Tín hiệu đáng mừng từ Thông tư 22

Thứ Sáu, ngày 06/01/2017 | 09:12

Tiếp thu những góp ý từ xã hội, các nhà giáo về việc sửa đổi Thông tư 30, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 22, bổ sung sửa đổi một số điều về đánh giá học sinh tiểu học. Sau học kỳ I của năm học 2016-2017, với thông tư mới này, đã nhận được nhiều tín hiệu vui từ phía nhà trường, phụ huynh và học sinh.

Đánh giá sát hơn

Khá vui khi nhận được thông báo kết quả của con sau một học kỳ, ông Phùng Thiện Sang, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Him Lam, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tôi có hai con đều học tại trường, đứa học lớp 2, đứa học lớp 4. Kết quả học kỳ I cả hai con đều được xếp đạt mức “Hoàn thành tốt”, tôi thấy rất mừng. Việc nhận xét quá trình học tập kết hợp với điểm thi cuối học kỳ đã đánh giá rất sát năng lực học tập của con. Tôi đã không còn lo ngại như trước nữa. Điểm số không còn quan trọng, chủ yếu là con có kiến thức”.

Học sinh đã không còn áp lực về điểm số như trước, giáo viên cũng nhẹ nhàng hơn.

Phấn khởi khi nhận được số điểm gần như tuyệt đối với hai môn toán (9,5 điểm), môn tiếng Việt (10 điểm), em Phùng Yến Nhi, học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Him Lam, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Nhờ những lời nhận xét của cô ngay tại lớp mà mỗi ngày em thấy mình tiến bộ hơn rất nhiều. Những lời động viên, nhắn nhủ chân thành của cô trong trang vở càng tiếp thêm động lực để em học tốt. Đặc biệt, mỗi ngày em có điểm nào giỏi tiến bộ hơn là cô đều viết vào vở, về nhà em đem khoe với ba mẹ, em thấy ba mẹ rất vui”.  

Giảm bớt áp lực điểm số đối với học sinh, phụ huynh đã yên tâm hơn với kết quả học tập của con là những ưu điểm sau một học kỳ triển khai áp dụng Thông tư 22. Ông Huỳnh Văn Sáu, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1, huyện Long Mỹ, cho biết: “Thay vì có hai mức đánh giá “Hoàn thành” và “Chưa hoàn thành” như Thông tư 30, thì Thông tư 22 có ba mức đánh giá: “Hoàn thành tốt”, “Hoàn thành” và “Chưa hoàn thành”. Ba mức này nhìn nhận rõ ràng hơn kết quả phấn đấu của học sinh, giúp phụ huynh nắm bắt rõ hơn mức độ đạt được của con mình. Tôi thấy rất mừng vì kết quả học tập của học sinh đã ngày càng tiến bộ hơn”. Nếu so với học kỳ I năm học 2015-2016, trường vẫn còn một số học sinh xếp loại “Chưa hoàn thành” thì học kỳ I năm học này, trường có đến 65% học sinh “Hoàn thành”, 35% được xếp “Hoàn thành tốt”, không có học sinh xếp loại “Chưa hoàn thành”.  

Giáo viên đỡ áp lực

Việc đánh giá theo ba mức độ đã không còn tình trạng so sánh điểm số là học sinh đạt chỉ ở điểm 5, 6 cũng ngang với học sinh ở điểm 9, 10, với cách đánh giá mới sẽ rõ hơn học sinh “Hoàn thành tốt” đương nhiên phải ở điểm 9, 10; còn “Hoàn thành” ở mức 6, 7, 8; các em chưa hoàn thành thì phụ huynh phải tự nhận thấy con mình còn những điểm yếu. Cô Võ Thị Tuyết Ngọc, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A, Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1, huyện Long Mỹ, thổ lộ: “Giáo viên chúng tôi cảm thấy thoải mái hơn không còn áp lực khi đánh giá học sinh bằng lời nhận xét thay điểm số như trước. Ngoài ra, áp lực về sổ sách cũng giảm đáng kể. Chúng tôi có nhiều thời gian theo dõi tình hình học tập của các em hơn”.

Thông tư 22 cũng quy định thông qua quá trình đánh giá thường xuyên đến giữa và cuối mỗi học kỳ, lượng hóa mỗi năng lực, phẩm chất thành ba mức: “Tốt”, “Đạt”, “Cần cố gắng” (trước đây theo Thông tư 30 chỉ có 2 mức “Đạt” và “Chưa đạt”). Việc lượng hóa này cho phép giáo viên, cán bộ quản lý, cha mẹ học sinh xác định được mức độ hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh sau một giai đoạn học tập, rèn luyện. Việc khen thưởng học sinh được thực hiện sau khi kết thúc 1 năm học (trước đây, mỗi học kỳ sẽ có khen thưởng) đã giúp các trường giảm bớt chi phí cũng như quá trình đánh giá học sinh, khen thưởng cuối năm học sẽ được cụ thể, chính xác hơn. Ông Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, cho hay: “Các giáo viên, học sinh của trường đã quen dần với cách đánh giá mới. Chỉ còn hơi cập rập ở các biểu mẫu đánh giá. Tuy nhiên, việc khen thưởng chỉ còn thực hiện ở cuối năm học giúp nhà trường, giáo viên, phụ huynh cũng cảm thấy nhẹ nhàng hơn, giảm tối đa áp lực về điểm số, thành tích”.

