Vì sao cần phải quan tâm đặc biệt khám sức khỏe trước kết hôn ?

Thứ Ba, ngày 27/08/2024 | 06:08

Khám sức khỏe trước khi kết hôn là một việc làm rất cần thiết mà các cặp nam, nữ nên thực hiện để phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm những căn bệnh nguy hiểm, đảm bảo hạnh phúc gia đình và chất lượng giống nòi tương lai.

Nam, nữ thanh niên cần khám sức khỏe tổng thể và khám sức khỏe sinh sản trước khi kết hôn.

Việc làm cần thiết

Hôn nhân là một ngưỡng cửa quan trọng trong cuộc đời của mỗi người. Trước khi bước vào cuộc sống vợ chồng, mỗi cặp nam, nữ cần chuẩn bị sẵn sàng về mặt tâm lý, tài chính, các mối quan hệ, kế hoạch tương lai,… Bên cạnh đó, sức khỏe cũng là một yếu tố quyết định đến hạnh phúc và sự bền vững của cuộc hôn nhân. Vì vậy, khám sức khỏe trước kết hôn là một việc làm rất cần thiết.

Khám sức khỏe trước khi kết hôn bao gồm các nội dung khám sức khỏe tổng thể và khám sức khỏe sinh sản. Qua đó phát hiện (nếu có) các bệnh tật có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của cả hai vợ chồng như viêm gan B, HIV hay các bệnh di truyền liên kết giới tính, bệnh tim, bệnh về đường sinh dục,... để có kế hoạch điều trị sớm, tránh được những hệ lụy không đáng có trong cuộc sống hôn nhân cũng như sức khỏe của con cái sau này.

Năm 2023, toàn tỉnh có 2.490 cặp nam, nữ thanh niên khám sức khỏe trước kết hôn, tăng 1.659 cặp so với năm 2013. Có thể thấy, qua 10 năm tích cực tuyên truyền, vận động, nhận thức của người dân về việc khám sức khỏe trước kết hôn đã có sự nâng lên.

Tuy nhiên, ở đâu đó còn những trường hợp vẫn xem nhẹ hoặc có tâm lý e ngại đối với việc này. Một số người còn cho rằng, khám là vì nghi ngờ nhau, nếu khám và phát hiện bệnh sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc lứa đôi.

Để thay đổi nhận thức đó, Hậu Giang đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, vận động các cặp nam, nữ tham gia khám sức khỏe trước kết hôn. Như ở xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, đây không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành dân số, mà còn là nhiệm vụ chung của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể tại địa phương.

Bà Dương Thị Ngọc Mơ, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Trung, Trưởng Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển xã, cho biết: “Khi nắm được thông tin cặp nam, nữ chuẩn bị kết hôn trên địa bàn, cán bộ, cộng tác viên dân số sẽ đến tuyên truyền về lợi ích của việc khám sức khỏe trước kết hôn và hướng dẫn thực hiện. Khi họ lên bộ phận tư pháp để làm giấy đăng ký kết hôn, sẽ được vận động tiếp tục. Nhờ người dân đồng thuận thực hiện mà hàng năm, chỉ tiêu này đều đạt so với kế hoạch đề ra”.

Vì hạnh phúc tương lai

Quyết định tiến tới hôn nhân và đến UBND phường để đăng ký kết hôn, anh Nguyễn Trung Kiên và chị Nguyễn Thị Lan Thanh, ở khu vực 4, phường IV, thành phố Vị Thanh, được tư vấn, vận động đi khám sức khỏe trước kết hôn. “Tôi thấy việc này rất có lợi vì giúp cả hai biết được tình trạng sức khỏe trước khi kết hôn và sinh con, nếu có bệnh thì đi điều trị kịp thời. Sau khi khám và không thấy có vấn đề gì, vợ chồng tôi đang lên kế hoạch để sinh con”, chị Lan Thanh chia sẻ.

Trong Chiến dịch truyền thông vận động sinh đủ 2 con lồng ghép với cung cấp dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Kế hoạch hóa gia đình và Nâng cao chất lượng dân số tỉnh năm nay, tỉnh đặt ra chỉ tiêu, 100% cặp nam, nữ chuẩn bị kết hôn lần đầu (trừ các cặp nam, nữ đã có con chung, lớn tuổi không còn khả năng sinh sản, đang mang thai,… đăng ký kết hôn lần đầu) tham gia khám sức khỏe trước kết hôn trong thời gian diễn ra chiến dịch.

Toàn tỉnh tổ chức tư vấn trực tiếp về sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên và lợi ích của khám sức khỏe trước kết hôn. Giới thiệu các cơ sở cung cấp dịch vụ khám sức khỏe trước kết hôn cho các cặp nam, nữ chuẩn bị kết hôn và các đối tượng liên quan. Tổ chức khám sức khỏe cho các cặp đồng ý thực hiện, đảm bảo đúng theo Quyết định số 25 ngày 7-1-2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn chuyên môn về tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Ông Huỳnh Thái Ngọc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số tỉnh, thông tin: “Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều địa điểm để khám sức khỏe trước kết hôn. Ở tuyến huyện thì có các trung tâm y tế. Ở tuyến tỉnh thì có các bệnh viện, trung tâm giám định y khoa. Ngoài ra, còn có một số phòng khám tư nhân được Sở Y tế tỉnh cấp phép có chức năng khám sức khỏe trước kết hôn. Nếu các cặp nam, nữ ở ngoài tỉnh, có thể khám ở các cơ sở y tế được Bộ Y tế và sở y tế các tỉnh, thành phố cấp phép”.

Trước khi kết hôn từ 3 đến 6 tháng, các đôi nên lên kế hoạch khám sức khỏe

Năm 2023, toàn tỉnh có 2.490 cặp nam, nữ thanh niên khám sức khỏe trước kết hôn, tăng 1.659 cặp so với năm 2013. Qua 10 năm tích cực tuyên truyền, vận động, nhận thức của người dân về việc khám sức khỏe trước kết hôn đã có sự nâng lên.

Trước khi kết hôn từ 3 đến 6 tháng, các cặp nam, nữ nên có kế hoạch khám sức khỏe để đảm bảo hạnh phúc lứa đôi và góp phần nâng cao chất lượng dân số của tỉnh.

 

ĐANG THƯ

Xem thêm

Hai học sinh tìm cách tận dụng phụ phẩm từ cá thát lát

08:03 08/10/2024

Sản phẩm “Chiết xuất canxi từ xương cá thát lát và ứng dụng bổ sung vào thức ăn cho gà con” của nhóm học sinh đến từ Trường THPT Châu Thành A, đã tìm ra cách làm mới để tận dụng phụ phẩm từ loại nông sản chủ lực này.

“Vòng tay nhân ái” nâng bước em đến trường

07:36 02/10/2024

Đảng ủy phường III, thành phố Vị Thanh đã triển khai thực hiện mô hình “Vòng tay nhân ái” với phương châm “Không để trẻ em nào vì hoàn cảnh khó khăn mà phải bỏ học”. Mô hình đã kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho trẻ em thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng hiếu học nhẹ bước đến trường.

Sinh kế cho hộ nghèo: Từ mô hình đến thực tiễn

07:12 30/09/2024

Nằm trong Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, dự án nuôi dê thương phẩm được triển khai ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành A, trao cơ hội thoát nghèo cho hàng trăm hộ dân.

Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam 10 - 8

10:10 09/08/2024

Với sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và các cấp hội nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Dioxin trên địa bàn tỉnh, theo thời gian, nỗi đau của các nạn nhân da cam đã dần vơi, cuộc sống của họ đang ngày càng khởi sắc hơn.

Hậu Giang chính thức có Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập

06:13 30/07/2024

(HG) - UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc tổ chức lại Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh Hậu Giang thành Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh. Cơ sở vật chất tiếp nhận bàn giao và tiếp tục sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh, tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, khu vực 1, phường IV, thành phố Vị Thanh.

Nhớ về sự học những tháng năm chiến tranh khốc liệt

06:10 30/07/2024

Giữa năm tháng chiến tranh đầy khốc liệt, Trường Tây Đô - Nguyễn Việt Hồng đã nuôi dưỡng, giáo dục hàng ngàn học sinh, cống hiến vào công cuộc dựng xây đất nước. Giờ đây, mỗi năm họp mặt một lần, thầy trò gặp nhau mừng vui, nghẹn ngào, kể nhau nghe những kỷ niệm không thể nào quên...

Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2024

05:43 16/07/2024

Cai nghiện ma túy cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi

Đẩy mạnh vận động bảo hiểm xã hội tự nguyện

05:42 16/07/2024

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, quyết tâm đạt chỉ tiêu bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trong năm 2024 đang được thị trấn Rạch Gòi (huyện Châu Thành A) nỗ lực thực hiện.

Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2024

05:23 12/07/2024

Quy trình cai nghiện ma túy theo quy định pháp luật

Chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy năm 2024

08:04 10/07/2024

10 chính sách về phòng, chống ma túy của Nhà nước

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

Tin vắn

18:05 11/10/2024

Giải bóng bàn các câu lạc bộ Hà Nội mở rộng tranh Cúp Báo Hà Nội mới (ảnh) lần thứ XI - năm 2024, khởi tranh từ ngày 7 đến 10-11, tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức (Hà Nội).

Biến lợi thế sông nước thành thế mạnh du lịch

14:26 11/10/2024

Cũng như các tỉnh, thành khác ở miền Tây, Hậu Giang có tiềm năng lớn về du lịch sông nước.

Gặp gỡ đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, gặp gỡ Đoàn đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh dự Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Ra mắt Câu lạc bộ Nông dân tỉ phú tỉnh Hậu Giang

11:57 11/10/2024

(HGO) – Sáng ngày 10-10, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5 (khoá X) nhiệm kỳ 2023 - 2028, sơ kết công tác hội quý III; sơ kết, tổng kết các nghị quyết, quyết định của Trung ương. Dự hội nghị có ông Sầm Hoàng Minh, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ.