Thứ Ba, ngày 05/04/2016 | 15:50
Trao đổi bên hành lang Quốc hội về xu hướng ra đề thi mở hiện nay đối với học sinh, Giáo sư Đào Trọng Thi (đại biểu TP Hà Nội) (ảnh) cho rằng không nên quá lạm dụng thông tin thời sự thay cho kiến thức.
Ông đánh giá như thế nào về xu hướng ra đề thi mở hiện nay, trong đó yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến về các vấn đề thời sự của quê hương, đất nước?
Các đề thi mở nóng hổi tính thời sự thường khiến cho học sinh thích thú, tạo nhiều cảm hứng cho các em trong quá trình làm bài. Đưa những vấn đề thời sự về kinh tế - xã hội, chính trị, văn hóa, như chủ quyền biển đảo, bảo vệ môi trường… có tính gợi mở cho học sinh. Tôi cho rằng đây là một ý tưởng tốt. Mặc dù vậy, không nên lạm dụng thông tin thời sự thay cho kiến thức, vì mục đích cuối cùng của mỗi kỳ thi vẫn là kiểm tra kiến thức. Cần phải cân nhắc kỹ về tỷ trọng giữa kiến thức và thông tin thời sự, cũng như yêu cầu về năng lực vận dụng kiến thức ở học sinh để lý giải, giải thích những vấn đề trong cuộc sống. Đưa thông tin thời sự vào đề thi phải ở một mức độ nào đó, với một tỷ lệ nhất định, để bảo đảm phù hợp với năng lực thực tế của học sinh.
Vấn đề này càng phải được cân nhắc kỹ khi mức độ được tiếp cận thông tin thời sự của học sinh hiện nay là không đồng đều giữa các vùng miền, thưa ông?
Thực tế là mức độ tiếp cận thông tin của học sinh hiện nay chưa công bằng. Ở các đô thị, phương tiện truyền thông, môi trường truyền thông tốt hơn, nên các em có điều kiện tốt hơn để tiếp nhận các thông tin thời sự so với các em ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Chính vì vậy, để có công bằng giữa các em thì chúng ta càng phải quan tâm cân bằng giữa kiến thức và thông tin thời sự khi ra đề thi. Phải cân nhắc rất kỹ tỷ trọng giữa kiến thức và thông tin thời sự. Nhưng mặt khác, cũng phải yêu cầu các em học sinh ở những vùng xa, vùng khó khăn cố gắng cập nhật những thông tin thời sự quan trọng nhất, thiết yếu nhất của đất nước để không chỉ phục vụ cho học tập mà cho chính cuộc sống của mình.
Bên cạnh đó, việc tiếp cận thông tin thời sự cũng phải phù hợp với lứa tuổi. Ví dụ, với học sinh thì không thể bắt các em tiếp cận với các vấn đề thời sự chỉ phù hợp với lứa tuổi lớn hơn.
Như vậy, có thể hiểu tiếp nhận thông tin thời sự cũng là một mảng quan trọng trong giáo dục ở nhà trường?
Cái đích của giáo dục là giúp học sinh hiểu biết tình hình của đất nước và vận dụng kiến thức ở nhà trường để lý giải, giải quyết những vấn đề mà cuộc sống đặt ra. Thế thì, với mục đích giáo dục như vậy, chúng ta phải làm như thế nào? Nếu như không kiểm tra kiến thức thì cũng không đúng, vì mục đích của nhà trường là cung cấp kiến thức cho học sinh. Nhưng nếu kiến thức ấy chỉ mang tính sách vở, không đi vào cuộc sống thì cũng không được, chưa phải mục đích cuối cùng của chúng ta trong giáo dục học sinh.
Điều quan trọng là nhà trường phải trang bị kiến thức, giúp học sinh vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề thời sự. Đấy mới là cái khó. Còn nếu chỉ thông tin thời sự không thì chẳng cần học, cứ ở nhà đọc báo, nghe đài là có thể làm được. Tỷ lệ thông tin thời sự khi ra đề thi cũng ít thôi và câu hỏi không phải chỉ riêng về vấn đề thời sự, mà chắc chắn sẽ phải kết hợp được ba yếu tố: Thông tin thời sự cập nhật; kiến thức từ những môn khoa học khác nhau, phải biết tổng hợp những kiến thức đó để lý giải, giải quyết những vấn đề cuộc sống đặt ra, trên cơ sở những thông tin thời sự; thêm nữa là phải phù hợp với năng lực học sinh vận dụng kiến thức ấy như thế nào.
Việc tạo ra những đề thi đáp ứng sự cân bằng như ông chia sẻ, như vậy cũng không thể tùy tiện?
Đúng vậy. Ra đề thi gắn với thông tin thời sự là cả một vấn đề khoa học giáo dục, chứ không phải đơn giản là muốn làm như thế nào cũng được. Trước đây, việc ra đề thi dễ hơn khi bám chặt vào kiến thức nhà trường, mà toàn bộ kiến thức đã được quy định chặt chẽ trong sách giáo khoa, trong chương trình học rồi. Nhưng những vấn đề thời sự thì không có trong chương trình. Đặc biệt, học sinh không chỉ cần nắm được thông tin thời sự, mà phải hiểu vấn đề thời sự ấy như thế nào, biết vận dụng các kiến thức được học để giải thích vấn đề thời sự ấy như thế nào.
Lấy ví dụ về vấn đề bảo vệ môi trường. Có thể nhà trường không trang bị kiến thức trực tiếp về bảo vệ môi trường, nhưng học sinh lại có kiến thức về sinh học, hóa học, về môi trường sinh thái, về các khoa học khác nhau và học sinh phải vận dụng những kiến thức đó để giải quyết đòi hỏi trong cuộc sống về vấn đề bảo vệ môi trường.
Nếu như về sau chúng ta dạy theo phương pháp tích hợp các nội dung kiến thức, thì sẽ giảm nhẹ cho học sinh, vì chúng ta đã giúp các em tổng hợp rồi. Chúng ta dạy các em kiến thức tích hợp, thì như vậy đã giúp các em tổng hợp kiến thức, giúp các em vận dụng tổng hợp kiến thức để giải quyết vấn đề cuộc sống. Bây giờ, chúng ta dạy các môn học chỉ là kiến thức thuần túy. Nếu buộc học sinh tự tổng hợp lấy để giải quyết vấn đề khác nhau, thì yêu cầu là rất khó. Nếu câu hỏi không cẩn thận thì có thể yêu cầu đến trình độ nghiên cứu, chứ không dành cho học sinh nữa.
Xin trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi!
Theo Bảo An/baotintuc.vn
08:19 22/01/2025
(HG) - Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025, tỉnh có 5 học sinh đoạt giải khuyến khích. Môn sinh học có 2 thí sinh là em Nguyễn Phúc Hiển và em Phan Gia Vĩ, cả hai đều là học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Vị Thanh (thành phố Vị Thanh);
08:18 22/01/2025
(HG) - Tại thành phố Ngã Bảy, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Hậu Giang phối hợp cùng Sở GD&ĐT thành phố Cần Thơ tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, vào ngày 21-1.
06:08 21/01/2025
Giáp Tết Nguyên đán, các trường học trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động, nhằm tạo không khí vui tươi cho học sinh trong những ngày chuẩn bị đón năm mới.
10:46 20/01/2025
(HGO) - Lớp tập huấn vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cho gần 30 cán bộ quản lý, giáo viên trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố Vị Thanh, huyện Vị Thủy và huyện Long Mỹ.
07:46 20/01/2025
Hưởng ứng phong trào “Học sinh 3 tốt” (học tập tốt, đạo đức tốt, thể lực tốt) do Trung ương Đoàn phát động, thời gian qua, Đoàn trường THPT trên địa bàn tỉnh đã phát động phong trào trong trường học với nhiều hoạt động thiết thực,
09:02 17/01/2025
(HG) - Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo: Thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 của học sinh, học viên bắt đầu từ ngày 25-1 (26 tháng Chạp năm Giáp Thìn) đến hết ngày 2-2 (mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ). Như vậy, học sinh, sinh viên của tỉnh sẽ được nghỉ liên tục trong 9 ngày, tương ứng với thời gian nghỉ tết của cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh.
09:06 16/01/2025
(HG) - Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp vừa tổ chức lễ trao học bổng Quỹ khuyến học Phạm Văn Trà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.
07:28 14/01/2025
Tỉnh vừa tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng cho hơn 340 thầy cô và học sinh có thành tích xuất sắc.
09:00 08/01/2025
(HG) - Trong năm 2024, các cấp hội khuyến học trên địa bàn tỉnh đã vận động tổ chức, cá nhân đóng góp hỗ trợ quỹ khuyến học, khuyến tài với tổng số kinh phí hơn 56,2 tỉ đồng để chăm lo, hỗ trợ cho giáo viên và học sinh.
10:06 06/01/2025
(HG) - Đây là số liệu được Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo tại Hội nghị Tổng kết công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.
08:25 22/01/2025
Như thông lệ, mỗi năm cứ đến những ngày tết, các kênh truyền hình đều có những chương trình đặc sắc để phục vụ khán giả.
08:24 22/01/2025
(HG) - Ngày 21-1, tại Công viên Xà No, thành phố Vị Thanh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức khai mạc Giải việt dã “Mừng Đảng quang vinh - mừng Xuân Ất Tỵ” tỉnh Hậu Giang năm 2025.
08:23 22/01/2025
(HG) - Tại huyện Châu Thành A, vừa diễn ra lễ khai mạc hội thao dân tộc “Mừng Đảng quang vinh - mừng Xuân Ất Tỵ” huyện Châu Thành A năm 2025.
08:22 22/01/2025
(HG) - Hội Nông dân huyện Phụng Hiệp vừa phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức tọa đàm với chủ đề “Nông dân huyện Phụng Hiệp với công tác bảo đảm an toàn thực phẩm”.