Thông tư 22 đã khắc phục những bất cập của Thông tư 30, giúp cha mẹ học sinh xác định được mức độ hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của con em mình sau một thời gian học tập, rèn luyện. Giáo viên, nhà trường và phụ huynh sẽ có những giải pháp kịp thời giúp đỡ học sinh khắc phục hạn chế, phát huy những điểm tích cực để học sinh ngày một tiến bộ hơn. Ông Bùi Đức Quang, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Những thay đổi căn bản này đã khắc phục giảm được thời gian cho giáo viên phải ghi nhận xét đánh giá học sinh, nhất là những giáo viên các môn chuyên như mỹ thuật, âm nhạc, thể dục... như trước kia. Giáo viên sẽ có nhiều thời gian hơn để quan tâm đến việc hỗ trợ học sinh trong quá trình dạy học. Thông tư 22 bắt đầu triển khai từ ngày 6-11-2016 thay thế Thông tư 30, đây là thời điểm giữa học kỳ I của năm học nên việc tổ chức thi giữa học kỳ cho học sinh các khối lớp 4, 5 chưa thực hiện được. Chúng tôi hy vọng với việc chủ động, đổi mới trong việc kiểm tra đánh ra, việc ra đề thi có ma trận cụ thể, rõ ràng học kỳ II tới sẽ tạo được niềm tin và khẳng định chất lượng giáo dục cấp tiểu học hơn nữa”...

“Những cú điện thoại hỏi han điểm số đã thưa thớt dần”...

Cô Võ Thị Tuyết Ngọc, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A, Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1, huyện Long Mỹ, thổ lộ: “Phụ huynh không còn đến trường hỏi xem điểm số của con như thế nào nữa, những cú điện thoại hỏi han điểm số đã thưa thớt dần, thay vào đó là hỏi chúng tôi tình hình học tập của con như thế nào, cần được hỗ trợ con thêm ở môn học nào, phần nào con chưa tốt. Tôi thấy phụ huynh đã tin tưởng và hiểu nhiều hơn về cách đánh giá học sinh theo thông tư mới hiện nay”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới

Xem thêm

Hoàn thành môn thi thứ 2: Thí sinh đánh giá đề toán có mức độ phân hóa cao

18:15 26/06/2025

(HGO) – Sau bài thi đầu tiên vào buổi sáng, chiều nay (26-6), các thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn tỉnh, bước vào môn thi toán, với thời gian làm bài 90 phút. Nhiều thí sinh chia sẻ đề môn toán năm nay không dễ lấy điểm cao.

Kết thúc môn thi đầu tiên ngữ văn: Thí sinh nhẹ nhàng vì đề thi vừa sức

13:03 26/06/2025

(HGO) – Sáng nay (26-6), thí sinh trên địa bàn tỉnh chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với bài thi đầu tiên môn ngữ văn, trong thời gian 120 phút. Đây là môn thi duy nhất theo hình thức tự luận trong kỳ thi. Theo ghi nhận tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh, thí sinh thi đánh giá đề thi môn ngữ văn vừa sức sát với tình hình thực tế.

Hơn 7.400 thí sinh Hậu Giang bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

09:19 26/06/2025

(HGO) – Sáng 26-6, cùng với thí sinh cả nước, hơn 7.400 thí sinh tỉnh Hậu Giang chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Đây là kỳ thi đầu tiên tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra các điểm thi tốt nghiệp THPT

09:55 25/06/2025

(HG) - Chiều ngày 24-6, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi kiểm tra một số điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn huyện Châu Thành.

13 trường tiểu học tham gia Thiết lập và quản lý vận hành “Thư viện thân thiện”

06:00 25/06/2025

(HG) - Ngày 24-6, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Tổ chức Room to Read tổ chức Tập huấn triển khai nhân rộng thiết lập thư viện và quản lý vận hành mô hình Thư viện thân thiện cho các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Huyến kiểm tra các điểm thi tốt nghiệp THPT

20:02 24/06/2025

(HGO) – Chiều ngày 24-6, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi kiểm tra một số điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn huyện Châu Thành.

Không vì sắp xếp tổ chức, bộ máy để ảnh hưởng đến kỳ thi quan trọng

06:39 24/06/2025

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sắp diễn ra. Tỉnh huy động mọi nguồn lực, hoàn tất các công tác chuẩn bị cuối cùng với mục tiêu tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, không để vì sắp xếp tổ chức, bộ máy ảnh hưởng đến kỳ thi quan trọng.

Thí sinh phải đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung

05:58 23/06/2025

(HG) - Tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo đã lưu ý nhiều mốc thời gian quan trọng trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025.

Hơn 1.100 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác coi thi tốt nghiệp THPT năm 2025

05:56 23/06/2025

(HG) - Sở Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác coi thi tốt nghiệp THPT năm 2025, nhằm rà soát công tác chuẩn bị của các điểm thi và triển khai công tác coi thi.

Chăm sóc sức khỏe mùa thi: Cần phòng bệnh gì, bổ sung dinh dưỡng ra sao ?

05:46 23/06/2025

Sắp tới Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, thí sinh đang dồn sức ôn tập. Để việc ôn tập đạt hiệu quả cao, đảm bảo thí sinh vượt qua kỳ thi đạt kết quả tốt nhất, bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Văn Chúc (ảnh), Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, lưu ý các thí sinh và phụ huynh cần quan tâm thực hiện phòng các bệnh thường gặp mùa hè, thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý để thí sinh có sức khỏe tốt nhất “vượt vũ môn”.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

11:02 30/06/2025

(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Kính gửi Quý độc giả thân yêu !

08:11 30/06/2025

Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.

“Hạnh phúc tuổi trẻ”

08:10 30/06/2025

Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.

Mãi nhớ Hậu Giang qua từng câu hát, lời ca !

08:09 30/06/2025

Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...