Trăn trở với hơn 1.000 giáo viên chưa đạt chuẩn

Thứ Hai, ngày 30/05/2022 | 04:46

Chuẩn hóa giáo viên để nâng cao chất lượng dạy và học là yêu cầu bức thiết hiện nay. Tuy nhiên, vấn đề ở Hậu Giang vẫn còn là bài toán khó.

Bài 1: Dạy mấy mươi năm giờ… rớt chuẩn

Toàn tỉnh có hơn 1.000 giáo viên chưa đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019, khoảng 80% trong số này phải nâng chuẩn nếu muốn tiếp tục giảng dạy, lộ trình này thực hiện trong 10 năm, nghe tưởng dài nhưng đây là trăn trở của nhiều trường học, thầy cô. Qua rà soát: Cấp tiểu học còn gần 22%, cấp THCS hơn 12%, cấp học mầm non gần 4% giáo viên chưa đạt chuẩn. Có thầy cô đã đi dạy mấy mươi năm bây giờ... rớt chuẩn.

Chủ động tự học giúp cô Nguyễn Thị Hằng, giáo viên Trường Mầm non Vành Khuyên, nâng cao hơn kỹ năng, kinh nghiệm dạy trẻ.

“Chắc xin hưu trước tuổi”

Khó khăn nhất đang gặp phải là với các giáo viên lớn tuổi, sức khỏe yếu, học đảm bảo đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019 có phần quá sức. Cô Nguyễn Thị Hồng Tím, giáo viên dạy môn thể dục, Trường THCS Đông Phước A, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Tôi giảng dạy tại trường hơn 23 năm, thời gian còn lại tính đến nghỉ hưu không còn nhiều với khoảng 10 năm, vẫn trong diện đi học nâng chuẩn. Giờ lớn tuổi rồi, sức khỏe không còn tốt nữa, mắt cũng yếu… môn thể dục rất đặc thù, các bài kiểm tra thực hành vận động mạnh theo chương trình bậc đại học, tôi không theo nổi. Nếu bắt buộc phải học đạt chuẩn theo quy định mới được dạy tiếp, rất có thể tôi xin nghỉ hưu trước tuổi”.

Giáo viên bị chi phối nhiều khi vừa học nâng chuẩn, vừa đáp ứng nhiệm vụ giảng dạy.

23 năm giảng dạy, cô Tím luôn đảm bảo đầy đủ trình độ chuyên môn, chuẩn chức danh nghề nghiệp theo quy định đối với giáo viên dạy tại trường THCS. Cô Tím thổ lộ: “Tôi tốt nghiệp cao đẳng sư phạm chính quy, đi dạy 23 năm giờ theo Luật Giáo dục mới, đột nhiên lại bị… rớt chuẩn nên tôi khá áp lực. Học lên thì không nổi, lo lắm chưa biết tính làm sao”.

So với các cấp học khác, cấp tiểu học có số lượng giáo viên chưa đạt chuẩn theo Luật Giáo dục mới nhiều nhất, với gần 22% (hơn 700 giáo viên trình độ trung cấp, cao đẳng). Một con số khá lớn trong tổng số hơn 1.070 giáo viên các cấp học toàn tỉnh thuộc diện cần nâng chuẩn.

Là giáo viên trẻ, tuy không gặp khó về sức khỏe, nhưng việc phải tranh thủ, sắp xếp thời gian học liên thông một cách kỹ lưỡng, khoa học, đảm bảo tốt nhiệm vụ giảng dạy tại trường và tham gia học tập liên thông đại học đối với thầy Diệp Đặng Tú, giáo viên dạy tin học Trường Tiểu học Phú Hữu 2, huyện Châu Thành không hề dễ. Thầy Tú cho biết: “Nhiều việc, nhiệm vụ mới được giao trùng vào thời điểm tôi đang học liên thông đại học. Vừa dạy học trò, tôi vừa học liên thông, tham gia thêm tổ kỹ thuật dựng hình ảnh của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, hỗ các trường trong địa bàn thiết kế, trình chiếu các bài giảng qua truyền hình… nên hơi áp lực, lúng túng, cập rập về thời gian. Làm việc, học tập, tham gia các lớp bồi dưỡng chương trình sách giáo khoa mới… luôn phải hết công suất”.

Theo quy định, giáo viên được chọn cử đi học nâng chuẩn được hỗ trợ kinh phí học tập, nhưng có thể sẽ có những khoản đóng góp khác, trong khi hoàn cảnh gia đình khó khăn, lương giáo viên tiểu học không cao.

