Tín hiệu đáng mừng từ Thông tư 22

Thứ Sáu, ngày 06/01/2017 | 09:12

Tiếp thu những góp ý từ xã hội, các nhà giáo về việc sửa đổi Thông tư 30, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 22, bổ sung sửa đổi một số điều về đánh giá học sinh tiểu học. Sau học kỳ I của năm học 2016-2017, với thông tư mới này, đã nhận được nhiều tín hiệu vui từ phía nhà trường, phụ huynh và học sinh.

Đánh giá sát hơn

Khá vui khi nhận được thông báo kết quả của con sau một học kỳ, ông Phùng Thiện Sang, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Him Lam, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tôi có hai con đều học tại trường, đứa học lớp 2, đứa học lớp 4. Kết quả học kỳ I cả hai con đều được xếp đạt mức “Hoàn thành tốt”, tôi thấy rất mừng. Việc nhận xét quá trình học tập kết hợp với điểm thi cuối học kỳ đã đánh giá rất sát năng lực học tập của con. Tôi đã không còn lo ngại như trước nữa. Điểm số không còn quan trọng, chủ yếu là con có kiến thức”.

Học sinh đã không còn áp lực về điểm số như trước, giáo viên cũng nhẹ nhàng hơn.

Phấn khởi khi nhận được số điểm gần như tuyệt đối với hai môn toán (9,5 điểm), môn tiếng Việt (10 điểm), em Phùng Yến Nhi, học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Him Lam, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Nhờ những lời nhận xét của cô ngay tại lớp mà mỗi ngày em thấy mình tiến bộ hơn rất nhiều. Những lời động viên, nhắn nhủ chân thành của cô trong trang vở càng tiếp thêm động lực để em học tốt. Đặc biệt, mỗi ngày em có điểm nào giỏi tiến bộ hơn là cô đều viết vào vở, về nhà em đem khoe với ba mẹ, em thấy ba mẹ rất vui”.  

Giảm bớt áp lực điểm số đối với học sinh, phụ huynh đã yên tâm hơn với kết quả học tập của con là những ưu điểm sau một học kỳ triển khai áp dụng Thông tư 22. Ông Huỳnh Văn Sáu, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1, huyện Long Mỹ, cho biết: “Thay vì có hai mức đánh giá “Hoàn thành” và “Chưa hoàn thành” như Thông tư 30, thì Thông tư 22 có ba mức đánh giá: “Hoàn thành tốt”, “Hoàn thành” và “Chưa hoàn thành”. Ba mức này nhìn nhận rõ ràng hơn kết quả phấn đấu của học sinh, giúp phụ huynh nắm bắt rõ hơn mức độ đạt được của con mình. Tôi thấy rất mừng vì kết quả học tập của học sinh đã ngày càng tiến bộ hơn”. Nếu so với học kỳ I năm học 2015-2016, trường vẫn còn một số học sinh xếp loại “Chưa hoàn thành” thì học kỳ I năm học này, trường có đến 65% học sinh “Hoàn thành”, 35% được xếp “Hoàn thành tốt”, không có học sinh xếp loại “Chưa hoàn thành”.  

Giáo viên đỡ áp lực

Việc đánh giá theo ba mức độ đã không còn tình trạng so sánh điểm số là học sinh đạt chỉ ở điểm 5, 6 cũng ngang với học sinh ở điểm 9, 10, với cách đánh giá mới sẽ rõ hơn học sinh “Hoàn thành tốt” đương nhiên phải ở điểm 9, 10; còn “Hoàn thành” ở mức 6, 7, 8; các em chưa hoàn thành thì phụ huynh phải tự nhận thấy con mình còn những điểm yếu. Cô Võ Thị Tuyết Ngọc, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A, Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1, huyện Long Mỹ, thổ lộ: “Giáo viên chúng tôi cảm thấy thoải mái hơn không còn áp lực khi đánh giá học sinh bằng lời nhận xét thay điểm số như trước. Ngoài ra, áp lực về sổ sách cũng giảm đáng kể. Chúng tôi có nhiều thời gian theo dõi tình hình học tập của các em hơn”.

