trợ nước uống, viết, áo mưa; hỗ trợ suất ăn cho thí sinh và tình nguyện viên… Tổng kinh phí thực hiện hoạt động này khoảng 42 triệu đồng từ nguồn vận động xã hội hóa”.

Trên địa bàn huyện Châu Thành A có 3 điểm thi đặt tại Trường THPT Châu Thành A, Trường THPT Tầm Vu và Trường THPT Cái Tắc, với tổng số 63 phòng thi và 1.376 thí sinh dự thi. Huyện đoàn dự kiến bố trí 21 xe môtô túc trực đưa rước thí sinh có nhu cầu cần hỗ trợ; bố trí điểm nghỉ trưa cho 35 thí sinh xa nhà; hỗ trợ khoảng 600 suất cơm trong các ngày thi cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn và lực lượng tình nguyện viên; tặng 4.500 chai nước suối, 500 cây bút bi, 150 cây bút chì cho thí sinh.

Cũng chủ động phối hợp với các trường THPT nắm số lượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn để có những hỗ trợ kịp thời, anh Nguyễn Quốc Khương, Bí thư Huyện đoàn Long Mỹ, thông tin: “Ngoài hỗ trợ nước uống, viết, hướng dẫn thí sinh vào phòng thi như mọi năm, các hoạt động năm nay tập trung hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhiều hơn. Qua thống kê từ 2 trường THPT trên địa bàn, có khoảng 22 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hiện chúng tôi đã liên hệ với các em để xem cần hỗ trợ phương tiện đưa rước hay ăn uống, nghỉ ngơi qua đây, Huyện đoàn sẽ có sắp xếp hỗ trợ hợp lý. Chương trình năm nay chúng tôi cũng triển khai một số hoạt động phù hợp với tình hình mới như hỗ trợ giải đáp các thông tin trong kỳ thi kịp thời cho thí sinh trên các nền tảng xã hội”.

Ở mỗi điểm thi trên địa bàn huyện Long Mỹ sẽ có từ 20-30 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ thí sinh, người nhà thí sinh và các điểm thi. Tại huyện có 2 điểm đặt tại Trường THPT Tây Đô và Trường THPT Lương Tâm, với hơn 470 thí sinh dự thi.

Đa dạng hoạt động hỗ trợ

Với số lượng điểm thi và số lượng thí sinh dự thi đông nhất tỉnh, để chuẩn bị chu đáo cho chương trình tiếp sức mùa thi, Huyện đoàn Phụng Hiệp tăng cường phối hợp với các đoàn trường xây dựng phương án hỗ trợ phù hợp, sát thực tế. Anh Lý Quốc Triệu, Bí thư Huyện đoàn, cho biết: “Dự kiến, mỗi điểm thi trên địa bàn sẽ có khoảng 25-30 tình nguyện viên là đoàn viên của huyện và sinh viên các trường đại học tham gia. Tại các điểm thi có các đội hình hỗ trợ đưa đón thí sinh khó khăn, đảm bảo trật tự giao thông, tặng nước suối, viết, phần ăn miễn phí cho thí sinh… Riêng tại điểm thi Trường THPT Tân Long, đã vận động hỗ trợ phần ăn cho 5 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn trong suốt các ngày thi”.

Trên địa bàn huyện Phụng Hiệp có 4 điểm thi tốt nghiệp THPT, với tổng số 49 phòng thi và khoảng 1.074 thí sinh dự thi, để hỗ trợ thí sinh và các điểm thi sẽ có hơn 100 tình nguyện viên tham gia Tiếp sức mùa thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, toàn tỉnh có gần 7.300 đăng ký dự thi tại 20 điểm thi đặt tại các trường THPT. Thực hiện chương trình Tiếp sức mùa thi, Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn tổ chức các hoạt động diễn ra trong các ngày thi như phối hợp với chính quyền, các cơ sở y tế, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng rà soát, nắm thông tin về tình hình thí sinh tại địa phương và xây dựng phương án chủ động xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khỏe… của thí sinh. Tổ chức các đội hình tình nguyện hướng dẫn, phân luồng đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm thi có mật độ giao thông cao.

Triển khai hoạt động đưa, đón miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, thí sinh khuyết tật... Hỗ trợ địa điểm nghỉ tạm thời cho phụ huynh và học sinh có hoàn cảnh khó khăn khi có nhu cầu trong quá trình diễn ra kỳ thi. Phối hợp với các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng đến thí sinh như phát hành tài liệu trái pháp luật, tăng giá các sản phẩm, dịch vụ, gây mất an ninh, trật tự, trộm cắp, lừa đảo, mất an toàn giao thông...

Chia sẻ về một số nét mới trong chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024, anh Bùi Hữu Lộc, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Các đội hình “Tiếp sức mùa thi” năm nay được thành lập theo hướng tinh gọn, hoạt động có trọng tâm, trọng điểm và sát tình hình thực tế tại các điểm thi. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn lưu ý các huyện, thị, thành đoàn phối hợp với đoàn trường THPT tập trung khảo sát nhu cầu cần hỗ trợ của học sinh khối 12 và thành lập nhóm zalo tiếp nhận thông tin để hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn. Thành lập Hội đồng giáo viên trẻ ôn thi, hướng dẫn cho các em luyện thi. Từng đoàn trường THPT lập danh sách thông tin và số điện thoại của các thí sinh và phụ huynh, trong trường hợp thí sinh không đến điểm thi sẽ điện thoại, nắm tình hình, bố trí tình nguyện viên đến hỗ trợ thí sinh, kịp thời đưa thí sinh đến điểm thi theo quy định…”.

36 đội hình thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi, với 480 tình nguyện viên tham gia

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, toàn tỉnh có 36 đội hình thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi, với 480 tình nguyện viên tham gia. Từ ngày 26 đến 29-6, các tình nguyện viên sẽ hỗ trợ thí sinh, người nhà thí sinh và các điểm thi thực hiện công tác phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh các phòng thi sau mỗi buổi thi, hỗ trợ nước uống và các suất ăn miễn phí, đưa đón thí sinh gặp khó khăn về điều kiện đi lại…

 

MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>