Nhiều trường chủ quan, chưa xây dựng lộ trình nâng chuẩn cho giáo viên

Theo Luật Giáo dục 2019, giáo viên mầm non chuẩn trình độ đào tạo phải là cao đẳng; giáo viên tiểu học, THCS, THPT chuẩn trình độ đào tạo là đại học. Trong khi đó, chuẩn trình độ giáo viên được thực hiện theo Luật Giáo dục năm 2005, giáo viên mầm non và tiểu học chỉ yêu cầu có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm trở lên, giáo viên THCS tốt nghiệp cao đẳng sư phạm và chỉ giáo viên THPT mới cần bằng đại học. Điều này đồng nghĩa rất nhiều giáo viên dù đạt chuẩn theo quy định cũ nhưng không đáp ứng quy định về chuẩn trình độ đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019 nên phải học để nâng chuẩn, nói đúng hơn là đủ chuẩn theo quy định hiện hành.

Ông Võ Văn Sol, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Long Mỹ, cho biết: “Nâng chuẩn trình độ giáo viên vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội để chúng tôi chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo của huyện. Đây là cả một lộ trình, không thể nóng vội, một sớm, một chiều là được. Điểm khó là vẫn còn một số ban giám hiệu các trường chủ quan, chưa xây dựng lộ trình nâng chuẩn cho giáo viên, chủ yếu để giáo viên chưa chuẩn tự lên kế hoạch tham gia lớp học”. Thị xã Long Mỹ hiện có hơn 10% giáo viên mầm non chưa đạt chuẩn, có đến gần 22% giáo viên cấp tiểu học chưa đạt, hơn 12% giáo viên THCS chưa đạt chuẩn trình độ đại học theo Luật Giáo dục 2019. Hiện thị xã đang rà soát kỹ đội ngũ giáo viên, xây dựng kế hoạch cử giáo viên đi đào tạo phấn đấu đến năm 2030 có 100% giáo viên các cấp học đạt chuẩn theo quy định.

Lộ trình nâng trình độ chuẩn giáo viên kéo dài trong 10 năm, do đó từng trường đang tính toán số lượng giáo viên đi học theo từng năm, cử ai đi học trước, ai đi học sau. Nói nghe dễ nhưng thực tế không như vậy.

Trăn trở khi khó bố trí giáo viên học nâng chuẩn, bà Đào Thị Kim Liêng, Hiệu trưởng Trường THCS Đông Phước A, huyện Châu Thành, cho biết: “Trường còn 3 giáo viên môn thể dục, tin học và sinh học - công nghệ chưa đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019 và đang chờ học. Khó nhất là môn thể dục, giáo viên đã hơn 47 tuổi, sức khỏe không tốt khó lòng tham gia học tập. Riêng với môn sinh học - công nghệ giáo viên còn trẻ rất muốn học nhưng nhiều năm nay Trường Đại học Đồng Tháp lại không mở lớp tuyển sinh”.

Học nâng chuẩn đào tạo, đa phần các giáo viên tham gia hình thức vừa làm vừa học. Cô Nguyễn Thị Hằng, giáo viên dạy lớp lá 1, Trường Mầm non Vành Khuyên, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Ba mùa hè rồi và cả 2 ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật tôi đều phải chạy hàng trăm cây số để sang Trường Đại học Đồng Tháp học tập. Không thuộc diện được cử đi học, tự học nâng chuẩn nên khá tốn kinh phí trong khi lương giáo viên không nhiều”.

Bên cạnh đó, vẫn còn những trường hợp giáo viên ngại học, ngán tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng chuẩn trình độ chuyên môn, chuẩn nghề nghiệp. Giáo viên bị chi phối nhiều khi vừa học nâng chuẩn đào tạo, vừa đáp ứng nhiệm vụ giảng dạy tại lớp học, vừa phải tham gia đầy đủ các buổi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn theo các mô đun của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Muốn nâng chất lượng giáo dục thì bản thân giáo viên phải chủ động tự học, không thể cứ giậm chân tại chỗ, không thể chờ đến gần kết thúc lộ trình mới đăng ký học nâng chuẩn thì không kịp. Việc chủ động nâng chuẩn trình độ đào tạo ở mỗi giáo viên là việc phải làm và cần thiết. Các trường cần động viên, có lộ trình cụ thể theo từng đơn vị để giáo viên chưa đạt chuẩn chuyên môn sắp xếp, tranh thủ thời gian học nâng chuẩn đạt theo quy định”.

Chỉ có giáo viên THPT đạt chuẩn 100%

Toàn tỉnh có 319 trường học từ mầm non đến THPT, với gần 9.930 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Trong đó, có 771 cán bộ quản lý, 9.156 giáo viên, nhân viên, với 285 thạc sĩ. Nếu theo quy định cũ, 100% cán bộ quản lý đạt chuẩn, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn ở các cấp học trung bình hơn 96%, còn theo quy định mới, chỉ có cán bộ quản lý và giáo viên cấp THPT đạt 100%, các cấp còn lại chưa đạt chuẩn rất nhiều. Trong đó, tỷ lệ giáo viên cấp tiểu học chưa đạt chuẩn gần 22% cao nhất so với các cấp học khác, kế đến là cấp THCS hơn 12%, cấp học mầm non gần 4% giáo viên chưa đạt chuẩn.

Tổng cộng có khoảng hơn 1.070 giáo viên cần nâng chuẩn theo Luật Giáo dục 2019.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

------------

Bài 2: “Điệp khúc” thiếu giáo viên sẽ thách thức hành trình nâng chuẩn

Viết bình luận mới

Xem thêm

Hoàn thành môn thi thứ 2: Thí sinh đánh giá đề toán có mức độ phân hóa cao

18:15 26/06/2025

(HGO) – Sau bài thi đầu tiên vào buổi sáng, chiều nay (26-6), các thí sinh tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn tỉnh, bước vào môn thi toán, với thời gian làm bài 90 phút. Nhiều thí sinh chia sẻ đề môn toán năm nay không dễ lấy điểm cao.

Kết thúc môn thi đầu tiên ngữ văn: Thí sinh nhẹ nhàng vì đề thi vừa sức

13:03 26/06/2025

(HGO) – Sáng nay (26-6), thí sinh trên địa bàn tỉnh chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với bài thi đầu tiên môn ngữ văn, trong thời gian 120 phút. Đây là môn thi duy nhất theo hình thức tự luận trong kỳ thi. Theo ghi nhận tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh, thí sinh thi đánh giá đề thi môn ngữ văn vừa sức sát với tình hình thực tế.

Hơn 7.400 thí sinh Hậu Giang bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

09:19 26/06/2025

(HGO) – Sáng 26-6, cùng với thí sinh cả nước, hơn 7.400 thí sinh tỉnh Hậu Giang chính thức bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Đây là kỳ thi đầu tiên tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra các điểm thi tốt nghiệp THPT

09:55 25/06/2025

(HG) - Chiều ngày 24-6, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi kiểm tra một số điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn huyện Châu Thành.

13 trường tiểu học tham gia Thiết lập và quản lý vận hành “Thư viện thân thiện”

06:00 25/06/2025

(HG) - Ngày 24-6, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Tổ chức Room to Read tổ chức Tập huấn triển khai nhân rộng thiết lập thư viện và quản lý vận hành mô hình Thư viện thân thiện cho các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Huyến kiểm tra các điểm thi tốt nghiệp THPT

20:02 24/06/2025

(HGO) – Chiều ngày 24-6, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, có buổi kiểm tra một số điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn huyện Châu Thành.

Không vì sắp xếp tổ chức, bộ máy để ảnh hưởng đến kỳ thi quan trọng

06:39 24/06/2025

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sắp diễn ra. Tỉnh huy động mọi nguồn lực, hoàn tất các công tác chuẩn bị cuối cùng với mục tiêu tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, không để vì sắp xếp tổ chức, bộ máy ảnh hưởng đến kỳ thi quan trọng.

Thí sinh phải đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung

05:58 23/06/2025

(HG) - Tại Hội nghị triển khai công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo đã lưu ý nhiều mốc thời gian quan trọng trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025.

Hơn 1.100 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác coi thi tốt nghiệp THPT năm 2025

05:56 23/06/2025

(HG) - Sở Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức Hội nghị triển khai công tác coi thi tốt nghiệp THPT năm 2025, nhằm rà soát công tác chuẩn bị của các điểm thi và triển khai công tác coi thi.

Chăm sóc sức khỏe mùa thi: Cần phòng bệnh gì, bổ sung dinh dưỡng ra sao ?

05:46 23/06/2025

Sắp tới Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, thí sinh đang dồn sức ôn tập. Để việc ôn tập đạt hiệu quả cao, đảm bảo thí sinh vượt qua kỳ thi đạt kết quả tốt nhất, bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Văn Chúc (ảnh), Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, lưu ý các thí sinh và phụ huynh cần quan tâm thực hiện phòng các bệnh thường gặp mùa hè, thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý để thí sinh có sức khỏe tốt nhất “vượt vũ môn”.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

11:02 30/06/2025

(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Kính gửi Quý độc giả thân yêu !

08:11 30/06/2025

Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.

“Hạnh phúc tuổi trẻ”

08:10 30/06/2025

Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.

Mãi nhớ Hậu Giang qua từng câu hát, lời ca !

08:09 30/06/2025

Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...