Thông tư 22 cũng quy định thông qua quá trình đánh giá thường xuyên đến giữa và cuối mỗi học kỳ, lượng hóa mỗi năng lực, phẩm chất thành ba mức: “Tốt”, “Đạt”, “Cần cố gắng” (trước đây theo Thông tư 30 chỉ có 2 mức “Đạt” và “Chưa đạt”). Việc lượng hóa này cho phép giáo viên, cán bộ quản lý, cha mẹ học sinh xác định được mức độ hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh sau một giai đoạn học tập, rèn luyện. Việc khen thưởng học sinh được thực hiện sau khi kết thúc 1 năm học (trước đây, mỗi học kỳ sẽ có khen thưởng) đã giúp các trường giảm bớt chi phí cũng như quá trình đánh giá học sinh, khen thưởng cuối năm học sẽ được cụ thể, chính xác hơn. Ông Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, cho hay: “Các giáo viên, học sinh của trường đã quen dần với cách đánh giá mới. Chỉ còn hơi cập rập ở các biểu mẫu đánh giá. Tuy nhiên, việc khen thưởng chỉ còn thực hiện ở cuối năm học giúp nhà trường, giáo viên, phụ huynh cũng cảm thấy nhẹ nhàng hơn, giảm tối đa áp lực về điểm số, thành tích”.

Thông tư 22 đã khắc phục những bất cập của Thông tư 30, giúp cha mẹ học sinh xác định được mức độ hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của con em mình sau một thời gian học tập, rèn luyện. Giáo viên, nhà trường và phụ huynh sẽ có những giải pháp kịp thời giúp đỡ học sinh khắc phục hạn chế, phát huy những điểm tích cực để học sinh ngày một tiến bộ hơn. Ông Bùi Đức Quang, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Những thay đổi căn bản này đã khắc phục giảm được thời gian cho giáo viên phải ghi nhận xét đánh giá học sinh, nhất là những giáo viên các môn chuyên như mỹ thuật, âm nhạc, thể dục... như trước kia. Giáo viên sẽ có nhiều thời gian hơn để quan tâm đến việc hỗ trợ học sinh trong quá trình dạy học. Thông tư 22 bắt đầu triển khai từ ngày 6-11-2016 thay thế Thông tư 30, đây là thời điểm giữa học kỳ I của năm học nên việc tổ chức thi giữa học kỳ cho học sinh các khối lớp 4, 5 chưa thực hiện được. Chúng tôi hy vọng với việc chủ động, đổi mới trong việc kiểm tra đánh ra, việc ra đề thi có ma trận cụ thể, rõ ràng học kỳ II tới sẽ tạo được niềm tin và khẳng định chất lượng giáo dục cấp tiểu học hơn nữa”...

“Những cú điện thoại hỏi han điểm số đã thưa thớt dần”...

Cô Võ Thị Tuyết Ngọc, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A, Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1, huyện Long Mỹ, thổ lộ: “Phụ huynh không còn đến trường hỏi xem điểm số của con như thế nào nữa, những cú điện thoại hỏi han điểm số đã thưa thớt dần, thay vào đó là hỏi chúng tôi tình hình học tập của con như thế nào, cần được hỗ trợ con thêm ở môn học nào, phần nào con chưa tốt. Tôi thấy phụ huynh đã tin tưởng và hiểu nhiều hơn về cách đánh giá học sinh theo thông tư mới hiện nay”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới

Xem thêm

Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá trong dạy học tiếng Khmer

10:46 20/01/2025

(HGO) - Lớp tập huấn vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cho gần 30 cán bộ quản lý, giáo viên trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố Vị Thanh, huyện Vị Thủy và huyện Long Mỹ.

Lan tỏa hiệu quả phong trào “Học sinh 3 tốt”

07:46 20/01/2025

Hưởng ứng phong trào “Học sinh 3 tốt” (học tập tốt, đạo đức tốt, thể lực tốt) do Trung ương Đoàn phát động, thời gian qua, Đoàn trường THPT trên địa bàn tỉnh đã phát động phong trào trong trường học với nhiều hoạt động thiết thực,

Học sinh Hậu Giang nghỉ tết 9 ngày

09:02 17/01/2025

(HG) - Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo: Thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 của học sinh, học viên bắt đầu từ ngày 25-1 (26 tháng Chạp năm Giáp Thìn) đến hết ngày 2-2 (mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ). Như vậy, học sinh, sinh viên của tỉnh sẽ được nghỉ liên tục trong 9 ngày, tương ứng với thời gian nghỉ tết của cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh.

Huyện Phụng Hiệp: 350 học sinh nghèo nhận học bổng Phạm Văn Trà

09:06 16/01/2025

(HG) - Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp vừa tổ chức lễ trao học bổng Quỹ khuyến học Phạm Văn Trà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Tạo động lực phấn đấu cho thầy cô và học sinh trước thềm năm mới

07:28 14/01/2025

Tỉnh vừa tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng cho hơn 340 thầy cô và học sinh có thành tích xuất sắc.

Vận động hơn 56 tỉ đồng cho công tác khuyến học, khuyến tài

09:00 08/01/2025

(HG) - Trong năm 2024, các cấp hội khuyến học trên địa bàn tỉnh đã vận động tổ chức, cá nhân đóng góp hỗ trợ quỹ khuyến học, khuyến tài với tổng số kinh phí hơn 56,2 tỉ đồng để chăm lo, hỗ trợ cho giáo viên và học sinh.

Hơn 3.000 thí sinh tại tỉnh đã trúng tuyển ngành học mầm non năm qua

10:06 06/01/2025

(HG) - Đây là số liệu được Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo tại Hội nghị Tổng kết công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.

Huấn luyện lập trình cho 110 sinh viên ngành công nghệ thông tin

09:44 06/01/2025

(HG) - Cuối tuần qua, tại Khu Công nghệ số tỉnh, Trung tâm Ươm tạo Công nghệ & Hỗ trợ Đổi mới Sáng tạo (ISC) phối hợp với Alta Software và Trường Cao đẳng FPT Polytechnic Cần Thơ khai giảng khóa huấn luyện lập trình Front-end và Back-end.

Khai giảng 4 lớp liên kết đào tạo nghề dành cho học sinh tốt nghiệp THCS

08:37 03/01/2025

(HG) - Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Châu Thành vừa phối hợp với Trường Trung cấp Hồng Hà, Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật và Trường Trung cấp Bách nghệ thành phố Cần Thơ tổ chức khai giảng các lớp trung cấp liên kết đào tạo, niên khóa 2025-2027.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hậu Giang và thành phố Cần Thơ sơ kết 1 năm hợp tác

08:36 03/01/2025

(HG) - Đầu năm 2023, 2 sở đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển lĩnh vực GD&ĐT ở 6 nội dung tập trung ở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học và giáo dục trung học. Qua 1

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Phương án tinh gọn bộ máy dự kiến được Bộ Chính trị, Ban Bí thư trình Trung ương Đảng

16:36 20/01/2025

Ông Đỗ Văn Chiến cho hay Bộ Chính trị, Ban Bí thư thống nhất rất cao về phương án tinh gọn bộ máy để trình Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại hội nghị dự kiến ngày 23 và 24-1.

Việt Nam có liên minh ứng phó, khắc phục sự cố an ninh mạng quốc gia

16:35 20/01/2025

Liên minh có nhiệm vụ ứng phó khắc phục kịp thời các sự cố, tình huống nguy hiểm về an ninh mạng tại các hệ thống thông tin của các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, doanh nghiệp kinh tế trọng yếu.

Ngày mai 21-1, bắt đầu “Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2025”

16:33 20/01/2025

Sáng 20-1, Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thông tin,“Chuyến tàu Công đoàn - Xuân 2025” sẽ bắt đầu từ ngày mai 21-1 (tức 22 tháng Chạp năm Giáp Thìn) tại ga Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Hậu Giang thăm, chúc tết Tòa Giám mục, Giáo phận Cần Thơ

16:05 20/01/2025

(HG) – Ngày 20-1, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành đến thăm và chúc tết Tòa Giám mục, Giáo phận Cần Thơ nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc.